[Thảo luận] Dầu nhớt cho xe tải và "vợ hai" tầm trung.

Su-coi

Xe máy
Biển số
OF-90703
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
99
Động cơ
406,080 Mã lực
Ăn bám trên otofun mãi cũng ngại nên sau một thời gian tìm hiểu cũng kha khá về dầu nhớt, lại được bác nguyenchivan tận tình chỉ bảo nên em cũng rút tỉa được một số kinh nghiệm con con.

"Vợ" của em thì còi lắm. Su 5 tạ ợ. Nhưng em cũng muốn chăm xóc em nó được kĩ càng. Em thấy rằng trong chu kỳ hoạt động của động cơ thì lúc bắt đầu khởi động vào sáng sớm là lúc hại xe nhất vì sau 1 đêm, dầu đã chảy hết xuống các-te, lúc này bám trên các chi tiết của động cơ chỉ là 1 lớp dầu rất mỏng, không đủ để bảo vệ các chi tiết này, do đó ma sát khi động cơ khởi động lúc sáng sớm cao hơn bình thường rất nhiều. Việc khởi động không được đi ngay mà để máy chạy khoảng 30s -1p chính là để bơm dầu kịp đưa dầu lên bôi trơn động cơ ạ.

Vì lý do trên, em nghĩ rằng dầu nên có độ loãng càng cao thì càng tốt, thực tế cũng chứng minh là dầu có độ nhớt thấp VD. 0w-30,15w-40... đến 20w - 50 thì càng thấp càng đắt tiền (Mobil 1, Total 9000, Shell unltra)

Dầu thì có dầu tổng hợp 100% (Full Synthetic), bán tổng hợp (semi synthetic), hay gốc khoáng (mineral), phân loại phẩm cấp chất lượng theo API SF, SG, SJ, SL, SM, SN (SN là cao nhất) và các chỉ số như SAE 15w-40 v.v thì bác Mr OIL đã phân tích kỹ lưỡng rồi ạ. Các bác có thể xem ở đây : http://www.otofun.net/threads/186407-dau-nhot-va-che-do-bao-duong-cho-tung-dong-xe-hop

Ở đây em chỉ bàn đến mình nên dùng loại dầu gì và tại sao. dựa trên 2 tiêu chí : chất lượng và giá cả
I la mã ^_^. Yếu tố chất lượng:
1. Chọn dầu nào? tổng hợp hay bán tổng hợp hay khoáng.
Rõ ràng thì full synthetic > semi > mineral rồi ạ nhưng theo kinh nghiệm của Irv Gordon, người từng lập kỷ lục thế giới về quãng đường sử dụng một chiếc xe dài nhất (nguồn : http://dantri.com.vn/c111/s111-420564/kinh-nghiem-keo-dai-tuoi-tho-xe.htm ) thì em thấy có những lưu ý sau:
1a. Ông này không dùng dầu tổng hợp, chỉ dùng dầu có gốc dầu mỏ (dầu mineral)
1b. Chỉ chuyên dùng dầu của 1 hãng
1c. Thay dầu + lọc dầu thường xuyên theo đúng hướng dẫn sử dụng xe

Sau khi tìm hiểu thì em thấy điều 1a nêu trên được giải thích như sau: Dầu tổng hợp khi dùng không tạo cặn, hoặc tạo rất ít cặn còn dầu khoáng tạo cặn nhiều hơn, tuy nhiên nó lại có lợi ích không ngờ là khi xe sử dụng càng lâu, xi-lanh & pit-tong càng bị mài mòn thì những cặn dầu này chen lẫn giữa xi-lanh và pit-tong khiến cho hơi khi hỗn hợp nhiên liệu + không khí cháy nổ không bị thất thoát ---> máy đỡ bị xuống hơi.

Điều 1b theo em là do các hãng dầu có cách pha chế khác nhau, do đó nếu dùng lẫn lộn sẽ dẫn đến phản ứng không mong muốn. Bên cạnh đó bây giờ hầu hết các xe đều có phun xăng điện tử, việc thường xuyên thay đổi hãng dầu sẽ khiến bộ CPU của phun xăng phải làm việc vất vả hơn để đưa ra thông số chính xác cho việc đốt cháy nhiên liệu ----> không hiệu quả.

Vậy sau bước này, ta chọn dầu khoáng.

2. Chọn cấp độ nào? Chỉ số ra sao

Rõ ràng là API Sx với x càng tiến về Z bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu nên cái này không phải băn khoăn nhiều.
Còn chỉ số ra sao thì bước này các cụ vui lòng mở cái quyển bửn bửn mà nhiều cụ vứt đi lúc mua xe ý ạ. Nó có tên là "hướng dẫn sử dụng xe..." (User Manual) ra để tra cứu ợ. Xe em thì nó bảo thấp nhất là API SF và SAE 20w-50 hoặc xịn hơn.
Tuy nhiên theo lý do đầu tiên em đã nêu là khởi động xe lúc sáng sớm thì em gạch bỏ 20w-50 ( độ đặc của nhớt cao nhất ) còn lại là 0w-30, 10w-40, 15w-40 .... thì em chọn 15w-40 do

+ Những chỉ số tốt hơn 15w-40 thì đắt quá, toàn full với semi, nhà nghèo nuôi heo không dám đú.
+ 15w-40 bác nào đã từng dùng qua rồi thì thấy nó đã loãng hơn rất nhiều so với 20w-50 rồi.
+ Xe em là xe tải, tuy chở hàng nhẹ nhưng dầu cần phải không quá đặc, cũng không quá loãng. Để giải thích điều này thì em xin được trình bày như sau:

Đối với những xe có tải trọng nhẹ và vận tốc lớn (Xe thể thao, xe con, xe tải nhẹ vv ) thì lực tác động lên các chi tiết là không lớn, các chi tiết không bị "nghiến" vào nhau do đó bôi trơn giữa các chi tiết chủ yếu là "bôi trơn thủy động" và loại bôi trơn này đặc biệt càng hiệu quả khi dùng loại dầu loãng. Máy sẽ êm ái và mát hơn rất nhiều (do dòng dầu luân chuyển nhanh trong động cơ).

Đối với những xe có tải trọng lớn và vận tốc nhỏ ( Xe tải to, xe chở người > 15 chỗ) thì lực tác động lên các chi tiết tỷ lệ thuận với trọng tải, các chi tiết "bị nghiến" vào nhau do đó bôi trơn giữa các chi tiết chủ yếu là "bôi trơn màng mỏng" loại bôi trơn này cần 1 loại dầu có độ nhớt cao, đặc, và dai để lớp dầu giữa các chi tiết không bị xuyên thủng, dẫn đến nhanh mòn. Dùng loại dầu này lúc đầu khởi động máy kêu gầm và khô hơn nhưng sau đó thì dịu xuống, máy cũng nóng hơn dầu loãng.

Chi tiết thêm về các loại bôi trơn các bác có thể tham khảo tại http://www.castrol.com/castrol/sectiongenericarticle.do?categoryId=9034775&contentId=7064558
vậy là xong phần kỹ thuật.

II La mã. Yếu tố Money.

Nhà nghèo nuôi heo, giá dầu càng hợp lý càng tốt.

III La mã. Các lựa chọn và kết thúc
Dựa trên các tiêu chí. Dầu khoáng, API càng cao càng tốt, 15w-40 và giá càng thấp càng tốt, có những lựa chọn sau ( dựa trên trang Vietlube và 1 vài nguồn khác, bác nào có những loại khác có thể đưa lên để so sánh)

+ Shell Helix HX5 : Gốc khoáng, API SL, 15w-40. Giá 305k / can 4l

+ Total Quartz 5000 : Gốc khoáng. API SM. 15w-40. Giá 300k / can 4l

Còn Mobil, Castrol, BP, Petro và các loại khác thì sao? Em không đưa lên vì : Mobil chỉ có 2 dòng vừa tiền là Mobil 2000 ( bán tổng) và Mobil 1000 (20w-50) không phù hợp, Mobil 2000 em chưa biết giá nhưng chắc > 300.
Castrol, BP thì em không biết có loại nào hợp tiêu chí trên không nhưng nếu có em cũng chưa chắc đã chơi vì bọn này phổ biến, tỷ lệ dầu giả cao, các bác cứ google "dầu giả" là biết dầu nhớt xe máy, 2 thằng này bị làm giả nhiều nhất.
Petro VN thì theo em biết, mới chỉ đến SG và 20w-50.

Vậy rõ ràng là em thiên về Total 5000 roài.

Bài của em đến đây là kết thúc. Em đội mũ rồi. Các bác cứ gạch đá nhiệt tình đi ợ
nhưng cũng xin các cụ ít vodka cho mấu. =P~
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
...

Vì lý do trên, em nghĩ rằng dầu nên có độ loãng càng cao thì càng tốt, thực tế cũng chứng minh là dầu có độ nhớt thấp VD. 0w-30,15w-40... đến 20w - 50 thì càng thấp càng đắt tiền (Mobil 1, Total 9000, Shell unltra)

Sau khi tìm hiểu thì em thấy điều 1a nêu trên được giải thích như sau: Dầu tổng hợp khi dùng không tạo cặn, hoặc tạo rất ít cặn còn dầu khoáng tạo cặn nhiều hơn, tuy nhiên nó lại có lợi ích không ngờ là khi xe sử dụng càng lâu, xi-lanh & pit-tong càng bị mài mòn thì những cặn dầu này chen lẫn giữa xi-lanh và pit-tong khiến cho hơi khi hỗn hợp nhiên liệu + không khí cháy nổ không bị thất thoát ---> máy đỡ bị xuống hơi.

Điều 1b theo em là do các hãng dầu có cách pha chế khác nhau, do đó nếu dùng lẫn lộn sẽ dẫn đến phản ứng không mong muốn. Bên cạnh đó bây giờ hầu hết các xe đều có phun xăng điện tử, việc thường xuyên thay đổi hãng dầu sẽ khiến bộ CPU của phun xăng phải làm việc vất vả hơn để đưa ra thông số chính xác cho việc đốt cháy nhiên liệu ----> không hiệu quả.
...
Vậy rõ ràng là em thiên về Total 5000 roài.

Bài của em đến đây là kết thúc. Em đội mũ rồi. Các bác cứ gạch đá nhiệt tình đi ợ
nhưng cũng xin các cụ ít vodka cho mấu. =P~
Bác đội mũ sẵn rồi, chúng em cứ ném đá thoải mái, bác ráng chịu nhé :P

Đọc bài của bác thấy rất thú vị, đặc biệt là:
- Có một số phát kiến rất mới (có khi phải đến đời F1 của F1 của chúng ta mới chứng minh được) như "...khi xe sử dụng càng lâu, xi-lanh & pit-tong càng bị mài mòn thì những cặn dầu này chen lẫn giữa xi-lanh và pit-tong khiến cho hơi khi hỗn hợp nhiên liệu + không khí cháy nổ không bị thất thoát ---> máy đỡ bị xuống hơi." được hiểu là "cặn dầu có tác dụng tốt cho động cơ vì nó làm kín khe hở giữa piston và xi lanh làm đỡ tụt hơi" có phải không ợ? hoặc "...em nghĩ rằng dầu nên có độ loãng càng cao thì càng tốt..." cái này em mới được nghe.

- Có những ý tưởng lộn xộn (hiểu được chết liền) kiểu như "...dầu có độ nhớt thấp VD. 0w-30,15w-40... đến 20w - 50 thì càng thấp càng đắt tiền (Mobil 1, Total 9000, Shell unltra)" chả hiểu có liên quan gì giữa độ nhớt và hãng sản xuất; Hoặc "...bây giờ hầu hết các xe đều có phun xăng điện tử, việc thường xuyên thay đổi hãng dầu sẽ khiến bộ CPU của phun xăng phải làm việc vất vả hơn để đưa ra thông số chính xác cho việc đốt cháy nhiên liệu ----> không hiệu quả." chả hiểu cái CPU làm việc vất vả nghĩa là thế nào, bác có biết là cái CPU trong máy tính bây giờ nó làm hàng triệu phép tính trong 1 giây thì có vất vả quá không =)) mặt khác CPU tính toán chế độ trộn nhiên liệu để đốt cho có hiệu quả chả mấy căn cứ vào độ nhớt và/hoặc phẩm cấp của dầu nhớt bác dùng đâu chưa nói đến chuyện nó lại còn phải vất vả tính toán theo cả HÃNG dầu nữa; Ngoài ra, em nó căn cứ vào các cái khác để tính lượng nhiên liệu cần phun cho hiệu quả cơ ví dụ: lượng khí hút vào, nhiệt độ không khí, nhiệt độ động cơ, chỉ số octan của xăng, chỉ số O2 ở khí thải và nhiều cái khác nữa...

- Với lý thuyết của bác thì chọn dầu càng loãng càng tốt nhưng cơ sở để đưa ra kết luận này chưa đầy đủ, theo em được biết thì chọn độ nhớt của dầu còn phụ thuộc vào tình trạng động cơ mới hay cũ, nhiệt độ môi trường cao hay thấp nữa chứ không hẳn chỉ phụ thuộc vào tính chất làm việc của động cơ là không bị "nghiến" hay "bị nghiến"

- Bác sỹ có nhiệm vụ là kê đơn bốc "thuốc" (VD - Paracetamol) nhưng các BS ngày nay lại toàn kê đơn bốc "biệt dược" (VD- Efferalgan) thôi. Bác cũng đi theo con đường của các bác sỹ ngày nay: kê đơn là dầu 15W-40 phẩm cấp SL trở lên nhưng lại chỉ định là Total 5000.

Đặt dấu hỏi nghi vấn "Ý đồ đằng sau bài viết của bác là gì?" :-??

Em fun tí thôi, dù sao cũng cảm ơn bác vì nửa đêm viết bài cho chúng em ném đá =)) (b) =)) (b).
 
Chỉnh sửa cuối:

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Xe tải thì cứ cái gì rẻ thì dùng bác ạ.

Còn vợ 2 thì dùng cái tầm trung trung.
 

Su-coi

Xe máy
Biển số
OF-90703
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
99
Động cơ
406,080 Mã lực
Bác đội mũ sẵn rồi, chúng em cứ ném đá thoải mái, bác ráng chịu nhé :P

Đọc bài của bác thấy rất thú vị, đặc biệt là:
- Có một số phát kiến rất mới (có khi phải đến đời F1 của F1 của chúng ta mới chứng minh được) như "...khi xe sử dụng càng lâu, xi-lanh & pit-tong càng bị mài mòn thì những cặn dầu này chen lẫn giữa xi-lanh và pit-tong khiến cho hơi khi hỗn hợp nhiên liệu + không khí cháy nổ không bị thất thoát ---> máy đỡ bị xuống hơi." được hiểu là "cặn dầu có tác dụng tốt cho động cơ vì nó làm kín khe hở giữa piston và xi lanh làm đỡ tụt hơi" có phải không ợ? hoặc "...em nghĩ rằng dầu nên có độ loãng càng cao thì càng tốt..." cái này em mới được nghe.

- Có những ý tưởng lộn xộn (hiểu được chết liền) kiểu như "...dầu có độ nhớt thấp VD. 0w-30,15w-40... đến 20w - 50 thì càng thấp càng đắt tiền (Mobil 1, Total 9000, Shell unltra)" chả hiểu có liên quan gì giữa độ nhớt và hãng sản xuất; Hoặc "...bây giờ hầu hết các xe đều có phun xăng điện tử, việc thường xuyên thay đổi hãng dầu sẽ khiến bộ CPU của phun xăng phải làm việc vất vả hơn để đưa ra thông số chính xác cho việc đốt cháy nhiên liệu ----> không hiệu quả." chả hiểu cái CPU làm việc vất vả nghĩa là thế nào, bác có biết là cái CPU trong máy tính bây giờ nó làm hàng triệu phép tính trong 1 giây thì có vất vả quá không =)) mặt khác CPU tính toán chế độ trộn nhiên liệu để đốt cho có hiệu quả chả mấy căn cứ vào độ nhớt và/hoặc phẩm cấp của dầu nhớt bác dùng đâu chưa nói đến chuyện nó lại còn phải vất vả tính toán theo cả HÃNG dầu nữa; Ngoài ra, em nó căn cứ vào các cái khác để tính lượng nhiên liệu cần phun cho hiệu quả cơ ví dụ: lượng khí hút vào, nhiệt độ không khí, nhiệt độ động cơ, chỉ số octan của xăng, chỉ số O2 ở khí thải và nhiều cái khác nữa...

- Với lý thuyết của bác thì chọn dầu càng loãng càng tốt nhưng cơ sở để đưa ra kết luận này chưa đầy đủ, theo em được biết thì chọn độ nhớt của dầu còn phụ thuộc vào tình trạng động cơ mới hay cũ, nhiệt độ môi trường cao hay thấp nữa chứ không hẳn chỉ phụ thuộc vào tính chất làm việc của động cơ là không bị "nghiến" hay "bị nghiến"

- Bác sỹ có nhiệm vụ là kê đơn bốc "thuốc" (VD - Paracetamol) nhưng các BS ngày nay lại toàn kê đơn bốc "biệt dược" (VD- Efferalgan) thôi. Bác cũng đi theo con đường của các bác sỹ ngày nay: kê đơn là dầu 15W-40 phẩm cấp SL trở lên nhưng lại chỉ định là Total 5000.

Đặt dấu hỏi nghi vấn "Ý đồ đằng sau bài viết của bác là gì?" :-??

Em fun tí thôi, dù sao cũng cảm ơn bác vì nửa đêm viết bài cho chúng em ném đá =)) (b) =)) (b).
Rất vui vì bác là người ném cục đá đầu tiên. Tại em mới có vợ 2 nên em rất quan tâm đến việc chăm xóc, kỹ thuật bảo dưỡng xe như thế nào cho tốt nhất, tất cả những lý thuyết trên đều là do em tìm trên mạng + tổng hợp lại để tìm ra hãng dầu tốt nhất + vừa tầm tiền cho ae otofun đang sở hữu xế từ tầm thấp (như vợ em) đến trung cấp, còn người có tiền cứ dầu tổng hợp mà dùng là ok hơn rồi. Quan điểm của em là chọn dầu chỉ chọn 1 hãng và dùng suốt nên em cẩn thận và muốn chia sẻ kết luận mà theo em là thích hợp nhất cho xế của mình để các bác tham khảo. Em cũng đã nói tiêu chí chung là : Dầu khoáng, API càng cao càng tốt, 15w-40 và giá rẻ nên dựa trên các dòng sản phẩm dầu bán trên mạng, em chỉ tìm được 2 đại diện là Shell HX5 và Total 5000, bác nào mà có hàng khác ngon hơn thì post lên giúp em, em theo đuôi liền :x.
Còn ý đồ sau bài viết thì em cũng không biết là có ý đồ gì? Nhà em bán nội thất ợ, chắng liên quan đến dầu. Bác nào tưởng em bán Total mà cổ vũ cho nó thì bác cứ đưa ra sản phẩm ngon hơn của hãng khác cùng tầm tiền, em là em tiên phong ngay. Xe em còn 500km nữa là thay dầu rồi.
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Em đang cân nhắc Caltex 15W-40 SL thay cho Caltex 20W-50 SM. Xe em là Carens ạ
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Em đang cân nhắc Caltex 15W-40 SL thay cho Caltex 20W-50 SM. Xe em là Carens ạ
 

Su-coi

Xe máy
Biển số
OF-90703
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
99
Động cơ
406,080 Mã lực
Caltex 15w-40 nhưng vẫn chỉ SL thôi ợ. Nhớt SM bao giờ chả hơn SL. Mà em cũng không ưa Caltex ở cái điểm nhớt của nó màu đỏ, chạy được vài trăm km nó chuyển màu đỏ sậm nhìn cứ như là đen ý, chẳng biết đường nào mà lần
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
157
Động cơ
367,134 Mã lực
Bây giờ phải dùng dầu động cơ công nghệ ION MIRACLE, triệt tiêu ma sát trong chính bản thân ô tô.

http://djmiracle.vn/
Em thú thật, em chán cái công nghệ Ion này lắm rồi, em hoàn toàn không tin. Ngày xưa em có đọc 01 thớt, các bác ném đá giữ lắm về chất lượng cứ như...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top