Đạp xe đi Bãi Lữ.

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Tập luyện của bác chủ thớt như thế là cũng ổn rồi, để đi được quãng đường đó thì phân tích lịch trình như bác lululala em thấy hợp lý. Nếu quyết tâm cao như bác nói thì em nghĩ kèo này phải nhận.
Có điều đi xe đạp đôi khó hơn xe đạp thường nên bác và bạn cần tập luyện hàng ngày cho quen, 10 ngày còn lại phải duy trì tập luyện và bàn thêm về kế hoạch di chuyển.
---
Thông tin thêm về xe đạp đôi bác xem ở đây: http://sheldonbrown.com/tandem.html
(Em có dịch lướt để bác nắm được ở dưới.)
Trang này cũng rất hay về tandem: http://cyclingabout.com/index.php/2013/03/tandem-faq-everything-you-ever-need-to-know/
---
(Bản dịch ý bài của Sheldon Brown)
Tại sao đi xe đạp đôi?
Người ta đạp xe đạp đôi vì các lý do sau:

  • Hai người có sức & lực đạp khác nhau có thể đạp cùng nhau 1 cách thoải mái. Người đạp nhanh hơn không cần phải đợi người chậm hơn, người chậm hơn không cần phải cố gắng để theo kịp người nhanh hơn.
  • Đạp đôi để cùng cộng lực, cho các cặp vợ chồng.
  • Người khuyết tật, người không thể đạp xe bình thường có thể đạp xe.
  • Con cái có thể đạp cùng cha mẹ với tốc độ và quãng đường của người lớn.
  • Tốc độ cao (so với touring 1 mình – ND).
Kỹ thuật cho xe đạp đôi
Người lái
Người lái là người phía trước, tiếng Anh gọi là Captain, pilot hoặc steerman.
Người lái phải là một người đạp xe có kinh nghiệm, có kỹ năng xử lý và phán đoán tốt. Trong trường hợp mới đạp cùng nhau, người lái sẽ cần phải sử dụng cơ thân trên nhiều hơn so với đạp xe 1 người. Nếu đạp vơi nhau lâu rồi thì đỡ hơn.
Người lái có hai nhiệm vụ chính:

  • Điều khiển xe: giữ thăng bằng khi xe đang di chuyển hoặc đã dừng, lái xe, chuyển số, phanh
  • Khiến người sau được thoải mái, vì thiếu người ngồi sau thì còn gì là xe đạp đôi nữa! Người lái phải khiến người ngồi sau tự tin, phải dừng khi người sau muốn dừng, phải đi chậm khi người sau muốn đi chậm.
Vì người ngồi sau không nhìn thấy đường nên người lái phải có trách nhiệm báo trước khi có ổ gà để người sau còn giữ cho chắc.
Hai người không đạp được với nhau thì hầu hết là do người ngồi sau bị e dè do người lái quá kém hoặc thiếu quan tâm, hoặc do đau mít quá không chịu được.
Người lái cũng phải báo cho người ngồi sau khi chuyển số, đặc biệt là khi chuyển lên líp to/chuyển xuống đĩa nhỏ vì có thể khiến người ngồi sau bị mất thăng bằng (đi lâu thì không nói người ta cũng biết vì quá hiểu cách đi của nhau rồi).

Người ngồi sau
Người ngồi sau (tiếng Anh thường gọi là "stoker", ngoài ra còn gọi là "navigator", "tailgunner" và "rear admiral" hay "R.A.") không phải là người được đèo, mà cũng là người đạp. Trách nhiệm chính của người này là:

  • Đạp, và còn phải đạp khỏe hơn so với đi xe thường. Có 2 kiểu đạp là đạp đều đều và giữ sức đến khi nào cần thì góp lực vào. Trường hợp sau áp dụng khi đi đường trường, người ngồi sau đạp nhẹ nhàng và chỉ dồn sức khi leo dốc. Người ngồi sau cũng phải dồn sức đạp khi xe mới xuất phát để xe đạt được tốc độ cần thiết vì xe đạp đôi xuất phát khó hơn xe thường.
  • Không được phép điều khiển xe. Kiểu như đi vào cua là đu người sẽ khiến người lái khó điều khiển hơn và mất sức hơn. Người ngồi sau phải ngồi thẳng, khi xe vào cua thì người tự nghiêng theo xe. Việc chuyển tư thế, điều chỉnh xe, ăn uống… cần tránh gây phân tâm người lái.


Luyện tập
Người ngồi trước phải tập điều khiển xe đạp đôi 1 mình trước khi đạp 2 người.
Phải học cách xuất phát sao cho đúng vì xuất phát với xe đạp đôi không dễ như xe thường, rất khó đi thẳng khi ở tốc độ thấp nếu mới đi. Vì thế phải học cách tăng tốc thật tốt. Xe đạp đôi rất nặng nên nếu hai người không cùng đạp thì rất khó tăng tốc.
Nhiều người đi xe đạp thường có kỹ thuật xuất phát không đúng nhưng cũng chẳng sao, còn với xe đạp đôi mà không có kỹ thuật xuất phát đúng là to chuyện.
Kỹ thuật xuất phát xem video và bài tại http://sheldonbrown.com/starting.html
Kỹ thuật dừng xe cũng phải được tập luyện cho đúng để tránh ngã, đổ xe.


Tốc độ đạp
Đạp xe đôi thì thông thường sẽ có 1 người khỏe, đạp nhiều & 1 người đạp kém hơn. Vì vậy, phải nỗ lực và nhường nhịn.
Người khỏe hơn thường có xu hướng đạp nhanh (đạp nhanh thì hiệu quả hơn & đỡ chấn thương gối hơn là đạp nhấn), anh này lại là người lái nên được chọn tốc độ đạp. Người yếu hơn thì đâu có đạp được nhanh như vậy và sẽ thấy không thoải mái khi đạp nhanh. Như vậy người khỏe phải biết chọn đĩa/líp phù hợp với người yếu, và người yếu phải cố đạp nhanh hơn 1 chút.
Không nên quay ngược vì sợ tốc độ cao. Những người có kinh nghiệm luôn đạp để giữ nhịp đạp liên tục.
 

hieu78

Xe điện
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
2,278
Động cơ
581,585 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
Xe đạp đôi không biết có đề, số gì không hay chỉ SS các bác nhỉ?

mà phối hợp khó phết, một bác mỏi ăn gian phát là căng lắm ;)) nhưng em nghĩ có đi sẽ có đến, chơi thôi bác chủ ơi
 

hant

Xe hơi
Biển số
OF-4584
Ngày cấp bằng
7/5/07
Số km
104
Động cơ
548,750 Mã lực
Tuổi
51
Cảm ơn bài phân tích quý báu của bác Tubesd.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Xe đạp đôi không biết có đề, số gì không hay chỉ SS các bác nhỉ?

mà phối hợp khó phết, một bác mỏi ăn gian phát là căng lắm ;)) nhưng em nghĩ có đi sẽ có đến, chơi thôi bác chủ ơi
Chỗ cho thuê ở HN hình như cho thuê cái Asama AMT 49 này, em chưa đi bao giờ cũng chả biết nó nặng thế nào.
 

hant

Xe hơi
Biển số
OF-4584
Ngày cấp bằng
7/5/07
Số km
104
Động cơ
548,750 Mã lực
Tuổi
51
Chuẩn luôn ợ. Vì trong điều khoản chỉ có đạp xe còn vụ thồ hàng, thằng khác lo :))
Các bác cứ vui tính, đồ đạc mang theo bọn tôi phải tự lo nhưng bọn tôi cũng đã có độ hậu cần đi oto mang theo giúp rồi (đội này là các bác nhận độ ngoài lấy bên chúng tôi). Đồ uống có cồn và khoản xxx dọc đường cho hai bọn tôi bên kia chịu.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,737
Động cơ
268,733 Mã lực
Xe đạp đôi không biết có đề, số gì không hay chỉ SS các bác nhỉ?

mà phối hợp khó phết, một bác mỏi ăn gian phát là căng lắm ;)) nhưng em nghĩ có đi sẽ có đến, chơi thôi bác chủ ơi


Bác nên tập ngay 1 buổi đi đã, hôm đầu chắc chắn sẽ rất đau lưng (người trước), khác hẳn với đi xe thường.

Xe đạp đôi ở ta hầu hết là loại 3x7 tốc độ, tay bấm + phanh ở người trước, bộ chuyển đĩa ở người sau, còn phần nối từ người trước ra sau là cố định, vì vậy vòng tua, lực đạp của cả 2 người là như nhau. Khi 1 người ngừng đạp thì phải nhấc hẳn chân ra, nếu không sẽ thành lực cản cho người kia.

Nếu quyết định đi thì cần chuẩn bị cái xe thật tốt, mang theo đủ đồ thay thế (xích + líp + săm lốp, dây phanh + đề loại siêu dài hoặc nối 2 sợi), xe đôi (tải nặng) nhưng bộ truyền động của xe đơn nên dễ hỏng lắm. Nên có số điện thoại của kỹ thuật hỗ trợ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,737
Động cơ
268,733 Mã lực
Các bác cứ vui tính, đồ đạc mang theo bọn tôi phải tự lo nhưng bọn tôi cũng đã có độ hậu cần đi oto mang theo giúp rồi (đội này là các bác nhận độ ngoài lấy bên chúng tôi). Đồ uống có cồn và khoản xxx dọc đường cho hai bọn tôi bên kia chịu.

Đi dọc đường lúc nghỉ ăn trưa đừng vui mồm uống bia do đội kia mời nhé, uống xong khỏi đạp luôn đấy. Cứ bò húc, Revive mà xơi.
 

Goldfishhn

Xe đạp
Biển số
OF-149444
Ngày cấp bằng
17/7/12
Số km
34
Động cơ
358,360 Mã lực
Quãng đường 275km, cứ cho là 300km đi, trong vòng 2 ngày là hoàn toàn thực hiện được ợ, tuy nhiên cụ lại chơi xe đạp đôi :)), thì cái này hơi vất tí, nhưng lại dc ý chí và quyết tâm bù lại

Em tính đơn giản cho bác ntn, nếu đi đều vs vận tốc 15km/h (xe đạp đôi chắc chỉ thế thôi ) :)) mỗi ngày bác đi 10 tiếng là ngon lành = 150km
Ngày 1. Đi từ 5h - 10h, nghỉ ngơi ăn uống, chiều đạp tiếp từ 1h-5,6h chiều. Cho du di, nghỉ ngơi giữa các lần đạp thêm 1-2 tiếng, các bác vẫn có kha khá thời gian nghỉ ngơi hồi sức cho ngày hôm sau :))
Ngày 2. Giống ngày 1, tính ra làm gì đã đến 50h :)), thắng độ rồi bác ko phải lo :))

Em khuyên bác, nên đi buổi tối, đạp cho năng suất, vắng xe cộ, mát mẻ , phi ầm ầm
Cháu thấy ý kiến của bác này nghe được ạ. Kể ra đi cho vui thì cứ đi bác ạ, mấy khi có dịp vui thế.
 

Goldfishhn

Xe đạp
Biển số
OF-149444
Ngày cấp bằng
17/7/12
Số km
34
Động cơ
358,360 Mã lực
4 sọi rồi mà không dám nhận kèo này thì từ giờ không ngẩng được mặt lên với chúng nó đâu, đảm bảo trận nhậu nào chúng nó cũng réo tên mình ra bằng được để làm mồi nhậu, nhục lắm !!!

Các bác phải ra điều kiện bắt ông kia đi cùng (bằng xe máy) để chứng kiến suốt chặng đường, nhân thể bắt ông ấy chở theo đồ đạc, thức ăn nước uống.
Chuẩn không cần chỉnh, cho chú xe máy kia đi phục vụ. Cụ 39 à, lần này không cố năm sau U50 còn ngại nữa.
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,340
Động cơ
155,235 Mã lực
Cụ chiến đi, cho em cái time, máu là em cũng độp theo cổ vũ, cụ chủ bố trí em ăn nhậu, ngủ nghỉ nhé! :D
 

samicbv

Xe hơi
Biển số
OF-132187
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
132
Động cơ
373,560 Mã lực
Khả năng thua cao lắm, xe đạp đôi có phải xe đạp một mình đâu? Lúc đầu đi còn nhẹ nhàng, lúc mệ.. không khác gì đạp xe chở thêm bao gạo đằng sau các cụ ạ. Nhưng đã máu thì cố lên, thành bại là do mình mà. Cụ định vị ngày 1 phải đi đựoc 2/3 quãng đường thì ngày sau sẽ còn cơ hịo thanứgg, chứ ngày 1 đi một nửa.. đêm mệt ngủ tít s mit, hôm sau mệt.. thì xin nghỉ ạ
 
Biển số
OF-100535
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,135
Động cơ
406,950 Mã lực
Ôi, em đọc thớt này mà thấy hồi hộp quá, cứ như là chính mình nhận kèo ấy.
Nhưng em chẳng có trình mà phân tích giúp cụ chủ, chỉ biết chúc cụ vượt qua thử thách này. Nói theo sách là "vượt qua chính mình".
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Các cụ ủng hộ 2 cụ nào :)), về viết review cho anh em :))
 

hant

Xe hơi
Biển số
OF-4584
Ngày cấp bằng
7/5/07
Số km
104
Động cơ
548,750 Mã lực
Tuổi
51
Ok, nếu điều kiện kỹ thuật cho phép, tôi sẽ có tường thuật trực tiếp trên diễn đàn.
 

vuimotti

Xe đạp
Biển số
OF-196733
Ngày cấp bằng
31/5/13
Số km
17
Động cơ
326,270 Mã lực
Cái này còn phụ thuộc cái bác ngồi cùng xe, bác ý cũng phải tập tành và khỏe, chứ bác ý mà khật khừ thì mình bác đạp chẳng thấy đích đâu :D. Đi xe đơn thì khả thi nhưng đạp đôi sẽ nhiều cái không tính trước được, vấn đề xe cộ, sức khỏe của cả 2.
 

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
5,195
Động cơ
497,957 Mã lực
Cụ chủ máu lên nào, thắng thua tính sau, hihi dọc đưởng ủ mưu đổ tại xe sau =))
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Bác có mưu gì hay không, post lên để anh em tham khảo?
Bác đã lấy cái tandem về thử đi 1 mình chưa? Đã nhận lời chưa? Bạn bác hiện tại có tập không hay mấy ngày mưa nghỉ rồi?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,737
Động cơ
268,733 Mã lực
Bác đã lấy cái tandem về thử đi 1 mình chưa? Đã nhận lời chưa? Bạn bác hiện tại có tập không hay mấy ngày mưa nghỉ rồi?

Nếu chưa thì tính chuyện bùng là vừa.
 

hant

Xe hơi
Biển số
OF-4584
Ngày cấp bằng
7/5/07
Số km
104
Động cơ
548,750 Mã lực
Tuổi
51
Nếu chưa thì tính chuyện bùng là vừa.
Bùng bây giờ vừa mất tiền độ vừa không thể ngồi nhậu cùng phía bên kia được, bọn nó chém cho chỉ có nước bịt tai lại thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top