Nhìn vào sơ đồ ra cảng nước sâu như 2 hình
1. Daknong (Gia Nghĩa) - Chơn Thành - Cái Mép
View attachment 7244453
2. Daknong - Daklak - Vân Phong
View attachment 7244456
Thì về tương lai, Gia Nghĩa chuyển hàng đi Vũng Tàu, Đồng Nai lợi hơn về độ dài tuyến. Mặc dù 2 hướng đều có hạ tầng đường bộ tương đối tốt trong 7 - 10 năm tới. (vì ngoài cao tốc Buôn Mê - Khánh Hòa thì đoạn Gia Nghĩa - Buôn mê chắc cũng phải làm sớm, hoặc phân kỳ giai đoạn 2 của dự án BOT Vin-Tech đang đề xuất)
Nói chung giờ BOT không có nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế cho doanh nghiệp lắm (chỉ cần không lỗ đều), nhưng về mặt vô hình và khai phá tiềm năng nơi đặt chân và các yếu tố xã hội khác, thì nó vô cùng lớn. Đúng tính chất Nhà nước và tư nhân (lớn) cùng làm. Mà cao tốc này còn là điểm nối tiếp của 2 cao tốc khác lên mạn sườn Tây, biên giới.