Mỗi được thiết kế theo những tiêu chí sử dụng, tính năng khác nhau nên góc mở lái khác nhau. Số vòng quay vô lăng phụ thuộc vào 2 yếu tố:
1. Góc mở tối đa của bánh lái so với trục xe
2. Tỷ lệ truyền động từ tay lái đến bánh lái
Xe muốn có góc mở lái lớn thì cái hốc chứa bánh lái cũng phải rộng, những xe có bề ngang rộng thường có góc mở lái lớn hơn.
Tỷ số truyền cao thì tay lái sẽ nhẹ đi (lợi về lực thì hại về đường đi mà), tùy thuộc vào hệ thống trợ lực, đối tượng sử dụng, thị trường nhắm tới mà người ta thiết kế cho phù hợp thôi.
Thông thường với những xe tốc độ cao người ta thiết kế hệ lái có góc mở nhỏ, xe tốc độ thấp góc mở lái rộng hơn. Xe máy chuyên dùng phải hoạt động trong điều kiện chật hẹp thì góc mở lái càng phải rông.
Các xe có số vòng quay vô lăng lớn hơn chưa chắc có góc mở lái lớn hơn do tỷ số tuyền giữa vô lăng và bánh xe lớn.
Em thấy đa số các dòng xe Châu Á có số vòng quay vô lăng lớn hơn xe Châu Âu, ưu điểm là đi trong phố đánh lái nhẹ nhàng hơn nhưng cảm giác lái ko thật và đi tốc độ cao dễ lạng xe. Các dòng xe Châu Âu vòng quay vô lăng ít hơn, tay lái nặng hơn nhưng cảm giác lái thật hơn và đi tốc độ cao thấy chắc tay hơn.
1. Góc mở tối đa của bánh lái so với trục xe
2. Tỷ lệ truyền động từ tay lái đến bánh lái
Xe muốn có góc mở lái lớn thì cái hốc chứa bánh lái cũng phải rộng, những xe có bề ngang rộng thường có góc mở lái lớn hơn.
Tỷ số truyền cao thì tay lái sẽ nhẹ đi (lợi về lực thì hại về đường đi mà), tùy thuộc vào hệ thống trợ lực, đối tượng sử dụng, thị trường nhắm tới mà người ta thiết kế cho phù hợp thôi.
Thông thường với những xe tốc độ cao người ta thiết kế hệ lái có góc mở nhỏ, xe tốc độ thấp góc mở lái rộng hơn. Xe máy chuyên dùng phải hoạt động trong điều kiện chật hẹp thì góc mở lái càng phải rông.
Các xe có số vòng quay vô lăng lớn hơn chưa chắc có góc mở lái lớn hơn do tỷ số tuyền giữa vô lăng và bánh xe lớn.
Em thấy đa số các dòng xe Châu Á có số vòng quay vô lăng lớn hơn xe Châu Âu, ưu điểm là đi trong phố đánh lái nhẹ nhàng hơn nhưng cảm giác lái ko thật và đi tốc độ cao dễ lạng xe. Các dòng xe Châu Âu vòng quay vô lăng ít hơn, tay lái nặng hơn nhưng cảm giác lái thật hơn và đi tốc độ cao thấy chắc tay hơn.