- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,086
- Động cơ
- 594,653 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Đánh giá vận hành Subaru Forster 2023: Xứng danh SUV đa dụng
Subaru Forester 2023 không chỉ đơn thuần là một mẫu SUV gia đình phù hợp đi xa trên những cung đường on-road, mẫu xe này còn có thể “Băng rừng, lội suối” đưa gia đình bạn chinh phục thêm những vùng đất mới.
Subaru Forester chắc hẳn không còn là mẫu xe xa lạ ở thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Mẫu xe này hiện đang nằm trong phân khúc cạnh tranh “khốc liệt” với loạt đối thủ sừng sỏ như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Ford Territory 2023 trong phân khúc Crossover hạng C… Thế nhưng, Subaru Forester vẫn có sức hút riêng.
Ở phiên bản phiên bản nâng cấp Facelift vừa được ra mắt gần đây, xe được trang bị hàng loạt các công nghệ mới, đặc biệt nhất là công nghệ hỗ trợ lái thế hệ mới Eyesight 4.0 tiên tiến. Để có thể hiểu rõ hơn các tính năng mới cùng với khả năng vận hành của xe, chúng tôi đã có chuyến hành trình đến xã La Ngâu, tỉnh Bình Thuận. Đây là cung đường hội tụ giữa cao tốc, đường đông dân cư và off-road, giúp người lái trải nghiệm đầy đủ các tính năng của xe.
Vận Hành
Phiên bản chúng tôi có cơ hội thử nghiệm trong bài viết là bản Forester 2.0 i-S với trang bị động cơ tăng áp 4 xy-lanh, 16 van, công suất 156 mã lực tại vòng quay 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 196Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD và hộp số vô cấp CVT.
Để di chuyển đến Bình Thuận chúng tôi bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây, tốc độ trên 80 Km/h đến 120km/h, thân xe đầm và vô lăng phản ứng nhanh nhạy với mặt đường, giúp chúng tôi tự tin thực hiện những cú đánh lái chuyển hướng khi vượt xe khác khá tốt.
Chuyển sang chế độ lái “Si” có trên Forester 2023, người lái có thể cảm nhận thấy tiếng gầm động cơ tuy không quá phấn khích như những chiếc xe thuần chất thể thao, nhưng âm thanh vọng vào khoang cabin từ phía sau phần nào cho thấy sức vượt tốt và độ nhạy chân ga hoàn toàn khác hẳn so với chế độ di chuyển thông thường “i” (tiết kiệm nhiên liệu).
Cũng trên đoạn đường cao tốc này, đây là nơi lý tưởng để có thể trải nghiệm gói công nghệ hỗ trợ lái thông minh thế hệ mới Eyesight 4.0 với 9 tính năng nổi bật như: Tính Năng Đánh Lái Tự Động Khẩn Cấp giúp điều hướng Forester tránh khỏi một phương tiện khác hoặc vật cản phía trước để phòng ngừa va chạm xảy ra (khi xe di chuyển với vận tốc đến 80km/h), Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn…
Đánh giá vận hành Subaru Forster 2023: Xứng danh SUV đa dụng
Chỉ với một nút bấm trên vô lăng, tính năng kiểm soát hành trình thích ứng với khả năng "tracking" xe phía trước theo tốc độ cài sẵn và chủ động phanh để giữ khoảng cách tạo nên trải nghiệm lái vô cùng nhàn nhã. Hệ thống EyeSight ngay lập tức nhận diện được xe đang di chuyển phía trước, tự động giữ khoảng cách bằng tốc độ theo cài đặt của người cầm lái. Không những thế EyeSight tốt đến nỗi có thể phát hiện cả xe máy phía trước để chủ động phanh chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi nhận diện ô tô.
Đặc biệt, tính năng giữ làn đường trên EyeSight 4.0 được cải thiện khá tốt. Xe gần như có thể nhận diện hết các vạch kẻ đường từ cao tốc cho khu vực đông dân dư, nơi vạch kẻ đường có phần bị mờ đi. Tính năng này cho phép xe luôn chạy ở giữa làn đường, kể cả qua đoạn cong. Nếu kết hợp cả tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, Subaru Forester như một chiếc xe tự hành cấp độ 2. Giờ đây người lái chỉ việc nhàn nhã cầm nhẹ vô lăng và tận hưởng chuyến đi.
Nói qua về EyeSight có thể hiểu đơn giản là một tính năng hỗ trợ theo dõi đường đi phía trước. Hệ thống này bao gồm 2 camera Stereo đặt ngay trước kính chiếu hậu mang nhiệm vụ thu thập thông tin và gửi về cho hệ thống phân tích, xử lý. Thật tuyệt vời khi ngay cả với điều kiện giao thông hỗn loạn như ở Việt Nam, tính năng công nghệ cao này vẫn hoạt động rất hiệu quả, không chỉ trên đường cao tốc mà còn ngay cả trong đô thị với mật độ giao thông không quá đông.
Off-road đơn giản hơn với chế độ X-MODE
Vượt cung đường cao tốc và mất một khoảng thời gian di chuyển, chúng tôi bắt đầu đi trên cung đường tắt qua những khu vực ít dân cư để đến với xã La Ngâu, tỉnh Bình Thuận. Tại đây, một số đoạn đường có bề mặt xấu với nhiều điểm nhấp nhô. Giảm xóc và hệ thống khung gầm tiêu chuẩn toàn cầu SGP (Subaru Global Platform) đem đến sự ổn định cho từng vị trí ngồi bên trong chiếc xe, mặc cho người cầm lái liên tục đánh tay để tránh những chướng ngại vật phía trước.
Ngoài ra, trang bị được xem là “đặc sản” trên dòng xe Subaru Forester đó chính là chế độ đi địa hình X-mode. Mục tiêu của X-Mode, theo các kỹ sư phát triển người Nhật, là để giảm bớt sự lo lắng của những người lái có ít kinh nghiệm lái xe địa hình. Giống như việc có một người đồng hành giàu kinh nghiệm để cùng chinh phục những cung đường đầy thử thách, hệ thống sẵn sàng giúp bạn vượt qua địa hình bằng một nút trên bảng điều khiển kỳ diệu được đánh dấu [X-MODE].
Các chức năng X-Mode là Snow / Dirt và D.Snow / Mud (D=Deep=Sâu), với chức năng sâu về cơ bản sẽ vô hiệu hóa kiểm soát độ bám đường để cung cấp công suất cho phép quay trơn để vượt qua địa hình khó.
Để kích hoạt chức năng này, người lái chỉ cần nhấn nút X-Mode ngay cạnh cần số, giữ ga và di chuyển chậm để leo dốc. Các bánh xe bắt đầu khởi động và chiếc xe chinh phục con dốc khá cao rất dễ dàng. Ở chiều ngược lại khi xuống dốc, người lái chỉ điều khiển vô lăng và thả hẳn chân phanh, chức năng X-Mode sẽ tự động phanh xe và giữ ở vận tốc an toàn. Rõ ràng với thử thách ban đầu này, hệ thống hỗ trợ leo, xuống dốc đã giúp Foreter không gặp trở ngại nhiều trước kiểu địa hình đồi dốc, khó di chuyển.
Theo các kỹ sư của Subaru chia sẻ, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD cùng với động cơ tăng áp sẽ giúp người lái chinh phục nhiều địa hình phức tạp. Trong nguyên lý làm việc của hệ dẫn động trên, mô-men xoắn được truyền đến tất cả các bánh. Nếu một trong các bánh không thể làm việc, lực xoắn của mô-men không bị mất đi mà được truyền ngược đến các bánh còn lại, đảm bảo sự hao hụt không xảy ra. Điều này tối ưu hóa lực kéo cho chiếc xe khi đi qua địa hình phức tạp, offroad.
Chúng tôi cũng có dịp kiểm chứng điểm mạnh ấy của Subaru Forester khi xe “phô diễn” sức mạnh của mình vượt qua một con suối với đầy đá to. Nhấn ga giữ vững tay lái, tôi có thể cảm nhận khả năng bám đường và ổn định của Forester quả là điều đáng nể. Thực tế, với việc khung sườn đã được gia cố thêm, độ cứng lò xo giảm chấn ở cả phía trước lẫn phía sau đều được cải thiện, đã giúp chiếc xe được kiểm soát tốt hơn khi offroad và mang lại cảm xúc thực sự phấn khích cho người lái.
Đánh giá Chung
Tổng thể, Subaru Forester 2023 là một mẫu SUV đáng mua và sử dụng cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe đa dụng, tiện nghi, và có khả năng vận hành trên mọi cung đường. Mặc dù giá thành của xe không phải là rẻ nhất trong phân khúc SUV cỡ trung, nhưng với những tính năng và tiện ích mà nó mang lại, đó là một khoản đầu tư đáng giá cho khách hàng.
Subaru Forester 2023 không chỉ đơn thuần là một mẫu SUV gia đình phù hợp đi xa trên những cung đường on-road, mẫu xe này còn có thể “Băng rừng, lội suối” đưa gia đình bạn chinh phục thêm những vùng đất mới.
Subaru Forester chắc hẳn không còn là mẫu xe xa lạ ở thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Mẫu xe này hiện đang nằm trong phân khúc cạnh tranh “khốc liệt” với loạt đối thủ sừng sỏ như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Ford Territory 2023 trong phân khúc Crossover hạng C… Thế nhưng, Subaru Forester vẫn có sức hút riêng.
Ở phiên bản phiên bản nâng cấp Facelift vừa được ra mắt gần đây, xe được trang bị hàng loạt các công nghệ mới, đặc biệt nhất là công nghệ hỗ trợ lái thế hệ mới Eyesight 4.0 tiên tiến. Để có thể hiểu rõ hơn các tính năng mới cùng với khả năng vận hành của xe, chúng tôi đã có chuyến hành trình đến xã La Ngâu, tỉnh Bình Thuận. Đây là cung đường hội tụ giữa cao tốc, đường đông dân cư và off-road, giúp người lái trải nghiệm đầy đủ các tính năng của xe.
Vận Hành
Phiên bản chúng tôi có cơ hội thử nghiệm trong bài viết là bản Forester 2.0 i-S với trang bị động cơ tăng áp 4 xy-lanh, 16 van, công suất 156 mã lực tại vòng quay 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 196Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD và hộp số vô cấp CVT.
Để di chuyển đến Bình Thuận chúng tôi bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây, tốc độ trên 80 Km/h đến 120km/h, thân xe đầm và vô lăng phản ứng nhanh nhạy với mặt đường, giúp chúng tôi tự tin thực hiện những cú đánh lái chuyển hướng khi vượt xe khác khá tốt.
Chuyển sang chế độ lái “Si” có trên Forester 2023, người lái có thể cảm nhận thấy tiếng gầm động cơ tuy không quá phấn khích như những chiếc xe thuần chất thể thao, nhưng âm thanh vọng vào khoang cabin từ phía sau phần nào cho thấy sức vượt tốt và độ nhạy chân ga hoàn toàn khác hẳn so với chế độ di chuyển thông thường “i” (tiết kiệm nhiên liệu).
Cũng trên đoạn đường cao tốc này, đây là nơi lý tưởng để có thể trải nghiệm gói công nghệ hỗ trợ lái thông minh thế hệ mới Eyesight 4.0 với 9 tính năng nổi bật như: Tính Năng Đánh Lái Tự Động Khẩn Cấp giúp điều hướng Forester tránh khỏi một phương tiện khác hoặc vật cản phía trước để phòng ngừa va chạm xảy ra (khi xe di chuyển với vận tốc đến 80km/h), Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn…
Chỉ với một nút bấm trên vô lăng, tính năng kiểm soát hành trình thích ứng với khả năng "tracking" xe phía trước theo tốc độ cài sẵn và chủ động phanh để giữ khoảng cách tạo nên trải nghiệm lái vô cùng nhàn nhã. Hệ thống EyeSight ngay lập tức nhận diện được xe đang di chuyển phía trước, tự động giữ khoảng cách bằng tốc độ theo cài đặt của người cầm lái. Không những thế EyeSight tốt đến nỗi có thể phát hiện cả xe máy phía trước để chủ động phanh chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi nhận diện ô tô.
Đặc biệt, tính năng giữ làn đường trên EyeSight 4.0 được cải thiện khá tốt. Xe gần như có thể nhận diện hết các vạch kẻ đường từ cao tốc cho khu vực đông dân dư, nơi vạch kẻ đường có phần bị mờ đi. Tính năng này cho phép xe luôn chạy ở giữa làn đường, kể cả qua đoạn cong. Nếu kết hợp cả tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, Subaru Forester như một chiếc xe tự hành cấp độ 2. Giờ đây người lái chỉ việc nhàn nhã cầm nhẹ vô lăng và tận hưởng chuyến đi.
Nói qua về EyeSight có thể hiểu đơn giản là một tính năng hỗ trợ theo dõi đường đi phía trước. Hệ thống này bao gồm 2 camera Stereo đặt ngay trước kính chiếu hậu mang nhiệm vụ thu thập thông tin và gửi về cho hệ thống phân tích, xử lý. Thật tuyệt vời khi ngay cả với điều kiện giao thông hỗn loạn như ở Việt Nam, tính năng công nghệ cao này vẫn hoạt động rất hiệu quả, không chỉ trên đường cao tốc mà còn ngay cả trong đô thị với mật độ giao thông không quá đông.
Off-road đơn giản hơn với chế độ X-MODE
Vượt cung đường cao tốc và mất một khoảng thời gian di chuyển, chúng tôi bắt đầu đi trên cung đường tắt qua những khu vực ít dân cư để đến với xã La Ngâu, tỉnh Bình Thuận. Tại đây, một số đoạn đường có bề mặt xấu với nhiều điểm nhấp nhô. Giảm xóc và hệ thống khung gầm tiêu chuẩn toàn cầu SGP (Subaru Global Platform) đem đến sự ổn định cho từng vị trí ngồi bên trong chiếc xe, mặc cho người cầm lái liên tục đánh tay để tránh những chướng ngại vật phía trước.
Ngoài ra, trang bị được xem là “đặc sản” trên dòng xe Subaru Forester đó chính là chế độ đi địa hình X-mode. Mục tiêu của X-Mode, theo các kỹ sư phát triển người Nhật, là để giảm bớt sự lo lắng của những người lái có ít kinh nghiệm lái xe địa hình. Giống như việc có một người đồng hành giàu kinh nghiệm để cùng chinh phục những cung đường đầy thử thách, hệ thống sẵn sàng giúp bạn vượt qua địa hình bằng một nút trên bảng điều khiển kỳ diệu được đánh dấu [X-MODE].
Các chức năng X-Mode là Snow / Dirt và D.Snow / Mud (D=Deep=Sâu), với chức năng sâu về cơ bản sẽ vô hiệu hóa kiểm soát độ bám đường để cung cấp công suất cho phép quay trơn để vượt qua địa hình khó.
Để kích hoạt chức năng này, người lái chỉ cần nhấn nút X-Mode ngay cạnh cần số, giữ ga và di chuyển chậm để leo dốc. Các bánh xe bắt đầu khởi động và chiếc xe chinh phục con dốc khá cao rất dễ dàng. Ở chiều ngược lại khi xuống dốc, người lái chỉ điều khiển vô lăng và thả hẳn chân phanh, chức năng X-Mode sẽ tự động phanh xe và giữ ở vận tốc an toàn. Rõ ràng với thử thách ban đầu này, hệ thống hỗ trợ leo, xuống dốc đã giúp Foreter không gặp trở ngại nhiều trước kiểu địa hình đồi dốc, khó di chuyển.
Theo các kỹ sư của Subaru chia sẻ, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD cùng với động cơ tăng áp sẽ giúp người lái chinh phục nhiều địa hình phức tạp. Trong nguyên lý làm việc của hệ dẫn động trên, mô-men xoắn được truyền đến tất cả các bánh. Nếu một trong các bánh không thể làm việc, lực xoắn của mô-men không bị mất đi mà được truyền ngược đến các bánh còn lại, đảm bảo sự hao hụt không xảy ra. Điều này tối ưu hóa lực kéo cho chiếc xe khi đi qua địa hình phức tạp, offroad.
Chúng tôi cũng có dịp kiểm chứng điểm mạnh ấy của Subaru Forester khi xe “phô diễn” sức mạnh của mình vượt qua một con suối với đầy đá to. Nhấn ga giữ vững tay lái, tôi có thể cảm nhận khả năng bám đường và ổn định của Forester quả là điều đáng nể. Thực tế, với việc khung sườn đã được gia cố thêm, độ cứng lò xo giảm chấn ở cả phía trước lẫn phía sau đều được cải thiện, đã giúp chiếc xe được kiểm soát tốt hơn khi offroad và mang lại cảm xúc thực sự phấn khích cho người lái.
Đánh giá Chung
Tổng thể, Subaru Forester 2023 là một mẫu SUV đáng mua và sử dụng cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe đa dụng, tiện nghi, và có khả năng vận hành trên mọi cung đường. Mặc dù giá thành của xe không phải là rẻ nhất trong phân khúc SUV cỡ trung, nhưng với những tính năng và tiện ích mà nó mang lại, đó là một khoản đầu tư đáng giá cho khách hàng.