[Thảo luận] Đã tìm ra nguyên nhân chính gây cháy xe - xăng metanol !

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo cáo các cụ tin mừng là người ta đã tìm ra câu trả lời về các nguyên nhân gây cháy xe, trong đó thủ phạm xăng pha methanol là số 1.
Theo báo Tuỏi trẻ thì có 3 nguyên nhân chính gây cháy xe
Trích TTO:

Ba nhóm nguyên nhân
Thứ nhất, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol (thường gọi là cồn methanol, cồn ethanol) chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật. Điều này được cho là tác nhân dẫn đến rò rỉ xăng do hệ thống ống dẫn có hiện tượng bị phá hủy hoặc do áp suất hơi cao, song cũng có trường hợp do người sử dụng bất cẩn làm rò rỉ. Nguồn xăng rò rỉ tiếp xúc với nguồn nhiệt đủ độ nóng sinh ra từ các nguồn: hoạt động của máy xe, hoặc ma sát của hệ thống hãm, hoặc tia lửa điện phát ra do chập mạch của hệ thống điện trong xe (hiện tượng này được giải thích do hệ thống bảo vệ cầu chì không còn tác dụng hoặc cầu chì kém chất lượng)... Theo nhận định, đây là những yếu tố tạo nên khả năng gây cháy xe.
Thứ hai, sự chập mạch của hệ thống điện trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì bị vô hiệu hóa hoặc không đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ tạo nguồn lửa và kết hợp sự có mặt của chất dễ cháy, dễ bén lửa, chẳng hạn như các chi tiết làm bằng nhựa gắn trên xe.
Thứ ba (gồm các yếu tố khách quan và chủ quan của người sử dụng): các nguồn lửa sinh ra do để các vật dụng dễ cháy nổ (quẹt gas, nước hoa...) ở các vùng nóng cục bộ trong phạm vi thùng chứa mũ bảo hiểm, vật dụng cá nhân gắn liền với xe. Hoặc do các vật liệu dễ cháy như bao nilông, vải... bám dính vào ống xả khói thải. Ở nhóm nguyên nhân này, những yếu tố được nhấn mạnh là việc sử dụng xăng có chỉ số octan thấp như xăng A83 hoặc xăng pha methanol, ethanol kém chất lượng, không tương thích với yêu cầu của động cơ sẽ gây ra các vùng nóng cục bộ (phát sinh nhiệt) và gia tăng nguy cơ cháy.


Các thực nghiệm khi cho xe chạy với xăng có chỉ số octan thấp, không đúng với yêu cầu kỹ thuật của động cơ hay sử dụng xăng pha methanol và ethanol kém chất lượng, nhóm nghiên cứu ghi nhận được nhiệt độ tại các khu vực thùng chứa mũ bảo hiểm, đuôi xe, bộ điện thân xe, môbin sườn, khoang động cơ, trong thùng nhiên liệu... đều tăng trên 10OC đến 20OC so với trường hợp xe chạy bằng xăng đúng yêu cầu kỹ thuật.
Ống xả thải có nhiệt độ trên 450OC, nhiệt độ bộ dây điện hay khu vực bộ sạc có thể lên đến trên 70OC, thùng chứa mũ bảo hiểm 60-70OC là các yếu tố được đánh giá có thể gây ra cháy nổ, đặc biệt khi có các vật dụng dễ cháy nổ (quẹt gas, nước hoa...) tiếp xúc với các khu vực này. Với các điều kiện nhiệt độ như vậy còn gây ra khả năng làm lão hóa hệ thống ống bọc cách điện và sau đó gây chập mạch điện, làm tăng nguy cơ cháy.
Link: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/492011/Xang-dom-nguyen-nhan-chinh-chay-xe.html
 

trungnh

Xe tăng
Biển số
OF-51144
Ngày cấp bằng
18/11/09
Số km
1,466
Động cơ
468,298 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên, Cầu Giấy
Vấn đề nằm ở chỗ "chúng nó" có đồng ý với kết luận của nhóm nghiên cứu này không lại là chuyện khác cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề nằm ở chỗ "chúng nó" có đồng ý với kết luận của nhóm nghiên cứu này không lại là chuyện khác cụ ạ.
Không đồng ý cũng phải đồng ý. Em thấy họ làm thí nghiệm có vẻ nghiêm túc và thuyết phục. Mấy chỗ đối chứng nhiệt độ là có thể kết luận được nhiều điều. Cháy xe là một bài toán xác suất, có nghĩa là hàng nghìn xe mới may ra có một chiếc dính. Nay nhiệt độ tăng lên từ 10 - 20 độ, xác suất cháy tăng lên là đương nhiên. Vả lại, rõ ràng ngày xưa đâu có cháy nhiều như thế, tự nhiên tăng đột biến tầm một năm nay, nó cùng với việc các cơ sở xăng dầu pha thêm metanol vào xăng quá hạn mức cho phép. Tất nhiên, nó chỉ là một trong 3 nhóm nguyên nhân. Nhưng không thể phủ nhận có những tay tự đốt xe để trục lợi cũng bắt nguồn từ nguyên nhân xe cháy nhiều nên chúng nó mới làm thế.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,003
Động cơ
361,971 Mã lực
Không phải là xăng thì chả còn lý do nào khác...chí ít thì các nhà nghiên cứu ở TP HCM cũng đã có những bằng chứng khoa học cho dù có thể chưa phải đã thỏa mãn được tất cả mọi người.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,968
Động cơ
526,175 Mã lực
Giả sử tìm ra rồi thì xử được ai, hay lại hòa cả làng và chỉ người dân chịu thiệt?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giả sử tìm ra rồi thì xử được ai, hay lại hòa cả làng và chỉ người dân chịu thiệt?
Giả sử tìm ra, lúc đó người ta sẽ quan tâm hơn tới việc kiểm soát chất lượng xăng của các cơ sở, cửa hàng. Việc mang mẫu đi test sẽ thực hiện nhiều hơn, thường xuyên hơn và như vậy chí ít cũng làm các 'xăng tặc' không dám làm liều. Có pha thì pha ít ít thôi !
 

thanhsquin

Xe buýt
Biển số
OF-52636
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
943
Động cơ
461,481 Mã lực
Nơi ở
Gái đẹp nhất miền bắc
em nghĩ cứ đánh động như thế này lại hay ấy, đm mấy thằng công an đầu to óc quả nho. Xăng lòi ra mà bảo chưa có cơ sở, đếu hiểu luôn
 

doanhvu

Xe hơi
Biển số
OF-116787
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
190
Động cơ
387,237 Mã lực
Không phải đâu, do lửa đấy cụ ạ ( cháu fun tí )

Cơ bản là các cụ tay to ở trên có công nhận không thôi, chứ như đợt dịch chân tay miệng tràn lan thế mà bộ y tế bảo chưa đủ to để làm dịch thì có cơ quan nào dám công nhận là dịch đâu ợ .
 

bizicafe

Xe tăng
Biển số
OF-126685
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
1,377
Động cơ
389,787 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp

cuti_hn

Xe máy
Biển số
OF-28726
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
70
Động cơ
484,000 Mã lực
ai cũng hiểu và chẳng cần các ông nhà mình tuyên bố. sáng qua em thâyd vtv1 đưa tin rất rõ ràng, nhưng ko hiểu sao các báo vẫn đăng bài kiểu chung chung, rồi thì nghi can số 1 là xăng.
nói chung chỉ thiệt dân mình, cố mà chịu. em chạy xe dầu giờ cũng lo ngay ngáy.
hix, chỉ biết kêu: GIÀNG ƠI.
 

zhao

Xe tải
Biển số
OF-29581
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
250
Động cơ
484,700 Mã lực
Có bằng chứng rõ ràng thì làm được gì chúng nó
chuẩn...làm j chúng nó ? Xe thì cháy mợ nó rồi.
Giống y như 1 đống rác bẩn thỉu. Tìm nguyên nhân làm cái con tró gì chứ.
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,424
Động cơ
483,260 Mã lực
Thế những xe đã bị cháy có được đền bù thiệt hại không nhỉ
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
12,637
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cái này thì ai cũng biết mà bác (nhưng xxx không biết)
 

ryalgiggs

Xe hơi
Biển số
OF-134576
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
108
Động cơ
371,450 Mã lực
ít nhất cũng có 1 cái báo cáo có thể chấp nhận được
 

civic1.8 7426

Xe buýt
Biển số
OF-123419
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
671
Động cơ
385,459 Mã lực
Em đồng ý với cụ, từ ngày được diễm phúc là người yêu nước hưởng ứng tinh thần "Người Vịt dùng hàng Vịt" tất cả người dân Vịt mềnh được sử dụng anh cu Dung Quất thì có khá nhiều chuyện xảy ra với vợ 2, cháy nổ liên tục mà vẫn phải dùng vì đã trót đầu tư công nghệ lạc hậu "do bị Tây nó lừa" nên họ chẳng dám nói ra vì thế anh em OF mình luôn trong tình trạng giật mình, nhiều đêm đang ngủ giật mình tỉnh dậy hóa ra không phải mình toát mồ hôi. Túm lại chỉ sướng những cụ chưa mua xe khỏi phải lo....
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
12,772
Động cơ
813,465 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Xăng thì ai cũng biết thế, đến RX350, Mec E280 còn cháy thì chả nhẽ do xe lởm :)) chả nhẽ các anh đi nhận do xăng, há tự bảo chúng tôi quản lý kém sao? Không phải, nhất định không phải thế, năng lực chúng tôi có thừa :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top