Hì, trao đổi thêm với cụ một tí nữa thôi:
- Sát hạch cấp bằng: chỉ là kiểm tra luật, MỘT SỐ kỹ năng điều khiển xe TỐI THIỂU. Còn tình huống cụ thể thì không thể đưa vào dạy hết, kiểm tra hết cụ ạ, không lẽ kiểm tra cả kỹ năng vượt đèo, đổ đèo, qua chỗ trơn trượt....nữa sao.
- Cụ nói "lách" là CÓ THỂ tránh được hậu quả cho mình, còn hậu quả cho người xung quanh là CHƯA BIẾT ĐẰNG NÀO MÀ LẦN. Cả hai ý này đều không chắc, không đủ. Lách không chỉ có thể tránh được cho mình, mà đương nhiên có thể tránh được cho đối tượng mà nếu không lách thì RẤT CÓ THỂ LÀ CHÈN QUA NGƯỜI TA. Cụ có chắc khi cụ phanh sẽ dừng lại được trước đối tượng? Cụ có dám chắc là cụ sẽ luôn làm như cụ nói: nghĩa là phanh và đi thẳng tới đối tượng: chấp nhận rủi ro thứ nhất là cho bản thân-OK, đây là ý tốt của cụ, nhưng đồng thời chấp nhận tiếp khả năng thứ hai là chèn qua đối tượng cho dù đó là một con người?
Tùy tình huống mà xử lý, đi đường, phải luôn có sự tỉnh táo và tập trung, tùy điều kiện giao thông mà sau mỗi khoảng thời gian dài ngắn khác nhau phải liếc gương phải-giữa-trái để lường trước, cụ ạ. Điều quan trọng nhất là luôn biết mình đang ở đâu, điều kiện giao thông thế nào, phải làm gì và tay chân phải thực hiện đúng điều mình định làm. Chứ không thể lái xe, xử lý tình huống mà cái gì cũng kiểu 5 ăn 5 thua.