Đảo lốp hay đảo má lốp ?

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Em thường thấy nói rằng sau khoảng 1 vạn km thì đảo lốp, ví dụ đảo từ dàn lốp trước cho dàn lốp sau, đảo thẳng hàng hoặc đổi chéo nhau,…v.v. Hôm nay, em cũng đi sửa xe và đảo lốp. Khi xe được đưa lên cầu để sửa, nhân tiện em quan sát lốp xem thế nào thì thấy lốp bị mòn lệch giữa nửa trong và nửa ngoài lốp tính từ trục đối xứng ở mặt lốp, như được chỉ ra trong hình dưới. Cả 4 lốp của em thì nửa trong đều mòn lệch 1/2 phía trong như nhau.



Như vậy, em đang phân vân là mình đảo lốp và đảo luôn má lốp (tháo hẳn lốp ra khỏi la răng rồi đảo lại mặt), hay là lúc này thì đảo lốp, lúc khác thì đảo má lốp, hay theo một qui tắc nào khác ?

Nhờ các bác chỉ giáo giúp em với !

Thanks các bác !
 
Chỉnh sửa cuối:

Mad Cabin

Xe hơi
Biển số
OF-55565
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
112
Động cơ
449,820 Mã lực
Em thấy sách hướng dẫn ghi là đảo các vị trí lốp chứ:69: sao lại đảo má lốp ạ!
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,533
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Tối ưu nhất là kụ chỉ cần đảo lốp theo hình chữ X là Oki ợh :) :) :).
 

karens

Xe buýt
Biển số
OF-47254
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
793
Động cơ
430,259 Mã lực
Đừng có đảo gì cả, chủ yếu phải cân chỉnh cho chính xác ợ, tìm thợ chuẩn mà làm chứ đừng có bạ đâu làm nấy. Xe bác mòn như thế là do cân chỉnh ko chính xác rồi.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Em thấy sách hướng dẫn ghi là đảo các vị trí lốp chứ:69: sao lại đảo má lốp ạ!
Nếu bác chỉ đảo các lốp cho nhau thì mặt phần đang bị mòn của các lốp vẫn nằm phía trong, và chúng tiếp tục bị mài mòn. Như vậy, dần dần lốp sẽ mòn vẹt một bên.

Theo em, có lẽ phải tháo hẳn lốp ra và đảo lại má lốp thì sẽ tránh được hiện tượng mòn vẹt như trên, và đỡ phải nhanh thay lốp mới.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Đừng có đảo gì cả, chủ yếu phải cân chỉnh cho chính xác ợ, tìm thợ chuẩn mà làm chứ đừng có bạ đâu làm nấy. Xe bác mòn như thế là do cân chỉnh ko chính xác rồi.
Em đã cân bằng động 4 bánh, cân độ chụm và độ thẳng đứng của bánh xe tại cửa hàng của bác Michlin Ngọc Khánh lúc thay lốp mới rồi bác ạ. Không hiểu sai cả 4 lốp đều bị giống nhau, tức là mòn đều. Các bác thử kiểm tra lại xem có bị giống em không nhé. Nếu không thì có lẽ em phải cân lại toàn bộ xe thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,533
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
E chịu..

Đừng có đảo gì cả, chủ yếu phải cân chỉnh cho chính xác ợ, tìm thợ chuẩn mà làm chứ đừng có bạ đâu làm nấy. Xe bác mòn như thế là do cân chỉnh ko chính xác rồi.
Kụ này chắc không hiểu nhiều về kỹ thuật xe otô lắm ... :77: :77: :77:
 

karens

Xe buýt
Biển số
OF-47254
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
793
Động cơ
430,259 Mã lực
Xe thiết kế bao giờ cũng tính đến tất cả các yếu tố để làm sao xe cân bằng, an toàn, bác xem thế nào chứ đến xe tải nó cũng mòn đều chứ chưa nói đến xe con. Bác phải ktra lại đi, cân lại lốp cho chuẩn, nếu chuẩn rồi thì yên tâm đi khoảng 10 nghìn km nữa rồi ktra lại.
 

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,118
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có cảm tưởng lốp cụ bị mòn ở giữa như kiểu bơm quá căng. Cụ thường bơm mấy kg?

Còn đảo lốp thì em thường làm mỗi 10k km (đảo chéo) + cân bằng động luôn. Cân chỉnh độ chụm sau 30k km hoặc khi thấy tay lái bất thường.

Cụ nào bảo đừng đảo cần đọc lại tài liẹu hướng dẫn sử dụng xe :21:
 

Phong26

Xe tải
Biển số
OF-44356
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
290
Động cơ
184,293 Mã lực
Theo em lốp mòn không đều -hay ăn lốp thì cần chỉnh độ chụm, nếu lốp của bác là Michelin thì mặt OUT SIDE buộc phải ở phía ngoài ,sao đổi má lốp được.
Em đã cân bằng động 4 bánh, cân độ chụm và độ thẳng đứng của bánh xe tại cửa hàng của bác Michlin Ngọc Khánh lúc thay lốp mới rồi bác ạ. Không hiểu sai cả 4 lốp đều bị giống nhau, tức là mòn đều. Các bác thử kiểm tra lại xem có bị giống em không nhé. Nếu không thì có lẽ em phải cân lại toàn bộ xe thôi.
 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,097
Động cơ
510,985 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Lốp nó chỉ cho phép quay theo 1 chiều, cụ làm sao mà đảo má lốp được? em đã thử xem rồi, 1 quả lốp nếu đảo má nó sẽ quay theo chiều ngược với quy định của rãnh lốp
 

Cuccung_20

Xe tải
Biển số
OF-33763
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
347
Động cơ
479,588 Mã lực
Theo thiển ý của em thì thế này ạ:

Đường của việt nam mình toàn làm theo kiểu sống trâu, tức là ở giữa cao nhất và thoải đều hai bên, mà xe bác bị mòn đều phía trong tức là bác toàn chạy giữa đường :21:.
Nên có 1 cách để cho lốp mòn đều là bác phải chạy lệch bên trái đường 1 thời gian , sau đó chuyển sang lệch bên phải, em nghĩ sẽ mòn đều thôi. :)) (fun 1 tí)
Cách thứ 2 bác muốn cho lốp mòn đều thì phải đổi theo kiều chữ X thôi. Nhưng em không sure về mặt kĩ thuật đâu nhé. :P
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
Các cụ ít nghiên cứu về lốp quá nên ko hiểu thôi ạ, việc mòn về 1 phía là tất lẽ dĩ ngẫu nên các nhà sx mới khuyên các cụ phải đảo lốp sau mỗi 5000-8000km chứ ạ (nguyên nhân thì có thể do hành trình của các cụ cua phải nhiều hơn trái, trái nhiều hơn phải, hay cua gắt khi cua phải,...)
Về nguyên tắc dảo lốp thì là bên mòn nhiều thành bên mòn ít để lốp được mòn đều; lốp mòn ít vào chỗ bánh chủ động, đảm bảo lốp vẫn quay đúng chiều quay quy định -> có các cách đảo lốp cho các loại xe như nhau:
Đảo lốp cho xe chủ động 2 bánh trước

Đảo lốp cho xe chủ động 2 bánh sau

Đảo lốp cho xe chủ động 4 bánh


Cân bằng động và độ chụm chỉ cần thiết khi các cụ cảm thấy bị rung tay lái ở tốc độ cao, khi đảo lốp hoặc thay mới thôi ợ :6::6:
 

tranthihao

Xe tải
Biển số
OF-19881
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
483
Động cơ
505,712 Mã lực
Cụ nào bít cho cháu hỏi là xe SUV đi bao nhiêu km thì phải thay dàn lốp ạ? hay cứ ra thợ để thợ phán ạ? lốp cháu đang dùng là loại 235/60 R17. Và cho cháu hỏi thêm là với kích cỡ lốp đó nếu thay mới thì nên mua của hãng lốp nào? Kính các cụ(b)
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Thông thường thì: Đối với xe 2 cầu toàn thời gian thì 5000 km đảo lốp một lần, đảo ra sao thì có qui định cụ thể ( trong hướng dẫn xử dụng ), Xe 2 cầu bán thời gian thì 10000 Km đảo lốp một lần. Tôi nhấn mạnh là: Đảo lốp chứ không phải là đảo má lốp - Đảo lốp là tháo nguyên cả lốp kèm với Lazang ra rồi thay đổi vị trí của những cái bánh xe này theo sơ đồ.
Tôi dùng Prado, đọc bản hướng dẫn sử dụng thì thấy viết rõ ràng như thế nên tôi vẫn đảo lốp đúng theo qui đinh.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Em thấy đảo má lốp thì có lý hơn, như vậy mới đảm bảo lốp mòn đều. Nhưng mà chẳng thấy có gara nào họ làm cho mình, toàn đảo cả bánh thôi.
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Lốp nó có rãnh lốp, hướng hợp lí, đảo má lốp xem ra ko ok tí nào
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top