[ATGT] Đang chạy 80km/h, có xe sau xin vượt nhưng em không cho. Sai hay đúng các cụ ơi?

Trạng thái
Thớt đang đóng

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,045 Mã lực
Em hoàn toàn ủng hộ bác chủ thớt. Xin vượt phải lịch sự đàng hoàng. Cái kiểu thúc còi, pha vào *** như thế thì cứ vượt phải đi. Đã dám chạy quá tốc độ rồi còn tiếc gì nữa mà không vượt phải?
Quan điểm của em: nếu em chạy chậm hơn tốc độ tối đa thì ai xin vuợt em cũng nhường. Nếu em đã chạy đến tốc độ tối đa thì ai đang hoàng, em cho vượt. Ai nháy pha còi lung tung như thế thì xin mời vượt phải. Cá nhân em xin vượt vài lần không được em cũng vượt phải thôi.
 

hanvenza

Xe hơi
Biển số
OF-46496
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
145
Động cơ
462,989 Mã lực
Cụ chủ thớt phải xem lại cách đi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ comment mỗi nơi một khác nhỉ???:P
Em thấy phong cách lái xe miền Nam là khi xin vượt mà họ không vướng víu gì là họ giảm tốc độ nép vào cho vượt ngay chứ ợ! Chỉ có miền Bắc này thì đúng là hay gặp cảnh xin là việc của ông, cho hay không là hứng của tôi!!!^:)^
Đâu có khác gì đâu kụ Phan ui.
Ở những thớt kia tôi nói dưới góc độ của người lái xe phía trước, là xe được/bị xin đường. Trong Miền nam lái xe hay nhường nhịn nhau, thấy đủ an toàn và không phạm luật là họ thường nhường luôn.

Ở thớt này tôi nói dưới góc độ người lái xe phía sau, là người xin đường. Người xin đường nên nhìn sự việc như thế nào?
Trong Miền nam lái xe xin đường thường nhã nhặn. Họ tôn trọng quyền được đi đúng luật và đi tốc độ đều của các xe phía trước. Họ thường không ép buộc xe trước phải nhường đường. Nếu xe trước vì một lí do nào đó chưa nhường thì họ vui vẻ vượt phải, và không có hành động trả đũa.

Dưới góc độ là người chạy xe phía sau, chúng ta nên quan niệm xe trước người ta đang chạy đều ga, đúng luật, khi mình yêu cầu họ nhường đường là đã làm phiền nhiễu đến họ (họ phải nhìn trước sau, phải phanh lại, phải chạy vào rồi lại chạy ra, tăng ga, v.v...), chẳng thể nói là họ chẳng mất gì khi nhường đường cho mình. Mà số lượng lái xe chạy vượt tốc đòi giành đường đâu có ít. Xe họ cứ phải chuyển làn chạy ra chạy vào, phanh rồi ga suốt ngày thì cũng chẳng thích thú gì.
Nếu mình coi mình là người lịch sự, khi được nhường đường xong thì cảm ơn, không được nhường thì cũng lấy làm vui vẻ để vượt phải. Bức xúc trả đũa nhau làm gì, các kụ nhỉ.

Đến việc đơn giản như hỏi đường đi trên phố lạ. Thấy người ta đang đứng, bận nói điện thoại. Mình đi ngang qua muốn hỏi "anh ơi đến Hàng Đào đi đường nào ấy nhỉ" mình còn phải xin lỗi họ "Cảm phiền anh cho hỏi, ...", hỏi xong còn cảm ơn họ, nữa là khi xin đường trên cao tốc. Nếu họ bận nói chuyện, không chỉ đường cho mình thì mình có nên chửi hay bạt tai họ không?
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
698
Động cơ
455,940 Mã lực
Hay thật đấy, cái thớt này chính là hệ quả của cái thớt hôm trước một OFFER lên hỏi là đi đúng làn, đúng tốc độ mà có xe khác xin vượt thì làm sao. Qua thớt đấy các cụ đã tranh cãi nhau nẩy lửa, may mà em phải can các cụ chứ không lại "tạt đầu nhau rồi". Việc tranh luận giữa 2 trường phái:

Trường phái 1: Tôi đi đúng tốc độ, đúng làn. ông muốn vượt xin vui lòng vào trong nhá
Trường phái 2: Đủ điều kiện an toàn nên giảm tốc độ xin nhan vào làn trong và nhường đường cho xe vượt sau đó xi nhan lại vào làn của mình

Kết quả: Thớt này đã nói lên tất cả, các cụ nên theo trường phái thứ 2 nhé. Em nói thật sao cứ phải bon chen không cho người ta vượt là sao? Đừng nói với em là tôi đúng luật nhé. Tạm gác bỏ chuyện họ đi quá tố độ hay không (đấy không phải việc các bác phải quan tâm, đấy là việc của nhà người ta). Vậy em chỉ hỏi: các cụ hoàn toàn có thể cho họ vượt nhưng tại sao không cho vượt ạ phải chăng đây là đặc tính cố hữu không muốn cho ai nhoi lên trên mình

Em cũng rất mừng vì cụ chủ thớt đã nhận ra được nhiều điều, trong cuộc sống không phải lúc nào mình đúng cũng là tốt mà phải uyển chuyển cho phù hợp với thực tế phỏng không các cụ (mặc dù em nói thế thôi chứ em cũng chẳng mấy khi nhường đâu ạ)
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,793
Động cơ
581,490 Mã lực
Phải em thì em nhường, cố mà làm gì. Lỡ không nhường, nó cứ bám đuôi mình, chẳng may có bà nào xách xe đạp phi vèo qua mặt mình một cái, mình phanh gấp, thế là..... thôi, em không dám nghĩ nữa đâu.
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,132
Động cơ
453,315 Mã lực
Nhiều thằng đường phố đông bỏ *** nhưng vẫn cứ cố dí *** nháy pha đòi vượt bằng đc, vượtu vươt cái Đạm CM nhà chúng nóa, bức xúc ko chịu đc
 

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,930
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
Nhường đuòng thôi cụ ơi,họ vượt lên có vi phạm tốc độ là việc của họ.Đường thoáng là em cho vượt luôn,xi nhan sang phải rồi ngớt ga ra là xe họ vượt được,tội gì phải giữ cho người ta không vi phạm ạ
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,536
Động cơ
542,928 Mã lực
Hình như cụ chủ thớt chưa nắm rõ luật thì phải, khi có xe xin vượt nếu đủ điều kiện thì xe phía trước phải giảm tốc độ và ra hiệu cho xe xin vượt. Thế mà cụ lại xử sự như thế thì người ta tức là đúng, còn người ta vượt thì có nhiều lý do lắm việc gia đình, đau ốm, cấp cứu... em nghĩ đầu tiên cụ chủ chấp hành đúng luật đã rồi hãy nói đến văn hóa giao thông.
 

hieuorbis

Xe buýt
Biển số
OF-54345
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
698
Động cơ
455,940 Mã lực
Nhiều thằng đường phố đông bỏ *** nhưng vẫn cứ cố dí *** nháy pha đòi vượt bằng đc, vượtu vươt cái Đạm CM nhà chúng nóa, bức xúc ko chịu đc
Cụ có cần Dr. Thanh không em biếu một chai nào =))=))
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,652
Động cơ
-163,954 Mã lực
hồi trước em cũng nghĩ mình đi đúng và đủ rồi, ai đàng sau muốn làm gì thì tùy ...
nhưng sau này nghĩ lại, chả may xe sau họ có chuyện quá gấp thì sao, mình sẽ nhường theo đúng quy định thôi nhỉ ... tham gia GT ko nên quá nóng, chỉ thiệt thân mình thôi ...
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hay thật đấy, cái thớt này chính là hệ quả của cái thớt hôm trước một OFFER lên hỏi là đi đúng làn, đúng tốc độ mà có xe khác xin vượt thì làm sao. Qua thớt đấy các cụ đã tranh cãi nhau nẩy lửa, may mà em phải can các cụ chứ không lại "tạt đầu nhau rồi". Việc tranh luận giữa 2 trường phái:

Trường phái 1: Tôi đi đúng tốc độ, đúng làn. ông muốn vượt xin vui lòng vào trong nhá
Trường phái 2: Đủ điều kiện an toàn nên giảm tốc độ xin nhan vào làn trong và nhường đường cho xe vượt sau đó xi nhan lại vào làn của mình

Kết quả: Thớt này đã nói lên tất cả, các cụ nên theo trường phái thứ 2 nhé. Em nói thật sao cứ phải bon chen không cho người ta vượt là sao? Đừng nói với em là tôi đúng luật nhé. Tạm gác bỏ chuyện họ đi quá tố độ hay không (đấy không phải việc các bác phải quan tâm, đấy là việc của nhà người ta). Vậy em chỉ hỏi: các cụ hoàn toàn có thể cho họ vượt nhưng tại sao không cho vượt ạ phải chăng đây là đặc tính cố hữu không muốn cho ai nhoi lên trên mình

Em cũng rất mừng vì cụ chủ thớt đã nhận ra được nhiều điều, trong cuộc sống không phải lúc nào mình đúng cũng là tốt mà phải uyển chuyển cho phù hợp với thực tế phỏng không các cụ (mặc dù em nói thế thôi chứ em cũng chẳng mấy khi nhường đâu ạ)
Cũng nên nhớ đến thớt của kụ NgocPhan với bức xúc khi có 2 xe tạt đầu giành đường đoạn ngã 4 hầm Kim liên nữa nhỉ.

1- Xét từ vị thế lý luận và thực tế trên đường mà nói thì các kụ có những quan điểm có thể khác nhau. Điều này chúng ta nên trao đổi, tranh luận thêm để đưa ra phương án hợp lý cho từng trường hợp cụ thể. Hoặc đề nghị nhà nước thay đổi luật, xe chỉ chạy trong làn trong, làn ngoài cùng sát dải phân cách chỉ dành cho xe vượt (như ở các nước khác, rất hợp lí).

2- Xét về từ vị thế người lái xe, tôi nghiêng về 2 trường hợp cần có 2 cách cư xử khác nhau:

- Khi mình được / bị xe sau xin vượt: nếu có đủ điều kiện về an toàn + nếu nhường mà mình không bị vi phạm luật thì mình nên vui vẻ cho xe sau vượt. Không băn khoăn họ đúng hay sai. Nếu chưa đủ điều kiện thì xi nhan trái cho họ biết, và lại sớm cho họ vượt khi có thể.

- Khi mình là xe phía sau, đang có ý định phạm luật (vượt tốc) để đòi xe trước cho mình vượt: mình nên nghĩ rằng xin vượt trong trường hợp này có 2 cái phiền toái, không nên làm: 1- vi phạm luật gtđb về tốc độ, 2- làm phiền tới xe trước đang đi đúng luật.

Túm lại:
Nếu mình đang đi xe phía trước có xe xin/đòi vượt: tôi ủng hộ cách xử lý ưu tiên cho xe sau vượt nếu có điều kiện và nếu nhường đường mình không bị vi phạm luật, dù xe sau có vi phạm luật.
Nếu mình đang chạy xe phía sau và muốn vượt: tôi ủng hộ không ép buộc xe trước phải tránh đường cho mình được đi làn ngoài, khi họ đang đi tốc độ tối đa trên làn đó. Mình đang đi sai luật cơ mà.
Nếu có việc rất vội phải vi phạm luật về tốc độ, khi xin đường chưa được, mình nên vui vẻ chờ một lúc rồi xin lại hoặc mình nhan rồi vượt phải.
Còn nếu không vội, mọi người đi thế nào mình đi theo thế ấy, không chơi trội sống gấp để phạm luật gtđb.

Bất kì đang chạy trước hay sau, mình nhường nhịn các xe xung quanh thì việc lái xe trên đường trở thành niềm vui cho cả mình, cho cả người khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Sáng nay đi làm trên đường An Dương cũng có 1 chú INNOVA, BKS: 29LD-xxxx rình rồi vượt phải em. Em chả hiểu hơn được cái gì vì vượt lên trên em 1 xe và vẫn ở đấy, đến ngã 4 đèn đỏ lại gặp nhau. Khổ, cái tính bon chen không chịu ai bao giờ.
 

Mars

Xe hơi
Biển số
OF-71052
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
107
Động cơ
428,770 Mã lực
Tầm 6h chiều qua em cũng chạy ở chỗ này như cụ.May mà không gặp ỉn của cụ chứ không em cũng điên như cụ rồi :))
 

KMN2010

Xe tăng
Biển số
OF-48498
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
1,458
Động cơ
473,090 Mã lực
Mỗi người nhịn cái tôi của mình đi 1 chút là ổn mà, người ta xin vượt nếu mình đủ điều kiện cho vượt thì nên nhường cho người ta. Cụ phải đặt vai trò mình vào người có việc bận xin vượt mà ko cho vượt sẽ ức chế như thế nào
 

LongSukebe

Xe tải
Biển số
OF-34901
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
475
Động cơ
479,250 Mã lực
Em đi đường trường, chú nào xin vượt là em cho vượt ngay khi em biết. Nhất là buổi tối muốn đi nhanh, vớ phải chú nào xin vượt chạy nhanh hơn mình cho luôn, rồi đủng đỉnh bám ..ít, tiết kiệm khối thời gian vì tự dưng có chú dẫn đường cho mình.

Theo kinh nghiệm của em thì chỉ khó chịu với những xe chạy chậm mà lại cản xe khác không cho vượt thôi
 

ichbinminh

Xe buýt
Biển số
OF-32493
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
532
Động cơ
483,834 Mã lực
Nơi ở
bẩn
Em thì luôn quan niệm rằng: Mọi mối quan hệ thì phải có lợi cả đôi bên thì mới nên làm. Lợi mình hại người hoặc ngược lại thì đều không nên. Trường hợp như bác chủ thớt thì em gặp cũng ko phải ít, nhưng túm lại em phân chia ra:
- Trường hợp mình không thể nhường được (trong phố, đường hẹp, vạch liền, chướng ngại vật....) vì có thể ảnh hưởng đến an toàn của mình thì hiển nhiên là ko cho vượt được. Tự khắc xe sau phải biết là tại sao ko vượt được, cho dù là biển xanh hay biển đỏ.
- Trường hợp đủ điều kiện cho vượt thì mình xi nhan phải 1 cái, quan sát gương rồi lách sang, chỉ cần buông chân ga chứ cũng chả cần phanh. Thế là xong! Cả 2 đều lợi. (chứ em cũng chả phải cha xứ mà lo cho họ bị phạt vì tốc độ hoặc bất kì phiền toái nào khác họ có thể gặp phải, vì nhỡ đâu họ đang thừa tiền muốn đem cho nhà nước thì sao? 8->)

Còn như cụ súng bà già 35 ly:

[...]
- Khi mình được / bị xe sau xin vượt: nếu có đủ điều kiện về an toàn + nếu nhường mà mình không bị vi phạm luật thì mình nên vui vẻ cho xe sau vượt. Không băn khoăn họ đúng hay sai. Nếu chưa đủ điều kiện thì xi nhan trái cho họ biết, và lại sớm cho họ vượt khi có thể.
- Khi mình là xe phía sau, đang có ý định phạm luật (vượt tốc) để đòi xe trước cho mình vượt: mình nên nghĩ rằng xin vượt trong trường hợp này có 2 cái phiền toái, không nên làm: 1- vi phạm luật gtđb về tốc độ, 2- làm phiền tới xe trước đang đi đúng luật.
[...]
Nếu tất cả mọi người cầm lái đều làm được điều này thì sẽ chẳng còn các thớt như này để các cụ còm men nữa (mà thế thì bùn chít) :59:
 
Chỉnh sửa cuối:

ztchuvn

Xe máy
Biển số
OF-61228
Ngày cấp bằng
9/4/10
Số km
50
Động cơ
441,500 Mã lực
Sáng nay em chạy trên đại lộ Thăng Long cũng vậy.
Em chạy làn ngoài cùng bên trái với tốc độ 80km/h. Một chú camry đời cũ biển xanh 31 cứ nhan trái với nháy pha đòi vượt em. Em cũng kệ, thích vượt thì sang làn bên phải mà vượt, em chả nhường vì chú này cà rốt là đã phân làn rồi chú thích vượt thì cứ vượt tự nhiên -> kiến thức chạy trên đường cao tốc kô có, rõ chán.
Chú này sau 1 đoạn kô vượt được em thì cũng lách sang phải rồi vượt lên, song song với em thì ném cho em ánh mắt hình viên đạn rồi mới chịu đi tiếp.
Rõ khổ. :D
Theo em hiểu thì trên Highway có nhiều làn thì làn trong cùng để dừng khẩn cấp, làn tiếp theo là để cho các phương tiện như xe tải nặng đi với tốc độ ~ 60km/h, tiếp đến là 2 làn cho các phương tiện đi với tốc độ tối đa. Còn làn ngoài cùng bên trái là chỉ để dành khi các xe xin vượt, và sau khi vượt xong xe khác thì phải xi nhan chuyển về làn bên trong trả lại làn đường đấy ợ. Không biết em hiểu thế có đúng ko vì ở France em thấy highway nào cũng chạy như vậy. Cụ confirm lại giúp em nhé :D
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
654
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Trước hết em xin trích dẫn Luật giao thông đường bộ:

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Như vậy nếu hiểu một cách máy móc Điều 14.2a, như bác chủ thớt và một số bác khác, thì khi xe trước bật xi nhan trái (dù không rẽ trái, ví dụ đang chạy trên cao tốc có dải phân cách cứng) thì xe sau có thể vượt phải. Nhưng không hiểu xxx có vịn được mình vì lỗi vượt phải trong trường hợp này không? Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo. Còn theo em hiểu về qui định này thì xe trước bật xi nhan trái nhưng cũng phải chuẩn bị rẽ trái thì mình mới được vượt. Cũng phải nhấn mạnh là luật qui định là khi xe trước có tín hiệu rẽ trái, chứ không phải là bật xe nhan bên trái nhé.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Kể cả trước khi biết lái xe 4b và đến tận bây giờ em đều tâm niệm 1 câu là khi ngồi sau vô lăng, kể cả chở thêm người hoặc đi một mình thì chữ "NHẪN" được đưa lên hàng đầu. Ai muốn vượt thì cho vượt, không cần thể hiện cái "tôi" làm gì cho mệt. Tuần trước em cũng bị một chú Ford Transit tạt đầu, cũng đổi theo nó qua 2 ngã tư để đè đầu nó tẩn cho 1 trận, đến ngã tư thứ 3 thì lại tự trách mình là dại, nhỡ đâu trong lúc đuổi nhau mình va vào ai đó thì có mà ân hận cả đời, mà đánh nó xong thì cũng chẳng giải quyết được cái gì.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top