Đẳng cấp của các thương hiệu xe hơi

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
Người Đức tạo nên một "thế giới phẳng" khi khiến cả thế giới công nhận xe sang gắn liền với các tên tuổi Porsche, Mercedes, BMW và Audi. Lexus được lòng người Mỹ nhưng lại thất bại ngay ở Nhật.

Nằm dưới các hãng siêu xe là tập hợp những tên tuổi hạng sang Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Land Rover, Jaguar, Alfa Romeo, Cadillac, Lincoln, Lexus, Acura và Infiniti. Quá nửa thị phần xe sang thế giới thuộc về các nhà sản xuất Đức. Điều gì khiến người Đức giữ vai trò tiên phong?

Một kỹ sư Việt từng làm việc ở Volkswagen Group, tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu, sở hữu Bugatti và Audi, kể lại một tình huống điển hình. Có lần ông đề xuất với cấp trên cải tiến động cơ cho tiết kiệm nhiên liệu, bền và dễ sửa chữa hơn. Vị sếp trả lời: "Nếu thế, anh hãy sang Toyota mà làm".


Mercedes gắn liền với khái niệm an toàn hạng sang. Khi lái, bạn luôn biết trước chiếc xe sẽ phản ứng như thế nào. Ảnh: Hoàng Hà.

Động cơ mới nếu có tiết kiệm thì vẫn mạnh mẽ, sáng tạo và hoàn hảo hơn. Ở Đức không có khái niệm bắt chước. Những gì người khác đã làm trở thành thách thức cho người đi sau. Chuyên gia lái thử xe Mercedes từng hỏi các tài xế Việt Nam: "Gặp tình huống khẩn cấp, các bạn làm gì đầu tiên?". Phần lớn câu trả lời là "Đánh lái" hoặc "Đạp phanh".
Mercedes cho rằng thế là quá chậm. Bởi thực tế tài xế "nhả chân ga" trước tiên. Hãng này tính toán để hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẵn sàng làm việc ngay khi nhận thấy chân ga nhả được quá nhanh, sớm hơn một giây so với cách đo lực đạp chân phanh như các loại ABS thông thường. Khoảnh khắc 1 giây rất quý giá nếu chúng ta biết rằng ở tốc độ 60 km/h, xe đã đi 17 m.
Công nghiệp xe hơi hưởng lợi nhiều từ cuộc đua Mercedes và BMW. Hai hãng này tạo nên cặp phạm trù giống Maybach-Rolls-Royce hay Lamborghini-Ferrari. BMW thời đỉnh cao cho ra đời hàng loạt sản phẩm "dẫn dắt" công nghiệp thiết kế như Z4, X5 và mới nhất là X6. BMW thể thao, chăm chút từng ly để tạo cảm giác hưng phấn cho người lái. Mercedes hướng tới sang trọng, an toàn và uyển chuyển.
Nhiều người vẫn phân vân "BMW và Mercedes, xe nào đẹp hơn?". Câu trả lời phù hợp nhất mà một giám đốc đại lý Euro Auto nói là: "chúng ta đừng cố so sánh vẻ đẹp phụ nữ với vẻ đẹp đàn ông. Mỗi thứ có giá trị riêng của nó".


BMW tạo cảm giác hứng thú cho người cầm lái.


Cao cấp hơn bộ đôi Mercedes-BMW là Porsche. Truyền thống sản xuất xe thể thao 2 cửa hạng sang khiến Porsche đứng trên các hãng đồng hương, dù sau này mở rộng sang cả xe địa hình Cayenne hay coupe 4 cửa Panamera. Người sáng lập Ferdinand Porsche từng làm cho cả Daimler-Benz, Volkswagen và Audi. Bởi thế, ông biết cách biến Porsche thành thương hiệu cá tính, không trùng với bất cứ cá tính Đức nào.
Một thời gian dài, BMW và Mercedes tranh đấu cho vị trí xe sang số một thế giới. Nhưng giờ họ có thêm mối bận tâm khác mang tên Audi. Mới 40 năm cái tên Audi trở lại, bằng một phần ba lịch sử Mercedes, nhưng đang dần trở thành kẻ thách thức gai góc. Ngược với vẻ lịch lãm, chỉn chu kiểu Đức, Audi rất hay chơi nổi. Triển lãm Frankfurt 2011, Audi xây một tổ kén trắng toát, đặt ngay trung tâm và phát vé cho khách xếp hàng. Gian hàng BMW, Mercedes và Porsche man mác gam trầm sang trọng. Nhưng ở Audi, mọi thứ đều sáng choang và bóng bẩy.
Lấy thị trường Trung Quốc làm bàn đạp, theo đuổi triết lý thiết kế "đơn giản mà tinh tế", Audi dần định vị tầng lớp khách hàng trẻ hơn BMW, sôi động và thích công nghệ. Thử ngồi vào một chiếc A8, bạn phải mất vài giây mới định thần được phải bấm nút nào.


Audi A7 Sportback với màn ra mắt hoành trắng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng ở châu Âu nhưng số phận Land Rover và Jaguar lại thăng trầm như nền công nghiệp Anh quốc. Một vài ý kiến cho rằng giới hạn tốc độ trên cao tốc làm các nhà sản xuất như Aston Martin hết động lực nghiên cứu cải tiến, ngày càng thua về công nghệ so với Đức, nơi duy nhất ở Cựu lục địa cho chạy "hết ga" trên Autobahn.
Land Rover và Jaguar hiện nằm trong tay người Ấn, sau khi Ford bán vội bán vàng tránh khủng hoảng hồi 2008. Land Rover vẫn là hãng địa hình hạng sang hàng đầu, Jaguar cũng không mất đi vẻ cổ điển hoàng gia. Nhưng nội lực yếu ảnh hưởng nhiều tới khả năng cạnh tranh và thuyên chuyển quyền sở hữu làm mất đi tính liên tục trong nghiên cứu công nghệ.
Giống như Anh, người Mỹ không có sở trường về xe sang. Ford từng đặt cả thế giới trên chiếc Model T danh tiếng. General Motors giữ vị trí lớn nhất hành tinh suốt 77 năm. Nhưng Cadillac và Lincoln lại không thể sống sót ở ngoài nước Mỹ. Tồn tại nhờ vào bầu sữa từ hãng mẹ. Cadillac còn được biết tới với những hợp đồng chế tạo limousine cho Tổng thống Mỹ. Lincoln thì gần như mất tăm.
Bằng trợ giúp đắc lực của GM hay Ford, đáng lẽ Cadillac, Lincoln phải đóng vai chủ nhà trên đất Mỹ trong phân đoạn xe sang. Nhưng thị trường béo bở này lại thuộc về các "ngoại bang" Lexus, BMW, Mercedes và Audi. Cadillac dù cố gắng cải tiến, áp dụng công nghệ tiết kiệm xăng nhưng vẫn chưa làm nên cuộc cách mạng nào.
Phần còn lại của thế giới xe sang thuộc về người Nhật với bộ tam Lexus, Acura và Infiniti. Cả ba lấy Mỹ làm bàn đạp nhưng bỏ quên châu Á và châu Âu. Trước khi khai sinh Lexus, Toyota cử 5 nhóm thiết kế nằm vùng ở các đại lý nhằm nghiên cứu sở thích nhỏ nhất của người Mỹ, rồi từ đó vươn lên vị trí hàng đầu, vượt mặt cả BMW và Mercedes. Acura của Honda và Infiniti của Nissan cũng làm theo cách tương tự.

Nhưng ở châu Âu và Nhật Bản, bộ ba này thất bại hoàn toàn. Tiến sĩ Peter Wells, trung tâm nghiên cứu công nghiệp ôtô, xứ Wales cho rằng châu Âu bảo thủ trong thói quen khi mua xe hơn người Mỹ, thậm chí còn tin tưởng thái quá vào thương hiệu. Họ cẩn trọng khi mua hàng và thích những thương hiệu lâu đời, nhất là đối với những chiếc xe sang. Lái chiếc xe Đức chắc nịch, vô-lăng chuẩn xác và động cơ diesel sạch khác hẳn với những sản phẩm đơn điệu, dùng xăng và bồng bềnh của Nhật. Cố gắng thay đổi nhưng bài toán không lời giải vẫn treo lơ lửng trên đầu Lexus.

Ngay trên quê hương, Lexus, Acura, Infiniti cũng để mất thị phần. Giới nhà giàu Nhật quan niệm "xe ngoại" đồng nghĩa với "xe Đức". Lái xe Đức tay lái nghịch (vô-lăng bên phải) đã là sang. Nhưng bạn sẽ đẳng cấp hơn nhiều nếu cầm lái một chiếc tay lái thuận trên đường phố Tokyo. "Tôi muốn BMW đích thực, giống như anh em nó ở Đức", Yoshihiro Nakahashi, một Bimmer tâm sự với tờ Businessweek.


(vnexpress)
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Triết lý của kỹ sư người Đức khác biệt với người nhật. Trong khi Nhật chỉ thích ngon bổ rẻ và bán đc nhiều thì người Đức luôn coi trọng sự sang trọng, quý tộc và cổ điển đi đôi với công nghệ bảo vệ con người.
 

sieuga

Xe tải
Biển số
OF-79176
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
218
Động cơ
419,576 Mã lực
Rất xúc tích...vodka kụ
 

hoangdole

Xe buýt
Biển số
OF-32188
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
785
Động cơ
486,850 Mã lực
Hóa ra em chọn bừa xe Đức lại là đúng à? hi hi
 

Airbus A380

Xe tải
Biển số
OF-38177
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
375
Động cơ
474,650 Mã lực
Website
www.vnn.vn
Phải công nhận cụ Trọng Nghiệp viết bài nàu hay quá. Tính ra chọn xe Mercedes thấy sướng nhất :)))))))))))))
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Cái ông viết bài này cũng như nhiều người khác mắc phải 1 cái sai lầm là cứ đánh đồng xe Đức với bộ ba BMW, Merc và Audi, quên con bà nó mấy cái bình dân như VW, Opel v.v. Đúng ra thì mấy cái bình dân mới là bán chạy doanh số lớn gấp nhiều lần mấy cái anh xe sang. Mà xe bình dân thì Đức cũng tương đương Nhật thôi, đẳng cấp đẳng keo cái qué gì!
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,152
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đẳng cấp ngay từ triết lý kinh doanh.
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Cái ông viết bài này cũng như nhiều người khác mắc phải 1 cái sai lầm là cứ đánh đồng xe Đức với bộ ba BMW, Merc và Audi, quên con bà nó mấy cái bình dân như VW, Opel v.v. Đúng ra thì mấy cái bình dân mới là bán chạy doanh số lớn gấp nhiều lần mấy cái anh xe sang. Mà xe bình dân thì Đức cũng tương đương Nhật thôi, đẳng cấp đẳng keo cái qué gì!
Xe Hàn giờ mua công nghệ của Đức rất nhiều đặc biệt là Hyundai và Kia. Xe Daewoo Chairman lắp toàn bộ động cơ, gầm bệ và bộ khí động học của Mercedes Benz. Còn Kia thì mua hẳn công nghệ của Audi để lắp ráp cho các dòng xe thương mại đấy thôi.
Đẳng cấp hay không là do người dùng tự gán nên chỉ với những người đc đi nhiều dòng xe khác nhau từ các QG khác nhau mới có thể đánh giá đc.
Riêng em thì em đã đi cả xe Hàn, xe Mỹ, xe Nhật và xe Đức được lái thử xe Anh và xe Ý.
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cái ông viết bài này cũng như nhiều người khác mắc phải 1 cái sai lầm là cứ đánh đồng xe Đức với bộ ba BMW, Merc và Audi, quên con bà nó mấy cái bình dân như VW, Opel v.v. Đúng ra thì mấy cái bình dân mới là bán chạy doanh số lớn gấp nhiều lần mấy cái anh xe sang. Mà xe bình dân thì Đức cũng tương đương Nhật thôi, đẳng cấp đẳng keo cái qué gì!
Thỉnh thoảng đọc bài cụ trong các mục đấu bàn phím Hàn - Nhât và cũng nể cụ về sự hiểu biết + bảo thủ của cụ. Nhưng cụ bảo VW, Opel cũng chỉ tương đương xe Nhật thì cụ cho em xin tí dẫn chứng được k ạ? Cụ thử so sánh hộ em con VW Passat và con Camry huyền thoại của cụ thôi (hình như cùng phân khúc cụ nhỉ). Chứ trước em lái con VW Golf 4 ở bên kia, sau về nhà lái Altis thấy khác xa nhau lắm về độ chắc chắn ạ. Đấy là em chỉ có trải nghiệm thực tế chứ k có lý thuyết, cụ giải thích hộ em nhé.
 

sieuga

Xe tải
Biển số
OF-79176
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
218
Động cơ
419,576 Mã lực
lại chuẩn bị bom đạn rơi vãi tứ tung roài ...
 

bigdog

Xe tải
Biển số
OF-1289
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
419
Động cơ
578,598 Mã lực
Thỉnh thoảng đọc bài cụ trong các mục đấu bàn phím Hàn - Nhât và cũng nể cụ về sự hiểu biết + bảo thủ của cụ. Nhưng cụ bảo VW, Opel cũng chỉ tương đương xe Nhật thì cụ cho em xin tí dẫn chứng được k ạ? Cụ thử so sánh hộ em con VW Passat và con Camry huyền thoại của cụ thôi (hình như cùng phân khúc cụ nhỉ). Chứ trước em lái con VW Golf 4 ở bên kia, sau về nhà lái Altis thấy khác xa nhau lắm về độ chắc chắn ạ. Đấy là em chỉ có trải nghiệm thực tế chứ k có lý thuyết, cụ giải thích hộ em nhé.
cụ lái xe xe xuất vs xe nội thì đuơng nhiên khác nhau rồi..
Corrolla USa vs Corrolla vn thì rõ ràng khác nhau..

mọi thứ chỉ là tuơng đối..cảm nhận chỉ là cảm nhận..nhiều khi thiên thành cảm tưởng...

e nói thật..chạy ở HN vài km/h..đã chạy nhanh đâu mà biết xe hay hay dở...vs cảm zacs lái...
ở hn e thích chạy C200K...180k hơn là escalade..và e thấy rõ ràng là thích hơn....và khi xuống yaris nhỏ gọn e còn thấy thích hơn nữa...X_X

rõ ràng là VW và opel chỉ tuơng đuơng xe bt của nhật. VW tiếng đức là xe bình dân..xe cho mọi người. Nhật nếu về những model sx hàng loạt cũng chả kém gì những xe của hãng khác. E chỉ biết 1 điều..bên Đức..Mer cũng dùng làm taxi..cũng có ghế nỉ đời mới..và rất ít option thay vì như ở vn...còn opel..GM mua lại từ thuở tám hoánh nào..cũng là GM design mà thôi..

vấn đề là mình đi xe nào..mình cảm thấy thích về nó..ok..các tính năng kĩ thuật cũng như công nghệ..hợp với í mình thích..vậy là ok rồi....
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Tháo bánh
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,339
Động cơ
567,208 Mã lực
Top 11 thương hiệu xe lớn nhất thế giới năm 2011:


Xếp hạng thương hiệu xe
Thương hiệu xe
Giá trị thương hiệu (tỷ USD)
Xếp hạng trong top 100 thương hiệu lớn nhất thế giới
1
Toyota
27,764
11
2
Mercedes-Benz
27,745
12
3
BMW
24,554
15
4
Honda
19,431
19
5
Volkswagen
14,57
47
6
Ford
7,483
50
7
Audi
6,171
59
8
Hyundai
6,005
61
9
Porsche
4,580
72
10
Nissan
3,819
90
11
Ferrari
3,591
99


Theo VTC.vn
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,736
Động cơ
528,334 Mã lực
Em nghĩ với điều kiện hạ tầng đường xá như ở VN thì khó đánh giá xe nước nào hay thương hiệu nào là tốt nhất. Chưa kể hệ giá trị của mỗi người khác nhau cho nên tiêu chí đánh giá không thể đồng nhất.

Với cá nhân em, một chiếc xe vừa đủ khỏe để đi đường quốc lộ với tốc độ không bao giờ quá 120km/h, dùng cho gia đình 5 người không quá chật chội, vận hành bền bỉ và an toàn, bảo trì bảo dưỡng đơn giản, phụ tùng thay thế sẵn và rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, ít mất giá là một chiếc xe tốt.

Còn nếu em là đại gia, quan điểm của em chắc chắn thay đổi!
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,387
Động cơ
496,538 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Hê hê, như cụ nhận xét và post ở box này thì ý cụ nhắm đến em GLK :>
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top