[Funland] đất nước Myanmar

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,668
Động cơ
374,921 Mã lực
Em thấy đâu đó Myanmar trước đây còn có tên là Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Miến Điện. Sao lại thế nhỉ?
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,096
Động cơ
418,995 Mã lực
Nói chung tổng hợp chủ đề này em thấy Myanmar nghèo nàn trên mọi phương diện. Dịch vụ chỗ tử tế tí thì đắt đỏ đến mức phi lý. Chính trị bất ổn. Cảnh quan thì cũng không có gì đặc biệt kiểu Hạ Long của VN hay Angkor của Cambodia, phần lớn là chùa, đi nhiều có khi bội thực chùa mất.
Tóm lại chưa phải là điểm đến hấp dẫn du lịch.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,398
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Bên đó xe bus bước lên bậc khá cao, lơ xe luôn cầm 1 cái bệ gỗ mỗi khi xe dừng là để cho khách bước lên. Rất tinh ý và nhân văn...

13112999_10156870307510371_6450760539174207888_o.jpg
Xe đò miền Nam có kiểu này lâu rồi, còn thêm cái sọt đựng dép để mọi người đi xuống xỏ vào. Lúc đi lên lại trả dép vào sọt để không bẩn sàn xe nữa Cụ ạ ! :)
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,319
Động cơ
137,315 Mã lực
Xe đò miền Nam có kiểu này lâu rồi, còn thêm cái sọt đựng dép để mọi người đi xuống xỏ vào. Lúc đi lên lại trả dép vào sọt để không bẩn sàn xe nữa Cụ ạ ! :)
Lấy sọt đựng dép là xe giường nằm liên tỉnh cụ ạ, chứ xe bus theo tuyết ở SG em và đi tỉnh em chưa thấy thế bao giờ. Cụ cho em cái ảnh minh họa đc k. Em dân SG đây. Chứ còn xe giường nằm bên đấy từ gần chục năm trc đã hơn xe giường nằm của miền Nam rồi cụ. Điển hình là JJ Express tuyến Yangoon - Bagan nhé. Từ chiêu đãi viên, tới dịch vụ và vệ sinh trên xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,398
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Lấy sọt đựng dép là xe giường nằm liên tỉnh cụ ạ, chứ xe bus theo tuyết ở SG em và đi tỉnh em chưa thấy thế bao giờ. Cụ cho em cái ảnh minh họa đc k. Em dân SG đây. Chứ còn xe giường nằm bên đấy từ gần chục năm trc đã hơn xe giường nằm của miền Nam rồi cụ. Điển hình là JJ Express tuyến Yangoon - Bagan nhé. Từ chiêu đãi viên, tới dịch vụ và vệ sinh trên xe.
Nhà Cháu lại tưởng xe đấy cũng là xe liên tỉnh, hóa ra bus nội thị ạ !:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,078
Động cơ
60,587 Mã lực
Tuổi
37
Bên đó xe bus bước lên bậc khá cao, lơ xe luôn cầm 1 cái bệ gỗ mỗi khi xe dừng là để cho khách bước lên. Rất tinh ý và nhân văn...

13112999_10156870307510371_6450760539174207888_o.jpg


Đôi mắt gánh hàng chợ chiều...
13220804_10156870691300371_6952896772608163603_o.jpg


Bán hoa...
13217536_10156870306685371_1640606646523880534_o.jpg


Chợ Scott, kiểu như chợ Đồng Xuân ở Hà Nội hay Bến Thành ở Sài Gòn...
13217375_10156871589050371_5505111152307966397_o.jpg
Nhân văn gì đâu. Vì bên ấy nhiều đàn ông mặc váy trùm mắt cá chân. K có bục gỗ ấy thì bước lên k được.
Xem ông phụ xe thì rõ.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,398
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Hồi những năm 70, miền Bắc đã có gạo của Myanmar, không biết sang ta theo phương thức nào. Bà nhà Cháu cứ gọi gạo Diến điện ăn ngon thật !
Hồi cuối những năm 80, nhà Cháu sang công tác ở Songkhla (Thailand), có thấy 1 số nhóm người nhỏ bé, da nâu, cực kỳ chăm chỉ làm những việc nặng nhọc. Nhà Cháu có hỏi thì họ nói họ là người Mý Mà, trốn sang làm thuê cho người Thái. Chả biết Mý Mà là chỗ nào ! :) Sau hỏi lại người Thái thì mới biết họ là người Myanmar. Họ khá thân thiện và cởi mở. Họ nấu xôi và mời nhà Cháu ăn. Họ ăn bốc, trước khi bốc thì đưa mấy ngón tay lên miệng liếm để lúc bốc không bị dính. Sau đó họ chấm vào 1 thứ nước chấm sền sệt màu nâu đỏ, vị lạ và rất ngon. Nhà Cháu chon 1 góc chỗ họ chưa bốc làm 1 miếng, ngon thật ! Thời ấy, Họ còn tặng nhà Cháu 2 mảnh vải Kate để làm xà rông, giờ mới biết nó gọi là longyi ! .
 
Chỉnh sửa cuối:

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
993
Động cơ
68,695 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Qua đây chứng minh câu của Lê Nín '' chính quyền trên đầu ngọn súng'' là đúng;
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Nói chung tổng hợp chủ đề này em thấy Myanmar nghèo nàn trên mọi phương diện. Dịch vụ chỗ tử tế tí thì đắt đỏ đến mức phi lý. Chính trị bất ổn. Cảnh quan thì cũng không có gì đặc biệt kiểu Hạ Long của VN hay Angkor của Cambodia, phần lớn là chùa, đi nhiều có khi bội thực chùa mất.
Tóm lại chưa phải là điểm đến hấp dẫn du lịch.
Bagan của họ tầm cỡ cũng gần như Angkor đấy cụ.
Miến Điện có lịch sử choảng nhau oai hùng không kém Việt Nam đâu cụ.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,319
Động cơ
137,315 Mã lực
Bagan của họ tầm cỡ cũng gần như Angkor đấy cụ.
Miến Điện có lịch sử choảng nhau oai hùng không kém Việt Nam đâu cụ.
Đồng quan điểm. Về kiến trúc, lịch sử, văn hóa của Bagan thì ngang tầm với Angkor rồi mà chỉ vì bị cấm vận với không vừa mắt phương Tây nên không được công nhận World Heritage Site trong cả 1 thời gian rất dài. Mãi sau này mới được. Chưa kể còn cả Inle, Mandalay và 1 loạt bãi biển cát trắng cực đẹp. Nói Myanmar chỉ có chùa là chưa hiểu hết về đất nước ấy rồi. Nhìn bờ biển của Myanmar cũng đoán được vẻ đẹp biển đảo của bên ấy rồi.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Đồng quan điểm. Về kiến trúc, lịch sử, văn hóa của Bagan thì ngang tầm với Angkor rồi mà chỉ vì bị cấm vận với không vừa mắt phương Tây nên không được công nhận World Heritage Site trong cả 1 thời gian rất dài. Mãi sau này mới được. Chưa kể còn cả Inle, Mandalay và 1 loạt bãi biển cát trắng cực đẹp. Nói Myanmar chỉ có chùa là chưa hiểu hết về đất nước ấy rồi. Nhìn bờ biển của Myanmar cũng đoán được vẻ đẹp biển đảo của bên ấy rồi.
Em nghe Tây đồn Bagan không được công nhận vì chính phủ Miến Điện không cần.
Họ bảo không công nhận thì chúng tôi vẫn phải có trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ.
Có điều ông Myanmar phục chế lại chùa chiền toàn như kiểu xây mới. Đây cũng là lý do mà Bagan không được công nhận.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,319
Động cơ
137,315 Mã lực
Em nghe Tây đồn Bagan không được công nhận vì chính phủ Miến Điện không cần.
Họ bảo không công nhận thì chúng tôi vẫn phải có trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ.
Có điều ông Myanmar phục chế lại chùa chiền toàn như kiểu xây mới. Đây cũng là lý do mà Bagan không được công nhận.
Em thì lại nghe đồn khác, là do chính trị với cách chính quyền ép người dân ra khỏi khu Old Bagan để bảo tồn. Họ sợ dân ở lẫn với khu đó thì hư hại di tích nên Tây lông không đồng ý kiểu đấy. Bagan bị 2 trận động đất bị nát hơn nửa kiến trúc. Myanmar phục chế không như mới đâu cụ, y chang như cũ luôn. Nhưng vì họ cạo rêu đen nên thành ra nhìn trắng trắng thôi (đền Ananda), sau 1 thời gian rêu đen nó bám vào lại thì lại như xưa thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,107 Mã lực
Singapore cũng độc tài mà giàu, mạnh. Độc tài hay dân chủ không quyết định đất nước có phát triển hay không. Nhưng dân chủ về cơ bản ưu việt hơn vì lý do sau.
Chế độ độc tài dựa vào sự may rủi: lãnh đạo tốt thì dân nhờ, nếu tham nhũng và bất tài thì phải chịu. Muốn thay đổi thì phải đổ máu.
Dân chủ cũng không hoàn hảo, nhưng nếu hết nhiệm kỳ, tốt thì bầu tiếp, tệ thì có thể thay đổi bằng lá phiếu - đại diện cho ý chí đa số người dân. Như bầu cử vừa rồi ở Mỹ là một ví dụ.
Như Campuchia thì đc xếp vào nước độc tài hay dân chủ? :)
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,069
Động cơ
1,120,926 Mã lực
Cụ đi 5 ngày mà cảm nhận tinh tế quá. Em ở đó dài hơn cụ 1 chút, làm việc với họ nên chia sẻ 1 số sự kiện em chứng kiến, phần lớn xác nhận các nhận định của cụ:
- Ngày đầu đến đi thuê nhà, chủ nhà là 1 bác sỹ chắc cũng nổi tiếng có một bệnh viện lớn ở Yangoon (em nghe nói). Bọn em thuê 1 căn biệt thự gỗ, toàn gỗ xịn, nội thất đầy đủ, hiện đại, mới. Thỏa thuận xong, ông ấy gọi 1 đôi gia nhân khoảng 10 người, bảo bọn em chọn 3: 1 làm bếp, 1 làm vườn, 1 canh cổng. Bảo bọn em tự trả lương khoảng 50 USD/người/tháng. Bọn em bàn nhau là đội này nấu cơm chắc không ăn được, canh cổng cũng đếch cần, làm vườn thì bọn em mang hạt rau sang tự trồng được. Sau quyết định chọn 1 ông khoảng 50 tuổi, trông sạch sẽ để dọn dẹp nhà cửa, rửa bát, gấp quần áo (có máy giặt).
- Sau 1 thời gian mới đoán, có 3 gia nhân gần như là tiêu chuẩn của nhà khá giả ở Yangoon. Đặc biệt nhất là ông canh cổng, cả ngày ngồi ở cái chòi bé tí cạnh cổng. Chỉ có mỗi nhiệm vụ mở cổng cho chủ ra vào một cách cung kính. Tối mất điện phải chạy máy nổ xình xịch, sau tự nhiên lại có điện. Gia nhân các nhà ý ới gọi nhau tắt máy nổ, vui phết :)
- Thời gian ở đó, chưa bao giờ và có lẽ không bao giờ em còn được hưởng cái cảm giác: là người cầm hộ chiếu Việt Nam mà được đối xử như công dân thượng đẳng:
+ Sáng đi làm, chú gia nhân em nói ở trên, mặc dù không hiểu tiếng Việt, nhưng thấy có vẻ như bọn em chuẩn bị ra khỏi nhà đã chạy ra đường, gọi thêm chú gia nhân nhà bên, mỗi ông chặn 1 chiều để xe bọn em ra khỏi cổng (VIP chưa :D). Mặc dù chỉ thuê ông ấy dọn dẹp rửa bát mà vẫn trả 60 USD, ông ấy thích lắm. Tối nào cũng ngóng tiếng xe bọn em về là ra mở cổng thay cho người gác cổng mặc dù không phải nhiệm vụ.
+ Sáng đầu tiên đi làm, em trợ lý (NV của đối tác cử đi hỗ trợ và làm phiên dịch khi làm việc với ai không biết tiếng Anh) dẫn đi ăn sáng rõ xa, nghĩ bụng: chắc dân ở đây không ăn sáng. Sau đến 1 chỗ đồ ăn đắt kinh khủng. Ăn có cái bánh ngọt, uống ly cafe mà khoảng 10-15 USD gì đó (lâu em không nhớ rõ). Bọn em đưa nào đứa nấy bảo nhau bỏ mẹ rồi. Ăn sáng đã thế này thì ăn trưa ăn tối thế nào, thế này công tác phí không đủ ăn. Thấy mặt đứa nào đứa đấy như đưa đám, em trợ lý cứ xoắn xuýt hỏi chuyên gia không vui à, ăn không ngon à, hay thức ăn không hợp bị đau bụng... Mãi sau nó mới bảo, đây là chỗ sang trọng nhất ở Yanggoon này rồi mà các chuyên gia thấy không vừa ý thì không biết phải đi đâu :( Bọn em mới vỡ lẽ ra là con bé này nó dẫn mình đi ăn sáng ở khách sạn 5 sao :D. Bọn em bảo thôi, lần sau bọn tao tự đi ăn cho nó tự do.
+ Trưa hôm đấy, bọn em rút kinh nghiệm tự đi tìm quán ăn, con bé trợ lý cứ lẽo đẽo chạy theo bảo chỗ này không đảm bảo, chỗ kia không tốt. Bọn em thấy có cái quán giống kiểu cơm văn phòng, nhảy bừa vào gọi mấy đĩa cơm rang hải sản. Đại khái giá cũng xêm xêm cơm văn phòng ở HN mà thấy ngon chết bỏ, mực, tôm có vẻ tươi ngon. Con bé trợ lý ăn xong cứ hỏi mãi mấy chuyên gia có bị đau bụng không?
+ Lúc đi khảo sát nghiệp vụ, đến phòng tài chính thấy choáng. 1 cái phòng lớn tầm 80m2, có khoảng hơn chục cô kế toán, mỗi cô ngồi 1 cái bàn của những năm 80 ở VN, trên bàn là các chồng giấy cao hơn mặt người, xung quanh là 2-3 cái hòm gỗ cũ, cũng đầy giấy tờ. Bà kế toán trưởng có 1 phòng riêng, cũng đầy hòm gỗ và giấy tờ.
+ Lúc đi trong thành phố, đến 1 chỗ thu cước của bọn MPT, cảm giác nó to như phòng chờ ga Hà Nội. Các dãy người dài chờ nộp tiền cước điện thoại trả sau, ai cũng chuẩn bị sẵn xấp tiền dầy. Hỏi mấy cô bé thu ngân thu tiền xong thì làm gì. Nó bảo nhập vào file Excel, sau đó đến chiều tối lưu vào đĩa CD, cử người mang đến phòng Billing cách đó khoảng 10 Km. Em lên gặp bà quản lý, hỏi sao không kéo cái mạng WAN từ đây về Billing để truyền dữ liệu. Bà ấy bảo có dự án đấy rồi, nghe nói làm xong rồi mà không hiểu sao chưa được. Chuyên gia có sang bên Billing thì hỏi giúp :D
+ Em sang bên Billing hỏi bà trưởng phòng, bà ấy bảo sang gặp bà trưởng phòng IT (1 bà hơn 50 tuổi, nhỏ bé, ngồi trong phòng đeo quả kính đen rất oách), bà ấy bảo, bọn tao làm xong rồi, nhưng chả biết nó cần mở Port nào để truyền dữ liệu. Thế là em gọi vài cú điện thoại qua lại, dữ liệu truyền ro ro. Từ đấy bọn khách hàng, đối tác càng nể em tợn (mặc dù cụ nào làm IT thì thấy nó vớ vẩn thế nào).
+ Làm việc với bên Billing đến trưa, tự nhiên thấy mấy bà ấy bày mâm bát ra, hỏi ra thì bảo để cảm ơn chuyên gia. Bọn em cứ áy náy mãi viết biết lương lậu của họ chẳng đáng bao nhiêu.
+ Đến hôm đào tạo, chuyển giao phần mềm. Đến chỗ phần mềm tự tính toán rồi xuất ra các loại báo cáo, chứng từ, gửi thẳng cho nhau rồi gửi cả về VN. Mấy cô kế toán cứ há cả mồm ra, hỏi thế không phải in ra giấy nữa à :D
+ Triển khai xong rồi, đào tạo vận hành ngon lành rồi. Sắp về VN, hỏi mấy cô xem đã hiểu rõ nghiệp vụ và phần mềm chưa. Ai cũng bảo chưa, chả hiểu gì cả :( Hỏi tại sao? Bảo: chuyên gia đề xuất với lãnh đạo cho sang VN đào tạo mới hiểu. Nghe nói ở Hạ Long đào tạo phù hợp lắm :D
Hâm mộ chuyên gia vậy thế có mời chuyên gia choén ko? :D
 
  • Vodka
Reactions: dpl

km18 yenson

Xe buýt
Biển số
OF-390015
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
985
Động cơ
248,796 Mã lực
Tuổi
44
Thời 2000 xe future, wave alfa, xe tầu tất cả đều tầm 10tr quay đầu chạy đầy đường thành phố ko là bình dân thì là gì hả bố trẻ ? Vấn đề ở đây là thời này xe máy ko còn định nghĩa là một gia tài nữa. Cuối những năm 9x là học sinh PTTH ở Hà Nội đã chạy xe máy gửi chật sân trường và các nhà dân trông xe quanh trường rồi ku à. Có thực sự sống thời đó ở thành phố ko đấy hả bố trẻ, ko cảm nhận được cuộc sống thời đó thì kinh nghiệm sống bố trẻ còn non lắm. Cứ nhai mãi cái rim thái tự nghĩ ra nhét mồm người khác vậy. Mời Lượn!
Cụ cũng sai bét nhè cái vụ xe máy nào năm 2000 từ 10tr quay đầu,rẻ rách là con dream tàu đã trên 10tr rồi nói gì xe của honda
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top