Dầu nhớt loại nào "xịn" nhất ???

lenhhoxung10

Xe máy
Biển số
OF-19809
Ngày cấp bằng
12/8/08
Số km
53
Động cơ
502,030 Mã lực
Nơi ở
506/19-21 Ba Tháng Hai, P.14, Q10
Website
www.vietlube.com
Từ xưa đến nay, đa số anh chị em biker khi đi thay dầu cho chiếc xế thân yêu của mình thường ghé các tiệm sửa xe (hay rửa xe) để được các chú thợ "thuốc". Mình mạo muội lập topic này để anh chị em biker chúng ta cùng tư vấn cho nhau loại nào là tốt nhất.

Xin cảm ơn nhìu.


Trích:
Nguyên văn bởi hung_swim
bro giải thích dùm mấy cái cấp chất lương nhớt dùm nhá, tính như thế nào. Dầu hộp số thì đi bao lâu mới phải thay, mỗi lần thay nhớt là thay dầu luôn hả. Sorry hơi gà tý

Thks bạn đã hỏi.

Thực ra, cũng giống như bạn, nhiều người tiêu dùng khi đi xe máy cũng chưa biết (hoặc không quan tâm lắm đến các chỉ tiêu về độ nhớt, cấp chất lượng,... của dầu nhớt) mà cứ đem xe ra tiệm để thay nhớt. Ở tiệm (sửa xe, rửa xe, phụ tùng), các chú thợ bảo cái nào tốt thì ắt hẳn cái đó phải tốt (tại dì mất công chạy qua tiệm khác, mà biết đâu bên đó cũng nói như rứa), chính vì thế mà các hãng dầu nhờn tập trung chiến lược vào kênh phân phối nhiều hơn.

Về cấp chất lượng của dầu nhớt thì người ta thường xem 3 chỉ tiêu sau: API, JASO, và SAE.

API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, ... cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc) (hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam ).

Đối với ôtô, API phân ra làm 2 loại là: loại dùng cho máy xăng hay máy dầu. Đối với máy chạy bằng xăng thì có ký hiệu SA,SB, SC,..., hoặc SM. Còn đối với máy chạy bằng dầu thì có ký hiệu: CA, CB, CC, CD, ...

JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FC.

SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là "Độ nhớt". Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

Đơn cấp (thường chỉ có SAE 40, SAE 50 (Shell Advance 4T SAE 40 (cái này tớ không có bán )): độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và giảm khả năng bơm bôi trơn, máy mới khởi động có cảm giác hơi “nặng”.

Đa cấp (ký hiệu SAE 10w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn...

Nói chung, xe mới thì nên dùng SAE 10w-40 , SAE 15w-40 còn xe cũ thì các bác sử dụng SAE 20w-50 cho em.

Khi đi thay nhớt các bác chú ý cho em 3 yếu tố trên này là OK hết.

Thân

(Source: tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau)

Tiêu chí đánh giá
1. Độ nhớt, cấp chất lượng
2. Số Km có thể đi
3. Giá thành của sản phẩm


Đứng thứ nhất là anh chàng Castrol Power1 Racing thuộc dòng Fully Synthetic (loại này tớ đang xài)

Hiệu quả
1. Cấp chất lượng API SJ, JASO MA, SAE 10w-40. Dầu tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic)
2. Chạy được khoảng 2000km (theo mấy chú bán hàng thì khoảng 3000km)
3. Giá cực kỳ phù hợp 90k/chai (tương đương 45.000 vnd / 1000 km)


Đứng thứ hai là chú Mobil1 thuộc dòng Fully Synthetic.

Tớ vote cho chú Mobil1 bởi những lý do sau:
1. Cấp chất lượng API SJ, JASO MA, SAE 10W-40. Đây là loại hoàn toàn tổng hợp
2. Số Km chạy xe cũng khá dài (theo lời mấy tay bán hàng Mobil là 10k Km), nhưng tớ thì chỉ 5k Km là nên thay rồi
3. Giá thích hợp 245.000 vnd/chai chạy được 5k Km. Vậy mỗi 1000 Km giá 49.000 (trong khi đó các loại nhớt có tên tuổi khác ít nhất cũng 52.000 dong/chai).

Đứng vị trí thứ ba là anh chàng Shell Advance Scooter:

1. API SL (xém đụng nóc SM là nóc mừ), SAE 10w-40, JASO MA. Chuyên dùng cho xe tay ga
2. Chạy khoảng 1000 Km là thay.
3. Tuy nhiên, sản phẩm lại có điểm yếu là giá thành hơi cao (69.000), ước gì giá bán chỉ còn 49.000 nhỉ
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,118
Động cơ
523,435 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Xe nhà em kia forte thì dùng loại nào là tốt nhất ạ, e toàn chơi shell
 

xe3thi

Xe máy
Biển số
OF-120195
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
90
Động cơ
383,720 Mã lực
Nơi ở
HCM
dầu nhớt xịn nhất là dầu đúng thông số như khuyến cáo của hãng :D
 

quyluong_3bánh

Xe điện
Biển số
OF-58132
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
2,630
Động cơ
471,029 Mã lực
Nơi ở
01257181168
Chỉ nên dùng loại phù hợp nhất chứ xịn nhất chưa hẳn đã tốt nhất
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,786
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Lười đi, lười thay thì làm mobi 1 (năm thay lần hoặc vạn thay lần), không thì cứ bảo dưỡng 5000km thì vào hãng bảo dưỡng và thay dầu trong hãng luôn
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,565
Động cơ
537,008 Mã lực
dầu nhớt xịn nhất là dầu đúng thông số như khuyến cáo của hãng :D
Không phải, bên TOY vào hãng toàn thay dầy 20W50, em thay mấy lần, sau lọ mọ ra ngoài xem sao, thay loại 10W40 Gold thấy máy nổ êm hơn mà 1 vạn mới phải thay dầu 1 lần.
 

laiminhthang

Xe máy
Biển số
OF-98126
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
80
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
107 Trường Lâm, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
Website
carwash.vn

chỗ em chuyên rủa xe, thay đầu(chỉ khuyến cáo khách hàng dùng castrol). nói chung căn cứ vào số KM mà xe đã chạy để tư vấn cho khách nên dùng loại nào. với xe từ 2.0 trở lên chạy dưới 12 vạn thì chọn 10w40 hoặc 15W40 - tùy thuộc vào túi tiền của khách nữa. hai loại này giá niêm yết của hãng lần lượt là 550 và 470K một hộp 4L. còn lại có thể dùng 20w50. Ngoài ra việc thay cốc lọc dầu cũng rất quan trọng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top