Ui trời, các cụ mợ bàn bạc sôi động quá, có mấy cái em gom hết vào đây vậy:
- Về xe thì chơi hay dùng, vừa chơi vừa dùng, vừa chơi vừa dùng vừa giữ giá trị...chỉ là hoàn toàn cá nhân quan điểm và sở thích, không ai giống ai cả, nên nhiều hay ít không quan trọng đâu. Cái quan trọng là khoái và đúng với nhu cầu!
1 xe cũng được mà nhiều xe cũng ok, tuỳ thôi. Nhiều bác vài chục xe đa phần chỉ để ngắm thì cũng không vấn đề gì, đó là ý thích; hoặc 1-2 xe là đủ cũng vui mà!
- Cụ Ánh Trần muốn lên xe cuốc, cụ phải tính xem nhé. Ví dụ cuốc dùng rèn tập thì ok rồi, còn nếu để đi nhiều thường xuyên tà tà là chính thì không nên vì nó là phương tiện hợp với tốc độ cao và dốc sức, trên đường tốt. Em đoán hiện cụ muốn đi kiểu đa dạng đường, cự ly, phong cách...thì cụ có thể chọn touring hợp hơn, vừa có thể dạo vừa có thể training đô thị hoặc đường dài. Touring khác với course, course đi căng, mỏi, tê mông tê tay hơn đấy.
- Về cái đoạn bảo dưỡng xe, như mợ Rose thích đạp xe thì cũng phải nên biết lau dọn chỉnh sửa nhỏ, qua đó sẽ hiểu cái xe hơn, yêu cái xe hơn.
Về cái này thì cũng xin cụ Ánh Trần thông cảm cho lúc trước có hỏi cụ về biện pháp lau chùi vệ sinh, thực ra là tham khảo thêm các cách của mọi người xem sao, chứ em áp dụng quy trình riêng cho lũ xe của em lâu rồi. Các biện pháp em làm thì em tự tin là vài chục năm xe không xuống cấp nếu không có hư hại do tác động cơ học khác. Ví dụ các quy trình vệ sinh thường xuyên, vệ sinh khi bị dính mưa, vệ sinh sau tour dài, bảo dưỡng lớn định kỳ 6 tháng (chủ yếu cho phần sơn)...Mỡ trục và dầu xích Zefal Pháp, WD-40 cho các phần thép, xi Đức cho phần nhôm, kem cốt thành phần Canaruba cho phần sơn, xi da Pháp cho yên da và túi da...
Mọi thứ cần làm đúng quy trình của nó, kể cả tra dầu xích cũng nhiều bước nhỏ chứ không chỉ là tra dầu. Như vậy xe luôn ngon, mãi vẫn như ban đầu, nhất là phần sơn không hề bị ảnh hưởng bởi khí hậu, không xuống màu bong tróc sùi gì hết (lớp sơn xe vintage muốn giữ là phức tạp lắm, và không chơi các biện pháp phổ thông như ủ dầu hỏa chẳng hạn, vì dầu hỏa tốt đấy nhưng vẫn ăn mòn và làm sơn chữ biến màu).
- Cái xe Mifa của cụ/mợ bên trên hỏi, cái đó sơn lại rồi, em thì không biết giá xe đó nhưng cứ mạnh dạn trả 1 triệu đi rồi về tu bổ nữa, không bán thì thôi.
- Về yên da, bị cứng và khó ngồi thì có mấy lý do: Thứ nhất là do không bảo dưỡng; thứ hai là làm mềm rồi xem bên dưới gầm yên có ốc tăng thì vặn tăng căng lại mặt da; thứ 3 là bản thân cái yên da chỉ dùng cho 1 chủ, ai dùng lâu nó sẽ in hình mông người đó, người khác ngồi lên sẽ khó chịu vì mỗi người 1 mông khác nhau. Vì thế yên da theo xe cũ rất khó ngồi với chủ mới, nên mua yên khác mà dùng từ đầu.
- Chú Hùng lại thêm xe sport à, toàn xe vận động cao chứng tỏ rất khỏe!
Sáng cà phê rỗi rãi em góp dài chút.