Hoà Thượng Tịnh Không giảng Liễu Phàm Tứ Huấn (Tập 13)
....Nhà Phật thường nói: “cứu một mạng người, còn hơn xây bảo tháp bảy tầng”. Câu nói này ý nghĩa sâu sắc. Người ta chỉ biết xây dựng chùa miếu. “Phù đồ” là bảo tháp, “thất tầng” chính là bảo tháp bảy tầng, công đức xây dựng này rất lớn. Hiện tại lại còn tạo tượng Phật lớn, đại khái công đức của tạo tượng Phật so với công đức xây dựng bảo tháp càng lớn hơn. Tôi lại nghĩ đến câu nói này của cổ nhân, cứu một mạng người còn thù thắng hơn tạo tượng Phật Bồ tát cao một trăm mét, không chỉ là bảo tháp bảy tầng. Bạn tạo tượng Phật Bồ tát to như vậy có tác dụng gì?
Ngày nay người khổ nạn trên thế gian quá nhiều, có bao nhiêu người sắp bị đói khổ, không có ăn, không có mặc, sinh bệnh không có thuốc uống, đáng thương biết bao! Tạo một tượng Phật to như thế, dựng một bảo tháp phải tốn hết bao nhiêu tiền của, bạn đem số tiền đó đi cứu tế dân khổ nạn, những người dân sắp bị đói khát này, tôi tin rằng công đức của bạn là vô lượng vô biên.
Cứu một mạng người quả báo là bất khả tư nghì, được phước lớn như vậy, bạn nếu như có thể cứu sinh mạng của ngàn vạn người, tôi tin rằng con cháu đời sau của bạn làm quan rất nhiều, cũng như vị đạo sĩ phía trước đã nói, số người cũng có thể nhiều như một thăng hạt mè. Vậy tại sao lại không làm chứ? Chúng ta phải suy nghĩ kĩ, cái gì là công đức chân thật, ở đây có tiêu chuẩn. Hễ là chân chánh khiến cho tất cả khổ nạn chúng sanh có được chỗ tốt, có được lợi ích, công đức này là chân thật; nếu như khiến cho tất cả chúng sanh không có được lợi ích chân thật, công đức này là giả....
http://tuvientuongvan.com.vn/news_detail/1842/3/-Hoa-Thuong-Tinh-Khong-giang-Lieu-Pham-Tu-Huan--Tap-13-
Rất may mắn chúng ta được sinh ra và lớn lên trong thời bình, trên Đất Nước Việt Nam hoàn toàn Độc Lập, Tự Do. Một Đất Nước tươi đẹp mà để có được nó, Cha Ông chúng ta đã phải tốn biết bao mồ hôi, công sức, và cả máu nữa để xây dựng và bảo vệ. Trải qua hàng ngàn năm Lịch sử từ thời
Vua Hùng dựng nước Đất Nước ta đã qua nhiều thăng trầm, có lúc Thịnh, có lúc Suy, có lúc Hòa Bình xây dựng Đất Nước, có lúc chống Giặc ngoại xâm. Có lẽ trên thế gian này Dân tộc Việt Nam là Dân tộc có Lịch sử chống giặc ngoại xâm hào hùng nhất. Chúng ta có quyền tự hào là Người Việt Nam. Người Việt Nam kiên cường bất khuất.
Với Chiến Thắng Lịch Sử Mùa Xuân năm 1975, Đất Nước chúng ta đã hoàn toàn Độc Lập, Tự Do, khép lại một chương Lịch sử hào hùng nhưng cũng đầy đau thương với nhiều vết thương Chiến tranh trên mình. Mặc dù chúng ta sống trong Hòa bình gần 40 năm, nhưng vết thương Chiến tranh vẫn chưa lành: còn bao nhiêu Liệt sỹ hy sinh chưa tìm thấy hài cốt, còn bao nhiêu Thương binh mang trên mình vết tích Chiến tranh, còn bao nhiêu Nạn nhân nhiễm chất độc da cam…nhưng thời gian sẽ chữa lành vết thương này.
Sau khi thống nhất Đất Nước, Cha Ông chúng ta đã và đang xây dựng lại Đất Nước từ một đống hoang tàn đổ nát bởi chiến trạnh. Và các Bạn chính là những người tiếp nối Cha Ông xây dựng Đất Nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Ước muốn của
Bác Hồ.
Trong quá trình xây dựng lại Đất nước từ Nền kinh kế Kế hoạch hóa tập trung sang nền Kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa. Thành quả của quá trình Đổi mới này là Thu nhập bình quân trên đầu người Việt Nam tăng lên đáng kể (từ vài chục $ thời bắt đầu Đổi mới lên gần 2000 $ trong năm 2013). Mặc dù Cuộc sống vật chất của Nhân dân được nâng cao rõ rệt, Cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, Thông tin, Trường học, Bệnh viên... đã được cải thiện rất nhiều, nhưng những Bất ổn trong Xã hội xuất hiện ngày càng nhiều như nạn nghiện ma túy, nghiện game, HIV, trộm cắp, cướp giật, cướp của và tàn sát nạn nhân...ở giới trẻ, nạn Tham nhũng, cửa quyền, nạn xin cho...cũng ngày càng trầm trọng. Đó chính là cái giá chúng ta phải trả cho quá trình Đổi mới, vì với bất cứ Hệ thống nào Phiên bản đầu tiên sẽ nhiều lỗi và nhiều điều bất cập.
Hiện nay số lượng các loại Tội phạm hình sự bị kết án Tử hình rất nhiều gây ra hậu quả đau xót cho người Mẹ, người Cha, người Vợ, người Con của Tử tù. Với chính sách nhân đạo đối với những người bị kết án tử hình, Quốc Hội Việt Nam đã thông qua điều Luật thi hành án băng ccsh tiêm thuốc độc cho với Tử tù. Nhà nước đã nhập máy móc, thiết bị cho việc hành quyết này, nhưng khi hỏi mua thuốc độc tiêm cho Tử tù thì không nước nào chịu bán.
Khi xã hội càng phát triển thì những Biện pháp thi hành án tử hình ngày càng nhân đạo hơn, cụ thể là ở Việt Nam từ biện pháp hành quyết Voi dày, ngựa xéo, tứ mã phanh thây...ngày xưa đến hình thức tiêm thuốc độc ngày nay.
Theo Quy luật tự nhiên, mỗi con người đều trải qua các quá trình Sinh, Lão, Bệnh, Tử do đó quyết định chấm dứt mạng sống của một Con người là quyền của Tự nhiên, Con người không có quyền can thiệp.
Đất nước ta mới chấm dứt Thời kỳ chiến tranh vài chục năm, vẫn còn nhiều bà Mẹ, ông Bố, con, cháu... Việt Nam con mang trong mình nỗi đau Người thân đã hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc và trong số đó rất nhiều Liệt sỹ còn chưa tìm được Hài cốt.
Khi chuyển sang giai đoạn Tái cấu trúc hệ thống chính trị, kinh tế Nhà nước Việt Nam cần bãi bỏ án tử hình để tránh cho những người con của Dân tộc Việt dù họ có là tội phạm đi chăng nữa phải chấm dứt cuộc đời khi còn rất trẻ, mang lại đau thương cho bà Mẹ Việt Nam đã chịu nhiều mất mát, đau thương trong quá khứ.
Với tội phạm bị kết án tù có thời hạn, tổ chức nhà từ phải làm sao để cho Việc giáo dục tù nhân hướng thiện là chính. Việc trừng phạt một cách khắc nghiệt đối với Tù nhân sẽ làm cho họ hận thù nhiều hơn, hung hãn hơn, lỳ lợm hơn... và khi ra tù họ sẽ là mối hiểm họa thường trực cho Xã hội. Ở nhiều nước Tù nhân được tổ chức ngồi Thiền và được giáo hóa bằng giáo lý Từ, Bi, Hỷ, Xả lcủa Đức Phật àm cho Tù nhân thay đổi nhận thức hướng về thiện và khi ra tù họ là những người đóng góp cho Xã hội và ít tái phạm hơn.
Tử hình là dã man!