Từ xưa đến nay, đa số anh chị em biker khi đi thay dầu cho chiếc xế thân yêu của mình thường ghé các tiệm sửa xe (hay rửa xe) để được các chú thợ "thuốc". Mình mạo muội lập topic này để anh chị em biker chúng ta cùng tư vấn cho nhau loại nào là tốt nhất.
Xin cảm ơn nhìu.
Trích:
Nguyên văn bởi hung_swim
bro giải thích dùm mấy cái cấp chất lương nhớt dùm nhá, tính như thế nào. Dầu hộp số thì đi bao lâu mới phải thay, mỗi lần thay nhớt là thay dầu luôn hả. Sorry hơi gà tý
Thks bạn đã hỏi.
Thực ra, cũng giống như bạn, nhiều người tiêu dùng khi đi xe máy cũng chưa biết (hoặc không quan tâm lắm đến các chỉ tiêu về độ nhớt, cấp chất lượng,... của dầu nhớt) mà cứ đem xe ra tiệm để thay nhớt. Ở tiệm (sửa xe, rửa xe, phụ tùng), các chú thợ bảo cái nào tốt thì ắt hẳn cái đó phải tốt (tại dì mất công chạy qua tiệm khác, mà biết đâu bên đó cũng nói như rứa), chính vì thế mà các hãng dầu nhờn tập trung chiến lược vào kênh phân phối nhiều hơn.
Về cấp chất lượng của dầu nhớt thì người ta thường xem 3 chỉ tiêu sau: API, JASO, và SAE.
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, ... cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc) (hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam
).
Đối với ôtô, API phân ra làm 2 loại là: loại dùng cho máy xăng hay máy dầu. Đối với máy chạy bằng xăng thì có ký hiệu SA,SB, SC,..., hoặc SM. Còn đối với máy chạy bằng dầu thì có ký hiệu: CA, CB, CC, CD, ...
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FC.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là "Độ nhớt". Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
Đơn cấp (thường chỉ có SAE 40, SAE 50 (Shell Advance 4T SAE 40 (cái này tớ không có bán )): độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và giảm khả năng bơm bôi trơn, máy mới khởi động có cảm giác hơi “nặng”.
Đa cấp (ký hiệu SAE 10w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn...
Nói chung, xe mới thì nên dùng SAE 10w-40 , SAE 15w-40 còn xe cũ thì các bác sử dụng SAE 20w-50 cho em.
Khi đi thay nhớt các bác chú ý cho em 3 yếu tố trên này là OK hết.
Thân
(Source: tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau)
Tiêu chí đánh giá
1. Độ nhớt, cấp chất lượng
2. Số Km có thể đi
3. Giá thành của sản phẩm
Đứng thứ nhất là anh chàng Castrol Power1 Racing thuộc dòng Fully Synthetic (loại này tớ đang xài)
Hiệu quả
1. Cấp chất lượng API SJ, JASO MA, SAE 10w-40. Dầu tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic)
2. Chạy được khoảng 2000km (theo mấy chú bán hàng thì khoảng 3000km)
3. Giá cực kỳ phù hợp 90k/chai (tương đương 45.000 vnd / 1000 km)
Đứng thứ hai là chú Mobil1 thuộc dòng Fully Synthetic.
Tớ vote cho chú Mobil1 bởi những lý do sau:
1. Cấp chất lượng API SJ, JASO MA, SAE 10W-40. Đây là loại hoàn toàn tổng hợp
2. Số Km chạy xe cũng khá dài (theo lời mấy tay bán hàng Mobil là 10k Km), nhưng tớ thì chỉ 5k Km là nên thay rồi
3. Giá thích hợp 245.000 vnd/chai chạy được 5k Km. Vậy mỗi 1000 Km giá 49.000 (trong khi đó các loại nhớt có tên tuổi khác ít nhất cũng 52.000 dong/chai).
Đứng vị trí thứ ba là anh chàng Shell Advance Scooter:
1. API SL (xém đụng nóc SM là nóc mừ), SAE 10w-40, JASO MA. Chuyên dùng cho xe tay ga
2. Chạy khoảng 1000 Km là thay.
3. Tuy nhiên, sản phẩm lại có điểm yếu là giá thành hơi cao (69.000), ước gì giá bán chỉ còn 49.000 nhỉ
Xin cảm ơn nhìu.
Trích:
Nguyên văn bởi hung_swim

bro giải thích dùm mấy cái cấp chất lương nhớt dùm nhá, tính như thế nào. Dầu hộp số thì đi bao lâu mới phải thay, mỗi lần thay nhớt là thay dầu luôn hả. Sorry hơi gà tý
Thks bạn đã hỏi.
Thực ra, cũng giống như bạn, nhiều người tiêu dùng khi đi xe máy cũng chưa biết (hoặc không quan tâm lắm đến các chỉ tiêu về độ nhớt, cấp chất lượng,... của dầu nhớt) mà cứ đem xe ra tiệm để thay nhớt. Ở tiệm (sửa xe, rửa xe, phụ tùng), các chú thợ bảo cái nào tốt thì ắt hẳn cái đó phải tốt (tại dì mất công chạy qua tiệm khác, mà biết đâu bên đó cũng nói như rứa), chính vì thế mà các hãng dầu nhờn tập trung chiến lược vào kênh phân phối nhiều hơn.
Về cấp chất lượng của dầu nhớt thì người ta thường xem 3 chỉ tiêu sau: API, JASO, và SAE.
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, ... cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc) (hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam

Đối với ôtô, API phân ra làm 2 loại là: loại dùng cho máy xăng hay máy dầu. Đối với máy chạy bằng xăng thì có ký hiệu SA,SB, SC,..., hoặc SM. Còn đối với máy chạy bằng dầu thì có ký hiệu: CA, CB, CC, CD, ...
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FC.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là "Độ nhớt". Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
Đơn cấp (thường chỉ có SAE 40, SAE 50 (Shell Advance 4T SAE 40 (cái này tớ không có bán )): độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và giảm khả năng bơm bôi trơn, máy mới khởi động có cảm giác hơi “nặng”.
Đa cấp (ký hiệu SAE 10w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn...
Nói chung, xe mới thì nên dùng SAE 10w-40 , SAE 15w-40 còn xe cũ thì các bác sử dụng SAE 20w-50 cho em.
Khi đi thay nhớt các bác chú ý cho em 3 yếu tố trên này là OK hết.
Thân
(Source: tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau)
Tiêu chí đánh giá
1. Độ nhớt, cấp chất lượng
2. Số Km có thể đi
3. Giá thành của sản phẩm
Đứng thứ nhất là anh chàng Castrol Power1 Racing thuộc dòng Fully Synthetic (loại này tớ đang xài)
Hiệu quả
1. Cấp chất lượng API SJ, JASO MA, SAE 10w-40. Dầu tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic)
2. Chạy được khoảng 2000km (theo mấy chú bán hàng thì khoảng 3000km)
3. Giá cực kỳ phù hợp 90k/chai (tương đương 45.000 vnd / 1000 km)
Đứng thứ hai là chú Mobil1 thuộc dòng Fully Synthetic.
Tớ vote cho chú Mobil1 bởi những lý do sau:
1. Cấp chất lượng API SJ, JASO MA, SAE 10W-40. Đây là loại hoàn toàn tổng hợp
2. Số Km chạy xe cũng khá dài (theo lời mấy tay bán hàng Mobil là 10k Km), nhưng tớ thì chỉ 5k Km là nên thay rồi
3. Giá thích hợp 245.000 vnd/chai chạy được 5k Km. Vậy mỗi 1000 Km giá 49.000 (trong khi đó các loại nhớt có tên tuổi khác ít nhất cũng 52.000 dong/chai).
Đứng vị trí thứ ba là anh chàng Shell Advance Scooter:
1. API SL (xém đụng nóc SM là nóc mừ), SAE 10w-40, JASO MA. Chuyên dùng cho xe tay ga
2. Chạy khoảng 1000 Km là thay.
3. Tuy nhiên, sản phẩm lại có điểm yếu là giá thành hơi cao (69.000), ước gì giá bán chỉ còn 49.000 nhỉ