"Đảo lốp xe" việc nên làm và không phải ai cũng biết...

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,646
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.


Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.
Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải (hình A). Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ (hình B).
Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái (hình C). Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ (hình B). Nếu lốp hoặc bánh có hướng (lốp có rãnh) thì nên đảo lốp thẳng (hình D). Ngược lại, nếu lốp không có hướng và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục (hình E).
Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải (hình A). Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái và tuân theo thứ tự của hình C.
Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyên cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.
----------------------------------


Có thể nhiều kụ đã biết hoặc đã đọc (thông cảm và đừng ném đá E nhé) nhưng cũng nhiều kụ (mợ) chưa biết.. ai thấy có ích thì vote ủng hộ E cái (b) (b) (b)
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,614
Động cơ
466,297 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Thanks cụ nhé, những kiến thức này em cũng biết nhưng nếu cụ không nhắc thì chắc cũng chẳng để ý! :):):)

Chúc cụ vui vẻ! (b)(b)(b)
 

mr_coi

Xe máy
Biển số
OF-11266
Ngày cấp bằng
27/10/07
Số km
51
Động cơ
531,010 Mã lực
Thanks cụ nhìu nhìu (b)(b)(b) Em jờ mới biết rõ về vụ đảo lốp này, từ trước biết vẫn còn mơ hồ lém
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,375
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
theo em tùy vào vành và lốp, nếu mới tinh hết, chuẩn hết thì đổi cái nào chẳng được vì 4 cái giống hệt nhau. nếu lốp có độ méo thì đảo thế nào để cho nó cân là được. em toàn thay 2 lốp mới vào lốp trước, còn 2 lốp trước cũ chuyển ra sau
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
529
Động cơ
484,760 Mã lực
em ủng hộ vụ này, em chưa có điều kiện up ảnh, vụ này mòn không đều rõ ràng...
 

NACCO

Xe máy
Biển số
OF-57811
Ngày cấp bằng
26/2/10
Số km
66
Động cơ
445,770 Mã lực
Thx Cụ. Rất bổ ích(b)(b)(b)
 

tuanminh1912

Xe buýt
Biển số
OF-43218
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
592
Động cơ
470,765 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, hôm trước em bị rách cái lốp trước bên phụ, khi thay thợ đổi lốp sau bên phụ lên trước, còn lốp mới lắp vào bánh sau bên phụ, như vậy thợ lắp có đúng không ạ? và khi đảo lốp thì đảo thế nào ạ?:ohmy:
à, lốp cũ của em là hankook, khi thay họ không có hàng phải thay bằng nexen có kiểu rãnh trên lốp khác lốp cũ, như vậy có sao không ạ.:ohmy:
Xe em đi được 6000km, thay lốp lúc đi được 4000km*-)
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
chết chửa, xe em lắp lốp thông số như này thì biết thay thế nào:
- Trước 224/45 R18
- Sau 245/45 R18

chắc em chỉ đổi trước với trước và sau với sau
 

Cigaretter

Xe tải
Biển số
OF-23335
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
217
Động cơ
493,003 Mã lực
Bài viết bổ ích quá, thank cụ nha!
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,646
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
chết chửa, xe em lắp lốp thông số như này thì biết thay thế nào:
- Trước 224/45 R18
- Sau 245/45 R18

chắc em chỉ đổi trước với trước và sau với sau
Kụ xem hình dưới đây nhé :69::


Nghĩa là lốp trước và sau của kụ chỉ khác độ rộng lốp thôi ạh :P :P :P
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,558
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
size của cụ TheOne thì ko đảo lốp đc rồi, độ rộng trước sau ko giống nhau
mà cụ cũng ko đổi trái phải đc nốt, vì lốp mỏng đa phần là rãnh hoa lốp chỉ cho phép 1 chiều quay thôi
mà cụ lên độ rộng cho lốp sau đi có sướng hơn nhiều ko à, em đang tính khi nào thay lốp thì lên 245 xem sao, vì em thấy size lốp 245/40/18 được mọi người chọn nhiều hơn 225/45/18
mà gốc cũ để nguyên đều là 225, về nguyên tắc là nó ỳ đi chứ nhỉ? Hay là cùng loại lốp thì size này êm hơn, em thấy Lexus,TT,Bim5 đều đi size lốp này chứ ko dùng 225/45/18 nhỉ?
Cụ nào biết thì giải thích cho em cái nhé
Cụ chủ viết là lốp trước chịu 60% trọng tải thì cũng ko hẳn, như xe em hệ thống treo nó là 50:50 ạ, vậy thì nó chỉ chịu 50% thôi chứ nhỉ
Em ko biết NSX tính toán để xe vận hành thế nào nhưng nhìn về mặt thẩm mỹ thì như sau:
Lúc đỗ xe: 50:50 4 hốc bánh đều nhau, rất đẹp. Còn loại 40:60 thì hốc bánh sau cao hơn trước
Khi xe có tải trọng thì 40:60 hốc bánh đều nhau, đẹp hơn. Còn loại 50:50 cảm giác hơi ngóc cái đầu lên
 
Chỉnh sửa cuối:

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,646
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Các cụ cho em hỏi, hôm trước em bị rách cái lốp trước bên phụ, khi thay thợ đổi lốp sau bên phụ lên trước, còn lốp mới lắp vào bánh sau bên phụ, như vậy thợ lắp có đúng không ạ? và khi đảo lốp thì đảo thế nào ạ?:ohmy:
à, lốp cũ của em là hankook, khi thay họ không có hàng phải thay bằng nexen có kiểu rãnh trên lốp khác lốp cũ, như vậy có sao không ạ.:ohmy:
Xe em đi được 6000km, thay lốp lúc đi được 4000km*-)
Kụ xem kỹ lại bài viết nhé :69: :69: :69:
Thông thường thì bánh trước là dẫn hướng nên cần độ an toàn cao hơn kụ nhé. (b) (b) (b)
 

supersonic

Xe tải
Biển số
OF-13052
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
396
Động cơ
522,690 Mã lực
Cảm ơn bác nhắc lại
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,437
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
theo em tùy vào vành và lốp, nếu mới tinh hết, chuẩn hết thì đổi cái nào chẳng được vì 4 cái giống hệt nhau. nếu lốp có độ méo thì đảo thế nào để cho nó cân là được. em toàn thay 2 lốp mới vào lốp trước, còn 2 lốp trước cũ chuyển ra sau
Em không hiểu nếu lốp mới tinh, vành mới tinh thì đổi làm cái gì ạ

nếu lốp có độ méo thì đảo thế nào để cho nó cân là được. em toàn thay 2 lốp mới vào lốp trước, còn 2 lốp trước cũ chuyển ra sau
Lốp có độ méo :mad::mad::mad: mà đảo lốp nó cân được thì em cũng đến :77::77::77::77:
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,646
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
size của cụ TheOne thì ko đảo lốp đc rồi, độ rộng trước sau ko giống nhau
mà cụ cũng ko đổi trái phải đc nốt, vì lốp mỏng đa phần là rãnh hoa lốp chỉ cho phép 1 chiều quay thôi
mà cụ lên độ rộng cho lốp sau đi có sướng hơn nhiều ko à, em đang tính khi nào thay lốp thì lên 245 xem sao, vì em thấy size lốp 245/40/18 được mọi người chọn nhiều hơn 225/45/18
mà gốc cũ để nguyên đều là 225, về nguyên tắc là nó ỳ đi chứ nhỉ? Hay là cùng loại lốp thì size này êm hơn, em thấy Lexus,TT,Bim5 đều đi size lốp này chứ ko dùng 225/45/18 nhỉ?
Cụ nào biết thì giải thích cho em cái nhé
Cụ chủ viết là lốp trước chịu 60% trọng tải thì cũng ko hẳn, như xe em hệ thống treo nó là 50:50 ạ, vậy thì nó chỉ chịu 50% thôi chứ nhỉ
Em ko biết NSX tính toán để xe vận hành thế nào nhưng nhìn về mặt thẩm mỹ thì như sau:
Lúc đỗ xe: 50:50 4 hốc bánh đều nhau, rất đẹp. Còn loại 40:60 thì hốc bánh sau cao hơn trước
Khi xe có tải trọng thì 40:60 hốc bánh đều nhau, đẹp hơn. Còn loại 50:50 cảm giác hơi ngóc cái đầu lên
Lốp êm hay không êm thì còn phải phu thuộc vào cấu tạo của tùy từng loại lốp ạh nhưng xu hướng hiện này thì thường thiên về loại lốp có bản mỏng, size lớn để đảm bảo độ bám đường và chịu được tốc độ, tải trọng cao.. (b) (b) (b)
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,646
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
E thấy vẫn bổ ích nên up lại để OF tham khảo ạh.. \:D/
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top