[Thảo luận] Dầu hộp số cho xe focus S 2.0 5D 2007

Cruze1504

Xe tải
Biển số
OF-120945
Ngày cấp bằng
17/11/11
Số km
322
Động cơ
385,636 Mã lực
Chào các cụ, em có con xe focus S 2.0 5D đời 2007, hôm trước em ra gara gần nhà thay dầu hộp số. Họ thay cho em dầu Mobil ATF D/M. Em hỏi một số người thì nói là được, người nói không được. Em muốn hỏi các cụ:
1. Dầu trên có sử dụng đc cho xe em không?
2. Dầu hộp số theo quy đinh của Ford cho focus là loại gì? Bên ngoài có bán không? Vào hãng thì giá bao nhiêu?
Cụ nào biết hoặc đã thay rồi thì tư vấn giúp em với. Cám ơn các cụ.
 

bigman95

Xe container
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
5,005
Động cơ
389,867 Mã lực
dầu hộp số mà cụ thay ngoài đối với xe Ford thì hơi liều! món này nó không lỗi ngay mà ảnh hưởng dần dần. Em có anh bạn dùng FC dầu có lần thay dầu trong hãng chỉ đổ nhiều hơn khoảng 1mm mà vất vả cả tháng để tìm nguyên nhân. FC cũ dùng hộp số Đức nên bền và yêu cầu KT nghiêm ngặt.Cụ cân nhắc lại.
 

Cruze1504

Xe tải
Biển số
OF-120945
Ngày cấp bằng
17/11/11
Số km
322
Động cơ
385,636 Mã lực
dầu hộp số mà cụ thay ngoài đối với xe Ford thì hơi liều! món này nó không lỗi ngay mà ảnh hưởng dần dần. Em có anh bạn dùng FC dầu có lần thay dầu trong hãng chỉ đổ nhiều hơn khoảng 1mm mà vất vả cả tháng để tìm nguyên nhân. FC cũ dùng hộp số Đức nên bền và yêu cầu KT nghiêm ngặt.Cụ cân nhắc lại.
Cám ơn cụ nhiều.
 

vietnd.asia

Xe máy
Biển số
OF-534194
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
52
Động cơ
168,720 Mã lực
Trong owner's manual:
Số tự động: Motorcraft MERCON V ATF2 với spec của Ford là XT-5-QM
Số sàn: Motorcraft Full Synthetic Manual Transmission Fluid với spec của Ford là XT-M5-QS / WSD-M2C200-C

Mobil ATF D/M trên trang chủ của nó thì dùng cho GM Dexron IIIH, Ford Mercon, Allison C - 4 và không được dùng cho GM Dexron Vi, Ford Mercon V, Mercon LV, Mercon SP, ATF loại F.
Mercon thì ông Ford ko làm nữa, giờ dùng Mercon 5, như vậy ông Mobil ATF D/M ko thích hợp với con Ford của bác
 

Cruze1504

Xe tải
Biển số
OF-120945
Ngày cấp bằng
17/11/11
Số km
322
Động cơ
385,636 Mã lực
Trong owner's manual:
Số tự động: Motorcraft MERCON V ATF2 với spec của Ford là XT-5-QM
Số sàn: Motorcraft Full Synthetic Manual Transmission Fluid với spec của Ford là XT-M5-QS / WSD-M2C200-C

Mobil ATF D/M trên trang chủ của nó thì dùng cho GM Dexron IIIH, Ford Mercon, Allison C - 4 và không được dùng cho GM Dexron Vi, Ford Mercon V, Mercon LV, Mercon SP, ATF loại F.
Mercon thì ông Ford ko làm nữa, giờ dùng Mercon 5, như vậy ông Mobil ATF D/M ko thích hợp với con Ford của bác
Cám ơn bác nhiều. Phân tích của bác rất chính xác với suy nghĩ của em. Em sẽ chuyển sang Mercon V ATF của Ford.
 

vietnd.asia

Xe máy
Biển số
OF-534194
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
52
Động cơ
168,720 Mã lực
Cũng không cần thiết phải thế. Có mấy vấn đề với các chất bôi trơn mà hãng khuyên dùng trong owner's manual:

Theo suy luận thông thường thì cứ cái gì hãng khuyên dùng sẽ tốt cho sản phẩm của hãng, trước hết là vấn đề kỹ thuật. Ở đây thường có 2 kiểu.
Kiểu 1 ông OEM làm máy xong tự sướng chất bôi trơn sau đó đi đăng ký bảo hộ các công thức có trong đó. Kiểu thứ 2 ông OEM làm máy xong gọi mấy ông đại gia dầu vào bảo: tôi có cái máy này, các ông xem loại nào ok với nó, nếu chưa có thì ông chế ra 1 loại dùng ngon với nó cho tôi. OEM sau đó bán máy cho các hãng (ko tính mấy ông tự làm máy) Với cả 2 kiểu, các công thức về chất bôi trơn thường sẽ được bán lại, cho thuê ... đại loại là làm kinh tế, ông nào sản xuất chất bôi trơn đc gắn cái tem đáp ứng cho máy của ông OEM là phải trả tiền, tất nhiên yếu tố kỹ thuật cũng phải đáp ứng được. Khi 1 tiêu chuẩn của máy được các ông OEM đưa ra, các đại gia dầu bắt đầu cuộc chạy đua để làm ra các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn của các OEM đó vì nếu ko chỉ còn cách ủng hộ anh Ủn trường kỳ kháng chiến. Sau một thời gian, các giấy phép hết hạn (ví dụ ông Mercon hết hạn vào 30/06/2007), các OEM lại làm máy mới hoặc đơn giản vì cạnh tranh giữa các OEM, vì nhu cầu thực tế sử dung cần 1 loại máy mới. Lại 1 vòng luẩn quẩn như thế.

Cái gì hãng khuyên dùng sẽ tốt cho người sử dụng sản phẩm của hãng. Thường các loại chất bôi trơn mà OEM đưa ra không phải là loại tốt nhất trong dòng sản phẩm đó trên thị trường. Ví dụ có 1 số OEM khuyên dùng dầu gốc khoáng trong khi cả xã hội đều hiểu dầu tổng hợp tốt hơn dầu gốc khoáng về nhiều khía cạnh. Đây là vấn đề kinh tế, ví dụ các siêu xe thì thường là dầu tổng hợp toàn phần, khi mà chủ nó chả có gì ngoài điều kiện. Nhưng với các xe thông thường, các tiêu chuẩn về bôi trơn đưa ra thường hướng đến các dòng sản phẩm bôi trơn giá phải chăng đặc biệt là dầu máy (phải thay nhiều). Không ông hãng ô tô nào mua 1 cái máy của 1 ông OEM mà khách của ông đó mỗi lần thay dầu lại đau hết cả lòng. Nếu thế thì xe các ông ấy cũng chỉ để bán cho IS chế thêm ụ súng máy vào.

Bản thân việc dùng dầu tổng hợp toàn phần cũng không hẳn đã tốt, hoặc dùng dầu gắn mác đạt chuẩn của OEM cũng chưa hẳn là xong (ví dụ như ông Castrol Mercon V được gắn mác đạt chuẩn vẫn còn phải làm lại dầu) Trường hợp của bác nó ghi rõ trong tài liệu kỹ thuật của dầu thì tốt nhất là tránh xa, chứ như mấy cái ông Motocraft thì ở Việt Nam có mà móm nặng
 

Cruze1504

Xe tải
Biển số
OF-120945
Ngày cấp bằng
17/11/11
Số km
322
Động cơ
385,636 Mã lực
Thanks bác nhiều. Theo bác có nên dùng dầu Mobil 1 tổng hợp ATF phù hợp với yêu cầu Mercon V của Ford đưa ra hay sử dụng dầu chính hãng do Motocraft sản xuất.
 

vietnd.asia

Xe máy
Biển số
OF-534194
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
52
Động cơ
168,720 Mã lực
Nếu thằng Mobil 1 đáp ứng được tiêu chuẩn của ông Ford đưa ra thì cứ dùng thôi nếu bác có điều kiện. Còn quan điểm của em vẫn là hài hòa giữa vấn đề kinh tế và tâm lý nhưng không được sai với sách Tàu. Thay cái gì miễnn là nó chuẩn hướng dẫn nhưng phải phù hợp với kinh tế, đặc biệt là ko được lăn tăn một khi đã thay. Vừa đi xe vừa nghĩ ko hiểu mình thay loại đấy có làm sao thì chả an toàn tẹo nào cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top