đấu điện đèn lùi

Biển số
OF-452435
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
4
Động cơ
206,240 Mã lực
Tuổi
36
Chào mọi người. Mình có ý định lắp cho con kia 1,5 tấn của mình cái đèn lùi. Mà mình muốn lắp làm sao mà chỉ khi bật đèn pha và vào số lùi thì cái đèn lùi mới sáng. Có ai chỉ mình với
 

LongThinhTech2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105071
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,451
Động cơ
420,132 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Ngõ 61 Lê Văn Lương- Cầu Giấy- HN
Chào mọi người. Mình có ý định lắp cho con kia 1,5 tấn của mình cái đèn lùi. Mà mình muốn lắp làm sao mà chỉ khi bật đèn pha và vào số lùi thì cái đèn lùi mới sáng. Có ai chỉ mình với
Tuy em không có chuyên môn về điện đóm xe của cụ nhưng em cũng xin "chém" một chút, hi vọng sẽ giúp được cụ. Đúng sai thế nào cụ và mọi người bỏ qua cho em ạ :).
Đèn lùi cụ kiếm được loại 24V thì tốt, còn nếu không dùng loại 12V cũng ok ạ. Đối với loại 24V thì cụ có thể lấy trực tiếp nguồn trên xe. Còn với loại 12V thì cụ có thể lấy nguồn nuôi đèn câu thẳng từ 1 bình ăcquy.
Về nguyên tắc đấu nối thì theo em cụ có thể áp dụng cách sau ạ:
- Cụ dùng 2 con zole điều khiển (loại 4 hoặc 5 chân), 1 con nhận khiển của đèn pha sẽ cấp nguồn +/- cho đèn mới lắp, 1 con nhận khiển của đèn lùi cấp nguồn -/+.
- Nguyên tắc hoạt động cụ tham khảo như sau ạ: Khi bật đèn pha => có tín hiệu cho zole 1 chuyển mạch và cung cấp nguồn +/- cho đèn mới lắp. Khi cài số lùi ==> Đèn lùi sẽ sáng ==> Sẽ có tín hiệu cho zole 2 chuyển mạch và cung cấp nguồn -/+ cho đèn mới lắp.
====================
Với phương án trên theo em là giải quyết được nhu cầu của cụ: Khi bật đèn pha và Vào số lùi thì Đèn lắp thêm mới sáng.

Phương án này có thể chưa được tối ưu nhưng dù sao cũng sẽ giúp cụ giải quyết được nhu cầu. Mời cụ tham khảo ạ.
 

nqvien8883

Xe tải
Biển số
OF-205344
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
244
Động cơ
321,640 Mã lực
Cụ ra gara quen bảo nó chỉ cho về đấu thui...chứ lằng nhằng điện đóm là e sợ lắm...
 

nqvien8883

Xe tải
Biển số
OF-205344
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
244
Động cơ
321,640 Mã lực
Theo e cụ ra gara...mua đèn nó lắp cho giá hạt giẻ...chứ điện đóm là lằng nhằng dễ ăn đòn ạ
 

Cường_Zero

Đi bộ
Biển số
OF-435124
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2
Động cơ
212,920 Mã lực
Tuổi
43
Theo em thì lấy nguồn của đèn pha cấp vào 1 chân của zole, lấy nguồn của đèn lùi cấp nguồn cho zole hút và cấp điện cho đèn hỗ trợ lùi qua zole ( cái này đèn pha và đèn lùi phải cùng Vol )
Vậy là đèn hỗ trợ lùi chỉ sáng khi bật đèn pha và vào số lùi thôi....
 

soigia36

Xe đạp
Biển số
OF-381310
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
14
Động cơ
243,540 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hóa
Cụ này có sở thích lạ nhỉ. Xe nguyên bản nó có đèn lùi rồi sao phải đấu thêm. Đèn lùi nó ko chỉ hỗ trợ sáng cho cụ lùi ban đêm mà nó còn là để cảnh báo cho các phương tiện khác khi xe cụ lùi bất kể tz nào. Nếu cụ muốn thế thì chỉ cần cái công tắc đèn lùi là đc mà.
 

616818

Xe tải
Biển số
OF-382029
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
316
Động cơ
246,160 Mã lực
Theo em thì lấy nguồn của đèn pha cấp vào 1 chân của zole, lấy nguồn của đèn lùi cấp nguồn cho zole hút và cấp điện cho đèn hỗ trợ lùi qua zole ( cái này đèn pha và đèn lùi phải cùng Vol )
Vậy là đèn hỗ trợ lùi chỉ sáng khi bật đèn pha và vào số lùi thôi....
Cụ này nói là hợp lý nhất, em xin được thêm thế này, cụ đến chỗ bán linh kiện điện tử mua 1 cái zole thường thì loại này cấp nguồn để đóng mở là tương ứng được cả 12v +24v, còn cấp nguồn cho đèn lùi thì bóng đèn lùi phải tương ứng vol với đèn pha, cụ mà ở gần em làm kỷ niệm cụ cái mạch đóng mở này. Tiện đây các cụ cho em hỏi cái sơ đồ hoạt động của cái cảm biến lùi để em thử chọc vạch cái cảm biến lùi của em nó ko hoạt động nữa.
 
Biển số
OF-141237
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
617
Động cơ
371,055 Mã lực
Nơi ở
Phòng Massage-Xông hơi
Xe KIA 1,5ton điện là điện 12v. Có sẵn đèn lùi tuy nhiên ý cụ chủ muốn tăng thêm sáng khi lùi đêm. E tạm gọi đèn lắp thêm là đèn HTL (hỗ trợ lùi) đèn HTL chỉ sáng khi ta bật đèn pha.
Có hai cách đấu điện như sau:
* cách 1: với trường hợp đèn HTL có công suất tiêu thụ thấp thì ta dùng chung nguồn với đèn lùi theo xe. Lắp thêm một con rơ le 4 chân để làm tín hiệu đóng mở khi bật đèn pha thì đèn HTL mới sáng. Cách đấu: dây đèn pha nối với chân cuộn hút, chân cuộn hút còn lại nối mát. Một chân tiếp điểm rơ le nối với nguồn đèn lùi, chân tiếp điểm còn lại nối chân 1 bóng đèn HTL, chân bóng còn lại nối mát. Xong rồi giờ vào số lùi, bật đèn pha là cả đèn lùi và đèn HTL đều sáng. Tắt pha đèn HTL tắt theo.
* Cách 2: với đèn HTL công suất tiêu thụ cao thì ta phải dùng riêng nguồn với đèn lùi theo xe. Để đơn giản cụ dùng 2 con rơ le 4 chân. nối hai chân tiếp điểm của 2 rơ le với nhau chân còn lại rơ le 1 nối cọc + ắc quy, chân tiếp điểm còn lại nối với bóng đèn, chân còn lại nối mát. Hai chân cuộn hút của rơ le 1 nối song song với bóng đèn lùi; hai chân cuộn hút rơ le 2 nối song song với bóng đèn pha. Giờ vào số lùi và bật đèn pha bóng HTL sáng, tắt pha hoặc ngắt số lùi đèn HTL tắt.
Đúng theo ý cụ chủ rồi đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top