Thảo luận Đạp xe cải thiện sức khỏe ko các cụ?

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,984
Động cơ
1,334,377 Mã lực
Xin tham gia với các cụ chút kinh nghiệm bản thân (còn ở các group xe đạp thì rất nhiều tay tổ rồi):
- Chống ê đau khu ngồi: Như có cụ nói, do xương ngồi và sức ép lên khu giữa hai chân ^^ Tôi làm cái yên Brooks B17 thấy hết luôn, cụ nào ấm chén to thì có loại yên khoét giữa. Các cụ thích chọn yên nhẹ/siêu nhẹ thì đúng là phải hy sinh sự thoải mái.
- Để êm nữa thì các cụ có thể chọn khung có giảm sóc. Tôi thì tìm một cái khung titanium second hand, thấy êm hơn rất nhiều so với khung nhôm và carbon - khung thép nghe nói cũng êm nhưng nặng quá.
Với combo này thì có thể mặc quần đùi đạp xe chứ không cần bỉm. Cũng có lúc thấy bản thân bị suy đồi vì ngày xưa đạp xe Thống Nhất đi học quanh năm suốt tháng mà chả thấy bị làm sao cả.
Còn nếu bảo đạp xe Ysl thì làm sao mà dân Việt Nam thời 70-80-90 tăng nhiều thế nhỉ. Còn cái gì quá gây quá tải thì cũng không tốt, nhiều cụ có ý kiến rồi...
Đạp xe, tập Gym gây Ysl là bài của mấy ông lười vận động.
Cứ vận động là tự khắc mọi thứ khoẻ,
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,695
Động cơ
500,226 Mã lực
Tks cụ, em chả biết đĩa đạp bao nhiêu tầng, chỉ biết em để mức 5 của củ đề là mức nặng nhất. Thoảng em đạp 2 vòng hồ Tây, thấy người nóng phừng lên, mồ hôi dấp dính da chứ không thành giọt như đi bộ á cụ. Em đạp nhanh, không nghỉ ngang thì tầm chưa đến 1 tiếng/vòng hồ (khoảng 45 - 50p).
Em thường đạp ở tỷ số 3,142 (số Pi) :D 1 vòng hồ Tây tầm 45-50" đúng như cụ. Nói chung nếu 1 vòng thì chân chỉ hơi mỏi xíu, mồ hôi cũng ít, tốc độ tb tính ra chừng 18-20km/h. Nên cụ chơi đúp thì mới đủ phê là chuẩn rồi. Em thích có tí tốc độ nên ko ưa đi bộ, thà chạy gằn, trừ khi đi nước ngoài thì đi bộ hàng tiếng thấy cũng bt.
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,116
Động cơ
478,304 Mã lực
Đạp xe, tập Gym gây Ysl là bài của mấy ông lười vận động.
Cứ vận động là tự khắc mọi thứ khoẻ,
Hề hề ,"quay đều,quay đều,quay đều - nhớ hoài những vòng xe " còn quay ai ? ai quay ,em nhờ cụ trên & dưới.
 

Pinctada

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-810625
Ngày cấp bằng
11/4/22
Số km
109
Động cơ
8,314 Mã lực
Tks cụ, em chả biết đĩa đạp bao nhiêu tầng, chỉ biết em để mức 5 của củ đề là mức nặng nhất. Thoảng em đạp 2 vòng hồ Tây, thấy người nóng phừng lên, mồ hôi dấp dính da chứ không thành giọt như đi bộ á cụ. Em đạp nhanh, không nghỉ ngang thì tầm chưa đến 1 tiếng/vòng hồ (khoảng 45 - 50p).
Cụ nên đạp cung khác vắng hơn để đạp đều chân cả cung. Hồ tây vòng nhỏ 13km, vòng to 16km theo em nhớ thế, nên cụ đạp tốc độ trung bình thế là quá chậm (có thể do đông). Nếu đi xe địa hình, cụ chọn cung vắng thử đạp 1h tốc độ trung bình 25-28km/h, nếu chưa quen thì tập dần, xem mồ hôi có ra nhiều không :D Hoặc cụ mượn tạm ai cái máy đo nhịp tim, đạp duy trì zone 3,4 nhịp tim em nhớ khoảng 130-150 nhịp/p.
So đạp xe với đi bộ thì rõ là đi bộ khả năng vận động, tác động nhịp tim, đốt mỡ, sức bền đều không thể bằng. Đi bộ nhịp tim chắc chỉ duy trì ở zone 2. Còn so đạp xe với chạy bộ thì chạy bộ tốn năng lượng hơn nhiều. Nên tùy thể trạng, mục đích, ý thích, để lựa chọn cho phù hợp.
Có nhiều cụ bảo chạy bộ thoải mái không hại xương khớp, bằng chứng show ra các cụ tây 70, 80 vẫn chạy tốt. OK nhưng cũng phải để ý xem mình được thừa hưởng bộ gen nào, khi đa số người Việt hệ cơ xương rất kém. Nhiều cụ U50 đã xương chân tay cơ khớp đã kêu khục khục rồi :D. Cái này không hẳn là do tập hay không.
 

Pinctada

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-810625
Ngày cấp bằng
11/4/22
Số km
109
Động cơ
8,314 Mã lực
Dễ hiểu hơn nữa là đứng lên cân trước và sau khi tập. Em nhớ là có những cung đạp xa, trước và sau tập chênh nhau 2kg. Đó chính là lượng nước mất đi khi đạp xe, tuy là khi đạp cũng không thấy mồ hôi chảy ràn rụa như khi chạy bộ.
 

muabenem123

Xe lăn
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
10,514
Động cơ
362,284 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Em đang bập vào môn này, ngày đạp vài chục cây cho khỏe, các bác đạp xe thường xuyên thấy sức khẻo ok hơn không?

Tiện thể em đang muốn nâng cấp, tìm một con Road tầm 40-50 củ, đang ngắm Giant bản nội địa mà thấy cấu hình cũng thấp. Bác nào rành tư vấn em 1 con phát. Tks.
Về sức khoẻ thì nói chung tốt cụ ạ. Cơ mà về sinh lỳ thì ko tốt. :D
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,984
Động cơ
1,334,377 Mã lực
Tks cụ, em chả biết đĩa đạp bao nhiêu tầng, chỉ biết em để mức 5 của củ đề là mức nặng nhất. Thoảng em đạp 2 vòng hồ Tây, thấy người nóng phừng lên, mồ hôi dấp dính da chứ không thành giọt như đi bộ á cụ. Em đạp nhanh, không nghỉ ngang thì tầm chưa đến 1 tiếng/vòng hồ (khoảng 45 - 50p).
Em thường đạp ở tỷ số 3,142 (số Pi) :D 1 vòng hồ Tây tầm 45-50" đúng như cụ. Nói chung nếu 1 vòng thì chân chỉ hơi mỏi xíu, mồ hôi cũng ít, tốc độ tb tính ra chừng 18-20km/h. Nên cụ chơi đúp thì mới đủ phê là chuẩn rồi. Em thích có tí tốc độ nên ko ưa đi bộ, thà chạy gằn, trừ khi đi nước ngoài thì đi bộ hàng tiếng thấy cũng bt.
Em đạp Hồ Tây, cũng tầm đó,với xe MTB bánh 26, thường đạp ở líp 7,8 (9 líp) tốc độ trung bình 19.3km/h, với tốc độ này thì guồng chân TB là 71, power tương 59.
Đạp Hồ Tây chỉ tà tà ngắm cảnh và thể dục, đường đông nên muốn tăng tốc, tăng nhịp tim khó và guồng chân không đều.
CE7CAF9B-E2A7-413C-81CF-22062A6F1F0C.jpeg
940E27C4-08A9-4938-BB97-592D7118F943.jpeg


Để đốt mỡ và luyện thể lực phải ra những đường vắng, rộng mặt đường tốt, khi đó mới tăng tốc và tăng nhịp tim lên ở một chặng dài mới phê.
Em thường đạp đường Cienco5 ở Hà Đông.
4D47261D-7C83-4B32-814A-3C66BECD85A5.jpeg
CA57E0F9-268F-4603-BADE-9B9DFA090360.jpeg
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,695
Động cơ
500,226 Mã lực
Cụ dùng phần mềm nào để lấy ra các thông số như vậy? Em nhìn thì thấy thông số độ cao chênh tới 96m, có gì đó ko đúng.
Em chỉ đơn giản là gg maps đo chiều dài, kết hợp đồng hồ thời gian để tính vận tốc. Về guồng đạp, tới trên 60 vòng/phút, tương đương 1 vòng/giây cho tốc độ dưới 20km/h có nhẽ cũng hơi cao.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,984
Động cơ
1,334,377 Mã lực
Cụ dùng phần mềm nào để lấy ra các thông số như vậy? Em nhìn thì thấy thông số độ cao chênh tới 96m, có gì đó ko đúng.
Em chỉ đơn giản là gg maps đo chiều dài, kết hợp đồng hồ thời gian để tính vận tốc. Về guồng đạp, tới trên 60 vòng/phút, tương đương 1 vòng/giây cho tốc độ dưới 20km/h có nhẽ cũng hơi cao.
Em dùng cảm biến tốc độ, cảm biến guồng chân gắn đùi đĩa và cảm biến nhịp tim.
Độ cao này nó tính tổng, đi nhiều cầu sẽ chênh nhiều. Chặng này cả đi về qua 5 cầu.
Xe em là MTB, khi đạp em duy trì mức guồng chân 80 tương ứng tốc độ 22km/g.
Đạp líp số 7 hoặc 8 (group 3x 9 Alivo của Shimano).
 
Chỉnh sửa cuối:

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,337
Động cơ
481,018 Mã lực
Cụ dùng phần mềm nào để lấy ra các thông số như vậy? Em nhìn thì thấy thông số độ cao chênh tới 96m, có gì đó ko đúng.
Em chỉ đơn giản là gg maps đo chiều dài, kết hợp đồng hồ thời gian để tính vận tốc. Về guồng đạp, tới trên 60 vòng/phút, tương đương 1 vòng/giây cho tốc độ dưới 20km/h có nhẽ cũng hơi cao.
Có nhiều App mà cụ, nhưng để đầy đủ các thống số thì phải có bản Pro và các thiết bị phụ trợ như dai nhịp tim, các sensor tốc độ, cadence ….
Còn dùng Garmin thì về cơ bản cũng có đủ các thông số như trên.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,695
Động cơ
500,226 Mã lực
Em dùng cảm biến tốc độ, cảm biến guồng chân gắn đùi đĩa và cảm biến nhịp tim.
Độ cao này nó tính tổng, đi nhiều cầu sẽ chênh nhiều. Chặng này cả đi về qua 5 cầu.
Xe em là MTB, khi đạp em duy trì mức guồng chân 80 tương ứng tốc độ 22km/g.
Đạp líp số 7 hoặc 8 (group 3x 9 Alivo của Shimano).
Có nhiều App mà cụ, nhưng để đầy đủ các thống số thì phải có bản Pro và các thiết bị phụ trợ như dai nhịp tim, các sensor tốc độ, cadence ….
Còn dùng Garmin thì về cơ bản cũng có đủ các thông số như trên.
Cảm ơn hai cụ, em đã hiểu. Phải có sensor để thu thập thêm thông số. Còn app thì nhiều, nhg free thì chỉ mấy thông số cơ bản tốc độ, chênh cao, quãng đường...
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,380
Động cơ
588,584 Mã lực
Món này vừa thể dục, vừa du lịch.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,337
Động cơ
481,018 Mã lực
Hôm nay trời mát, có nắng. Em làm một vóng qua tứ trấn và nhiều điểm ở HN
20220501_163412.jpg
20220501_163546.jpg
20220501_171102.jpg
IMG_20220501_153833.jpg
IMG_20220501_154038.jpg
IMG_20220501_164731.jpg
20220501_152611.jpg
20220501_155504.jpg
20220501_162133.jpg
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,742
Động cơ
628,457 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
- Chắc để cho pro là chính ạ, chứ hình thái công thái học cản gió này nọ em thấy chỉ có tác dụng cho vđv đạp đua thôi. Mà nguyên nhân chính gây đau súng ko phải do yên to hay bé đâu mà là do góc độ của cái mỏ yên.
Các cụ ko muốn đau súng thì mua cái yên xe Asama gần 100k loại có cái khớp xoay để bắt vào cốt khung xe ấy. Cái khớp này có tác dụng chỉnh độ "cửng lên - xìu xuống" của cái mỏ yên. Yên zin xe thể thao không có cái khớp này nên mỏ yên bao giờ cũng hơi ngóc lên. Khi các cụ cúi người đạp xe, súng càng dễ bị tỳ vào mỏ yên nên gây đau. Mua cái yên Asama kia và chỉnh cho mỏ yên hơi xìu xuống là êm súng ngay.

images (15).jpeg


- Phải chỉnh yên cao để lúc đạp xe chân sẽ được duỗi ra hết cỡ cụ ạ. Chân duỗi ra được hết cỡ vừa giúp đạp nhanh hơn, vừa lâu bị mỏi. Mà quan trọng là giúp giảm áp lực lên đầu gối, cổ chân và cơ đùi, tránh được khá nhiều chấn thương.
Đầu cọc yên xe đạp thể thao nó có một bộ phận để chỉnh góc nghiêng của yên, chỉnh chuẩn nhất để mặt yên gần như song với phương ngang

huong-dan-cach-chinh-yen-xe-dap-phu-hop-voi-tu-the-17-652x367.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

15cm45p

Xe điện
Biển số
OF-577068
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
3,170
Động cơ
164,934 Mã lực
Em đang bập vào môn này, ngày đạp vài chục cây cho khỏe, các bác đạp xe thường xuyên thấy sức khẻo ok hơn không?

Tiện thể em đang muốn nâng cấp, tìm một con Road tầm 40-50 củ, đang ngắm Giant bản nội địa mà thấy cấu hình cũng thấp. Bác nào rành tư vấn em 1 con phát. Tks.
Em chạy bộ và tập gym cho các cơ cùng được vận động nhiều, cơ thể cân đối hơn :))
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,742
Động cơ
628,457 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Dễ hiểu hơn nữa là đứng lên cân trước và sau khi tập. Em nhớ là có những cung đạp xa, trước và sau tập chênh nhau 2kg. Đó chính là lượng nước mất đi khi đạp xe, tuy là khi đạp cũng không thấy mồ hôi chảy ràn rụa như khi chạy bộ.
Khi đạp xe tốc độ trung bình 18-20 km/h mồ hôi sẽ ra nhiều nhưng được gió cuốn đi ngay nên cảm thấy dễ chịu.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Đầu cọc yên xe đạp thể thao nó có một bộ phận để chỉnh góc nghiêng của yên, chỉnh chuẩn nhất để mặt yên gần như song với phương ngang

huong-dan-cach-chinh-yen-xe-dap-phu-hop-voi-tu-the-17-652x367.jpg
Yên này nhìn pro rồi cụ, chứ con Galaxy mtb cùi của em nó cố định không chỉnh được góc.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,742
Động cơ
628,457 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Yên này nhìn pro rồi cụ, chứ con Galaxy mtb cùi của em nó cố định không chỉnh được góc.
Có chỉnh được mà cụ, có 2 con vít ở đầu cọc yên: 1 con chỉnh góc yên, 1 con chỉnh tiến lùi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top