Các cụ chủ yếu bàn luận về tiết kiệm xăng.
Về khoản tiết kiệm thì CVT hơn mấy con AT 4-5 cấp.
Tuy nhiên để so CVT với AT 5-6 cấp đã là không thể, chưa nói so với hộp số nhiều 7-8 cấp. Cả về độ bền, trải nghiệm và tiết kiệm:
1. Khả năng tăng tốc:
- AT là cơ cấu chuyển số dạng slect, nó có thể nhảy cóc số để về tỷ số truyền tối ưu. Nó nhảy từ số 6 về số 1-2-3 trong tíc tắc. Còn CVT phải từ từ thay đổi tỷ số truyền.
Nếu đang chạy đều tua thấp, bỗng thốc ga vượt xe gấp thì CVT cần một quãng đường khá dài tua máy mới lên dải sinh công suất tối đa, mới bốc. AT thì chỉ việc đạp hết ga ECU sẽ điều khiển nhảy cóc số, tỷ số truyền lên nhanh, tua lên ngay lập tức, động cơ sinh công suất tối đa sau khi đạp ga.
2. Trải nghiệm người lái và người ngồi:
- Đa số mọi người nghĩ CVT đỡ giật hơn AT. Chỉ đúng trong trường hợp xe AT ít cấp chuyển số.
Tuy nhiên ở điều kiện vận hành cần giữ tốc độ đều mà chân ga vô tình thay đổi khoảng nhỏ thì AT nó êm hơn hẳn.
Hộp số AT cơ cấu nó cho phép trượt thủy lực một khoảng nhỏ nên chân ga không đều, tua máy thay đổi một khoảng nhỏ thì xe vẫn êm ái, tốc độ & gia tốc ổn định => đỡ chóng mặt buồn nôn.
Còn CVT thì khoảng thay đổi chân ga nhỏ lại làm xe cà giật hơn AT, vì CVT không cho phép trượt (trừ khi bị trượt do đạp ga quá mạnh hộp số không chịu nổi)
- CVT ồn hơn: Vì cơ cấu dây đai kim loại tỳ Puli kim loại + 2 trục Puli luôn bị một lực kéo ngang rất lớn nên phát sinh tiếng ồn lớn mặc dù đã được ngâm dầu giảm ồn và ma sát.
AT là thủy lực, bản thân dầu thủy lực vừa là dẫn động lại vừa dập tắt dao động cơ học sinh tiếng ồn.
3. Độ bền
Tuổi thọ AT cao, thông thường tính bằng con số hàng vài chục vạn Km mới phát sinh lỗi phụ tùng. AT công nghệ hiện nay hàng chục vạn Km mới phải thay dầu hộp số.
Trong khi CVT tuổi thọ HỘP SỐ cũng không có con số chính xác. Nhưng đây đai (belt) thường phải thay mỗi 10 vạn km, kể cả vẫn chạy được nhưng nên thay nếu không nó phá 2 Puley.
Tóm lại: CVT đại trà vì chi phí sản xuất thấp hơn AT. Nếu yêu cầu không quá cao , ưu tiên tiết kiệm chi phí sx thì là lựa chọn tốt. Còn so về các mặt khác không thể bằng AT.