Cụ đóng cọc yên 60-70cm thì có chỗ nào bán cọc cho cụ được ạ. Cọc tiêu chuẩn dài nhất cũng chỉ là 410mm, phần nằm trong khung min 6cm, còn cao đc tối đa 35cm, lắp thêm yên cao đc 3 - 4 cm nữa thôi, nghĩa là cao lắm thì 40cm, còn thường cọc yên chỉ nâng quanh quẩn tầm 20 - 30cm so với mặt ống khung.
Chiều cao từ mặt yên đến tâm trục giữa được tính trong khoảng : chiều cao háng (inseam) x 0,9 - 0,92. Ví dụ như em inseam 78 thì chiều cao mặt yên đến BB là 70 - 71,5cm. Nếu em đi size 17 ~ 43cm thì cọc yên + yên của em phải nhô lên 27 - 28,5cm, em đi mua cọc yên thì mua loại dài 310 - 330mm là đủ, mua loại 400mm là thừa, mất công cắt.
Nếu em đi xe size 15.5 ~39,5 cm thì cọc yên phải nhô lên 30,5 - 32cm, em phải mua cọc yên loại 410mm, có thể cắt ngắn chút cho nhẹ.
Còn việc tay với lưng phải tạo thành góc vuông thì không nhất thiết, người ta muốn nó không vuông để bớt cản gió bằng cách hạ thấp tay lái. Quan trọng của xe đạp là vị trí chân đạp đúng, chiều cao yên đúng. Vị trí đạp đúng là khi để xe đứng, chân đạp pedal dừng ở góc 3h thì đầu gối, trục pedal và xương bàn chân nhô ra chỗ ngón út phải nằm trên một đường thẳng vuông góc với mặt đất.
Việc nhìn thấy người ta đạp bò ra trên xe không có nghĩa là người ta mua xe không đúng size, mà có thể là do người đó lưng dài tay ngắn, thấy người ta đi xe ngồi đẹp thì có khi do người ta lưng dài tay dài, nhưng chân lại ngắn