ông ở cty em nói....loại mà có W thấp....dùng cho xe mới.
còn khi xe đã cũ....thì nên dùng loại có W cao.
ý cụ sao?
Tất cả các dòng xe mới thì nên xem khuyến cáo sử dụng dầu của nhà chế tạo xe (Owner's Manual) để có hiệu quả sử dụng tốt nhất. Có xe họ khuyến cáo loại 0W-20 (or 5W-20), có xe thì khuyến cáo 0W-30(or 5W-30), có xe thì 0W-40 (or 5W-40, 10W-40, 15W-40). Cái số trước W liên quan tới nhiệt độ khởi động lạnh (bên mình nhiệt đới cũng ko quan trọng lắm), còn sau chữ W cấp độ nhớt động học của dầu ở 100 độ (là độ đặc loãng của dầu), càng cao dầu càng đặc mà càng đặc thì khi chạy trở lực sẽ lớn hơn, tốn công hơn => tốn nhiều xăng hơn.
Nhưng với những xe hay chạy ở tốc độ cao và tải nặng thì nên dùng dầu có cấp độ nhớt lớn hơn so với khuyến của nhà chế tạo xe.
Còn các dòng xe cũ, độ hở piston có thể lớn hơn nếu dùng dầu loãng quá có thể bị ăn dầu, hoặc dầu sẽ bị nóng hơn bình thường (cũng do độ hở lớn) nên nó không đủ độ nhớt để bôi trơn khiến xe chạy bị sôi.
Đây là bẳng giá trị cụ thể các cấp độ nhớt của tiêu chuẩn SAE: