[Thảo luận] Đảo lốp cho kia morning 2010

N_D_H

Xe tải
Biển số
OF-89139
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
314
Động cơ
409,264 Mã lực
e tham khảo thấy bảo 1 vạn km thì nên đỏa lốp một lần vậy nhờ các bác tư vấn giúp.... xêm sắp dc 1 vạn rồi ạ.... cám ơn
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Trái với phải đổi chỗ cho nhau thôi, nếu bác thích đảo ạ.
 

chuyendt

Xe tải
Biển số
OF-845
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
286
Động cơ
579,560 Mã lực
Trước Iem cũng đảo lốp như vậy sau 1 vạn km theo đúng catalog: trước ra sau, sau ra trước và chéo nhau.
Nhưng thú thật là không nên cụ ah, tiết kiệm tiền lốp làm gì, không đáng. Hơn nữa sau khi đảo xong thì xe sẽ bị ù lên đấy.
 

phongvvv

Xe tải
Biển số
OF-13597
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
424
Động cơ
522,212 Mã lực
Trái với phải đổi chỗ cho nhau thôi, nếu bác thích đảo ạ.
Ơ thế mà em cứ tưởng đảo hai bánh sau lên trước giữ nguyên vị trí, còn hai bánh trước vào bánh sau nhưng ngược lại ( bánh trước phía lái vào bánh sau bên phải). Đấy là xe cụ chủ thớt chỉ đảo 4 lốp vì lốp dự phòng khác biệt, chứ xe trong nước 5 bánh giống nhau muốn đảo để lúc thay lốp làm cả 5 quả mới thì cách đảo lại khác. Em đọc vẹt trong HDSD của anh Tạch ấy mà, hê hê
Hai lốp trước của xe dẫn động cầu trước bao giờ cũng mòn nhanh hơn lốp sau, bánh bên lái nhanh mòn hơn bên phải. Cụ cứ đùa chủ thớt tưởng thật thì phí công

HÍC, em xem lại rồi. Đảo hai bánh trước vào cùng bên của hai bánh sau, hai bánh sau lên trước nhưng chéo . Bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái các cụ ợ, anh Tạch bẩu thế
 
Chỉnh sửa cuối:

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,947
Động cơ
1,011,080 Mã lực
Em tưởng đảo chéo hay đảo trước-sau phụ thuộc vào lốp chứ. Rãnh lốp mà chạy theo 1 chiều thì không thể đảo chéo được.
 

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
834
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đảo chéo chứ bác, em có ảnh sơ đồ đây, theo em thì nên đảo vì như thế lốp sẽ mòn đều chứ không phải chuyện tiết kiệm hay không. Vì động cơ nằm trước, và khi đánh lái nguội rất dễ gây mòn lốp, trong khi lốp sau chỉ có tác dụng đẩy nên ít mòn hơn, tóm lại là nên đảo theo đúng quy trình ạ



Các bác nghiên cứu sơ đồ này
 

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
834
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
À, đúng như cụ chuyendt nói, đảo lốp xong xe em ồn kinh, không biết có phải nguyên nhân do đảo lốp không, và cách khắc phục thế nào ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước Iem cũng đảo lốp như vậy sau 1 vạn km theo đúng catalog: trước ra sau, sau ra trước và chéo nhau.
Nhưng thú thật là không nên cụ ah, tiết kiệm tiền lốp làm gì, không đáng. Hơn nữa sau khi đảo xong thì xe sẽ bị ù lên đấy.
Thật hở cụ, em cũng lăn tăn vụ này nên chưa đảo điếc gì, có khi cứ để nguyên, chứ xe cỏ vốn đã ồn, giờ lại ồn thêm thì chít !
 

tetevn

Xe hơi
Biển số
OF-10224
Ngày cấp bằng
26/9/07
Số km
199
Động cơ
534,094 Mã lực
Em vừa làm bảo dưỡng 5v bên cụ Vòi và trong hạng mục có phần đảo lốp (lốp em thay cả bộ 1 năm trc, giờ tính ra cũng đc 1v rồi), đảo xong thấy đúng là ồn hơn ợ, dưng mà quy trình thì cứ làm thôi. Sau 1 tuần thì em lại thấy bình thường, chắc tại quen tai rồi ~X(
 

phongvvv

Xe tải
Biển số
OF-13597
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
424
Động cơ
522,212 Mã lực
Chuẩn ạ, như này mới đúng. Em vừa xem lại sách của anh Tạch, hê hê.
Đảo chéo chứ bác, em có ảnh sơ đồ đây, theo em thì nên đảo vì như thế lốp sẽ mòn đều chứ không phải chuyện tiết kiệm hay không. Vì động cơ nằm trước, và khi đánh lái nguội rất dễ gây mòn lốp, trong khi lốp sau chỉ có tác dụng đẩy nên ít mòn hơn, tóm lại là nên đảo theo đúng quy trình ạ



Các bác nghiên cứu sơ đồ này
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Trước Iem cũng đảo lốp như vậy sau 1 vạn km theo đúng catalog: trước ra sau, sau ra trước và chéo nhau.
Nhưng thú thật là không nên cụ ah, tiết kiệm tiền lốp làm gì, không đáng. Hơn nữa sau khi đảo xong thì xe sẽ bị ù lên đấy.
Cụ nói dư lào í chứ, trong catalogue hướng dẫn thời điểm và cách đảo rất kỹ mà: Đảo chéo và trước ra sau
Đây không phải vấn đề tiết kiệm lốp, mà là vấn đề an toàn đấy cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói dư lào í chứ, trong catalogue hướng dẫn thời điểm và cách đảo rất kỹ mà: Đảo chéo và trước ra sau
Đây không phải vấn đề tiết kiệm lốp, mà là vấn đề an toàn đấy cụ ạ.
Tiết kiệm là chính, còn độ an toàn thì chắc không đáng kể. Em cứ thấy lốp mòn là thay thì làm sao mà không an toàn? Muốn biết lốp mòn, đo độ sâu của khía lốp là xong, hoặc lốp chạy đủ thời gian. Nếu để chạy lâu quá, cao su cũng có thể tự lão hóa.
Cụ thử giải thích không đảo lốp, nhưng thay đúng định kỳ và kiểm tra lốp thường xuyên thì ko an toàn ở điểm nào?
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
529
Động cơ
484,760 Mã lực
Nên đảo chứ, lốp trước là lốp dẫn hướng nên mòn nhanh hơn, lốp trái và phải cũng mòn khác nhau. Đảo lốp nhằm giúp lốp mòn đều, đồng thời khi đảo lốp ta có thể phát hiện các trục trặc của lốp. Mỗi lần đảo các bác nên cân bằng lại.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Tiết kiệm là chính, còn độ an toàn thì chắc không đáng kể. Em cứ thấy lốp mòn là thay thì làm sao mà không an toàn? Muốn biết lốp mòn, đo độ sâu của khía lốp là xong, hoặc lốp chạy đủ thời gian. Nếu để chạy lâu quá, cao su cũng có thể tự lão hóa.
Cụ thử giải thích không đảo lốp, nhưng thay đúng định kỳ và kiểm tra lốp thường xuyên thì ko an toàn ở điểm nào?
Trường hợp không đảo lốp, giả sử không có cái nào bị chém vỉa hè thì 2 bên của 1 lốp cũng không mòn giống nhau vì đường TP hay bị nghiêng về bên phụ. Vậy qua thời gian nào đó đảo 2 bên để có độ mòn đều nhau (với riêng mỗi lốp)
Sách thì hướng dẫn đảo chéo trước ra sau để 4 lốp mòn đều nhau, nhưng với xe em chỉ đổi bên lái - phụ vì cũng không ảnh hưởng gì mấy
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Tiết kiệm là chính, còn độ an toàn thì chắc không đáng kể. Em cứ thấy lốp mòn là thay thì làm sao mà không an toàn? Muốn biết lốp mòn, đo độ sâu của khía lốp là xong, hoặc lốp chạy đủ thời gian. Nếu để chạy lâu quá, cao su cũng có thể tự lão hóa.
Cụ thử giải thích không đảo lốp, nhưng thay đúng định kỳ và kiểm tra lốp thường xuyên thì ko an toàn ở điểm nào?
Em hỏi cụ câu này nhé: Khi mua xe mới, cụ thay đôi lốp trước ở thời điểm nào?

Nếu cụ nói khoảng 1,5 vạn km tôi thay luôn thì em thua, không dám lạm bàn với cụ nữa.
Nhưng em lạy cụ, em khẳng định là rất ít thằng dở nào thay lốp ở 1,5 vạn km đầu tiên vì lốp lúc đó vẫn còn quá mới.
Vậy sẽ thế này:

- Nếu cụ đảo lốp ở 1,5 vạn km đầu tiên. Vậy thì cụ đã có một đôi lốp trước không mới nhưng đảm bảo kỹ thuật hơn là cứ để nguyên (vì lốp trước có nhiều vết vỡ, mòn không đều hơn lốp sau).

- Nếu cụ không đảo lốp mà cứ giữ nguyên lốp đến khi kiểm tra, giả sử 2,0 vạn là cụ thay.
Vâng, vậy là từ km thứ 1,5 vạn lẻ 1 đến km thứ 2,0 vạn, cụ vẫn giữ nguyên đôi lốp cũ ở bánh trước, và cụ đối mặt với 0,5 vạn km mà bánh trước không tốt bằng bánh sau.

Theo cụ, đó là tiết kiệm hay an toàn, phương án nào hơn (em nhắc lại là bỏ qua trường hợp thay luôn lốp trước ở 1,5 vạn km đầm tiên nhá).

Em phân tích thế, nếu cụ vẫn nói là phương án 2 tốt hơn thì em nạy cụ cả lón
:77::77::77::77:
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi cụ câu này nhé: Khi mua xe mới, cụ thay đôi lốp trước ở thời điểm nào?

Nếu cụ nói khoảng 1,5 vạn km tôi thay luôn thì em thua, không dám lạm bàn với cụ nữa.
Nhưng em lạy cụ, em khẳng định là rất ít thằng dở nào thay lốp ở 1,5 vạn km đầu tiên vì lốp lúc đó vẫn còn quá mới.
Vậy sẽ thế này:

- Nếu cụ đảo lốp ở 1,5 vạn km đầu tiên. Vậy thì cụ đã có một đôi lốp trước không mới nhưng đảm bảo kỹ thuật hơn là cứ để nguyên (vì lốp trước có nhiều vết vỡ, mòn không đều hơn lốp sau).

- Nếu cụ không đảo lốp mà cứ giữ nguyên lốp đến khi kiểm tra, giả sử 2,0 vạn là cụ thay.
Vâng, vậy là từ km thứ 1,5 vạn lẻ 1 đến km thứ 2,0 vạn, cụ vẫn giữ nguyên đôi lốp cũ ở bánh trước, và cụ đối mặt với 0,5 vạn km mà bánh trước không tốt bằng bánh sau.

Theo cụ, đó là tiết kiệm hay an toàn, phương án nào hơn (em nhắc lại là bỏ qua trường hợp thay luôn lốp trước ở 1,5 vạn km đầm tiên nhá).

Em phân tích thế, nếu cụ vẫn nói là phương án 2 tốt hơn thì em nạy cụ cả lón
:77::77::77::77:
Cụ dự chả cái nào đúng cả, ít ra là với xe em. Em chạy được gần 3 vạn, lốp trước không mòn hơn lốp sau đáng kể (thực ra em ko phát hiện được !) chính vì vậy mà em không quyết định đảo làm gì. Để hơn 3 vạn tí thay luôn bộ mới thôi. Em chưa thấy chỗ nào là ko an toàn cả. Có thể tiết kiệm được vài ba ngàn km, nhưng đi ồn thì em cũng chịu. Ở đây í em là có tiết kiệm hơn chút đỉnh đấy, nhưng an toàn hơn thì chưa chắc đâu và theo một số cụ là bị ồn thì cũng chẳng đáng. Lốp đã mòn dưới mức cho phép thì cũng chả dùng làm gì, kể cả ở lốp sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ dự chả cái nào đúng cả, ít ra là với xe em. Em chạy được gần 3 vạn, lốp trước không mòn hơn lốp sau đáng kể (thực ra em ko phát hiện được !) chính vì vậy mà em không quyết định đảo làm gì. Để hơn 3 vạn tí thay luôn bộ mới thôi. Em chưa thấy chỗ nào là ko an toàn cả. Có thể tiết kiệm được vài ba ngàn km, nhưng đi ồn thì em cũng chịu. Ở đây í em là có tiết kiệm hơn chút đỉnh đấy, nhưng an toàn hơn thì chưa chắc đâu và theo một số cụ là bị ồn thì cũng chẳng đáng. Lốp đã mòn dưới mức cho phép thì cũng chả dùng làm gì, kể cả ở lốp sau.
Như vậy là không thể an toàn hơn trường hợp có đảo lốp ở 1,5 vạn km đầu rồi còn gì
Lốp trước chịu thiệt thòi gấp nhiều lần lốp sau.

Khi đánh lái (nhất là cụ nào đánh tại chỗ), chỉ mình lốp trước ăn đủ, lốp sau chả sao.
Nếu chiếc xe của cụ nặng 1 tấn thì đôi lốp trước gánh cỡ 650 kg, còn đôi lốp sau gánh cỡ khoảng 350kg (đang nói sedan hoặc hb thông thường thôi nhá).
Khi trèo lên hòn gạch, lốp trước cũng ăn đủ, lốp sau chẳng sao.
Khi cụ vỉa chéo vào hè (theo hướng bửa vỡ lốp), lốp trước cũng ăn đủ, lốp sau chả sao.

Vậy nếu các cụ đảo ở 1,5 vạn km đầu, cụ có một đôi lốp trước tương đối mới (vì chỉ bị kéo theo nên chả sao cả), đi tiếp 1,5 vạn km nữa thay là vừa.
Còn nếu các cụ cứ cố đến tận 3 vạn, đương nhiên là một thằng bị vắt kiệt sức đến ... còn một thằng chả sao cả (khả năng cũng được thay vì thời gian chạy lâu bị lão hóa).

Như vậy là từ km thứ 15.001 đến 30.000 đôi lốp trước không thể an toàn hơn trường hợp có đảo lốp.
 

N_D_H

Xe tải
Biển số
OF-89139
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
314
Động cơ
409,264 Mã lực
cảm ơn các bác sau một hồi tham khảo e quyết định đảo lốp.... các bác cho e hỏi là xe đi đc bao nhiêu thì thay lốp mới ạ theo tcvn nhé:-/? vành có phải thay ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

chuyendt

Xe tải
Biển số
OF-845
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
286
Động cơ
579,560 Mã lực
Vâng, thưa các kụ đã bàn tán rất xôm.
Nếu đảo lốp => ồn vì:
Xe dẫn động càu trước thì độ nghiêng của bánh xe với mặt đường là khác nhau, cụ thể là mặt lốp bánh trước gần như song song với mặt đường. Còn bánh sau thì choãi ra 1 chút để chống lật khi vào cua. Do vậy bánh sau sẽ mòn không đều. Còn bánh trước vì vừa lái và vừa dẫn động nên mòn nhiều hơn.
Vậy khi các kụ đảo lốp thì sẽ đảo được cái việc mòn không đều kể trên.
Trước iem cũng rất cẩn thận đảo lốp sau mỗi vạn km. Sau iem gặp 1 đ/c được tu nghiệp ở Đức về chuyên ngành sửa chữa oto khuyên iem không nên đảo. Iem không tin vì catalog nói rất kỹ về thao tác đảo lốp.
Sau này iem chuyển sang xe Đức thì không thấy họ nới mục đảo lốp. Mà sau iem xem kỹ lại thì đảo cũng không được vì lốp trước là 225 còn lốp sau là 245. => không đảo được.
Các kụ cứ cân nhắc trước khi đảo. Theo y kiến cá nhân iem thì không, vì không muốn bị nghe tiếng ù.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,655
Động cơ
586,564 Mã lực
cảm ơn các bác sau một hồi tham khảo e quyết định đảo lốp.... các bác cho e hỏi là xe đi đc bao nhiêu thì thay lốp mới ạ theo tcvn nhé:-/? vành có phải thay ko?
Em cũng có câu hỏi tương tự. Xe đi bao nhiêu km thì nên thay lốp ợ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top