[Thảo luận] Dầu nhớt động cơ – Tổng hợp tất cả các thông tin cơ bản và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xế hộp trên thị trường hiện nay

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,100
Động cơ
629,994 Mã lực
Vẫn nổ bình thường mà cụ, xe em đc cái bình ngon lắm, chưa chết điện lần nào. Nhưng mấy hôm rồi em nổ máy thì tua cao hơn bình thường (trước nổ 3p tua chỉ loanh quanh 1k2 thôi) giờ nó vọt lên 1k5 rồi nằm im đó ko xuống. Đánh ra đánh vào rồi nổ máy đứng im nó cũng ko xuống nữa, tiếng máy ko còn ngọt như lúc trước đi hàng ngày, vậy em mới lo.
Hết giãn cách cụ đi thay dầu và kiểm tra xem. Nếu tua máy cứ ở 1k5 thì có vấn đề rồi.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,591
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Chả là xe em sau đợt thay nhớt lần trước (cách đây 6 tháng) cũng đã hơn 5000km tý, đang tính đi thay dầu thì dính quả giãn cách. Cứ cách 2-3 ngày em lại ra nổ máy và đánh ra đánh vào cho côn số, máy móc nó ổn định. Nghe nói xe để lâu không nổ máy và di chuyển dễ bị hỏng điện và bộ treo. Mấy ngày nay em nghe tiếng máy có vẻ rất gằn, ko rõ do không tải hay do nhớt bên trong hết data nữa.

Cụ nào biết về máy móc cho em hỏi là liệu em chưa thay dầu nhớt đc thì cứ nổ máy rồi đánh ra đánh vào thế nó có nguy hiểm gì đến máy ko nhỉ. Quanh khu em thì các xưởng đóng cửa hết, với lại em ko dám đi xa sợ bị phạt. Nếu cứ vài ngày nổ 1 lần đến hết giãn cách có đi cục máy ko nhỉ, em lo quá.
Theo các chuyên gia (đọc trên báo) thì với chất lượng dầu nhớt hiện nay chạy 7000 - 8000 km ok nhé.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,761
Động cơ
290,437 Mã lực
Ắc quy còn tốt thì mười ngày nổ máy tý cho sạc ắc quy thôi. Còn dầu thì nói 5000 nhưng bét nhất là 8000 nên thoải mái đi.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,971
Động cơ
540,730 Mã lực
Chả sao đâu. Các cụ không thấy trong phim có những cái xe để cả chục năm đề phát nổ chạy bon bon à 😂😂
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,508
Động cơ
215,705 Mã lực
Nổ máy tại chỗ, kiểu bảo dưỡng thì ko sao.... quá hạn, quá km mà chạy đường dài mới hại, hết cả độ nhớt, bôi trơn.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,419
Động cơ
517,982 Mã lực
Xe máy của em 3 năm rồi chưa thay dầu. Thỉnh thoảng em lấy ra đi vẫn chưa làm sao. Oto em thay loại tổng hợp toàn phần, 1 năm rồi thay 1 lần vì đi ít
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,100
Động cơ
629,994 Mã lực
Dầu máy gốc khoáng thì 5k, tổng hợp thì 10k và ko quá 12 tháng thì thay nếu xe làm việc ở điều kiện bình thường, còn khắc nghiệt hơn (quá tải, chạy tốc độ cao, đèo núi,...) thì thay sớm hơn chút.
 

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
205
Động cơ
28,409 Mã lực
* Tình hình là em lăn tăn giữa bảo dưỡng của máy dầu và xăng quá các bác ạ. Hiện em đang sử dụng xe du lịch 5 chỗ máy xăng, đã qua 8 năm và đi được hơn 10 vạn km chỉ có thay 1 số thứ hao mòn như ( lốp, má phanh, rotuyn, bóng đèn) và bảo dưỡng dầu nhớt nước mát đều đặn đúng lịch là bon bon k thấy vấn đề gì.
* Giờ tính lên 1 em bán tải chạy dầu để phục vụ công việc nhưng mấy bác sửa động cơ oto chỗ em lại bảo máy dầu tuy kinh tế về mặt nhiên liệu nhưng lại thường xuyên phải vệ sinh bảo dưỡng bộ tuần hoàn khí xả và turbo liên tục mà làm bộ tuần hoàn khí xả 3 vạn 1 lần đã tốn tiền công còn phải mở máy.
* Em hoang mang quá, các cụ tư vấn chính xác giúp em để em chọn giữa dầu và xăng ạ :(
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,971
Động cơ
540,730 Mã lực
* Tình hình là em lăn tăn giữa bảo dưỡng của máy dầu và xăng quá các bác ạ. Hiện em đang sử dụng xe du lịch 5 chỗ máy xăng, đã qua 8 năm và đi được hơn 10 vạn km chỉ có thay 1 số thứ hao mòn như ( lốp, má phanh, rotuyn, bóng đèn) và bảo dưỡng dầu nhớt nước mát đều đặn đúng lịch là bon bon k thấy vấn đề gì.
* Giờ tính lên 1 em bán tải chạy dầu để phục vụ công việc nhưng mấy bác sửa động cơ oto chỗ em lại bảo máy dầu tuy kinh tế về mặt nhiên liệu nhưng lại thường xuyên phải vệ sinh bảo dưỡng bộ tuần hoàn khí xả và turbo liên tục mà làm bộ tuần hoàn khí xả 3 vạn 1 lần đã tốn tiền công còn phải mở máy.
* Em hoang mang quá, các cụ tư vấn chính xác giúp em để em chọn giữa dầu và xăng ạ :(
Máy dầu đắt hơn, bảo dưỡng tốn kém hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn, tải nặng hơn, moment xoắn lớn phù hợp với đường địa hình kém. Chốt lại khi cả 2 con xe xăng và dầu cùng lên Thái Nguyên thì chi phí gần như nhau. Quan trọng là cụ thấy phù hợp xe nào thì mua thôi.
 

kh-oa

Xe buýt
Biển số
OF-156981
Ngày cấp bằng
16/9/12
Số km
661
Động cơ
358,490 Mã lực
Chả là xe em sau đợt thay nhớt lần trước (cách đây 6 tháng) cũng đã hơn 5000km tý, đang tính đi thay dầu thì dính quả giãn cách. Cứ cách 2-3 ngày em lại ra nổ máy và đánh ra đánh vào cho côn số, máy móc nó ổn định. Nghe nói xe để lâu không nổ máy và di chuyển dễ bị hỏng điện và bộ treo. Mấy ngày nay em nghe tiếng máy có vẻ rất gằn, ko rõ do không tải hay do nhớt bên trong hết data nữa.

Cụ nào biết về máy móc cho em hỏi là liệu em chưa thay dầu nhớt đc thì cứ nổ máy rồi đánh ra đánh vào thế nó có nguy hiểm gì đến máy ko nhỉ. Quanh khu em thì các xưởng đóng cửa hết, với lại em ko dám đi xa sợ bị phạt. Nếu cứ vài ngày nổ 1 lần đến hết giãn cách có đi cục máy ko nhỉ, em lo quá.
Đơi hết giãn cách rồi đi kiểm tra cụ ạ, chắc cũng chục hôm nữa thôi :D
 

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
205
Động cơ
28,409 Mã lực
Máy dầu đắt hơn, bảo dưỡng tốn kém hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn, tải nặng hơn, moment xoắn lớn phù hợp với đường địa hình kém. Chốt lại khi cả 2 con xe xăng và dầu cùng lên Thái Nguyên thì chi phí gần như nhau. Quan trọng là cụ thấy phù hợp xe nào thì mua thôi.
* Thưa cụ tính em đi xe rất chăm bảo dưỡng động cơ. Dầu nhớt hãng mà loại bán tổng hợp là em đi kiếm loại motul 100% tổng hợp thay từ đầu đến giờ hay đến cả nước mát nhân viên bảo dưỡng nhỡ châm nước lọc vào là em thay lại hết, các thành phần như lọc gió lọc xăng khử cacbon các thứ luôn đúng định kỳ nhưng chỉ là làm các thứ thay ra thay vào sẵn nên yên tâm về độ bền của xe.
* Đến nay cái động cơ dầu nghe bảo dưỡng là phải mở một vài chi tiết ra để vệ sinh, thậm chí có bác bảo một số xe dầu phải tháo nắp dàn cò để vệ sinh tuần hoàn khí thải thì em phát hoảng luôn ạ, cái chi phí là 1 phần nhưng cái độ zin của cục máy cũng khá là quan trọng
 

tamdao

Xe tăng
Biển số
OF-41272
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
1,037
Động cơ
477,375 Mã lực
Chả là xe em sau đợt thay nhớt lần trước (cách đây 6 tháng) cũng đã hơn 5000km tý, đang tính đi thay dầu thì dính quả giãn cách. Cứ cách 2-3 ngày em lại ra nổ máy và đánh ra đánh vào cho côn số, máy móc nó ổn định. Nghe nói xe để lâu không nổ máy và di chuyển dễ bị hỏng điện và bộ treo. Mấy ngày nay em nghe tiếng máy có vẻ rất gằn, ko rõ do không tải hay do nhớt bên trong hết data nữa.

Cụ nào biết về máy móc cho em hỏi là liệu em chưa thay dầu nhớt đc thì cứ nổ máy rồi đánh ra đánh vào thế nó có nguy hiểm gì đến máy ko nhỉ. Quanh khu em thì các xưởng đóng cửa hết, với lại em ko dám đi xa sợ bị phạt. Nếu cứ vài ngày nổ 1 lần đến hết giãn cách có đi cục máy ko nhỉ, em lo quá.
Kinh nghiệm thực tế thì cụ hỏi mấy ông hay lái Ta xi, toàn thay dầu rẻ tiền nhất, dân buôn dầu bảo 5000km thay nhưng Ta xi toàn 1 vạn km mới thay, chạy 10 năm máy vẫn OK, chỉ thấy xuống cấp phần ngoại thất thân vỏ thôi
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chả là xe em sau đợt thay nhớt lần trước (cách đây 6 tháng) cũng đã hơn 5000km tý, đang tính đi thay dầu thì dính quả giãn cách. Cứ cách 2-3 ngày em lại ra nổ máy và đánh ra đánh vào cho côn số, máy móc nó ổn định. Nghe nói xe để lâu không nổ máy và di chuyển dễ bị hỏng điện và bộ treo. Mấy ngày nay em nghe tiếng máy có vẻ rất gằn, ko rõ do không tải hay do nhớt bên trong hết data nữa.

Cụ nào biết về máy móc cho em hỏi là liệu em chưa thay dầu nhớt đc thì cứ nổ máy rồi đánh ra đánh vào thế nó có nguy hiểm gì đến máy ko nhỉ. Quanh khu em thì các xưởng đóng cửa hết, với lại em ko dám đi xa sợ bị phạt. Nếu cứ vài ngày nổ 1 lần đến hết giãn cách có đi cục máy ko nhỉ, em lo quá.
1. Không có NSX nào SX ra dầu thay 5k km cả cụ. Loại đểu nhất cũng 8k km.
2. Chả có hãng xe nào quy định 1 tuần nổ máy 1 lần k nó hỏng cái gì gì đó cả. Cụ để cả tháng chả sao. Ắc quy kém hết điện nhanh. Ắc quy tốt, khi nài hết cách ly. Đề phát nổ :))
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,971
Động cơ
540,730 Mã lực
* Thưa cụ tính em đi xe rất chăm bảo dưỡng động cơ. Dầu nhớt hãng mà loại bán tổng hợp là em đi kiếm loại motul 100% tổng hợp thay từ đầu đến giờ hay đến cả nước mát nhân viên bảo dưỡng nhỡ châm nước lọc vào là em thay lại hết, các thành phần như lọc gió lọc xăng khử cacbon các thứ luôn đúng định kỳ nhưng chỉ là làm các thứ thay ra thay vào sẵn nên yên tâm về độ bền của xe.
* Đến nay cái động cơ dầu nghe bảo dưỡng là phải mở một vài chi tiết ra để vệ sinh, thậm chí có bác bảo một số xe dầu phải tháo nắp dàn cò để vệ sinh tuần hoàn khí thải thì em phát hoảng luôn ạ, cái chi phí là 1 phần nhưng cái độ zin của cục máy cũng khá là quan trọng
Tuần hoàn khí thải nào ở dàn cò hả cụ? Hãng nó quy định bảo dưỡng. Đến đoạn nào tháo cái gì thì phải làm cái ý. Còn lo mất zin cụ mua hộ em cục sắt 🤣🤣
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,566 Mã lực
Nhiều khi hãng cứ doạ ma cụ.

Cụ chuẩn. Em thì cứ đúng khuyến cáo dầu hộp số em thay. Thay dầu hộ số mới, đi xe bốc và sướng hơn nhiều.
Hãng đưa ra khuyến cáo thường là Tốt nhất nên thay ở thời điểm... Ở Việt Nam nhiều hãng khuyến cáo thay dầu ở mức 5k km, cũng với dầu đấy ở thị trường khác lại thay ở mức 10k km.
Trường hợp cụ chủ thớt là người quá cẩn thận.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,862
Động cơ
574,489 Mã lực
Nhiều khi hãng cứ doạ ma cụ.

Cụ chuẩn. Em thì cứ đúng khuyến cáo dầu hộp số em thay. Thay dầu hộ số mới, đi xe bốc và sướng hơn nhiều.
Dầu hộp số thay cũng phải đúng loại và chỗ thay phải có máy chuyên dụng, không lại pha dầu mới với dầu cũ thì quá tội!
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Dầu hộp số thay cũng phải đúng loại và chỗ thay phải có máy chuyên dụng, không lại pha dầu mới với dầu cũ thì quá tội!
Cũng tùy thôi cụ. Em thấy thay ra dầu HS theo đúng khuyến cáo dầu vẫn tốt, chỉ cần đúng mã. Không cần thiêts phải thay dầu tuần hoàn đâu. Tất nhiên k gì bằng có điều kiện.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,862
Động cơ
574,489 Mã lực
Cũng tùy thôi cụ. Em thấy thay ra dầu HS theo đúng khuyến cáo dầu vẫn tốt, chỉ cần đúng mã. Không cần thiêts phải thay dầu tuần hoàn đâu. Tất nhiên k gì bằng có điều kiện.
Mấy cái máy thay dầu đấy bây giờ cũng phổ biến rồi, nhiều chỗ có. Dầu hộp số đòi hỏi tính đồng nhất cao, cho nên phải thay kiệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top