Đảo lốp xe

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,281
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Em không thạo về kỹ thuật ô tô lắm nên chỉ biết nhặt nhạnh ở nơi khác về cất kho kỹ thuật hòng góp sức xây dựng diễn đàn
Nhưng mà sao em không post được hình nhỉ

Kỹ thuật đảo lốp xe

Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.

Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.







Các kiểu đảo lốp với xe không có lốp dự phòng. (Ảnh: Tirerack)

Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải (hình A). Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ (hình B).

*Bắt bệnh lốp xe
*Đọc chỉ số trên lốp xe hơi
*Các kiểu lốp xe hơi
*Các loại lốp thích hợp
Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái (hình C). Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ (hình B). Nếu lốp hoặc bánh có hướng (lốp có rãnh) thì nên đảo lốp thẳng (hình D). Ngược lại, nếu lốp không có hướng và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục (hình E).




Kỹ thuật đảo lốp với xe có bánh dự phòng. (Ảnh: Tirerack)

Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải (hình A). Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái và tuân theo thứ tự của hình C.

Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyên cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.

nguồn: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2006/05/3B9E9860/
 
Chỉnh sửa cuối:

bridgehl4

Xe đạp
Biển số
OF-163
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
32
Động cơ
581,320 Mã lực
Sao không có kiểu nào giống cái manual của Ford Laser hết dzậy. Trong manual của Ford nó chỉ vẽ cáu hình chuyển bánh trước ra bánh sau cùng bên và ngược lại thôi. Làm hôm trước em lỡ đảo theo kiểu này rồi!!!! :'(

Mà vỏ xe dự phòng không xài để lâu nó có bị hư không các bác? (xe em đời cuối 2003 mà cái võ dự phòng chưa chạm đất).
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
bridgehl4 nói:
Sao không có kiểu nào giống cái manual của Ford Laser hết dzậy. Trong manual của Ford nó chỉ vẽ cáu hình chuyển bánh trước ra bánh sau cùng bên và ngược lại thôi. Làm hôm trước em lỡ đảo theo kiểu này rồi!!!! :'(
Đúng vậy ! Hôm trước em đi đảo lốp, không đọc manual và cũng chưa có bài này nên hổng biết, thấy mấy chú thợ Ford chuyển cùng bên các bác ạ. Hay Ford có lý do gì chăng ?
 

gala

Xe hơi
Biển số
OF-621
Ngày cấp bằng
4/7/06
Số km
161
Động cơ
580,020 Mã lực
Tuổi
50
Nhờ các bác tư vấn giúp việc đảo lốp xe như sau: bánh 1 bên tài đã thay bằng vỏ dự phòng. Bánh sau bên phụ đã vá 01 lỗ do đinh vít làm thủng. Km đã chạy: hơn 11.000. Vậy phải đảo vỏ như thế nào đây ? Đa tạ.
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
gala nói:
Nhờ các bác tư vấn giúp việc đảo lốp xe như sau: bánh 1 bên tài đã thay bằng vỏ dự phòng. Bánh sau bên phụ đã vá 01 lỗ do đinh vít làm thủng. Km đã chạy: hơn 11.000. Vậy phải đảo vỏ như thế nào đây ? Đa tạ.
Phương án tối ưu là vỏ dự phòng vẫn là dự phòng. Thay luôn 2 lốp trước...:D
 

tudia

Đi bộ
Biển số
OF-989
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
7
Động cơ
576,070 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cho hỏi khi đảo lốp : là tháo vỏ ra khỏi mâm -đảo vị trí - giữ nguyên chiều chạy của vỏ. Hay là : giữ nguyên cả vỏ + mâm - đổi vị trí - đổi chiều chạy của vỏ xe ( đối với trường hợp đổi chéo bánh xe )
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Theo em thì nếu bác lười tháo vỏ ra khỏi mâm thì đổi cùng 1 bên từ sau ra trước thôi, còn nếu bác siêng tháo vỏ ra thì đổi chéo được bác ạ, để giữ chiều chạy của vỏ.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,043
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
tudia nói:
Cho hỏi khi đảo lốp : là tháo vỏ ra khỏi mâm -đảo vị trí - giữ nguyên chiều chạy của vỏ. Hay là : giữ nguyên cả vỏ + mâm - đổi vị trí - đổi chiều chạy của vỏ xe ( đối với trường hợp đổi chéo bánh xe )
Em đi đảo lốp (thực chất là đảo bánh) thì trong xưởng không tháo lốp ra khỏi mâm vì họ nói bánh xe đã được cân chỉnh bằng máy rồi, chỉ cần đảo chéo bánh xe là đủ. Nếu mà tháo lốp ra khỏi mâm để đảo chắc chắn mất thì giờ hơn và phải dùng máy căn chỉnh cho bánh trước khi lắp lại vào xe.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Thì ra Ford chuyển cùng bên là do không muốn tháo lốp ra khỏi mâm.
 

sucolam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-14352
Ngày cấp bằng
29/3/08
Số km
6
Động cơ
515,060 Mã lực
Đi 1 vạn cây các bác nên đảo lốp 1 lần, lốp trước cho xuống sau, sau lên trước để đảm bảo độ mòn đồng đều
 

chtdd

Đi bộ
Biển số
OF-14590
Ngày cấp bằng
7/4/08
Số km
6
Động cơ
514,260 Mã lực
thông thường đối với động cơ chuyển đọng 2 bánh sau thi la 1-4 2-3 4-1 3-2 (kieu B)
chuyển động bánh trước là 1-4 2-3 , 3-1 4-2(kieu C)
cũng đơn giản vi đường việt nam nghiêng về phía phụ
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,402
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Sao không có kiểu nào giống cái manual của Ford Laser hết dzậy. Trong manual của Ford nó chỉ vẽ cáu hình chuyển bánh trước ra bánh sau cùng bên và ngược lại thôi. Làm hôm trước em lỡ đảo theo kiểu này rồi!!!! :'(

Mà vỏ xe dự phòng không xài để lâu nó có bị hư không các bác? (xe em đời cuối 2003 mà cái võ dự phòng chưa chạm đất).
Thì kiểu D đó thôi
 

Criket162

Xe tải
Biển số
OF-6629
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
224
Động cơ
544,340 Mã lực
Cho hỏi khi đảo lốp : là tháo vỏ ra khỏi mâm -đảo vị trí - giữ nguyên chiều chạy của vỏ. Hay là : giữ nguyên cả vỏ + mâm - đổi vị trí - đổi chiều chạy của vỏ xe ( đối với trường hợp đổi chéo bánh xe )
Theo ngu ý của E phần lớn các lốp đã qui định chiều quay, dập nổi hình mũi tên có thể kèm theo chữ Rotation trên lốp (chừ lốp lốp đặc, ko ta-nông của xe nâng hàng) nếu đảo lốp mà đảo cả chiều quay (ngược hoa ta-lông) E sợ rằng văn minh giật lùi:21: hehe.
E thấy các hãng xe khác nhau trong manul hường dẫn cách đảo lốp ko giống nhau, chắc họ đã tính kỹ ứng xuất phân bổ trên các bánh xe rồi các Pác nhỉ, mình cứ tôn trọng nhà SX là hơn.
Các Pác đừng cười E nhé:21:
 

Fiat Doblo

Xe hơi
Biển số
OF-14084
Ngày cấp bằng
18/3/08
Số km
123
Động cơ
517,430 Mã lực
các pác ơi!!! Em ở Hà Nội, chỗ nào có thể cân bằng động lốp xe được các pác nhỉ????? Hôm em ra chỗ 105 láng hạ, họ đông khách quá, còn chỗ nào khác không ả
 

longvu

Xe điện
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,037
Động cơ
602,520 Mã lực
bác ra Hai Bà Trưng, hàng Đức Anh, ngay gần ngã tư Phan Bội Châu, cân bằn động chuẩn đấy
 

olala

Xe tăng
Biển số
OF-12140
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,530
Động cơ
540,512 Mã lực
Cám ơn bác, vụ bảo dưỡng này hay quá, có ích quá, mà quan trọng là ai cũng có thể thực hiện được. Em đã thêm bài này vào cẩm nang trước khi mua xe òi :)
 

phay phay

Xe máy
Biển số
OF-15725
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
71
Động cơ
512,510 Mã lực
Các bác cứ đảo lộn lên thế em thì amatơ chăng hiều gì sất. Thế có định kỳ ko? Chạy bao lâu thì Em phải đảo hả các bác? Các bác em kính 1 ly.:77: :77: :77:
 

mustang_08

Đi bộ
Biển số
OF-15438
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
8
Động cơ
512,180 Mã lực
Chào bác BES! Chúc bác vạn ngày tốt đẹp!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top