Đánh giá ưu nhược điểm của hộp số CVT so với hộp số AT

trinhtaicb

Xe buýt
Biển số
OF-22835
Ngày cấp bằng
23/10/08
Số km
821
Động cơ
502,504 Mã lực
nhược = (hiệu suất truyền động thấp do ma sát)


Em nghĩ là ko, vì mức tiêu thụ nhiên liệu của Altis CVT có vẻ khá ổn so với xe cùng loại dùng hộp số AT.
E cũng nghĩ như cụ. So sánh đơn giản thì cứ nhìn vòng tua máy trong cùng đk vận hành, tốc độ thì sẽ cơ bản thấy.
 

C-Klass

Xe tải
Biển số
OF-361645
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
214
Động cơ
260,840 Mã lực
về kết cấu thực tế CVT cồng kềnh phức tạp hơn AT thông thường ạ, các cụ ko đc nhìn 2b đánh đồng với 4b, CVT dùng dây đai rất đặc biệt chứ không phải dây curoa như mấy cái dẫn động quạt , bơm bên ngoài
Về kết cấu hộp số: em cũng đã thử tìm hiểu một số nguồn (qua anh gu-gồ) nhưng chưa thấy có thông tin rõ ràng về việc hộp số CVT phức tạp hay đơn giản hơn hộp số AT. Về cơ chế truyền động thì rõ rồi: CVT truyền động = dây đai. AT truyền động = bánh răng >>> có lẽ về lý thuyết sẽ thấy là CVT nhẹ hơn AT.
Dây đai của hộp số CVT trên oto thì rõ ràng khác với dây đai trên xe ga 2b. CVT của o to dùng dây đai kim loại, còn dây đai xe ga 2b là cao su.
 

C-Klass

Xe tải
Biển số
OF-361645
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
214
Động cơ
260,840 Mã lực
Ký hợp đồng rồi Cụ ạ. Đang xem ngày tốt để lấy xe về. Xe bản mới nâng cấp màn hình màu tablo, giảm 38 tr + bơm điện, cam lùi, trải sàn.
Giá rổ và khuyến mại như vậy là các cụ được nhiều hơn so với hồi tháng 3, tháng 4 vừa rồi đấy ạ; mà xe lại được bổ sung thêm 1 số cải tiến nhỏ. Đợt trước chỉ giảm 38tr là hết, hoặc giảm 35tr kèm KM trải sàn da + dán kính.
 

nhanoto44

Xe tăng
Biển số
OF-303095
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,509
Động cơ
319,906 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về mặt lý thuyết mà nói nếu hai thằng cùng chạy đường dài vô tận ở tốc độ động cơ không đổi và các điều kiện khác không đổi giống nhau thì CVT ăn nhiều nhiên liệu hơn.
Không cụ ạ, nếu cùng 1 điều kiên thì về mặt lý thuyết thì CVT ăn ít nhất (ít hơn cả loại xe số sàn) cái này sẽ giải thích bằng đường đặc tính Suất Tiêu Hao Nhiên Liệu
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Không cụ ạ, nếu cùng 1 điều kiên thì về mặt lý thuyết thì CVT ăn ít nhất (ít hơn cả loại xe số sàn) cái này sẽ giải thích bằng đường đặc tính Suất Tiêu Hao Nhiên Liệu
Cụ có thông tin về mấy cái í ko? em vẫn cho là hiệu suất hộp số nào cao hơn sẽ ăn ít hơn.
Dựa theo nguyên lý thì CVT bị tổn thất do ma sát, do vậy sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
 

nhanoto44

Xe tăng
Biển số
OF-303095
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,509
Động cơ
319,906 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có thông tin về mấy cái í ko? em vẫn cho là hiệu suất hộp số nào cao hơn sẽ ăn ít hơn.
Dựa theo nguyên lý thì CVT bị tổn thất do ma sát, do vậy sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
Dây đai trong CVT chỉ đóng vai trò trung gian thôi, trong hộp số CVT vẫn có hộp số bánh răng tại: gần ly hợp, biến mô và 1 hộp phía đầu ra (lap, các đăng) mà cụ.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Dây đai trong CVT chỉ đóng vai trò trung gian thôi, trong hộp số CVT vẫn có hộp số bánh răng tại: gần ly hợp, biến mô và 1 hộp phía đầu ra (lap, các đăng) mà cụ.
Phần bánh răng giống nhau không nói; mục đích thêm bánh răng của CVT là để mở rộng tỷ số truyền.
Cái phần tổn thất nó nằm ở chỗ CVT ấy; hiệu suất 1 x hiệu suất 2 x hiệu suất n = tổng hiệu suất. Chỉ cần 1 trong các hiệu suất thành phần thấp là bị ảnh hưởng rồi.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,897
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Em thấy At từ 5 cấp đổ lại thì cảm nhận đc xe chuyển số và có độ trễ ga và cảm giác rật khi tăng tốc còn từ 6 cấp trở lên thì độ mượt và êm ái gần như cvt. Việc tiết kiệm nhiên liệu hay kg thì còn phụ thuộc vào cả một hệ thống máy và chuyển động của nhà sx nữa.
Thông thường trên lý thuyết thì người ta nói đến CVT ít được ứng dụng trên những xe có dung tích cao vì hiệu quả chịu momen lớn của CVT là không cao, bên cạnh cảm giác thể thao mà khi chạy số có cấp mang lại cũng hay hơn. Có lẽ vì thế mà các dòng xe cao, hiện họ toàn ứng dụng hộp số có cấp từ 6 trở lên phải không cụ.
 

C-Klass

Xe tải
Biển số
OF-361645
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
214
Động cơ
260,840 Mã lực
Tình hình là em chưa thấy cụ nào so sánh việc bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế của 2 loại hộp số này. Cái nào đắt/rẻ hơn, cái nào đơn giản/phức tạp hơn? Mong các bậc cao nhân vào chỉ giáo.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Tình hình là em chưa thấy cụ nào so sánh việc bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế của 2 loại hộp số này. Cái nào đắt/rẻ hơn, cái nào đơn giản/phức tạp hơn? Mong các bậc cao nhân vào chỉ giáo.
CVT sẽ dễ sửa chữa hơn vì nó không quá nhiều part như ở hộp số tự động có cấp.
Riêng đọc hiểu cái mớ nguyên lý thay đổi tỷ số truyền trong hộp số hành tinh đã thấy mệt rồi. Trong đó có mấy bộ ly hợp lận. Vì thế nếu sửa cái gì dính dáng tới phía bên trong là cũng tướt mồ hôi đấy. Không biết VN mình có nơi nào chuyên phục hồi ngon chưa.
 

andang112

Xe tăng
Biển số
OF-102929
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,677
Động cơ
413,596 Mã lực
Các cụ đi altis cvt đời 2014,15, 16 có để ý: em dang di corola altis 2016 cvt 1.8. thấy xe có hiện tượng ở giải tốc độ 30km đến 50km ngớt hắn ga rồi bù ga lại có hiện tượng rung xe và kèm theo có tiếng gõ" không biết đây là hiện tượng gì nhỉ
 

Ku9

Xe máy
Biển số
OF-462874
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
92
Động cơ
203,320 Mã lực
em hóng thông tin . up giúp cụ
 

Thành Civic

Xe buýt
Biển số
OF-540275
Ngày cấp bằng
5/11/17
Số km
507
Động cơ
169,096 Mã lực
Các cụ đi altis cvt đời 2014,15, 16 có để ý: em dang di corola altis 2016 cvt 1.8. thấy xe có hiện tượng ở giải tốc độ 30km đến 50km ngớt hắn ga rồi bù ga lại có hiện tượng rung xe và kèm theo có tiếng gõ" không biết đây là hiện tượng gì nhỉ
Cụ đi CVT có bị trễ ga không ạ?
 

Hung17

Xe đạp
Biển số
OF-538787
Ngày cấp bằng
26/10/17
Số km
22
Động cơ
165,420 Mã lực
Tuổi
36
CVT vô cấp thì nó sẽ tiết kiện hơn chứ các cccm.
 

tntnb

Xe điện
Biển số
OF-317402
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,310
Động cơ
316,459 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi kia xa lắm
Các cụ đi altis cvt đời 2014,15, 16 có để ý: em dang di corola altis 2016 cvt 1.8. thấy xe có hiện tượng ở giải tốc độ 30km đến 50km ngớt hắn ga rồi bù ga lại có hiện tượng rung xe và kèm theo có tiếng gõ" không biết đây là hiện tượng gì nhỉ
Tiếng gõ của xu pháp, lâu dài cần phải bổ máy.
 

ziczac.hd

Xe hơi
Biển số
OF-167420
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
184
Động cơ
347,436 Mã lực
CVT: ưu =(kết cấu gọn nhẹ, tốc độ thay đổi liên tục mượt, dễ chế tạo, dễ sửa, giá thành rẻ), nhược = (hiệu suất truyền động thấp do ma sát)
Có cấp: ưu = (hiệu suất truyền động cao, bền), nhược = (cồng kềnh, ...)
có gì đó nhầm chăng? E tưởng hộp số CVT cấu tạo phức tạp và giá thành đắt hơn hộp số thường chứ nhỉ ???
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
có gì đó nhầm chăng? E tưởng hộp số CVT cấu tạo phức tạp và giá thành đắt hơn hộp số thường chứ nhỉ ???
Nếu cụ đã tìm hiểu thì cụ sẽ thấy ngay là hộp số có cấp nó sẽ rất phức tạp. Sự phức tạp của nó nằm ở chỗ là với kích cỡ không gian không đổi như thế làm sao để bố trí được nhiều cấp. Như cụ có thể nghe thấy một số hãng xe Đức đang triển khai 9-10 cấp trên xe hạng sang của họ.
Ở hộp số có cấp, mỗi cấp nó là tổ hợp điều khiển bởi bộ ly hợp riêng và cụm bánh răng hành tinh. Trong hộp số có cấp có rất nhiều bộ ly hợp ướt.
Nếu hộp số chỉ 1-3 cấp thì đơn giản, vì vài bộ bánh răng hành tinh lồng trục vào với nhau là xong; nhưng khi cấp số trở nên nhiều hơn thì việc tổ chức bố trí trở nên khó khăn rất nhiều trong không gian hạn hẹp. Khi xem xét mặt cắt của hộp số có cấp có thể rất nhiều người không thể hình dung nổi dòng công lực nó chạy qua các chi tiết nào và các đường áp lực dầu trong đó chạy nhằng nhịt như mạch máu cơ thể. Vì những lý do đó hộp số có cấp không đơn giản và giá thành không rẻ.
Còn hộp số CVT, nguyên tắc của nó không khác gì xe máy tay ga nhưng nó có sự khác biệt là có bộ điều khiển tỷ số truyền của cặp puly theo một chương trình đã định. Để mở rộng tỷ số truyền hộp số CVT tổ hợp kèm thêm hộp số có cấp 1 vài cấp nhất định.
Các bánh răng truyền động với nhau theo một đường tiếp xúc và ở giữa chúng là một nêm dầu. Các mặt bánh răng lăn với nhau cho nên hiệu suất truyền động cao. Còn ở bộ truyền vô cấp đai và bánh ép vào nhau và lực ma sát giữa chúng kết nối thành bộ truyền động, theo nguyên lý đó sẽ có trượt và tổn thất năng lượng.
Vài dòng hy vọng cụ hiểu.
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ chủ yếu bàn luận về tiết kiệm xăng.
Về khoản tiết kiệm thì CVT hơn mấy con AT 4-5 cấp.
Tuy nhiên để so CVT với AT 5-6 cấp đã là không thể, chưa nói so với hộp số nhiều 7-8 cấp. Cả về độ bền, trải nghiệm và tiết kiệm:

1. Khả năng tăng tốc:
- AT là cơ cấu chuyển số dạng slect, nó có thể nhảy cóc số để về tỷ số truyền tối ưu. Nó nhảy từ số 6 về số 1-2-3 trong tíc tắc. Còn CVT phải từ từ thay đổi tỷ số truyền.
Nếu đang chạy đều tua thấp, bỗng thốc ga vượt xe gấp thì CVT cần một quãng đường khá dài tua máy mới lên dải sinh công suất tối đa, mới bốc. AT thì chỉ việc đạp hết ga ECU sẽ điều khiển nhảy cóc số, tỷ số truyền lên nhanh, tua lên ngay lập tức, động cơ sinh công suất tối đa sau khi đạp ga.

2. Trải nghiệm người lái và người ngồi:
- Đa số mọi người nghĩ CVT đỡ giật hơn AT. Chỉ đúng trong trường hợp xe AT ít cấp chuyển số.
Tuy nhiên ở điều kiện vận hành cần giữ tốc độ đều mà chân ga vô tình thay đổi khoảng nhỏ thì AT nó êm hơn hẳn.

Hộp số AT cơ cấu nó cho phép trượt thủy lực một khoảng nhỏ nên chân ga không đều, tua máy thay đổi một khoảng nhỏ thì xe vẫn êm ái, tốc độ & gia tốc ổn định => đỡ chóng mặt buồn nôn.
Còn CVT thì khoảng thay đổi chân ga nhỏ lại làm xe cà giật hơn AT, vì CVT không cho phép trượt (trừ khi bị trượt do đạp ga quá mạnh hộp số không chịu nổi)

- CVT ồn hơn: Vì cơ cấu dây đai kim loại tỳ Puli kim loại + 2 trục Puli luôn bị một lực kéo ngang rất lớn nên phát sinh tiếng ồn lớn mặc dù đã được ngâm dầu giảm ồn và ma sát.
AT là thủy lực, bản thân dầu thủy lực vừa là dẫn động lại vừa dập tắt dao động cơ học sinh tiếng ồn.

3. Độ bền
Tuổi thọ AT cao, thông thường tính bằng con số hàng vài chục vạn Km mới phát sinh lỗi phụ tùng. AT công nghệ hiện nay hàng chục vạn Km mới phải thay dầu hộp số.

Trong khi CVT tuổi thọ HỘP SỐ cũng không có con số chính xác. Nhưng đây đai (belt) thường phải thay mỗi 10 vạn km, kể cả vẫn chạy được nhưng nên thay nếu không nó phá 2 Puley.

Tóm lại: CVT đại trà vì chi phí sản xuất thấp hơn AT. Nếu yêu cầu không quá cao , ưu tiên tiết kiệm chi phí sx thì là lựa chọn tốt. Còn so về các mặt khác không thể bằng AT.
 

phi tuấn

Xe buýt
Biển số
OF-332595
Ngày cấp bằng
25/8/14
Số km
588
Động cơ
287,058 Mã lực
Các cụ chủ yếu bàn luận về tiết kiệm xăng.
Về khoản tiết kiệm thì CVT hơn mấy con AT 4-5 cấp.
Tuy nhiên để so CVT với AT 5-6 cấp đã là không thể, chưa nói so với hộp số nhiều 7-8 cấp. Cả về độ bền, trải nghiệm và tiết kiệm:

1. Khả năng tăng tốc:
- AT là cơ cấu chuyển số dạng slect, nó có thể nhảy cóc số để về tỷ số truyền tối ưu. Nó nhảy từ số 6 về số 1-2-3 trong tíc tắc. Còn CVT phải từ từ thay đổi tỷ số truyền.
Nếu đang chạy đều tua thấp, bỗng thốc ga vượt xe gấp thì CVT cần một quãng đường khá dài tua máy mới lên dải sinh công suất tối đa, mới bốc. AT thì chỉ việc đạp hết ga ECU sẽ điều khiển nhảy cóc số, tỷ số truyền lên nhanh, tua lên ngay lập tức, động cơ sinh công suất tối đa sau khi đạp ga.

2. Trải nghiệm người lái và người ngồi:
- Đa số mọi người nghĩ CVT đỡ giật hơn AT. Chỉ đúng trong trường hợp xe AT ít cấp chuyển số.
Tuy nhiên ở điều kiện vận hành cần giữ tốc độ đều mà chân ga vô tình thay đổi khoảng nhỏ thì AT nó êm hơn hẳn.

Hộp số AT cơ cấu nó cho phép trượt thủy lực một khoảng nhỏ nên chân ga không đều, tua máy thay đổi một khoảng nhỏ thì xe vẫn êm ái, tốc độ & gia tốc ổn định => đỡ chóng mặt buồn nôn.
Còn CVT thì khoảng thay đổi chân ga nhỏ lại làm xe cà giật hơn AT, vì CVT không cho phép trượt (trừ khi bị trượt do đạp ga quá mạnh hộp số không chịu nổi)

- CVT ồn hơn: Vì cơ cấu dây đai kim loại tỳ Puli kim loại + 2 trục Puli luôn bị một lực kéo ngang rất lớn nên phát sinh tiếng ồn lớn mặc dù đã được ngâm dầu giảm ồn và ma sát.
AT là thủy lực, bản thân dầu thủy lực vừa là dẫn động lại vừa dập tắt dao động cơ học sinh tiếng ồn.

3. Độ bền
Tuổi thọ AT cao, thông thường tính bằng con số hàng vài chục vạn Km mới phát sinh lỗi phụ tùng. AT công nghệ hiện nay hàng chục vạn Km mới phải thay dầu hộp số.

Trong khi CVT tuổi thọ HỘP SỐ cũng không có con số chính xác. Nhưng đây đai (belt) thường phải thay mỗi 10 vạn km, kể cả vẫn chạy được nhưng nên thay nếu không nó phá 2 Puley.

Tóm lại: CVT đại trà vì chi phí sản xuất thấp hơn AT. Nếu yêu cầu không quá cao , ưu tiên tiết kiệm chi phí sx thì là lựa chọn tốt. Còn so về các mặt khác không thể bằng AT.
Dầu hộp số cvt bao nhiêu km thay 1 lần bác ơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top