[FONT="]B[/FONT]ẩm các cụ, sau một thời gian sử dụng và tìm hiểu, E nhận thấy các dòng xe Toy có trợ lực lái điện thường có bệnh “mãn tính” về thước lái (Steering Rack); đặc biệt là Venza, Highlander và RAV4. Cụ thể:
1. Bệnh lý: Bệnh này thường “phát tác” sau 3 năm sử dụng hoặc chạy được khoảng 3-4 vạn mile (5-6 vạn km).
2. Biểu hiện “lâm sàng” là trục trước kêu lục cục khi đi vào chỗ xóc, đặc biệt là xóc lăm dăm, xóc không đều giữa hai bánh xe; đánh lái vô lăng cũng có thể phát ra tiếng kêu; hệ quả là bánh trước có độ rơ (cả ngang và dọc) làm ảnh hưởng đến lốp xe.
3. Khám bệnh: Việc kiểm tra nên tiến hành cẩn thận, phải loại bỏ các yếu tố khác cũng tạo ra tiếng kêu như rô tuyn lái, rô tuyn đứng, giảm xóc...
4. Tuyến và pháp đồ điều trị:
- Bệnh viện tuyến TW: Vào hãng thay thước lái, giá khoảng 22-25 triệu vnđ, tuỳ loại.
- Bệnh viện tuyến tỉnh: Ra chợ Giời, giá khoảng 12-15 triệu vnđ, vào gara thay, công ~1 triệu.
- Bệnh viện tuyến cơ sở: Nếu tìm được gara, họ có thể sửa chữa lại thước lái mà không cần thay mới. Nên làm ở những gara uy tín và thợ đã có kinh nghiệm về vấn đề này. Sau khi phục hồi, có thể chạy 2-3 năm hoặc 2-3 vạn mile. Thời gian 1 buổi sáng. Chi phí ~2 triệu vnđ.
5. Pháp đồ điều trị của bệnh viện tuyến cơ sở:
- Dùng máy tính có phần mềm để test lỗi.
- Tháo cọc (-) accu.
- Tháo túi khí, vô lăng để tháo được cảm biến góc lái dưới vô lăng (Steering Engle Sensor), thợ vớ vỉn dễ làm hỏng cái này, giá 14-15 triệu vnđ.
- Tháo thước lái (phần cơ khí).
- Mang ống thước lái đi gia công, làm lại gối đỡ 2 đầu, thường là hỏng gối đỡ bên phụ. (Công đoạn này là bí quyết của thợ, phải làm ở xưởng cơ khí).
- Lắp lại thước lái, đặt lại độ chụm bánh lái, đặt lại góc lái vô lăng (dùng máy tính đặt lại là chuẩn nhất, đảm bảo góc lái 0 độ là bánh xe thẳng hướng).
- Dùng máy tính có phần mềm để test lại, đảm bảo không có lỗi phát sinh do sửa chữa.
6. Kinh nghiệm bản nhân:
E đã chọn “Pháp đồ điều trị của bệnh viện tuyến cơ sở” để xử lý con RAV4 2008. Bệnh xá ở Hà Đông. Kết quả, rất hài lòng.
Thước lái RAV4 2008:
Sơ đồ tháo vô lăng:
Sơ đồ tháo thước lái RAV4 2008:
1. Bệnh lý: Bệnh này thường “phát tác” sau 3 năm sử dụng hoặc chạy được khoảng 3-4 vạn mile (5-6 vạn km).
2. Biểu hiện “lâm sàng” là trục trước kêu lục cục khi đi vào chỗ xóc, đặc biệt là xóc lăm dăm, xóc không đều giữa hai bánh xe; đánh lái vô lăng cũng có thể phát ra tiếng kêu; hệ quả là bánh trước có độ rơ (cả ngang và dọc) làm ảnh hưởng đến lốp xe.
3. Khám bệnh: Việc kiểm tra nên tiến hành cẩn thận, phải loại bỏ các yếu tố khác cũng tạo ra tiếng kêu như rô tuyn lái, rô tuyn đứng, giảm xóc...
4. Tuyến và pháp đồ điều trị:
- Bệnh viện tuyến TW: Vào hãng thay thước lái, giá khoảng 22-25 triệu vnđ, tuỳ loại.
- Bệnh viện tuyến tỉnh: Ra chợ Giời, giá khoảng 12-15 triệu vnđ, vào gara thay, công ~1 triệu.
- Bệnh viện tuyến cơ sở: Nếu tìm được gara, họ có thể sửa chữa lại thước lái mà không cần thay mới. Nên làm ở những gara uy tín và thợ đã có kinh nghiệm về vấn đề này. Sau khi phục hồi, có thể chạy 2-3 năm hoặc 2-3 vạn mile. Thời gian 1 buổi sáng. Chi phí ~2 triệu vnđ.
5. Pháp đồ điều trị của bệnh viện tuyến cơ sở:
- Dùng máy tính có phần mềm để test lỗi.
- Tháo cọc (-) accu.
- Tháo túi khí, vô lăng để tháo được cảm biến góc lái dưới vô lăng (Steering Engle Sensor), thợ vớ vỉn dễ làm hỏng cái này, giá 14-15 triệu vnđ.
- Tháo thước lái (phần cơ khí).
- Mang ống thước lái đi gia công, làm lại gối đỡ 2 đầu, thường là hỏng gối đỡ bên phụ. (Công đoạn này là bí quyết của thợ, phải làm ở xưởng cơ khí).
- Lắp lại thước lái, đặt lại độ chụm bánh lái, đặt lại góc lái vô lăng (dùng máy tính đặt lại là chuẩn nhất, đảm bảo góc lái 0 độ là bánh xe thẳng hướng).
- Dùng máy tính có phần mềm để test lại, đảm bảo không có lỗi phát sinh do sửa chữa.
6. Kinh nghiệm bản nhân:
E đã chọn “Pháp đồ điều trị của bệnh viện tuyến cơ sở” để xử lý con RAV4 2008. Bệnh xá ở Hà Đông. Kết quả, rất hài lòng.
Thước lái RAV4 2008:
Sơ đồ tháo vô lăng:
Sơ đồ tháo thước lái RAV4 2008: