Xe hơi: Dùng loại nhớt nào tốt nhất?
Nhớt là một chất lỏng làm trơn tru cơ chế vận hành trong đầu máy xe hơi. Hết nhớt, đầu máy cháy liền tức khắc.
Nhớt dơ, đầu máy chóng lão hóa, phát sinh bệnh nọ tật kia liên tục làm khổ người chạy xe. Vì thế, thay nhớt là công tác quan trọng, tìm nhớt thực tốt để thay cho xe là một việc làm hữu lý. Vậy nhớt như thế nào mới là thật tốt? Nghe nói đó là Synthetic Oil (nhớt tổng hợp), có đúng không?
Nhớt tổng hợp Synthetic Oil là gì?
Synthetic Oil (nhớt tổng hợp), xuất hiện dưới các mã hiệu 0W-30, 0W-40, 5W-40 (tổng hợp 100%) là sản phẩm nhân tạo, do các kỹ sư hóa chất mặc áo choàng trắng chế tạo từ phòng thí nghiệm, dựa trên những điều kiện tối ưu và để đáp ứng tối ưu cho nhu cầu công tác của nhớt trong đầu máy. Có thể nói nhớt tổng hợp rất hữu hiệu trong việc kéo dài tuổi thọ đầu máy. Nhớt này ĐẮT hơn, nhưng dĩ nhiên cũng tốt hơn so với nhớt khoáng vật (mineral oils). Vận hành với nhớt Synthetic, các linh kiện trong đầu máy sẽ được bảo vệ hịêu quả hơn, và chúng ta cũng không phải thay nhớt thường xuyên. Các hãng sản xuất nhớt Synthetic mạnh miệng tuyên bố nhớt tổng hợp có thể phục vụ chiếc xe tới 50.000 dặm mới phải thay. Nói lại cho mọi người nghe chơi vậy thôi, chứ đối với những ai tuyên bố xe chạy 50.000 dặm mới phải thay thì thực sự Hao Smith không dám… a dua, vì sợ bị mắng vốn. Xin giải thích thêm trong phần sau.
Nhớt khoáng vật Mineral Oil là gì?
Đối cực với nhớt tổng hợp là nhớt khoáng vật (mineral oil), thường ký hiệu 10W-40 và 15W-40. Trong khi nhớt tổng hợp là sản phẩm của phòng thí nghiệm, thì nhớt khoáng vật là con đẻ của thiên nhiên đã được tinh lọc. Đây là loại nhớt thông thường, bảo vệ các loại đầu máy ở mức căn bản. Không phải là nhớt cho các loại xe phổ thông.
Nhớt bán tổng hợp semi-synthetic là gì?
Ở giữa 2 đối cực trên là nhớt bán tổng hợp thường ký hiệu 5W-30 và 10W-30, là loại nhớt trung gian, ở giữa 2 loại nhớt nói trên. Gọi là Premium, nhớt bán tổng hợp được dùng nhiều nhất trong các xe hơi chạy trên đường hiện nay. Nó giúp xe chạy đỡ hao xăng, bảo vệ chi tiết máy không bị bào mòn do ma sát, không có chất cợn đóng khê lại trên mặt chi tiết máy, giúp máy nổ nhanh, luân chuyển đều khi trời lạnh hoặc xuống tới độ đông đá. Xe chạy được lâu mà không phải thay nhớt.
Nhớt nào là tốt nhất cho xe hơi của chúng ta?
Nhớt tốt nhất là loại nhớt được hãng sản xuất đề nghị, thường là các loại nhớt bán tổng hợp bán rất sẵn trên thị trường.
Chỉ nên dùng nhớt tổng hợp (synthetic), nếu phải sử dụng xe nhiều giờ trong ngày trên những tuyến đường xa. Giá trị của nhớt tổng hợp thực là xứng đáng với giá tiền của nó. Là vì, đây là loại nhớt được dùng trong kỹ nghệ hàng không. Nó có thể hấp thụ được độ nóng như ‘hỏa ngục’ và chịu được độ quay r.p.m rất cao của đầu máy phản lực. Nhưng nếu không phải là người lái máy bay, cũng không phải là “chân” đua xe chuyên nghiệp, thì có lẽ chúng ta cũng chẳng cần phải dùng tới loại nhớt đắt tiền đó.
Nếu xe ít chạy, nên dùng nhớt phổ thông (5w30 hoặc 10w30) là hơn cả. Chẳng hạn, một cái xe Truck cả năm mới đi được 2.000 miles, thì thử hỏi 25.000 miles là phải chạy trong bao lâu? 12 năm! Chờ đợi một thời gian như thế mới thay nhớt thì quả có hơi liều. Chẳng thà đổ nhớt phổ thông, rồi trễ nhất là 1 năm đi thay nhớt còn tốt hơn.
Nhắc tới Synthetic Oil, chúng tôi chỉ muốn đề cập tới một hiện tượng đang trở nên phổ thông. Mang xe ra tiệm sửa chữa, thế nào cũng có lần bạn được hỏi có muốn dùng nhớt Synthetic không. Theo Hao Smith, là người lái xe đi làm hoặc đi học mỗi ngày, chúng ta chỉ cần dùng nhớt thông thường là đủ – với điều kiện là phải được thay thế đúng thời biểu, trong khoảng 5.000 tới 6.000 dặm.
Nhớt Rửa Flushing Oils là gì?
Flushing Oil được đặc chế chỉ dùng để rửa, mang mã hiệu 0W-20. Đừng bao giờ chạy máy với loại nhớt này. Mục đích của nhớt rửa là để cạy tất cả những chất kết dính trong bộ phận máy rồi đẩy ra ngoài. Trước tiên, chúng ta rút hết nhớt cũ ra, nhưng vẫn để bộ lọc cũ tại chỗ. Rồi đổ nhớt rửa vào, và nổ máy chạy tại chỗ chừng 20 phút rồi rút hết số nhớt rửa này ra. Nhìn vào chậu nhớt, bạn có thể thấy khá nhiều cợn bẩn của đầu máy được nhớt rửa kéo ra ngoài. Nhớt rửa thường được dùng để clean up hệ thống trước khi đổi từ nhớt thường sang nhớt tổng hợp.
Thế nhưng, dùng nhớt rửa trong đầu máy XE CŨ đã chạy trên 100.000 dặm, với mục đích lấy các chất cợn bám (deposit) trong đầu máy, lại là 1 điều không nên. Là vì, các chất cợn này giúp hàn lại các khe hở giữa những bộ phận mà cái gasket (miếng đệm) quá mỏng nên không hàn kín được. Những chất cợn giờ đây có thể len qua các khe hở giữa các vòng long đền, làm ô nhiễm nhớt và làm trục trặc hệ thống bạc đạn.
Nói tóm lại, dùng nhớt nào là còn tùy hoàn cảnh sử dụng. Nhớt Synthetic tuy tốt thật, nhưng đắt tiền. Đối với đa số tài xế bình dân, dùng nhớt bán tổng hợp và thay nhớt theo đúng chu kỳ bảo trì là điều phải chăng hơn cả.
Nhớt dơ, đầu máy chóng lão hóa, phát sinh bệnh nọ tật kia liên tục làm khổ người chạy xe. Vì thế, thay nhớt là công tác quan trọng, tìm nhớt thực tốt để thay cho xe là một việc làm hữu lý. Vậy nhớt như thế nào mới là thật tốt? Nghe nói đó là Synthetic Oil (nhớt tổng hợp), có đúng không?
Nhớt tổng hợp Synthetic Oil là gì?
Synthetic Oil (nhớt tổng hợp), xuất hiện dưới các mã hiệu 0W-30, 0W-40, 5W-40 (tổng hợp 100%) là sản phẩm nhân tạo, do các kỹ sư hóa chất mặc áo choàng trắng chế tạo từ phòng thí nghiệm, dựa trên những điều kiện tối ưu và để đáp ứng tối ưu cho nhu cầu công tác của nhớt trong đầu máy. Có thể nói nhớt tổng hợp rất hữu hiệu trong việc kéo dài tuổi thọ đầu máy. Nhớt này ĐẮT hơn, nhưng dĩ nhiên cũng tốt hơn so với nhớt khoáng vật (mineral oils). Vận hành với nhớt Synthetic, các linh kiện trong đầu máy sẽ được bảo vệ hịêu quả hơn, và chúng ta cũng không phải thay nhớt thường xuyên. Các hãng sản xuất nhớt Synthetic mạnh miệng tuyên bố nhớt tổng hợp có thể phục vụ chiếc xe tới 50.000 dặm mới phải thay. Nói lại cho mọi người nghe chơi vậy thôi, chứ đối với những ai tuyên bố xe chạy 50.000 dặm mới phải thay thì thực sự Hao Smith không dám… a dua, vì sợ bị mắng vốn. Xin giải thích thêm trong phần sau.
Nhớt khoáng vật Mineral Oil là gì?
Đối cực với nhớt tổng hợp là nhớt khoáng vật (mineral oil), thường ký hiệu 10W-40 và 15W-40. Trong khi nhớt tổng hợp là sản phẩm của phòng thí nghiệm, thì nhớt khoáng vật là con đẻ của thiên nhiên đã được tinh lọc. Đây là loại nhớt thông thường, bảo vệ các loại đầu máy ở mức căn bản. Không phải là nhớt cho các loại xe phổ thông.
Nhớt bán tổng hợp semi-synthetic là gì?
Ở giữa 2 đối cực trên là nhớt bán tổng hợp thường ký hiệu 5W-30 và 10W-30, là loại nhớt trung gian, ở giữa 2 loại nhớt nói trên. Gọi là Premium, nhớt bán tổng hợp được dùng nhiều nhất trong các xe hơi chạy trên đường hiện nay. Nó giúp xe chạy đỡ hao xăng, bảo vệ chi tiết máy không bị bào mòn do ma sát, không có chất cợn đóng khê lại trên mặt chi tiết máy, giúp máy nổ nhanh, luân chuyển đều khi trời lạnh hoặc xuống tới độ đông đá. Xe chạy được lâu mà không phải thay nhớt.
Nhớt nào là tốt nhất cho xe hơi của chúng ta?
Nhớt tốt nhất là loại nhớt được hãng sản xuất đề nghị, thường là các loại nhớt bán tổng hợp bán rất sẵn trên thị trường.
Chỉ nên dùng nhớt tổng hợp (synthetic), nếu phải sử dụng xe nhiều giờ trong ngày trên những tuyến đường xa. Giá trị của nhớt tổng hợp thực là xứng đáng với giá tiền của nó. Là vì, đây là loại nhớt được dùng trong kỹ nghệ hàng không. Nó có thể hấp thụ được độ nóng như ‘hỏa ngục’ và chịu được độ quay r.p.m rất cao của đầu máy phản lực. Nhưng nếu không phải là người lái máy bay, cũng không phải là “chân” đua xe chuyên nghiệp, thì có lẽ chúng ta cũng chẳng cần phải dùng tới loại nhớt đắt tiền đó.
Nếu xe ít chạy, nên dùng nhớt phổ thông (5w30 hoặc 10w30) là hơn cả. Chẳng hạn, một cái xe Truck cả năm mới đi được 2.000 miles, thì thử hỏi 25.000 miles là phải chạy trong bao lâu? 12 năm! Chờ đợi một thời gian như thế mới thay nhớt thì quả có hơi liều. Chẳng thà đổ nhớt phổ thông, rồi trễ nhất là 1 năm đi thay nhớt còn tốt hơn.
Nhắc tới Synthetic Oil, chúng tôi chỉ muốn đề cập tới một hiện tượng đang trở nên phổ thông. Mang xe ra tiệm sửa chữa, thế nào cũng có lần bạn được hỏi có muốn dùng nhớt Synthetic không. Theo Hao Smith, là người lái xe đi làm hoặc đi học mỗi ngày, chúng ta chỉ cần dùng nhớt thông thường là đủ – với điều kiện là phải được thay thế đúng thời biểu, trong khoảng 5.000 tới 6.000 dặm.
Nhớt Rửa Flushing Oils là gì?
Flushing Oil được đặc chế chỉ dùng để rửa, mang mã hiệu 0W-20. Đừng bao giờ chạy máy với loại nhớt này. Mục đích của nhớt rửa là để cạy tất cả những chất kết dính trong bộ phận máy rồi đẩy ra ngoài. Trước tiên, chúng ta rút hết nhớt cũ ra, nhưng vẫn để bộ lọc cũ tại chỗ. Rồi đổ nhớt rửa vào, và nổ máy chạy tại chỗ chừng 20 phút rồi rút hết số nhớt rửa này ra. Nhìn vào chậu nhớt, bạn có thể thấy khá nhiều cợn bẩn của đầu máy được nhớt rửa kéo ra ngoài. Nhớt rửa thường được dùng để clean up hệ thống trước khi đổi từ nhớt thường sang nhớt tổng hợp.
Thế nhưng, dùng nhớt rửa trong đầu máy XE CŨ đã chạy trên 100.000 dặm, với mục đích lấy các chất cợn bám (deposit) trong đầu máy, lại là 1 điều không nên. Là vì, các chất cợn này giúp hàn lại các khe hở giữa những bộ phận mà cái gasket (miếng đệm) quá mỏng nên không hàn kín được. Những chất cợn giờ đây có thể len qua các khe hở giữa các vòng long đền, làm ô nhiễm nhớt và làm trục trặc hệ thống bạc đạn.
Nói tóm lại, dùng nhớt nào là còn tùy hoàn cảnh sử dụng. Nhớt Synthetic tuy tốt thật, nhưng đắt tiền. Đối với đa số tài xế bình dân, dùng nhớt bán tổng hợp và thay nhớt theo đúng chu kỳ bảo trì là điều phải chăng hơn cả.