Kính cụ 1 ly vì bài viết hữu ích. Nếu cụ có thể giải thích được thêm các ký hiệu trên xe và cách sử dụng các nút bấm,công tắc thì tốt quá ạ. Vì lái mới mấy cái đó còn tay mơ lắm,gặp xe lạ là khóc bằng tiếng Mán luôn
Cái này phải đọc ma nu en ấy. Mỗi xe mỗi kiểu, chả cái nào giống cái nào nên có nói cũng bằng không. Mấy lại an toàn là trên hết nên các mợ mới lái cứ quên ngay mấy cái việc ấy đi, không đài đóm, điều hoà cũng chả sao, chỉ cần những cái tối thiểu là được rồi. Và cũng là để an toàn, các mợ cứ "chồng" mình mà diễn cho đến khi tạm gọi là thành thạo hãy thử "của lạ" cũng chưa muộn
Một số thứ tạm ghi lại ai cần thì cần, về cơ bản các cụ mợ đều biết cả:
1. Mở gương gập điện: tuỳ xe, có thể là nút bấm, có thể là núm gạt, bên cạnh có vẽ hình cái gương và một ký hiệu mũi tên cong cong thể hiện gập mở gương; thường được bố trí trên cửa bên lái, hoặc táp lô bên lái gần với các nút chỉnh gương.
2. Rửa kính chắn gió: cần gạt dưới vô lăng bên phía tay phải; kéo giữ về phía vô lăng sẽ bơm nước rửa kính và gạt cần để rửa. Nếu gạt lên hoặc xuống có hai khả năng: có hai nấc gạt hoặc tự trở về trạng thái ban đầu. Nếu gạt xuống (hoặc kéo lên tuỳ xe), tự trở về trạng thái ban đầu, sẽ gạt gạt nước một lần, không bơm nước rửa. Nếu gạt lên (hoặc xuống, tuỳ xe) thường có hai nấc: nấc 1 sẽ gạt nước tự động hoặc gạt chậm, nấc 2 sẽ gạt nhanh.
3. Xi nhan, nháy pha: điều khiển xi nhan bằng cần gạt bên dưới vô lăng phía trái (có ai không biết không nhỉ). Nháy pha bằng cách kéo cần này về phía vô lăng; sử dụng trong trường hợp cảnh báo xe phía trước lưu ý nhường đường, hoặc đi qua các đoạn đường trời tối khó quan sát nháy pha làm thay đổi sáng tối giúp dễ phát hiện chướng ngại trong vùng sáng phía trước. Đẩy cần gạt phía trái ra xa vô lăng sẽ chuyển đèn pha sang chế độ chiếu xa, đi trong phố không nên dùng.
4. Đèn pha: qui định của Việt Nam phải bật đèn pha sau 6h tối và trước 6h sáng. Xe mới bây giờ toàn đèn tự động nhưng đừng quên bật nếu trời còn sáng. Công tắc bật đèn mỗi xe mỗi kiểu nhưng hầu hết ở bên cạnh phía trái tay lái, thường có kèm hình chiếc đèn sáng.
5. Điều hoà, quạt gió: xe nào thì cũng có cái A/C ON/OFF hoặc có cái ký hiệu như nút bật nguồn TV kèm cái A/C, bật tắt điều hoà chỗ này. Công tắc điều chỉnh gió thường vẽ hình cái quạt, công tắc điều khiển nhiệt độ thường có vạch sơn (thẳng hoặc tròn) hai màu xanh/đỏ: xanh là mát hơn, đỏ là nóng hơn.
6. Mở nắp bình xăng: mỗi xe một kiểu, các cụ mợ chịu khó tìm hiểu hoặc hỏi trước; giữa đường hết xăng loay hoay lại bị mấy chú cầm bơm lầu bầu thì cũng hơi tức.
7. Mở cốp: các xe mới đều có nút bấm mở cốp trên điều khiển từ xa. Một số xe bố trí nút mở cốp bên cạnh vô lăng phía trái hoặc gần phía dưới chân trái, lưu ý tránh nhầm với nút mở nắp cabo.
8. Khoá trẻ con: cửa sau của xe thường có chế độ khoá trẻ con (xe cổ có lẽ không có), nếu ở chế độ khoá thì không thể mở cửa xe từ phía trong; các cụ đi taxi thỉnh thoảng gặp trường hợp không tự mở cửa xe bên trái được. Các cụ mở cửa, khoảng sát mép cửa phía trong, gần chỗ khoá cửa có lẫy hoặc lỗ khoá kèm mũi tên cong hai chiều, kèm hoặc không kèm lock/unlock; nếu là lẫy thì gạt đổi vị trí, nếu là lỗ khoá có thể dùng chìa khoá xoay đổi vị trí. Lẫy/lỗ khoá này không thể thấy khi đóng cửa.
9. Một số kiểu không giống ai (ít phổ biến) dành cho các cụ thích "đổi lái"
a. Phanh tay bằng chân: một hôm nào đó ngồi lên cái xe không thấy có phanh tay, có thể cụ/mợ đã gặp cái xe phanh tay bằng chân, thường là xe tự động và bàn đạp ngang với vị trí chân trái là phanh tay: đạp - phanh, đạp cái nữa - nhả
b. Số lùi ở vị trí tiến: số lùi ở vị trí ~ số 1 phía trước, có thể có một cái chốt dọc theo cần số, rút nó lên và có thể vào số lùi được
c. Không có lỗ đút chìa khoá: ngày càng nhiều xe thiếu cái lỗ này. Xe này xử dụng chìa khoá thông minh, tìm nút Start/Stop, khởi động bằng cách bấm vào nó, nhớ dẫm phanh.
Các cụ góp thêm kinh nghiệm nhé. Cụ TVPL có đi qua cho hộ em phần này lên page one nhé