Mình đọc từ bài viết này, trước đây mình cũng ăn thịt chó, đọc xong bài viết này mình đã bỏ, các bạn có thể bớt chút thời gian đọc
HOT BOY, HOT GIRL VÀ HOT DOG
Năm 2005, Tony gặp bà Iris người Hà Lan ở lâu đài Windsor nước Anh. Lúc đó mình cứ gặp Tây là tranh thủ tiếp thị đất nước, gặp ai cũng líu lo: “Welcome to Viet Nam” rồi nói Việt Nam hay lắm, đưa danh thiếp ép lấy, nói có qua thì mình sẽ đón tiếp dù buôn phân(dượng Tony làm nghề buôn phân) rủ thêm bà Catherine đi qua Việt Nam chơi luôn. Tony đưa đi bảo tàng chiến tranh, đi Củ Chi, đi Mê Kông chèo thuyền ăn mận, ăn cá tai tượng chiên xù,hai bà say mê lắm. Nói nước mày đẹp quá, dân mày dễ thương quá, tụi tao say mê rồi. Chuẩn bị đưa đi miền Trung và miền Bắc cho ngất ngây con gà tây luôn với bao nhiêu di sản thế giới.
Trên đường về Sài Gòn có ngang qua khu chợ ông Tạ gần ngã tư Bảy Hiền. Một bà nhác thấy bên đường là cửa hàng bán các con chó quay vàng ươm đang bị móc họng treo lủng lẳng, mấy con khác thì trắng hếu trên bàn, mới hỏi bán thịt gì vậy, mình chưa kịp đáp thì thằng tài xế tài lanh tài lọt nói dog dog rồi cười ha hả. Hai bà tự nhiên im lặng, một lúc sau thì khóc thút thít. Tối đến hai bà không ăn gì. Tony mời ăn đồ Việt, hai bà kiên quyết không ăn, mặc dù hôm trước khen ngon và ăn khí thế, chỉ mua bánh mì rồi về phòng khách sạn.
Sáng hôm sau bà Iris viết cái mail cho Tony, nói là bà tối qua nhức đầu quá không ngủ được, và nói thôi đổi vé máy bay về nước sớm. Cả hai bà đều không có tinh thần đi tham quan nữa. Và cũng không muốn nói chuyện với người Việt, vì cứ nhìn thấy những cái miệng xinh đẹp kia từng cắn xé miếng thịt chó là hai bà bị ám ảnh, không trò chuyện được. Vì đối với người phương Tây, chó mèo là thú nuôi, là bạn bè. Không ai ăn thịt bạn, hay có thể vui chơi với người đã ăn thịt bạn mình. Thôi thì chiều ý, Tony đặt vé cho hai bà đi Angkor Wat rồi nối tuyến bay về Amsterdam, dù sao đến Đông Nam Á thì cũng nên đi Angkor, chứ già rồi sợ không có dịp quay lại.
Một tuần sau về nước, bà Iris mới gửi một cái mail khoe hình và nói ở Angkor Wat, hai bà đã có khoảng thời gian tuyệt vời. Nhắc đến Việt Nam, bà nói có kể lại cho bạn bè ở Hà Lan nghe, ai cũng ngạc nhiên và trách móc sao người Việt lại ăn thịt chó. Chó và mèo là thú nuôi chứ đâu phải động vật nuôi dùng làm tực phẩm, tức được sinh sản nhân tạo và nuôi đại trà trong các farm (trang trại) đâu. Bà nói, con gì thật ra cũng ăn được cả, nhưng phải tự đưa chuẩn mực đạo đức vào. Không ăn thú hoang quý hiếm vì phạm trù bảo vệ cân bằng sinh học cho con cháu muôn đời sau.
Bà kể chuyện ngụ ngôn rằng ngày xưa, khi tất cả muôn loài được sinh ra, chó và mèo vẫn còn ở trong rừng. Loài người mới kêu về ở chung cho vui, loài chó có ra điều kiện là sẽ trung thành tuyệt đối, dù có đánh, nó vẫn vẫy đuôi mừng, nên mình có quyền định đoạt, tức có thể đánh chết, nhưng không có được ăn thịt nó, thì nó mới theo về. Loài người hứa rồi quên. Người châu Âu cũng từng ăn thịt chó, dẫn đến hành vi báo oán, tai họa dịch bệnh liên miên, có dịch chết đến mấy triệu người. Bà nói tao 75 tuổi rồi, tao biết gì đúng gì sai Tony à. Ai ăn thịt chó thì chó nó thấy là nó sủa dữ dội, và trước sau gì cũng bị tai ương vì lời nguyền ngày xưa. Nên bà nói, ai ăn thì ăn nhưng mày đừng ăn nhé.
Tony từng ăn thịt chó khí thế, từng lê la từ khu sân bay, khu cầu Thị Nghè, khu cư xá Bắc Hải, khu K62 Gò Vấp còn Hà Nội thì khỏi nói, Hải xồm Hải không xồm, Tú béo Tú gầy, Tú thật Tú giả gì cũng ghé qua. Nên nghe bà nói vậy, dù biết là truyền thuyết nhưng thấy đây là văn minh, cần phải học tập, thay vì bảo thủ cãi cho được, bảo tồn cho được cái hủ tục trong lũy tre làng bấy lâu. Không phải vì sính Tây hay áp đặt văn minh phương Tây gì cả, mà đó là văn minh của cả nhân loại, vì chỉ còn tàn dư vài nước ăn thịt thú nuôi. Nên sau đó thấy thịt chó thịt mèo, tự nhiên bị ớn óc liền,không ăn được nữa.
Lên mạng tìm kiếm thông tin bằng tiếng Hoa, thì mới biết thế giới hiện giờ chỉ còn người Triều Tiên (nam, bắc Hàn), Trung Quốc và Việt Nam là còn thói quen ăn thịt thú nuôi. Và đây là cái rơi rớt lại của nền văn hóa Trung Hoa, “ cái gì có chân đều ăn được trừ cái bàn”. Văn hóa ăn thịt chó khởi nguồn từ khu vực Động Đình Hồ trước công nguyên mấy trăm năm, bắt đầu từ các thầy cúng, các pháp sư luyện bùa ngải và sau đó lan ra dân thường. Văn hoa này lây lan ra mấy nước bên cạnh.
Qua Hàn Quốc, mấy đệ tử bên đó nói: “ Bây giờ chỉ có thế hệ cha chú gốc gác nông thôn, lúc đó Hàn Quốc còn nghèo còn đói nên mới ăn. ở Hàn Quốc, có nông trại nuôi chó để lấy thịt, giống chó địa phương ăn rồi nằm, không biết sủa, đủ mấy chục kilogam thì giết mổ như heo bò. Tụi trẻ tụi em học văn minh phương Tây, không ai ăn nữa anh à. “Cách đây mấy chục năm, báo chí Hàn Quốc cũng tranh cãi ăn hay không ăn, thậm chí hồi Olympic Seoul 1988, tất cả các cửa hàng thịt chó đều phải đóng cửa trong suốt thời gian diễn ra đại hội, vì họ sợ rắc rối với các tổ chức bảo vệ động vật. Và thằng Khan còn bảo: “ Em nghe nói các nhà khoa học giải mã ADN của chó, nó là một trong những động vật giống con người nhất, ¾ gene của nó y chang gene người, nên đạm của chó vào cơ thể sẽ được hấp thụ cực nhanh. Nhưng cũng có nhiều phản ứng co giật, sùi bọt mép sau khi ăn thịt chó do có sự tương hợp khi ăn thịt đồng loại”.
Ở Việt Nam, chó bị giết thịt bán ở chợ hay quán chủ yếu từ nguồn bắt trộm, vì phần lớn người nuôi cũng quý chó, ít bán. Bởi vậy, do nhu cầu quá cao, dẫn đến một cái nghề trong xã hội là nghề trộm chó. Mà không giống như việc bắt gà, mất bò, mất xe máy, mất chó thuộc phạm vi tinh thần, vì ai nuôi chó đều xem nó là thành viên trong gia đình, nên khi phát hiện ai đó đã giết hại thành viên trong gia đình họ, họ sẵn sàng đánh trả quyết liệt. Và bọn trộm chó phải trang bị hàng nóng, để nếu bị phát hiện, thì ra tay cả với chủ nhà. Nên trộm chó gần đây đi đôi với giết người.
Rồi gần đây, chó bắt trộm từ Thái Lan, Lào và Campuchia ùn ùn kéo sang Việt Nam, từng đoàn xe chở chó, ánh mắt con nào con nấy thống thiết nhìn lại cố hương lần cuối. Khổ thay phận chó Miên, chó Lào, tưởng được êm ấm trên những thửa ruộng bậc thang, được vui đùa mỗi chiều bên dòng sông Mê Kông, tung tăng bên nương rẫy với các bạn có cái tên nghe na ná Ôm Chảo Bay Ra Biển, thì … Trong cái chiều định mệnh, đang lang thang vui đùa trên đường quê, hai tên đi xe máy dùng dây thòng lọng thít cổ một phát lôi lên xe trong tích tắc, rồi tập kết hết lên xe có song sắt phía sau, thành hàng hóa xuất khẩu sang quốc gia láng giềng có thói quen ăn thịt thú nuôi. Chúng chỉ biết kêu rên ăng ẳng, ánh mắt buồn xa xăm trên con đường đồi núi gập ghềnh. Để lại sau lưng là những nhà sàn với khói bếp lam chiều, những đứa trẻ đứng khóc mếu máo vì nhớ bạn Vằn, bạn Vện, những ông cha bà mẹ đi khắp núi rừng để tìm về, cứ ngỡ chúng hôm nay mải săn chuột mà đi lạc ở nơi đâu.
Rồi tin trộm chó bị đám đông dân làng đánh chết, cũng bỏ vào bao tải đập chết rên ư ử giống như trộm chó đã làm với chó, nói cho mày chừa. Có chừa được không khi nhu cầu thịt chó vẫn cao chất ngất? Có cầu thì ắt có cung. Có chừa được không khi hàng quán thịt chó vẫn đông khách thâu đêm, cô em xinh xinh Tony gặp một lần vẫn có thói quen dùng tay cầm đầu chó gặm từng miếng, và khen không biết chó vùng nào ngọt thịt quá, từng sợi thịt chó vẫn giắt vào kẽ răng khi em cười. Có ông ngồi bên cũng bị giắt răng, bèn lấy tăm xỉa ra rồi nuốt lại vì thấy tiếc.
Trên mạng diễn ra cuộc tranh luận gay gắt. Có người nói sao mạng người rẻ hơn mạng chó, nhưng cũng có người cãi lại, tại tụi nó ăn cắp, hành vi ăn cắp cần phải trừng trị. Một mạng người đã ra đi để phục vụ cho nhu cầu nướng riềng xả lá mơ, xáo măng rựa mận, hấp hành cho những nam thanh nữ tú, những hot boy, hot girl ở thành phố. Họ không biết rằng, khi ăn thịt chó, họ đã gián tiếp giết người. Khác với thịt gà, thịt bò có xuất xứ rõ ràng, phần lớn thịt chó là nguồn gốc hàng ăn trộm nên mình ăn thịt chó tức là gián tiếp tiêu thụ hàng ăn cắp. Và gây ra nỗi đau của bao người và cho mình. Vì bọn trộm chó dùng bả độc Cyanua để đánh bả chó, chất độc này ngấm vào thịt chó, nên mình ăn vào sẽ bị tích tụ, lâu ngày sẽ bị ngây ngây dại dại. Ngoại trừ ở Triều Tiên và Hàn Quốc là chó nuôi thành nông trại, ở Trung Quốc và Việt Nam, chó bán làm thịt chủ yếu là chó ăn trộm. Bây giờ, chẳng làng quê Việt Nam nào còn bình yên được nữa.
Có khi nào bên miếng dồi chó thơm phức và ly rượu cay nồng, chợt nhớ ai đó vì miếng ăn này mà phải bỏ mình. Thôi không thương chó thì hãy thương người. Cùng là người Việt, cùng con cháu Lạc Hồng, cùng màu da giọng nói với nhau, ai nỡ.
“ Như vậy, việc ăn thịt thú cưng là hành vy đi ngược lại với văn minh của nhân loại, và là một hủ tục cần phải loại bỏ. Còn ai cố giữ thì cũng kệ họ, không tranh luận đúng sai. Bài viết này chỉ dặn dò độc giả sống sao có nghĩa có tình, văn minh đẳng cấp, chân, thiện và mĩ.”
Nguồn: Tony buổi sáng