Đánh giá về Civic và Corolla

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,436 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
:))
Tức cười là ở chổ bác nói "ở VN không có cơ hội sử dụng trục cam thứ 2 đó"
1 cái nạp 1 cái xả, mà chỉ xài 1 cái là sao ?
chỉ nạp không à ?
hay là chỉ xả không ?

Học qua cụ GOOGLE thì phải học lâu lắm bác à!
Mong bác tự tìm hiểu được nhiều hơn và bình tĩnh đọc (nhất là bình tĩnh post bài) cho thật đầy đủ tránh để anh em nhầm đấy là chân lý như bác!(c)
Cười tít mắt ngả nghiêng thế thảo nào...
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,436 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Cho em hỏi bác Hanoicity đang ở Hà Nội suy ti hay Si Ma Cai Mù Cang Chải ạ :^)

Đường trường tháng bác đi mấy lần, dốc đồi năm bác leo mấy lần, đường chật như nêm đi bình thường còn chả nổi bác tính vượt ai ạ :P

Các bác khác chỉ nói đi AT cho nó nhàn, có ai nói AT đẳng cấp hơn MT đâu, lại còn "MT manly hơn AT" nữa :P

Mà em thấy nói chuyện với bác khó phết, cứ đang nói A thì bác nói B, tiếp chuyện bác ở B thì bác đã sang C sang D từ lúc nào :))
Hì hì..Em bất đắc dĩ phải hầu 1 lúc nhiều bác quá đấy mà!
Em tuần 5 buổi ngày nào cũng đi 2 quệt cả trong thành phố lẫn đường trường bác à! thỉnh thoảng cuối tuần cũng leo dốc Tam Đảo, Phú Thọ và 1 số nơi khác mà em không nhớ hết. Em thấy đa phần những người đi làm xa như em đều phải như vậy cả(vì cùng gặp trên đường mà), không lẽ chỉ đi trong TP còn ra ngoài thì đi xe Bus
Bằng kiến thức và kinh nghiệm của em , em mong mấy bác muốn mua xe có được cái nhìn sát thực nhất về xe mà thôi!
 

tuinethayko

Xe hơi
Biển số
OF-48380
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
121
Động cơ
460,248 Mã lực
Em hôm nay đi làm về muộn, đang mệt nhưng được bài của bác thì cười mãi, tỉnh cả người!

Chuyện trục cam thứ nhất với thứ hai của bác làm em nhớ ngày trước có tích thế này: lính đề xuất mua dàn âm thanh "hai phai" (hi-fi) cho cơ quan, sếp gạt đi bảo rằng mua một phai thôi, hai phai làm quái gì cho phí :))

Để hôm nào em rảnh sẽ dịch vài đoạn về cam đơn với cam kép, xu-páp pít-tông này nọ... để hầu bác. Bác chạy xe nhiều (ấy là em nghe bác nói thế) vậy bác có nghe người ta hay nhắc tới Euro 2, Euro 4, Euro 5 không ạ?! Bác đừng tin nhé vì ở VN làm gì có dịp xài Euro, dân ta toàn xài USD 1-2-3 đúng không ạ??!!
 

đinh tặc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19548
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
646
Động cơ
508,561 Mã lực
Website
www.need.com.vn
hí hí giờ mới đọc thớt nài, vui phết.
Nhà em không biết kỹ thuật nên hỏi các nhà "máy ô tô học" là cái "cam đơn" thì lúc nào dùng? cái "cam kép" thì lúc nào dùng? trong cái "cam kép" thì lúc nào dùng "1 cam" lúc nào thì dùng cả "2 cam" ợ.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,436 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Em hôm nay đi làm về muộn, đang mệt nhưng được bài của bác thì cười mãi, tỉnh cả người!

Chuyện trục cam thứ nhất với thứ hai của bác làm em nhớ ngày trước có tích thế này: lính đề xuất mua dàn âm thanh "hai phai" (hi-fi) cho cơ quan, sếp gạt đi bảo rằng mua một phai thôi, hai phai làm quái gì cho phí :))

Để hôm nào em rảnh sẽ dịch vài đoạn về cam đơn với cam kép, xu-páp pít-tông này nọ... để hầu bác. Bác chạy xe nhiều (ấy là em nghe bác nói thế) vậy bác có nghe người ta hay nhắc tới Euro 2, Euro 4, Euro 5 không ạ?! Bác đừng tin nhé vì ở VN làm gì có dịp xài Euro, dân ta toàn xài USD 1-2-3 đúng không ạ??!!

Lan man làm gì bác, càng nói càng không hay rồi. Đây! để khỏi mất công của các bác quan tâm, em ăn trôm chút thời gian của Gấu nhà để hầu bác :

VTEC trên động cơ trục cam kép DOHC
Hệ thống VTEC của Honda là phương pháp khá đơn giản nhằm đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả ở dải vòng tua rộng, thông qua trục cam kép đa trạng thái đã được tối ưu hóa. Thay vì mỗi con đội phục trách một van, sẽ có 2 con đội điều khiển. Một con đội được thiết kế để động cơ hoạt động tốt ở vòng tua thấp còn một con khác đảm nhiệm vai trò ở vòng tua cao.
Sự thay đổi trạng thái giữ hai con đội này được điều khiển bằng máy tính sau khi thu thập các thông số như áp suất dầu động cơ, nhiệt độ máy, vận tốc xe và vòng tua động cơ. Khi vòng tua động cơ tăng, máy tính sẽ kích hoạt con đội thiết kế cho vòng tua cao hoạt động. Từ lúc này, van sẽ được đóng mở theo chế độ vòng tua cao như khoảng mở rộng hơn, thời gian mở dài hơn nhằm cung cấp đủ hòa khí cho buồng đốt. Hệ thống VTEC trên động cơ trục cam kép sẽ điều khiển cả van xả và van nạp.
VTEC trên động cơ có trục cam kép (DOHC) được giới thiệu vào năm 1989 trên chiếc Honda Integra bán ở Nhật. Nó có công suất 160 mã lực. Khách hàng Mỹ làm quen với VTEC từ 1991 trên Acura NSX, sử dụng động cơ DOHC VTEC V6.
VTEC trên động cơ trục cam đơn SOHC
Để tăng sự phổ biến và giá trị của VTEC, Honda tích hợp hệ thống này trên động cơ trục cam đơn SOHC. Trên động cơ trục cam đơn, người ta chỉ sử dụng một trục cam để điều chỉnh cả van nạp lẫn van xả. Trên thực tế, động cơ sử dụng SOHC chỉ hiệu quả khi hệ thống VTEC áp dụng trên van nạp. Lý do là ở động cơ SOHC, bu-gi đặt nghiêng với trục cam và nó nằm giữa hai van xả nên việc ứng dụng VTEC ở van xả là không thể.
Công nghệ mới i-VTEC
i-VTEC (chữ i lấy từ từ Intelligent) là công nghệ điều van biến thiên liên tục trên van nạp ở các động cơ của Honda. Công nghệ này xuất hiện lần đầu tiên năm 2001 trên mẫu K-series sử dụng 4 xi-lanh thẳng hàng. Khoảng mở và khoảng thời gian mở vẫn được điều chỉnh theo hai chế độ vòng tua thấp và vòng tua cao như trên VTEC. Tuy nhiên, ở i-VTEC, trục cam điều khiển van nạp có thể thay đổi một góc trong khoảng từ 25 đến 50 độ (tùy thuộc vào cấu trúc động cơ) khi đang vận hành. Các trạng thái của trục cam được máy tính điều khiển dựa trên các dữ liệu về tải trọng xe và vòng tua máy. Tác dụng của i-VTEC là nâng mô-men xoắn của động cơ, đặc biệt khi ở tốc độ vòng tua trung bình. Trên mẫu Civic bán tại Việt Nam, Honda trang bị i-VTEC ở cả động cơ I4 trục cam kép DOHC và I4 trục cam đơn SOHC.
Năm 2004, Honda giới thiệu công nghệ i-VTEC trên động cơ V6. Tuy nhiên, không giống như ở động cơ I4, i-VTEC áp dụng trên động cơ V6 có khả năng ngắt một nửa số xi-lanh khi xe có tải trọng nhẹ và vận tốc thấp nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Công nghệ i-VTEC V6 được Honda tích hợp trên các mẫu Honda Odyssey và hiện tại có thể thấy công nghệ này trên Honda Accord Hybrid và Honda Pilot 2006.
Một phiên bản i-VTEC khác được Honda giới thiệu trên Civic R-series 2006 lắp động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Khi ở vận tốc thấp, tải trọng nhẹ, i-VTEC điều khiển van nạp sao cho có khoảng mở nhỏ và mở hết bướm ga nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách giảm mất mát năng lượng ở bơm.
Hiệu quả thực tế của công nghệ VTEC phụ thuộc vào điều kiện chạy xe và kiểu xe. Bộ điều khiển trung tâm ECM/PCM liên tục theo dõi sự thay đổi tình trạng hoạt động của động cơ như tải trọng, số vòng quay và tốc độ chạy xe. Dựa vào các thông số đầu vào này, ECM/PCM sẽ xác định và tính toán để kích hoạt hoặc hủy bỏ chế độ VTEC.




PCM/ECM điều khiển hoạt động của VTEC nhờ tín hiệu điện. Khi PCM/ECM kích hoạt VTEC, công tắc áp suất dầu được bật lên, dầu qua van trượt theo đường ống dẫn đến tác động vào piston nối, piston này sẽ dịch chuyển sang phải để nối hai cụm cò mổ lại với nhau, chuyển động đồng thời.




Chúng ta hãy quan sát hình ảnh hoạt động của một hệ thống VTEC với một trục cam đặt trên, mỗi cụm cò mổ gồm hai cò mổ tốc độ thấp ở hai bên và một cò mổ tốc độ cao ở giữa.



Điều này có nghĩa khi bác chạy với vận tốc trên 90Kmph thì hệ thống mới kích hoạt để chế độ van đóng mở phù hợp với chế độ vòng tua máy cao do đó tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất . Đường cao tốc ở VN chỉ quy định chạy dưới 80 Kmph !!!!
Trên đây chỉ là sơ bộ về hệ thống để dễ hiểu thôi, còn thực tế thì phức tạp hơn rất nhiều và vì là "bí kíp" nên rất tiếc em không tiết lộ được, mong bác thông cảm!
À mà vị này em xin chấm dứt ở đây, các bác đừng đua với em nữa vì lẽ :
1 Bác thua là cái chắc bởi đây là chuyên môn của em mà!
2 Đi hơi xa chủ đề của bác chủ thớt !
Chào thân ái!(c)
 

đinh tặc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19548
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
646
Động cơ
508,561 Mã lực
Website
www.need.com.vn
chậc, dư vầy thì cũng rứa như VVT-i của Toy.
Dưng mà lúc nào thì dùng cả "2 cam" nhể:^)
 

ttmindustry

Xe buýt
Biển số
OF-27945
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
963
Động cơ
494,130 Mã lực
Website
ttmindustry.vn
Lan man làm gì bác, càng nói càng không hay rồi. Đây! để khỏi mất công của các bác quan tâm, em ăn trôm chút thời gian của Gấu nhà để hầu bác :

VTEC trên động cơ trục cam kép DOHC
Hệ thống VTEC của Honda là phương pháp khá đơn giản nhằm đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả ở dải vòng tua rộng, thông qua trục cam kép đa trạng thái đã được tối ưu hóa. Thay vì mỗi con đội phục trách một van, sẽ có 2 con đội điều khiển. Một con đội được thiết kế để động cơ hoạt động tốt ở vòng tua thấp còn một con khác đảm nhiệm vai trò ở vòng tua cao.
Sự thay đổi trạng thái giữ hai con đội này được điều khiển bằng máy tính sau khi thu thập các thông số như áp suất dầu động cơ, nhiệt độ máy, vận tốc xe và vòng tua động cơ. Khi vòng tua động cơ tăng, máy tính sẽ kích hoạt con đội thiết kế cho vòng tua cao hoạt động. Từ lúc này, van sẽ được đóng mở theo chế độ vòng tua cao như khoảng mở rộng hơn, thời gian mở dài hơn nhằm cung cấp đủ hòa khí cho buồng đốt. Hệ thống VTEC trên động cơ trục cam kép sẽ điều khiển cả van xả và van nạp.
VTEC trên động cơ có trục cam kép (DOHC) được giới thiệu vào năm 1989 trên chiếc Honda Integra bán ở Nhật. Nó có công suất 160 mã lực. Khách hàng Mỹ làm quen với VTEC từ 1991 trên Acura NSX, sử dụng động cơ DOHC VTEC V6.
VTEC trên động cơ trục cam đơn SOHC
Để tăng sự phổ biến và giá trị của VTEC, Honda tích hợp hệ thống này trên động cơ trục cam đơn SOHC. Trên động cơ trục cam đơn, người ta chỉ sử dụng một trục cam để điều chỉnh cả van nạp lẫn van xả. Trên thực tế, động cơ sử dụng SOHC chỉ hiệu quả khi hệ thống VTEC áp dụng trên van nạp. Lý do là ở động cơ SOHC, bu-gi đặt nghiêng với trục cam và nó nằm giữa hai van xả nên việc ứng dụng VTEC ở van xả là không thể.
Công nghệ mới i-VTEC
i-VTEC (chữ i lấy từ từ Intelligent) là công nghệ điều van biến thiên liên tục trên van nạp ở các động cơ của Honda. Công nghệ này xuất hiện lần đầu tiên năm 2001 trên mẫu K-series sử dụng 4 xi-lanh thẳng hàng. Khoảng mở và khoảng thời gian mở vẫn được điều chỉnh theo hai chế độ vòng tua thấp và vòng tua cao như trên VTEC. Tuy nhiên, ở i-VTEC, trục cam điều khiển van nạp có thể thay đổi một góc trong khoảng từ 25 đến 50 độ (tùy thuộc vào cấu trúc động cơ) khi đang vận hành. Các trạng thái của trục cam được máy tính điều khiển dựa trên các dữ liệu về tải trọng xe và vòng tua máy. Tác dụng của i-VTEC là nâng mô-men xoắn của động cơ, đặc biệt khi ở tốc độ vòng tua trung bình. Trên mẫu Civic bán tại Việt Nam, Honda trang bị i-VTEC ở cả động cơ I4 trục cam kép DOHC và I4 trục cam đơn SOHC.
Năm 2004, Honda giới thiệu công nghệ i-VTEC trên động cơ V6. Tuy nhiên, không giống như ở động cơ I4, i-VTEC áp dụng trên động cơ V6 có khả năng ngắt một nửa số xi-lanh khi xe có tải trọng nhẹ và vận tốc thấp nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Công nghệ i-VTEC V6 được Honda tích hợp trên các mẫu Honda Odyssey và hiện tại có thể thấy công nghệ này trên Honda Accord Hybrid và Honda Pilot 2006.
Một phiên bản i-VTEC khác được Honda giới thiệu trên Civic R-series 2006 lắp động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Khi ở vận tốc thấp, tải trọng nhẹ, i-VTEC điều khiển van nạp sao cho có khoảng mở nhỏ và mở hết bướm ga nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách giảm mất mát năng lượng ở bơm.
Hiệu quả thực tế của công nghệ VTEC phụ thuộc vào điều kiện chạy xe và kiểu xe. Bộ điều khiển trung tâm ECM/PCM liên tục theo dõi sự thay đổi tình trạng hoạt động của động cơ như tải trọng, số vòng quay và tốc độ chạy xe. Dựa vào các thông số đầu vào này, ECM/PCM sẽ xác định và tính toán để kích hoạt hoặc hủy bỏ chế độ VTEC.




PCM/ECM điều khiển hoạt động của VTEC nhờ tín hiệu điện. Khi PCM/ECM kích hoạt VTEC, công tắc áp suất dầu được bật lên, dầu qua van trượt theo đường ống dẫn đến tác động vào piston nối, piston này sẽ dịch chuyển sang phải để nối hai cụm cò mổ lại với nhau, chuyển động đồng thời.




Chúng ta hãy quan sát hình ảnh hoạt động của một hệ thống VTEC với một trục cam đặt trên, mỗi cụm cò mổ gồm hai cò mổ tốc độ thấp ở hai bên và một cò mổ tốc độ cao ở giữa.




Điều này có nghĩa khi bác chạy với vận tốc trên 90Kmph thì hệ thống mới kích hoạt để chế độ van đóng mở phù hợp với chế độ vòng tua máy cao do đó tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất . Đường cao tốc ở VN chỉ quy định chạy dưới 80 Kmph !!!!
Trên đây chỉ là sơ bộ về hệ thống để dễ hiểu thôi, còn thực tế thì phức tạp hơn rất nhiều và vì là "bí kíp" nên rất tiếc em không tiết lộ được, mong bác thông cảm!
À mà vị này em xin chấm dứt ở đây, các bác đừng đua với em nữa vì lẽ :
1 Bác thua là cái chắc bởi đây là chuyên môn của em mà!
2 Đi hơi xa chủ đề của bác chủ thớt !
Chào thân ái!(c)

đọc bài của bác thấy bác copy từ đâu hay thế:21:

nhưng mà bào này bị lạc đề rồi, anh em đang tranh luận về SOHC và DOHC thì bác lại copy nhầm cái bài nói về hệ thống van biến thiên :^) nhưng mà bác có copy thi em mới biết cái hệ thống ấy nó như nào. bác xem copy thêm mấy bài nữa đi nhá:41:
 

Bon bon

Đi bộ
Biển số
OF-54274
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
5
Động cơ
450,450 Mã lực
Khổ thân bác chủ thớt! Chả hiểu các bác đang làm gì nữa, lan man quá không đi vào chủ đề chính là chọn xe cho bác chủ thớt.
Em chẳng thích cái option nào của cụ chủ thớt :77:
 

kin_ha

Xe tăng
Biển số
OF-41861
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,251
Động cơ
478,750 Mã lực
Nơi ở
hongkong
alltis chạy cho lành cụ ah
 

toy=k+n

Xe tải
Biển số
OF-38110
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
292
Động cơ
473,827 Mã lực
ĐÚNG đấy. Kết luận của chuyên gia Auto về giới tính đấy bác à!:))
Bác nào tay mải sờ, chân đạp sang ga thì chuyện húc đít , đè tường dĩ nhiên thôi. Lên dốc hay vượt xe khác khó khăn, lúc đó nghe tiếng máy lốp bốp thì mới hiểu tầm tiền này mình nên sử dụng xe gì.
Xe MT hay AT thực sự không là đẳng cấp các bác ạ, nếu so về giá tiền thì rõ thôi. Bỏ ra mấy chục ngàn USD để mua cái xe MT, có ai nói là tôi không thể có thêm vài ngàn lẻ để mua xe AT đâu.
_Bác có đi xe AT bao giờ ko mà bảo AT khó vượt xe khác và lên dốc khó :ohmy: , nếu thích AT còn có thể sang số tay được nữa nhé :77:
_ Thêm vài nghìn bác tưởng dễ lắm ah , nếu thêm vài nghìn dễ thế người ta đi CV 2.0 hết chứ ko đi 1.8 đâu
_ chủ topic đang phân vân giữa cv với antis mà bác nào làm câu toy cho đầm thì em cũng pó tay , antis so với cv về độ đầm chắc thì còn xa lắm :6:
 

vietdungsn

Xe tải
Biển số
OF-25645
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
212
Động cơ
491,310 Mã lực
chơi số tự động cho sướng em là em mua cả hai civic va toy nhưng cứ phải số tự động
 

tuấnigon

Xe hơi
Biển số
OF-30112
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
150
Động cơ
483,100 Mã lực
Website
uploadpic-tuan.blogspot.com
Học qua cụ GOOGLE thì phải học lâu lắm bác à!
Mong bác tự tìm hiểu được nhiều hơn và bình tĩnh đọc (nhất là bình tĩnh post bài) cho thật đầy đủ tránh để anh em nhầm đấy là chân lý như bác!(c)
Cười tít mắt ngả nghiêng thế thảo nào...
:))
càng nói hình như càng lòi cái dốt.
:))

Bà xã mới sanh em bé nên mình không có nhiều thời gian , cũng không muốn làm loãng toppic nên mạn phép post ngắn gọn.

SOHC người ta dùng 1 trục cam để điều khiển sú bắp nạp và sú bắp xả.
DOHC người ta dùng 2 trục cam để điều khiển , 1 cái điều khiển sú bắp nạp ,1 cái điều khiển xú bắp xả.

Bác HNcity bảo là ở VN mình DOHC chỉ xài có 1 trục cam thôi, không có cơ hội xài trục thứ 2.

đọc đến đây thì xin lỗi em không nhịn được cười :)). đứa con nít đọc tới đây còn biết được ai sai ai đúng nữa chứ đùng nói các cao thủ otofun.
 

tuấnigon

Xe hơi
Biển số
OF-30112
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
150
Động cơ
483,100 Mã lực
Website
uploadpic-tuan.blogspot.com
đọc bài của bác thấy bác copy từ đâu hay thế:21:

nhưng mà bào này bị lạc đề rồi, anh em đang tranh luận về SOHC và DOHC thì bác lại copy nhầm cái bài nói về hệ thống van biến thiên :^) nhưng mà bác có copy thi em mới biết cái hệ thống ấy nó như nào. bác xem copy thêm mấy bài nữa đi nhá:41:


tặng bác tấm hình để phân biệt DOHC và SOHC.
giải thích thêm tý:
Hình SOHC động cơ chỉ có 1 trục cam (số 1) mà điều khiển 2 xú bắp, khi trục cam xoay lãy cò nâng xú bắp bên trái trước hỗn hợp nhiên liệu và không khí được nạp vô buồng đốt, khi trục cam xoay qua thì xú bắp trái đóng lại tia lửa sẽ đốt hỗn hợp vừa đưa vào sinh ra năng lượng đẩy pipton.
trục cam quay tới vị trí lãy cò của xú bắp phải bẩy bú bắp phải mở ra cho không khí đã đốt bay ra ngoài trục cam quay qua thì xú bắp phải đóng lại.
trục cam quay lại vị trí bẫy trục cam bên trái để nạp hỗn hợp nhiên liệu......
quá trình cứ vậy tiếp tục.

Thằng DOHC có 2 trục cam để điều khiển 2 xú bắp riêng, các bác xem hình, trục cam bên trái xoay để điều khiển đóng mở xu bắp bên trái, tưong tự trục cam bên phải xoay để điều để quá trình đóng mở xú bắp bên phải ===> quá trình nạp,đốt, xả được tối ưu không bị thời gian delay như bên SOHC=> tăng hiệu xuất động cơ.
Các bác thử hình dung 1 cái động cơ DOHC mà chỉ quay 1 trục cam thì nó thế nào nhỉ, như vậy chỉ có 1 xú bắp đóng mở???!!!

Quá trình hoạt động của động cơ đốt trong bao gồm nạp, đốt và xả bác HNcity thiên tài nghĩ ra cái động cơ DOHC mà chỉ cần xoay 1 trục cam mà nó vẫn chạy được.

chết vì cưoi :))

xin lỗi các bác vì em reply trễ, vợ con đùm đề, vài ngày mới lên otofun được lần.
 
Chỉnh sửa cuối:

halogelcar

Xe buýt
Biển số
OF-35535
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
694
Động cơ
480,416 Mã lực
Nơi ở
NGÃ TƯ SỞ
Bác chủ thớt chóng mặt ù tai roài. Bác tháo cái giày của bác ra, tung lên. Ngửa thì CV, up thì Toy ALT.:101:
nó mà ko úp cũng ko ngửa lại nằm nghiêng thì cụ chọn Ford-Focus nhé:21::21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top