Lời giải thích của tớ kiếm được trên net
Với lốp của Yokohama
http://www.yokohamatire.com/customer_service/tirecare_matchmounting.aspx
Để thuận lợi cho việc cân bằng khi lắp lốp vào mâm, Yokohama đánh dấu màu đỏ và màu vàng trên thành ngoài của lốp xe khi xuất xưởng. Có hai loại đánh dấu ứng với hai phương pháp cân bằng lốp
• Cân bằng theo hình dạng (đánh dấu màu đỏ)
• Cân bằng theo trọng tâm (đánh dấu màu vàng )
Phương thức cân bằng theo hình dạng
Dấu đỏ trên thành lốp, chỉ ra khu vực có lực văng ly tâm lớn nhất, nên được khớp với điểm có lực văng ly tâm bé nhất của mâm xe, thường được chỉ ra bằng một dấu chấm màu hoặc lõm tại một nơi nào đó trên mâm. Cái này không phải khi nào cũng có, đặc biệt là đối với mâm hồ cẩm đào.
Phương thức cân bằng theo trọng lượng
Dấu màu vàng trên thành lốp, chỉ ra khu vực trọng lượng nhẹ nhất, nên được lắp vào khu vực có van trên mâm xe, tức là điểm trọng lượng nặng nhất của mâm xe.