[Funland] Đan thép đổ mái như thế nào đúng nhất?

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,124
Động cơ
625,148 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Nông dân thật cụ ạ. Em xin giải thích thế này ạ.
1. Thép đặt trên chịu kéo do mô men âm ở gối, chịu nén cùng bê tông do mô men dương ở nhịp và thép đặt dưới thì ngược lại;
2. Thép đặt bao nhiêu thanh, đường kính thế nào , khoảng cách thanh bao nhiêu, phù hợp với điều kiện cấu tạo và tải trọng tính toán gây ra mô men lớn thế nào để quyết định;
3. Ở đây họ có thể tính hoặc không tính nên đặt đều trên dưới fi 10 cách 200 mm hoặc 150mm gì đó thì chắc chắn phải thẳng hàng (song song);
4. Nếu tính toán thì cũng có thể xảy ra trường hợp thép trên và dưới đường kính không giống nhau, khoảng cách thanh không giống nhau.
5. Cái hình của cụ đưa lên em hình dung là hai thanh độc lập chẳng dính gì cả ạ. Bê tông cốt thép là kết cấu mà cả bê tông và cốt thép làm việc đồng thời a.
E đoán cụ là KSXD thật.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,124
Động cơ
625,148 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Các cụ cứ tranh luận mãi, em xin hỏi các cụ phe "song song": giả sử tính toán được kết quả thép dưới d8a200, thép trên d8a150 thì rải thép kiểu gì?
Học rồi thì không biết đặt so le hay song song nhưng không học thì cứ phải so le hoặc song song.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,658
Động cơ
293,699 Mã lực
Nhà e đang ở, 32 năm, betong dầy 8cm, thép VN d6 a200 thanh thò thanh thụt, xi măng thì trước khi đổ phải sàng cục ra, vưỡn rất ổn:D À quên nữa, nhà e phủ bì ngang 5m chia gian 3m5 nhé.
Dầm nhà cụ kiểu gì chả có thép vai bò.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực
Rất ok. 10 điểm , mời cụ vể chỗ.
Em có tí thắc mắc là tại sao cụ lại cho 10 điểm.
Này nhé, lượng sắt tiết kiệm không nhiều giữa việc làm sàn 2 lớp và moment.
Với thời gian cắt sắt, uốn sắt --> công thợ có khi lại lồi ra được cả mớ sắt mới.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,658
Động cơ
293,699 Mã lực
Em có tí thắc mắc là tại sao cụ lại cho 10 điểm.
Này nhé, lượng sắt tiết kiệm không nhiều giữa việc làm sàn 2 lớp và moment.
Với thời gian cắt sắt, uốn sắt --> công thợ có khi lại lồi ra được cả mớ sắt mới.
Em lý luận thế này.
Đứng trên góc nhìn về kinh tế thì nay công quá cao. Có thể cụ nói vậy cũng phải. 1 công thợ cả thêm nuôi cơm bằng quãng 50 kg thép bây giờ. Nhưng em lại nghĩ. Khi sàn làm việc thì sinh momen dương tập trung vào giữa sàn ở dạng nhằm 1 điểm ( sàn vuông ) hay 1 đường thẳng ( sàn chữ nhật) gây võng giữa . Lúc này thép dưới làm việc. ..đồng thời gây momen âm từ mép dầm ra gần 1/2 tâm sàn. Việc có mm này làm tăng sức phải chịu đựng cho thép dưới và tới hạn gây lực cắt tạo nứt trong vùng 1/2 nói trên..từ đây cần có 1 loại thép là thép chống mm âm chạy quanh sàn .giúp sàn căng phẳng , làm việc hiệu quả . ( chống nứt do lực cắt đồng thời giảm sức mạnh của mm dương )
Em nhớ lũm bũm đại cương là như vậy .
Văn ngôn em hơi lủng củng tí . Cụ xá
Ps: à mà theo em hiểu thì lao hẳn lớp trên mà không có liên kết thép mang tính định hình giữa 2 lớp thép thì hiệu quả chưa chắc bằng cách đặt mm của cụ trên. Còn có lk 2 lớp thép thì biến hẳn ra dạng sàn ...hình như gọi là sàn nấm. Tuy nhiên hàm lượng thép cao cũng có giới hạn , do vậy cần độ dày bt tương ứng .( kiểu gân chắc nhưng bắp cũng phải to mới có ý nghĩa về lực ).
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực
Em lý luận thế này.
Đứng trên góc nhìn về kinh tế thì nay công quá cao. Có thể cụ nói vậy cũng phải. 1 công thợ cả thêm nuôi cơm bằng quãng 50 kg thép bây giờ. Nhưng em lại nghĩ. Khi sàn làm việc thì sinh momen dương tập trung vào giữa sàn ở dạng nhằm 1 điểm ( sàn vuông ) hay 1 đường thẳng ( sàn chữ nhật) gây võng giữa . Lúc này thép dưới làm việc. ..đồng thời gây momen âm từ mép dầm ra gần 1/2 tâm sàn. Việc có mm này làm tăng sức phải chịu đựng cho thép dưới và tới hạn gây lực cắt tạo nứt trong vùng 1/2 nói trên..từ đây cần có 1 loại thép là thép chống mm âm chạy quanh sàn .giúp sàn căng phẳng , làm việc hiệu quả . ( chống nứt do lực cắt đồng thời giảm sức mạnh của mm dương )
Em nhớ lũm bũm đại cương là như vậy .
Văn ngôn em hơi lủng củng tí . Cụ xá
Ps: à mà theo em hiểu thì lao hẳn lớp trên mà không có liên kết thép mang tính định hình giữa 2 lớp thép thì hiệu quả chưa chắc bằng cách đặt mm của cụ trên. Còn có lk 2 lớp thép thì biến hẳn ra dạng sàn ...hình như gọi là sàn nấm. Tuy nhiên hàm lượng thép cao cũng có giới hạn , do vậy cần độ dày bt tương ứng .( kiểu gân chắc nhưng bắp cũng phải to mới có ý nghĩa về lực ).
Vâng, cụ phân tích thì em thấy chuẩn rồi.
Sàn 1 lớp + moment như ảnh của cụ đó thì là tiêu chuẩn, không có gì phải bàn luận.
Sàn 1 lớp + 1 lớp thì tính trên phương diện lực, nó cũng như sàn bên trên vậy, tuy nhiên, nó tốn sắt ở khoang trống (cái chỗ này là không cần đến sắt ở lớp trên, ta gọi là lãng phí sắt), gây cho sàn nặng thêm ở vùng đó. Ý cụ là sẽ tăng khối lượng thêm gây áp lực cho dầm và cột thì đúng rồi.

Phương án thi công sàn 1 lớp + moment là tối ưu nhất.
1. Giảm khối lượng sàn.
2. Tiết kiệm sắt và có thể tận dụng các đoạn sắt đã cắt thừa để mang ra làm sắt moment, chẳng hạn.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,658
Động cơ
293,699 Mã lực
Vâng, cụ phân tích thì em thấy chuẩn rồi.
Sàn 1 lớp + moment như ảnh của cụ đó thì là tiêu chuẩn, không có gì phải bàn luận.
Sàn 1 lớp + 1 lớp thì tính trên phương diện lực, nó cũng như sàn bên trên vậy, tuy nhiên, nó tốn sắt ở khoang trống (cái chỗ này là không cần đến sắt ở lớp trên, ta gọi là lãng phí sắt), gây cho sàn nặng thêm ở vùng đó. Ý cụ là sẽ tăng khối lượng thêm gây áp lực cho dầm và cột thì đúng rồi.

Phương án thi công sàn 1 lớp + moment là tối ưu nhất.
1. Giảm khối lượng sàn.
2. Tiết kiệm sắt và có thể tận dụng các đoạn sắt đã cắt thừa để mang ra làm sắt moment, chẳng hạn.
Tại em diễn tả nó không thoát. Gây hiểu chưa đúng cho cụ.
Em thử đổi cách diễn tả nhé :
Giả thử cái sàn không có tí thép nào ( sàn phẳng nhá . Chứ vồng lồi như vòm thì vd này chưa đúng ). Khi dỡ cpha thì hình tượng quay chậm sẽ là võng giữa, do bt chịu nén tốt chịu kéo kém đàn hồi kém nên khi võng nó nứt mặt dưới giữa trần , kéo theo nứt mặt trên xung quanh gần các dầm bao 4 cạnh...và trút tất xuống. Thép sẽ chống lại cái biến dạng này mà tập chung chống cao nhất và đầu tiên vào 2 miền nứt gẫy như trên . Do vậy cụ thấy thép dưới vừa chống vụ nứt mặt dưới vừa neo sàn vào dầm nên nó chỉ cần cắm vào dầm cỡ 10 cm với sàn bt là quá đủ ( thậm chí không bẻ mỏ nếu là thép gai ). Nhưng với thép chống mm âm nó phải nằm ở mặt trên ( làm căng mặt trên , xung quanh ). Và mỏ bẻ vuông góc để dài tầm 5, 6 cm là đc ( tinh ý bẻ hơi quắp 1 chút càng tốt ) .mục đích dùng chống lực mm âm này gây nứt quanh trần..mà căng đc vùng bt này đồng nghĩa " giúp sức " cho thép dưới . Hiệp đồng buộc sàn phải căng phẳng trên thực tế. Vùng giữa mặt trên của sàn sẽ là thừa nếu cho thép, thậm chí td còn thấp đi nếu thép chạy suốt vùng này ( do không đc móc neo giữ định hình khối bt chạy xung quanh dầm ).
Ý kiến em là vậy . Sai cụ và cc cứ chỉ bảo .
Ps. Khi cho làm thép sàn em còn cho thu mẩu ( tầm 7,80 cm) đặt vuông góc đường biến dạng nứt chéo. Cái này vd ngồi cùng cụ thì em mới miêu tả đc lý do, do văn em nó lủng củng quá 🤣
 
Chỉnh sửa cuối:

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,193
Động cơ
1,057,649 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Nhà em ít tiền, ít tầng nên chỉ 1 lớp. Thợ bảo phải 2 lớp (để an toàn, thiết kế kết cấu ở ta thường bị vống lên quá lãng phí). Em dứt khoát chỉ 1 và quan trọng là phải đặt thép thẳng, đúng vị trí.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Quy mô đấy mà ông hàng xóm hỏi đến bê tông mác 400 là biết trình độ đạt tầm Tiến sĩ rồi, hehe
Mác 400 mà đổ bằng sỏi thì còn là Đại tiến sĩ.
Cụ hiểu sai ý anh hàng xóm rồi, bọn em nông dân khi gọi mác 30 hay mác 40 nghĩa là pcb30 hay pcb40, nên ý anh hàng xóm của cụ kia là "nhà mày muốn trộn bê tông bằng xi măng pcb40 hay pcb30" chứ không phải là " nhà mày đổ bê tông chịu lực mác 400 hay mác 300" :D
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Nhà em ít tiền, ít tầng nên chỉ 1 lớp. Thợ bảo phải 2 lớp (để an toàn, thiết kế kết cấu ở ta thường bị vống lên quá lãng phí). Em dứt khoát chỉ 1 và quan trọng là phải đặt thép thẳng, đúng vị trí.
Thế cụ cho biết 1 lớp thì đặt đúng vị trí như nào? Tức là theo quan điểm cụ nhà ít tầng thì kiểu gì cũng .... 1 lớp là đủ nếu đặt đúng à :D ông nào mà làm cái sàn ô 4,5 x 5 nhà 1 tầng chắc sẽ tham khảo cụ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Cụ hiểu sai ý anh hàng xóm rồi, bọn em nông dân khi gọi mác 30 hay mác 40 nghĩa là pcb30 hay pcb40, nên ý anh hàng xóm của cụ kia là "nhà mày muốn trộn bê tông bằng xi măng pcb40 hay pcb30" chứ không phải là " nhà mày đổ bê tông chịu lực mác 400 hay mác 300" :D
Đọc cả mạch thì không phải thế đâu. Tay hàng xóm kia chắc đương tán em nhà bên nên thể hiện thế :D Bê tông sỏi với mác 30 40 :D đấy là nói thế chứ bê tông tươi có trộn tay đâu mà quan tâm Pcb nào.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,193
Động cơ
1,057,649 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Thế cụ cho biết 1 lớp thì đặt đúng vị trí như nào? Tức là theo quan điểm cụ nhà ít tầng thì kiểu gì cũng .... 1 lớp là đủ nếu đặt đúng à :D ông nào mà làm cái sàn ô 4,5 x 5 nhà 1 tầng chắc sẽ tham khảo cụ.
Sàn nhà em đúng 4,5x5m 1 phòng, xưa chả có tiền nên chỉ sắt 8, buộc vẫn 20x20, đến giờ hơn 20 năm rồi chả sao, dù bê tông ngày xưa kém hơn nhiều và mác cũng ko phải cao vống như bây giờ.
Giờ có điều kiện, bê tông tốt với mác cao thì sàn như thế chỉ cần 1 lớp sắt 10 là đc, với điều kiện:
- Sắt phải đc kéo dãn chứ ko phải dùng máy xoắn để nắn thẳng, để nó hết độ dãn.
- Sắt phải đc đặt thẳng, cắt vuông góc nhau, tuyệt đối ko uốn lượn, xô lệch, xéo.
- Bê tông 7cm thì sắt phải đặt 1,5cm ở mặt dưới của sàn. Nhiều người cứ tưởng đổ càng dày càng tốt là ko hợp lý.
- Chèn thêm sắt vai côn sơn và lớp gia cố thêm ở chỗ nối dầm.
Đúng kt và chất lượng sắt, bê tông bây giờ thì sàn 5x5m vô tư luôn.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,124
Động cơ
625,148 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Chào các bác!
Nhà e đang thi công đến phần mái tầng 1 rồi, theo thiết kế là thép phi 10 x 2 lớp a200 (20x20). Thợ nhà e cũng làm như vậy nhưng lớp thép trên và dưới song song với nhau.( các bác xem hình)
E có hỏi lại kts, kts nói phải làm sole lớp trên và dưới mới đảm bảo mà sát thời gian đổ bê tông rồi.
Thợ thì quả quyết làm song song 2 lớp là tốt vì làm cả chục công trình rồi, hơn nữa tháo ra ko kịp thời gian đổ. Rồi thợ cũng gọi 1 ông kts khác cho e nói chuyện và bảo là đan sắt song song không ảnh hưởng gì.mà do mỗi kts vẽ 1 kiểu thôi.
E rất lăn tăn là thợ làm vậy có đảm bảo không? Hơn nữa e hỏi nhiều người thì ngta bảo phải sole mới đúng và khoẻ. Còn 1 vài bác thợ thì nói giờ ko ai làm sole nữa, phải làm song song mới tốt. E chả biết thế nào mới đúng nữa!
Mong các bác có kinh nghiệm chỉ giáo giúp e,cho e đỡ lo lắng!
Cảm ơn cả nhà nhiều!




Làm thép nhỏ kinh tế hơn và tốt hơn.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
- E nghĩ nên giám sát để sao cho thép cách vỏ coppha 1,5cm như cụ nào nói ở trên là chuẩn, chứ đã phần hay bị sát mép ngoài, có khi còn hở cả ra.
- Tiện thể các cụ cho e hỏi, cái dầm cầu khi đi qua đường bộ (cầu vượt) hay sông họ làm rỗng ở trong có phải là để cách âm ko? Như ở cầu Vĩnh Tuy họ đang làm em thấy vậy (đoạn qua đê và đoạn qua sông) là làm dầm kiểu hộp rỗng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top