[Funland] Đau đầu tìm kẻ thừa kế cho MiG 21.

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Thiên hạ luôn nghe đồn Mig29 khó khăn về hậu mãi, nhưng Gripen chắc gì đã khá hơn về mặt này. Hàng của châu Âu cũng rất khó khăn về phụ tùng bảo dưỡng, giá cả thì cực kỳ đắt. Hơn nữa, vũ khí quan trọng nhất là khả năng chiến đấu, khi có chiến tranh có vũ khí tốt để chiến đấu là may rồi, những khó khăn khác dù nhiều thì cũng phải chấp nhận thôi. Nếu Gripen mà ngang giá Mig29/35 thì không phải nghĩ.
Không phải đồn mà là thật.
Đám MIG29 đời đầu dạng như Mã đã mua có động cơ kém, tuổi thọ ngắn nên chi phí bảo trì cao.
Sau sang đến các đời như OVT, SMT với động cơ Klimov RD 33 MK thì lực đẩy tăng, tuổi thọ cũng kéo tới 4000h hoạt động. Quá ư là ổn :D
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Ngày xưa khi Mig21 ra đời cũng bị coi là hàng lởm,nhưng là hàng free nên chẳng ai chê bai gì. Những trận đầu KQVN dùng Mig21 cũng chẳng có hiệu quả gì, thậm chí nhiều phi công VN còn thích Mig17 hơn Mig21. Nhưng sau đó thì có sự thay đổi 180o, nó trở thành máy bay huyền thoại của thế hệ phản lực siêu âm, thậm chí sau này cũng khó có loại nào vượt qua danh tiếng của nó. Mig 29/35 cũng sẽ giống như vậy nếu có cơ hội cho nó, nhưng vì phải bỏ tiền ra mua nên người ta chê bai nó nhiều.Nếu ngày xưa Mig 21 cũng phải mua thì chắc là nó bị loại từ vòng gửi xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

USSR

Xe hơi
Biển số
OF-26598
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
129
Động cơ
488,690 Mã lực
(Soha.vn) - Với số phận “bảy nổi ba chìm” của MiG-35 thì việc tìm kiếm ứng viên thay thế MiG-21 của Không quân Việt Nam đang trở nên hết sức khó khăn.
Với hơn 50 năm chinh chiến, MiG-21 đã trở thành tiêm kích xuất sắc nhất của Không quân nhân dân Việt Nam. MiG-21 đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn các cuộc tập kích đường không của Không quân Mỹ mà đỉnh điểm là chiến dịch Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm năm 1972.
Chiến công của MiG-21 là không thể phủ nhận nhưng gánh nặng tuổi tác đang đè nặng lên vai tiêm kích huyền thoại này. Dù có được nâng cấp lên các tiêu chuẩn mới hiện đại hơn nhưng MiG-21 khó lòng đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thời buổi tác chiến công nghệ cao.
Đã đến lúc MiG-21 của Việt Nam cần được thay thế bằng những tiêm kích hiện đại hơn có như thế mới có thể đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia trong tình hình mới. MiG-21 cần được “an nghĩ” trong các bảo tàng như một minh chứng cho những năm tháng kháng chiến chống Mỹ hào hùng.

Với số phận long đong như hiện nay, MiG-35 khó lòng có cơ hội để trở thành ứng viên thay thế MiG-21 của Việt Nam.
Khi chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 4++ MiG-35 được giới thiệu, nhiều người đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào chương trình này. MiG-35 từng được xem là ứng viên xứng đáng để thay thế cho MiG-21, đặc biệt, cộng đồng mạng Việt Nam luôn xem MiG-35 là ứng viên xuất sắc để thay thế Én bạc MiG-21 trong biên chế Không quân nhân dân Việt Nam.
Tuy nhiên, từ khi trình làng trước công chúng thế giới vào triển lãm Aero India vào năm 2007 đến nay đã 6 năm trôi qua tiêm kích này vẫn chưa dành được bất kỳ hợp đồng nào dù nó được đánh giá rất cao. Sau khi thất bại tại chương trình đấu thầu MMRCA của Ấn Độ số phận của ứng viên thay thế MiG-21 tuột dốc không phanh.
Trong con mắt BQP Nga, MiG-35 chỉ là hạng “con ghẻ”, cam kết mua 37 chiếc MiG-35 của BQP Nga liên tục tìm cách hoãn đi hoãn lại. Tiêm kích này đang đứng trên bờ vực bị “khai tử”, nếu không giành được hợp đồng từ BQP Nga thì khả năng thay thế MiG-21 của nó gần như bằng 0.
Với bất kỳ chương trình phát triển vũ khí nào thì số lượng đặt hàng phải đủ lớn để đảm bảo duy trì dây chuyền sản xuất cũng như lợi nhuận cho đơn vị phát triển và các công ty vệ tinh. Cho dù Việt Nam có đặt hàng mua MiG-35 thì số lượng đặt hàng là không đủ lớn để đảm bảo các yêu cầu nói trên.
Khi số phận của MiG-35 đang ở trong tình cảnh “bảy nổi ba chìm” thì việc tìm kiếm ứng viên thay thế MiG-21 của Việt Nam càng trở nên khó khăn hơn. Trước đó, một số trang mạng của Việt Nam đã nhận định JAS-39 Gripen của Thụy Điển cũng là một trong những ứng viên sáng giá để thay thế MiG-21 của Việt Nam.

Nếu lựa chọn JAS-39 Gripen, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về mặt hạ tầng kỹ thuật cũng như chi phí.
Tuy nhiên, việc lựa chọn JAS-39 sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ về mặt kỹ thuật. JAS-39 là một tiêm kích được phát triển theo tiêu chuẩn NATO về tất cả các đặc tính kỹ chiến thuật, vũ khí, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.
Nếu mua JAS-39, Việt Nam sẽ phải gánh thêm một khoản kinh phí khổng lồ để đầu tư các trang thiết bị thông tin liên lạc, cơ sở hạ tầng và vũ khí phù hợp với tiêu chuẩn của tiêm kích này, trong khi đó ngân sách quốc phòng hàng năm của Việt Nam tương đối eo hẹp. Ngoài ra, còn quá trình đào tạo chuyển loại bởi phần lớn phi công Việt Nam đều quen thuộc với các máy bay của Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.
Mặt khác, việc đầu tư thêm các hệ thống điện tử và vũ khí theo tiêu chuẩn phương Tây sẽ gây nên những trở ngại nhất định trong vấn đề đồng bộ hóa giữa các hệ thống của Nga và phương Tây. Những hệ thống này thường được thiết kế rất khác nhau và khó có khả năng hoạt động trong một môi trường thống nhất.
Một trở ngại khác đối với ứng viên JAS-39 là đơn giá của tiêm kích này khá “chát” với cấu hình tiêu chuẩn của JAS-39, đơn giá mỗi chiếc khoảng 60 triệu USD. Trong khi đó, với cấu hình mạnh nhất, MiG-35 có giá khoảng 45 triệu USD/chiếc, một mức giá khá phù hợp với ngân sách quốc phòng khiêm tốn của Việt Nam.
Cũng có một số nhận định cho rằng, Việt Nam sẽ tập trung phát triển phi đội đánh chặn hạng nặng với nòng cốt là các tiêm kích Su-30MK2 và tương lai có thể là Su-35 mà không duy trì 2 dòng tiêm kích một đánh chặn hạng nặng tầm xa và một bảo vệ không phận như hiện nay.
Với Không quân Việt Nam hiện nay, nhiệm vụ đánh chặn hạng nặng tầm xa được giao cho Su-27 và Su-30MK2, còn nhiệm vụ bảo vệ không phận được giao cho MiG-21. Nhưng trong tương lai, nhiều khả năng Việt Nam sẽ mua Su-35 để đảm đương cả hai nhiệm vụ cùng lúc là đánh chặn tầm xa và bảo vệ không phận bởi Su-35 có khả năng cơ động trong phạm vi hẹp rất tốt.
Cuộc truy tìm ứng viên thay thế MiG-21 đang đứng trước ngưỡng cửa của nhiều sự lựa chọn khó khăn và Én bạc MiG-21 sẽ còn phải tiếp tục ghánh nặng nhiệm vụ trên đôi cánh già nua của mình thêm ít nhất là 5-10 năm nữa.
 

TuDo2808

Xe điện
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
4,785
Động cơ
369,006 Mã lực
Nếu có Su 35 thì ngon rồi, nhưng nó là máy bay chiến đấu hạng nặng nên chi phí vận hành, đặc biệt công tác tuần tra thường xuyên thì quá tốn kém, mà cũng không có nhiều xiền để mua số lượng lớn được.[-(
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Hiện nay Su 22M đang gánh vác nhiệm vụ bảo vệ không phận thay cho Mig 21.

Không cụ ạ, Su22 phần lớn đảm nhiệm vai trò tiêm kích bom chứ không phải tiêm kích đánh chặn. Do tình hình biển đảo đang nóng nên ta nhắc nhiều tới Su do tính đa nhiệm của nó chứ Mig 21 vẫn đang đảm trách vai trò tiêm kích đánh chặn của KQVN cụ ạ. Việc đưa Su 30 MKV cỏ úa ra Thọ Xuân cũng là một phần thay thế Mig 21 trong việc bảo vệ vùng trời miền Bắc.
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Theo em nhà mình cứ sắm đủ su30mkv đi , xong xuôi tính sắm thêm độ 40-50 chiếc mig29m2 là đủ .
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Không cụ ạ, Su22 phần lớn đảm nhiệm vai trò tiêm kích bom chứ không phải tiêm kích đánh chặn. Do tình hình biển đảo đang nóng nên ta nhắc nhiều tới Su do tính đa nhiệm của nó chứ Mig 21 vẫn đang đảm trách vai trò tiêm kích đánh chặn của KQVN cụ ạ. Việc đưa Su 30 MKV cỏ úa ra Thọ Xuân cũng là một phần thay thế Mig 21 trong việc bảo vệ vùng trời miền Bắc.
Cũng chỉ là 1 phần.
Chó chưa nuôi được đành bắt mèo ăn mứt vậy.
Chi phí vận hành ăn uống con xe @150 phân khối khác con Cub 70 :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đủ là số lượng đủ để thực hiện các nhiệm vụ trên toàn lãnh thổ , thế cụ nghĩ nhà mình đã khó mua 12 con 1 lô thì bao giờ đủ ? .
Cỡ 200 con vừa nặng ( Su 30) vừa nhẹ ( éo biêt nó là loại giề) là đủ.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Thế cháu mới hỏi là thế nầu là đủ.... mua thì mua thôi chứ chả bao h là đủ cả. Chưa quốc gia nào dám vỗ ngực là có đủ hết. Kể cả Mỹ. Lão già EA-6 vẫn phải cõng đồ kia kìa.
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,426
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Mua MiG 29/35 với số lượng lớn có khi đề nghị được lắp dáp tại VN, tiền đề cho ngành hàng không quân sự phát triển.8->8->8->
 

cayenneturbo

Xe tải
Biển số
OF-43837
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
399
Động cơ
468,050 Mã lực
Gripen vưỡn là hàng Mỹ. Vướng nhiều thứ. Đắt. Không nên bập.
T50 bé tí, hơn con A 37 1 tí, bay chậm, chẳng mang được cái giề, đánh được ai (không chiến)???
Bí khi đám MIG 21, SU 22 hết đát :(
E tưởng Gripen của Thụy Điển chứ nhỉ!?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
E tưởng Gripen của Thụy Điển chứ nhỉ!?
Hồn Trương Ba- da hàng thịt cụ àh :D
JAS Gripen 39 mang động cơ GE của Mỹ.
Vòng đời của động cơ máy bay ngắn hơn tuổi thọ khung thân cũng khá nên khi mua máy bay, việc mua kèm động cơ thay thế là bắt buộc.
Hơn nữa, Mỹ vẫn chưa bỏ chính sách cấm vận vụ khí sát thương với Việt nam nên ta có thể mua được khung thân Gripen của Thụy điển về rồi ráp với động cơ Tumansky ,Klimov... Gì cũng được :))
 

zPhanAnhz

Xe tải
Biển số
OF-38344
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
414
Động cơ
474,840 Mã lực
JAS nó có qua chào hàng mình từ 3 năm trước nhưng các cụ nhà ta ngán nó lắm nên thôi
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Ta khg đủ trìnhkt để tích hợp vk như is hay ấn nên chỉ đc dùng 1 kiểu vk.
Phan anh: thú mỏ vịt ít nhất 4, su 30 thay mig 21 giải pháp tình thế khg phải hướng chính hiện nay. Tank đang cân nhắc oplot hoặc 90s . Tuy nhiên để xem có đc đổi dầu hay lúa, dứa đóng hộp khg đã
 

tienphong75

Xe tải
Biển số
OF-131391
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
380
Động cơ
376,505 Mã lực
Em chả thấy các cụ có cái gì thay mig21 cả?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top