- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Đánh giá chi tiết Ford Territory 2022
Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu SUV gia đình hoàn toàn mới Territory ngay chiều 10/10/2022. Với thiết kế trẻ trung, trang bị vượt trội và công nghệ hỗ trợ vận hành an toàn ưu việt, Territory hứa hẹn sẽ giúp Ford tiến vào phân khúc cạnh tranh nhất thị trường, với hàng loạt những cái tên sừng s
Ford Territory tung ra thị trường Việt Nam 3 phiên bản, gồm Trend, Titanium và Titanium X với mức giá công bố lần lượt 822, 899 và 935 triệu đồng. Mẫu crossover mới này lắp ráp trong nước nên có nhiều lợi thế về trang bị. Với giá bán này, Ford Territory phần nào có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Tucson (giá 825 - 1.030 triệu đồng), Kia Sportage (giá 899 triệu - 1.009 tỉ đồng) hay Mazda CX-5 (giá 839 triệu - 1,059 tỉ đồng).
Tuy nhiên đầu tiên, em xin làm rõ vấn đề về nguồn gốc xuất xứ của xe. Chắc hẳn các cụ cũng đã không ít lần nghe về nguồn gốc của xe là đến từ Trung Quốc. Trong buổi ra mắt xe các anh em phóng viên cũng đã đặt câu hỏi cho đại diện của Ford Việt Nam. Họ giải thích rằng đây là một mẫu xe toàn cầu của Ford, được phát triển bởi Ford Úc và liên doanh với JMC (Jiangling Motors Corp) đến từ Trung Quốc. Mẫu xe này không chỉ được bán tại Trung Quốc, Việt Nam mà và còn một số nước khác nữa. Đặc biệt, tại Việt Nam Territory sẽ được lắp ráp tại nhà máy Ford tại Hải Dương nên các cụ có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng.
Thiết kế ngoại thất bắt mắt hợp thời đại
Về kiểu dáng của xe, chắc các cụ cũng thấy thiết kế của Territory không cùng ngôn ngữ thiết kế với 2 mẫu xe đàn anh là Everest và Ranger. Vì Ford có rất nhiều ngôn ngữ thiết kế cho từng dòng xe, như Everest và Ranger là hai mẫu xe được áp dụng ngôn ngữ thiên về sự cứng cáp và khỏe mạnh, trong khi đó Territory là mẫu xe được thiết kế thiên về sự thông minh và hiện đại.
Em thấy Ford Territory có diện mạo bắt mắt theo xu hướng trẻ trung, thời thượng rất phù hợp với đối tượng người dùng trẻ tuổi. Theo Ford chia sẻ, ngôn ngữ thiết kế trên Territory hoàn toàn mới thể hiện dòng chảy sức mạnh dồi dào năng lượng.
Mặt ca-lăng xe được thiết kế với cỡ lớn, họa tiết lưới tản nhiệt dạng lưỡi liềm mạ chrome đem lại cảm giác cao cấp – khá tương đồng với Everest. Hệ thống đèn demi dạng chữ C trên bộ đôi đàn anh Everest – Ranger đã được tối giản hóa thành hình chữ L ngược trẻ trung hơn.
Một dải chrome mảnh được thiết kế chạy ngang nắp capo, tăng thêm tính nhận diện cho mẫu SUV. Trong khi đó, hệ thống đèn chiếu sáng chính gồm 2 bi-LED mỗi bên được tách biệt khỏi cụm đèn Demi và đưa xuống dưới thấp – kiểu bố trí khá quen thuộc của các mẫu xe trong thời gian gần đây.
Ford trang bị cho Territory phiên bản Titanium X là bộ mâm lên tới 19-inch đi cùng với đó là la-zăng 10 chấu kép và bộ lốp Goodyear 235/50R19. Trong khi đó 2 phiên bản còn lại chỉ được trang bị bộ mâm 18-inch với lốp 235/55R18.
Phần mái phía sau xe được thiết kế dốc theo phong cách coupe thể thao. Hệ thống đèn phanh được bố trí đồng bộ theo kiểu thiết kế của đèn trước, đem lại tổng thể trẻ trung và hiện đại cho xe.
Nội thất hiện đại rộng nhất phân khúc
Cảm quan đầu tiên của em khi bước vào khoang lái chính là sự hiện đại với bộ đôi màn hình sau vô-lăng và màn hình trung tâm giải trí kích cỡ 12,3-inch tự tin lớn bậc nhất phân khúc. Đây được xem là xu thế thiết kế mới mà các hãng xe hiện đang áp dụng lên các sản phẩm của mình. Cụm màn hình đôi này có độ phân giải khá sắc nét và nhìn rất thích mắt.
Hệ thống màn hình này sẽ giao tiếp với người dùng thông qua các chuẩn kết nối Apple CarPlay, Android Auto không dây tương tự như trên Ford Everest mới. Cá nhân em cực thích loại kết nối không dây này, vì đỡ bớt phần dây dợ giúp xe khu vực này trông gọn gàng hơn.
Ngoài ra người dùng sẽ được cung cấp khả năng quan sát quanh xe thông qua hệ thống cam 360 hỗ trợ hiển thị 3D. Cụ thể camera 360 này sẽ mô phỏng hình ảnh thật của xe vào màn hình giải trí trung tâm. Người dùng có thể dùng tay chạm vào màn hình để có thể xem xung quanh xe và tính năng hỗ trợ quan sát này chỉ hoạt động khi lùi xe, bật xi-nhan hoặc xe di chuyển tốc độ chậm (dưới 15 km/h).
Mặt táp-lô được chia hai tầng theo kiểu thiết kế hiện đại với sự tương phản về màu sắc. Các cửa gió điều hòa được tích hợp một cách tinh tế. Cụm điều khiển trung tâm được thiết kế bất đối xứng đi cùng đó là đế sạc không dây và tới 20 hộc chứa đồ tiện lợi xung quanh các vị trí ghế ngồi. Bên cạnh đó Territory được trang bị với cần số dạng núm xoay hiện đại. Tuy nhiên một điểm em chưa ưng ý ở đây chính là việc Ford bố trí vị trí cài số ở núm xoay. Khi thao tác từ D sang R rất dễ quá tay về số P, trường hợp này nếu Ford chịu đưa nút P vào giữa thay cho L thì sẽ dễ chịu hơn.
Vô-lăng trên Ford Territory 2023 hoàn toàn mới được thiết kế vát phẳng đáy dạng D-cut nhấn mạnh tính thể thao và trẻ trung. Hai bên cánh tay lái được bố trí đầy đủ các phím chức năng hỗ trợ vận hành hiện đại.
Một điểm rất thích mắt trên mẫu SUV này đó chính là bộ ghế ngồi bọc da hai màu với các lỗ thoáng khí, đi cùng với đó là khả năng làm mát lưng ghế cũng như điều hòa tự động hai vùng đi kèm chức năng lọc bụi mịn cao cấp. Ngoài ra điểm cộng lớn nhất của mẫu SUV này đó chính là không gian xe rất rộng rãi để 5 người lớn có thể ngồi thoải mái. Em có chiều cao 1m81 nhưng khi ngồi vào phần đầu gối của em cách hàng ghế trước đến 3 gang tay. Để tối ưu được khoảng để chân nay, Ford đã chỉnh lưng ghế ở mức ngả về sau. Tuy nhiên đây là một điểm cộng và cũng là điểm trừ của xe, vì lưng ghế khá ngả về sau nên khi đi ở những hành trình dài, đặc biệt là những cung đường đèo dốc sẽ làm cho người ngồi ở khoang sau có cảm giác dễ bị say xe.
Cùng với không gian ngồi thoải mái, Ford Territory cũng cung cấp cho người dùng khoang cốp chứa đồ rất rộng rãi, lên tới 488L và có thể mở rộng lên tới 1.422L khi gập thêm hàng ghế; phù hợp với những chuyến dã ngoại dài ngày cho cả gia đình.
Động Cơ
Động cơ của Territory tại Việt Nam là loại 1.5 Lít tăng áp có mã JX4G15B5L do JMC Trung Quốc phát triển. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 248 Nm. Có thể thấy công suất động cơ này thấp hơn loại 1.5 tăng áp trên Focus đến 20 mã lực.
Theo ông Iain Jones, Ecoboost chỉ là tên thương hiệu. Bất cứ nâng cấp nào từ Ford lên một hệ thống động cơ, như thay đổi ECU map làm thay đổi công suất, mô-men xoắn, hay tinh chỉnh hệ thống turbo (tăng áp) đều tạo nên thương hiệu Ecoboost.
Trả lời thắc mắc về động cơ có công suất thấp hơn loại 1.5L Ecoboost trên Focus trước đây, ông cho biết Ford chọn giảm công suất và nâng mô-men xoắn để phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của chiếc SUV/crossover này là cần sức kéo lớn hơn.
Để cân bằng, khi nâng mô-men xoắn thì cần giảm bớt công suất. Sử dụng thực tế, động cơ 1.5L cùng hộp số ly hợp kép của Territory mang đến trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với loại 1.5L trên Focus. Độ trễ ga lớn hơn, tiếng máy đanh hơn và hộp số mượt mà hơn.
Không hề kém cạnh hai đàn anh Everest và Ranger, Ford Territory cũng được trang bị tới 4 chế độ lái, bao gồm: Eco, Normal, Sport và Mountain; giúp tăng cường khả năng vận hành linh hoạt của xe, tiết kiệm khi sử dụng thường ngày và tối đa sức mạnh khi vận hành địa hình.
Vận hành
Trải nghiệm thực tế mẫu xe này ở cung đường Đà Lạt với địa hình chính là đèo dốc quanh co, cảm giác đầu tiên em thấy được đó chính là độ trễ chân ga lớn bên cạnh đó là tiếng động cơ turbo sau mỗi cú đạp ga. Thật sự em không đánh giá cao khả năng tăng tốc của xe nhưng bù vào đó là hộp số 7 cấp ly hợp kép dạng ướt hoạt động rất mượt và êm ái ở mọi dải tốc độ. Dù di chuyển chậm ở khu vực đô thị hay chạy tốc độ cao trên xa lộ đều có thể thấy loại động cơ 1.5 lít tăng áp này và hộp số hoạt động cực kỳ ăn ý với nhau.
Phần vô lăng trợ lực điện của Ford luôn cho cảm giác đánh lái rất tốt, chưa kể đó là em có thể cảm nhận rõ khả năng phản hồi từ mặt đường lên tới vô lăng. Khi di chuyển ở tốc độ thấp vô lăng sẽ rất nhẹ và sẽ đầm chắc hơn ở tốc độ cao, tuy nhiên nếu Territory được trang bị thêm lẫy chuyển số sau vô lăng thì chiếc xe sẽ tuyệt vời hơn.
Tiếp đến là hệ thống treo của xe, cảm nhận của em là phần giảm xóc của xe khá là mềm, khi xe di chuyển trong điều kiện địa hình hỗn hợp có mặt đường xấu thì cảm giác êm ái và dễ chịu. Tuy nhiên khi di chuyển trên cao tốc hoặc ôm cua ở tốc độ cao thì hệ thống này lại tạo cảm giác bồng bềnh và phần đuôi xe sẽ hơi bị trượt thiếu an toàn. Ngoài ra một điểm đáng nói của Terriroty chính là khả năng cách âm của xe với môi trường bên ngoài rất tốt. Khi di chuyển ở những đoạn đường láng mịn em gần như không cảm nhận được tạp âm từ bên ngoài, tuy nhiên vào những đoạn đường với mặt đường nhám thì âm thanh từ lốp xe vọng vào tạo cảm giác ù ù nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.
Về chế độ lái, Ford Territory sẽ không trang bị nút bám vật lý mà thay vào đó, người dùng phải trở lại màn hình chính sau đó dùng ngón tay vuốt từ trái sang phải để kích hoạt vào phần Drive Mode của xe. Đây là một phần rất bất tiện, lúc lái thử xe em đang kết nối với Android Auto để dùng Google Map. Nhưng khi cần chuyển đổi chế độ lái em phải thoát hẳn ra màn hình chính sau đó mất thêm một thao tác nữa mới có thể kích hoạt được tính năng này. Xét về xu hướng thì đây được xem là hợp thời đại vì mọi thứ đều tích hợp vào màn hình cảm ứng, nhưng về độ tiện dụng thì em không đánh giá cao tính năng này.
Công Nghệ an toàn
Một trong những tính năng đặc biệt nhất trên Territory đó chính là khả năng đỗ xe tự động. Để kiểm tra chức năng này, người lái chỉ việc bấm vào nút P với hình vô lăng kích hoạt chế độ đỗ xe tự động. Sau đó di chuyển xe đến ngay vị trí muốn đỗ, cảm biến bên hông xe sẽ quét vị trí hợp lý, rồi người lái chỉ việc ra khỏi xe và xe sẽ tự động đánh lái vào nơi đỗ hoàn toàn tự động. Khi hoàn thành đỗ, máy tính sẽ chủ động chuyển về P một cách an toàn. Em đã thử nhiều lần và thấy được tính năng này hoạt động tốt ở khoảng cách đỗ xe khá hẹp và xe có thể đỗ dọc, đỗ ngang và đỗ chéo. Em cảm nhận tính năng tự động đỗ xe này khá hay và phù hợp cho những người lái mới.
Xem chi tiết bài viết tại đây
Cùng với hệ thống động cơ – hộp số mới; Ford Territory 2023 hoàn toàn mới cũng đi kèm công nghệ an toàn Co-Pilot 360 tiên tiến, gồm: hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 360 độ, hệ thống cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo phương tiện cắt ngang, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và đi, hệ thống cảnh báo va chạm kết hợp với phanh tự động khẩn cấp, hệ thống cảnh báo va chạm khi mở cửa.
Bên cạnh đó, không thể bỏ qua các tính năng an toàn hiện đại khác có mặt trên Teritory như: cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, cảnh báo áp suất lốp, cân bằng điện tử thế hệ 9 mới nhất của Bosch…
Giá bán
Ba phiên bản: Titanium X, Titanium và Trend được thương hiệu Mỹ niêm yết với mức giá tương ứng lần lượt là 822, 899 và 935 triệu đồng. Xe sẽ có 5 màu tùy chọn và dự kiến đến tay khách hàng ngay trong đầu tháng 11/2022 tới đây.
Đánh giá chung
Nhìn chung Ford Territory là một mẫu xe phù hợp cho đạ đa số người dùng, thiết kế bắt mắt, nội thất rộng nhất phân khúc chưa kể là các tính năng công nghệ thuộc hạng “dư dả”. Bao nhiêu đó cũng đủ để thuyết phục các khách hàng Việt xuống tiền. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người e ngại về xuất xứ của xe đến từ Trung Quốc. Như Ford đã chia sẻ, đây là mẫu xe toàn cầu của họ và hiện nay mẫu xe được lắp ráp tại Hải Dương, phân phối cũng như bảo hành, bảo dưỡng chính hãng thì việc gắn mác Trung Quốc cũng không đúng lắm trong trường hợp này.
Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu SUV gia đình hoàn toàn mới Territory ngay chiều 10/10/2022. Với thiết kế trẻ trung, trang bị vượt trội và công nghệ hỗ trợ vận hành an toàn ưu việt, Territory hứa hẹn sẽ giúp Ford tiến vào phân khúc cạnh tranh nhất thị trường, với hàng loạt những cái tên sừng s
Ford Territory tung ra thị trường Việt Nam 3 phiên bản, gồm Trend, Titanium và Titanium X với mức giá công bố lần lượt 822, 899 và 935 triệu đồng. Mẫu crossover mới này lắp ráp trong nước nên có nhiều lợi thế về trang bị. Với giá bán này, Ford Territory phần nào có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Tucson (giá 825 - 1.030 triệu đồng), Kia Sportage (giá 899 triệu - 1.009 tỉ đồng) hay Mazda CX-5 (giá 839 triệu - 1,059 tỉ đồng).
Tuy nhiên đầu tiên, em xin làm rõ vấn đề về nguồn gốc xuất xứ của xe. Chắc hẳn các cụ cũng đã không ít lần nghe về nguồn gốc của xe là đến từ Trung Quốc. Trong buổi ra mắt xe các anh em phóng viên cũng đã đặt câu hỏi cho đại diện của Ford Việt Nam. Họ giải thích rằng đây là một mẫu xe toàn cầu của Ford, được phát triển bởi Ford Úc và liên doanh với JMC (Jiangling Motors Corp) đến từ Trung Quốc. Mẫu xe này không chỉ được bán tại Trung Quốc, Việt Nam mà và còn một số nước khác nữa. Đặc biệt, tại Việt Nam Territory sẽ được lắp ráp tại nhà máy Ford tại Hải Dương nên các cụ có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng.
Thiết kế ngoại thất bắt mắt hợp thời đại
Về kiểu dáng của xe, chắc các cụ cũng thấy thiết kế của Territory không cùng ngôn ngữ thiết kế với 2 mẫu xe đàn anh là Everest và Ranger. Vì Ford có rất nhiều ngôn ngữ thiết kế cho từng dòng xe, như Everest và Ranger là hai mẫu xe được áp dụng ngôn ngữ thiên về sự cứng cáp và khỏe mạnh, trong khi đó Territory là mẫu xe được thiết kế thiên về sự thông minh và hiện đại.
Em thấy Ford Territory có diện mạo bắt mắt theo xu hướng trẻ trung, thời thượng rất phù hợp với đối tượng người dùng trẻ tuổi. Theo Ford chia sẻ, ngôn ngữ thiết kế trên Territory hoàn toàn mới thể hiện dòng chảy sức mạnh dồi dào năng lượng.
Mặt ca-lăng xe được thiết kế với cỡ lớn, họa tiết lưới tản nhiệt dạng lưỡi liềm mạ chrome đem lại cảm giác cao cấp – khá tương đồng với Everest. Hệ thống đèn demi dạng chữ C trên bộ đôi đàn anh Everest – Ranger đã được tối giản hóa thành hình chữ L ngược trẻ trung hơn.
Một dải chrome mảnh được thiết kế chạy ngang nắp capo, tăng thêm tính nhận diện cho mẫu SUV. Trong khi đó, hệ thống đèn chiếu sáng chính gồm 2 bi-LED mỗi bên được tách biệt khỏi cụm đèn Demi và đưa xuống dưới thấp – kiểu bố trí khá quen thuộc của các mẫu xe trong thời gian gần đây.
Ford trang bị cho Territory phiên bản Titanium X là bộ mâm lên tới 19-inch đi cùng với đó là la-zăng 10 chấu kép và bộ lốp Goodyear 235/50R19. Trong khi đó 2 phiên bản còn lại chỉ được trang bị bộ mâm 18-inch với lốp 235/55R18.
Phần mái phía sau xe được thiết kế dốc theo phong cách coupe thể thao. Hệ thống đèn phanh được bố trí đồng bộ theo kiểu thiết kế của đèn trước, đem lại tổng thể trẻ trung và hiện đại cho xe.
Nội thất hiện đại rộng nhất phân khúc
Cảm quan đầu tiên của em khi bước vào khoang lái chính là sự hiện đại với bộ đôi màn hình sau vô-lăng và màn hình trung tâm giải trí kích cỡ 12,3-inch tự tin lớn bậc nhất phân khúc. Đây được xem là xu thế thiết kế mới mà các hãng xe hiện đang áp dụng lên các sản phẩm của mình. Cụm màn hình đôi này có độ phân giải khá sắc nét và nhìn rất thích mắt.
Hệ thống màn hình này sẽ giao tiếp với người dùng thông qua các chuẩn kết nối Apple CarPlay, Android Auto không dây tương tự như trên Ford Everest mới. Cá nhân em cực thích loại kết nối không dây này, vì đỡ bớt phần dây dợ giúp xe khu vực này trông gọn gàng hơn.
Ngoài ra người dùng sẽ được cung cấp khả năng quan sát quanh xe thông qua hệ thống cam 360 hỗ trợ hiển thị 3D. Cụ thể camera 360 này sẽ mô phỏng hình ảnh thật của xe vào màn hình giải trí trung tâm. Người dùng có thể dùng tay chạm vào màn hình để có thể xem xung quanh xe và tính năng hỗ trợ quan sát này chỉ hoạt động khi lùi xe, bật xi-nhan hoặc xe di chuyển tốc độ chậm (dưới 15 km/h).
Mặt táp-lô được chia hai tầng theo kiểu thiết kế hiện đại với sự tương phản về màu sắc. Các cửa gió điều hòa được tích hợp một cách tinh tế. Cụm điều khiển trung tâm được thiết kế bất đối xứng đi cùng đó là đế sạc không dây và tới 20 hộc chứa đồ tiện lợi xung quanh các vị trí ghế ngồi. Bên cạnh đó Territory được trang bị với cần số dạng núm xoay hiện đại. Tuy nhiên một điểm em chưa ưng ý ở đây chính là việc Ford bố trí vị trí cài số ở núm xoay. Khi thao tác từ D sang R rất dễ quá tay về số P, trường hợp này nếu Ford chịu đưa nút P vào giữa thay cho L thì sẽ dễ chịu hơn.
Vô-lăng trên Ford Territory 2023 hoàn toàn mới được thiết kế vát phẳng đáy dạng D-cut nhấn mạnh tính thể thao và trẻ trung. Hai bên cánh tay lái được bố trí đầy đủ các phím chức năng hỗ trợ vận hành hiện đại.
Một điểm rất thích mắt trên mẫu SUV này đó chính là bộ ghế ngồi bọc da hai màu với các lỗ thoáng khí, đi cùng với đó là khả năng làm mát lưng ghế cũng như điều hòa tự động hai vùng đi kèm chức năng lọc bụi mịn cao cấp. Ngoài ra điểm cộng lớn nhất của mẫu SUV này đó chính là không gian xe rất rộng rãi để 5 người lớn có thể ngồi thoải mái. Em có chiều cao 1m81 nhưng khi ngồi vào phần đầu gối của em cách hàng ghế trước đến 3 gang tay. Để tối ưu được khoảng để chân nay, Ford đã chỉnh lưng ghế ở mức ngả về sau. Tuy nhiên đây là một điểm cộng và cũng là điểm trừ của xe, vì lưng ghế khá ngả về sau nên khi đi ở những hành trình dài, đặc biệt là những cung đường đèo dốc sẽ làm cho người ngồi ở khoang sau có cảm giác dễ bị say xe.
Cùng với không gian ngồi thoải mái, Ford Territory cũng cung cấp cho người dùng khoang cốp chứa đồ rất rộng rãi, lên tới 488L và có thể mở rộng lên tới 1.422L khi gập thêm hàng ghế; phù hợp với những chuyến dã ngoại dài ngày cho cả gia đình.
Động Cơ
Động cơ của Territory tại Việt Nam là loại 1.5 Lít tăng áp có mã JX4G15B5L do JMC Trung Quốc phát triển. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 248 Nm. Có thể thấy công suất động cơ này thấp hơn loại 1.5 tăng áp trên Focus đến 20 mã lực.
Theo ông Iain Jones, Ecoboost chỉ là tên thương hiệu. Bất cứ nâng cấp nào từ Ford lên một hệ thống động cơ, như thay đổi ECU map làm thay đổi công suất, mô-men xoắn, hay tinh chỉnh hệ thống turbo (tăng áp) đều tạo nên thương hiệu Ecoboost.
Trả lời thắc mắc về động cơ có công suất thấp hơn loại 1.5L Ecoboost trên Focus trước đây, ông cho biết Ford chọn giảm công suất và nâng mô-men xoắn để phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của chiếc SUV/crossover này là cần sức kéo lớn hơn.
Để cân bằng, khi nâng mô-men xoắn thì cần giảm bớt công suất. Sử dụng thực tế, động cơ 1.5L cùng hộp số ly hợp kép của Territory mang đến trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với loại 1.5L trên Focus. Độ trễ ga lớn hơn, tiếng máy đanh hơn và hộp số mượt mà hơn.
Không hề kém cạnh hai đàn anh Everest và Ranger, Ford Territory cũng được trang bị tới 4 chế độ lái, bao gồm: Eco, Normal, Sport và Mountain; giúp tăng cường khả năng vận hành linh hoạt của xe, tiết kiệm khi sử dụng thường ngày và tối đa sức mạnh khi vận hành địa hình.
Vận hành
Trải nghiệm thực tế mẫu xe này ở cung đường Đà Lạt với địa hình chính là đèo dốc quanh co, cảm giác đầu tiên em thấy được đó chính là độ trễ chân ga lớn bên cạnh đó là tiếng động cơ turbo sau mỗi cú đạp ga. Thật sự em không đánh giá cao khả năng tăng tốc của xe nhưng bù vào đó là hộp số 7 cấp ly hợp kép dạng ướt hoạt động rất mượt và êm ái ở mọi dải tốc độ. Dù di chuyển chậm ở khu vực đô thị hay chạy tốc độ cao trên xa lộ đều có thể thấy loại động cơ 1.5 lít tăng áp này và hộp số hoạt động cực kỳ ăn ý với nhau.
Phần vô lăng trợ lực điện của Ford luôn cho cảm giác đánh lái rất tốt, chưa kể đó là em có thể cảm nhận rõ khả năng phản hồi từ mặt đường lên tới vô lăng. Khi di chuyển ở tốc độ thấp vô lăng sẽ rất nhẹ và sẽ đầm chắc hơn ở tốc độ cao, tuy nhiên nếu Territory được trang bị thêm lẫy chuyển số sau vô lăng thì chiếc xe sẽ tuyệt vời hơn.
Tiếp đến là hệ thống treo của xe, cảm nhận của em là phần giảm xóc của xe khá là mềm, khi xe di chuyển trong điều kiện địa hình hỗn hợp có mặt đường xấu thì cảm giác êm ái và dễ chịu. Tuy nhiên khi di chuyển trên cao tốc hoặc ôm cua ở tốc độ cao thì hệ thống này lại tạo cảm giác bồng bềnh và phần đuôi xe sẽ hơi bị trượt thiếu an toàn. Ngoài ra một điểm đáng nói của Terriroty chính là khả năng cách âm của xe với môi trường bên ngoài rất tốt. Khi di chuyển ở những đoạn đường láng mịn em gần như không cảm nhận được tạp âm từ bên ngoài, tuy nhiên vào những đoạn đường với mặt đường nhám thì âm thanh từ lốp xe vọng vào tạo cảm giác ù ù nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.
Về chế độ lái, Ford Territory sẽ không trang bị nút bám vật lý mà thay vào đó, người dùng phải trở lại màn hình chính sau đó dùng ngón tay vuốt từ trái sang phải để kích hoạt vào phần Drive Mode của xe. Đây là một phần rất bất tiện, lúc lái thử xe em đang kết nối với Android Auto để dùng Google Map. Nhưng khi cần chuyển đổi chế độ lái em phải thoát hẳn ra màn hình chính sau đó mất thêm một thao tác nữa mới có thể kích hoạt được tính năng này. Xét về xu hướng thì đây được xem là hợp thời đại vì mọi thứ đều tích hợp vào màn hình cảm ứng, nhưng về độ tiện dụng thì em không đánh giá cao tính năng này.
Công Nghệ an toàn
Một trong những tính năng đặc biệt nhất trên Territory đó chính là khả năng đỗ xe tự động. Để kiểm tra chức năng này, người lái chỉ việc bấm vào nút P với hình vô lăng kích hoạt chế độ đỗ xe tự động. Sau đó di chuyển xe đến ngay vị trí muốn đỗ, cảm biến bên hông xe sẽ quét vị trí hợp lý, rồi người lái chỉ việc ra khỏi xe và xe sẽ tự động đánh lái vào nơi đỗ hoàn toàn tự động. Khi hoàn thành đỗ, máy tính sẽ chủ động chuyển về P một cách an toàn. Em đã thử nhiều lần và thấy được tính năng này hoạt động tốt ở khoảng cách đỗ xe khá hẹp và xe có thể đỗ dọc, đỗ ngang và đỗ chéo. Em cảm nhận tính năng tự động đỗ xe này khá hay và phù hợp cho những người lái mới.
Xem chi tiết bài viết tại đây
Cùng với hệ thống động cơ – hộp số mới; Ford Territory 2023 hoàn toàn mới cũng đi kèm công nghệ an toàn Co-Pilot 360 tiên tiến, gồm: hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 360 độ, hệ thống cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo phương tiện cắt ngang, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và đi, hệ thống cảnh báo va chạm kết hợp với phanh tự động khẩn cấp, hệ thống cảnh báo va chạm khi mở cửa.
Bên cạnh đó, không thể bỏ qua các tính năng an toàn hiện đại khác có mặt trên Teritory như: cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, cảnh báo áp suất lốp, cân bằng điện tử thế hệ 9 mới nhất của Bosch…
Giá bán
Ba phiên bản: Titanium X, Titanium và Trend được thương hiệu Mỹ niêm yết với mức giá tương ứng lần lượt là 822, 899 và 935 triệu đồng. Xe sẽ có 5 màu tùy chọn và dự kiến đến tay khách hàng ngay trong đầu tháng 11/2022 tới đây.
Đánh giá chung
Nhìn chung Ford Territory là một mẫu xe phù hợp cho đạ đa số người dùng, thiết kế bắt mắt, nội thất rộng nhất phân khúc chưa kể là các tính năng công nghệ thuộc hạng “dư dả”. Bao nhiêu đó cũng đủ để thuyết phục các khách hàng Việt xuống tiền. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người e ngại về xuất xứ của xe đến từ Trung Quốc. Như Ford đã chia sẻ, đây là mẫu xe toàn cầu của họ và hiện nay mẫu xe được lắp ráp tại Hải Dương, phân phối cũng như bảo hành, bảo dưỡng chính hãng thì việc gắn mác Trung Quốc cũng không đúng lắm trong trường hợp này.