[Funland] Đà Nẵng, tuần mới có gì mới

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,329
Động cơ
587,498 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Công bằng mà nói, Đà Nẵng có mỗi đất làm vốn, nên mọi sự cũng từ đất mà ra.

Ko đổi đất lấy hạ tầng thì ĐN không thể có diện mạo như ngày nay. Bác Thanh làm được điều đó. Về nhiều mặt, bác ấy vẫn là người có công lớn với mảnh đất này.

Còn sai phạm thì, chẹp, đụng đến là có. Quy định lúc hợp lý, lúc không, nên là cũng khó nói đúng sai.

Khác 1 điều là: Thời bác Thanh, chính quyền chủ động. Còn bây giờ, doanh nghiệp "nhiệt tình" quá.....
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Thêm một thông tin hay:

Nguồn MXH.

Chuyện bằng cấp, chuyện quản lý đô thị và đất đai, chuyện sắp xếp nhân sự, chuyện nguyên tắc đảng đều không phải là tình tiết chính trong câu chuyện chính trường đang lùm xùm ở Đà Nẵng. Đó cũng chẳng phải là lý do để Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, bởi những sai phạm được liệt kê thật bình thường, và có thể tìm thấy ở bất kỳ địa phương nào. Vấn đề mấu chốt ở đây là bởi hai diễn viên chính trên sân khấu chính trị Đà Nẵng, BT và CT, thông qua hai thiết chế Thành ủy và UBND, đã so kè nhau tới mức tạo ra một tình thế bế tắc, khiến tiến trình ra quyết định của thành phố hơn năm qua thường xuyên bị ngưng trệ, cán bộ thì ôm ghế thấp thỏm, nhà đầu tư, doanh nghiệp thì trì hoãn để nghe ngóng thông tin. Khán giả dần mất kiên nhẫn với vở kịch bế tắc này, và để câu chuyện không kéo dài lâu hơn, Trung ương buộc phải can dự để hạ màn cả hai diễn viên chính.

Tuy nhiên, câu hỏi là, lý do nào dẫn đến tình trạng so kè nghiêm trọng như trên? Đặt câu chuyện vào một bối cảnh rộng lớn hơn, có thể kể ra 3 nguyên nhân.

Đầu tiên là quy trình thăng tiến truyền thống bị xô ngã. Những thế hệ lãnh đạo trước đây của thành phố đều thăng tiến tuần tự từ thấp đến cao qua một thời gian dài. Ở mỗi nấc thang trong hệ thống quyền lực, cá nhân lãnh đạo có đủ thời gian xây dựng và củng cố mạng lưới cán bộ của riêng mình. Ngay cả khi giữa những người lãnh đạo thăng tiến tuần tự này có xung khắc với nhau đi chăng nữa, họ cũng dễ thỏa hiệp với nhau hơn vì qua một thời gian dài công tác cùng nhau, sự tương tác đan xen tới mức chẳng ai muốn nghĩ tới việc sống mái. Ở ĐN, có thể xem CT là đại diện của kiểu lãnh đạo tuần tự nhi tiến này, trong khi BT lại hiện lên khá rõ mà một người được 'đưa' vào chiếc ghế lãnh đạo cao nhất ở thành phố. Mâu thuẫn giữa mới nổi và cựu trào là không thể tránh khỏi.

Lý do thứ hai là mâu thuẫn về lợi ích. Trong thể chế song trùng ở nước ta, chuyện BT và CT không ưa nhau là hết sức tự nhiên và bình thường, như một rừng hai hổ. Tuy nhiên, 10-15 năm qua, trong khi hai cơ cấu đều ngày một phình to ra, xung đột giữa chúng có vẻ chưa quá căng thẳng khi mà miếng bánh lợi ích cũng lớn lên tương ứng, và cả 2 phe đều không thể chiếm trọn miếng bánh, song mỗi phe đều khá hài lòng với phần bánh trong tay mình có vẻ đang lớn hơn qua từng năm. Tuy nhiên, dễ thấy là miếng bánh lợi ích không thể phình to mãi, nếu không muốn nói là đang có dấu hiệu nhỏ xuống rõ rệt, nhất là từ sau Đại Hội XII, khi mà nợ công đã chạm mức báo động và tài nguyên thì đã cạn kiệt. Thế thì, một khi quy mô bộ máy không giảm tương ứng với tốc độ nhỏ đi của chiếc bánh, mâu thuẫn sẽ tăng.

Nguyên nhân thứ ba, và cũng là điều khiến xung đột ở ĐN vượt ra ngoài biên giới địa phương, là màu sắc chiến tranh ủy nhiệm (proxy war) của nó. Đoạn đường Thành ủy tới UBND chỉ vài trăm mét nhưng lắm khi đôi bên phải bay vòng ra HN trước khi có thể tương tác được với nhau. Chiến tranh ủy nhiệm hay nổ ra ở những nơi xuất hiện chân không quyền lực, hoặc nơi mà thế lực nắm quyền ngồi chưa vững chiếc ghế quyền uy, nên bên ngoài hoặc bên trên dễ dàng can thiệp. ĐN hậu Thánh 3 là một nơi như vậy, vì dù rằng còn nhiều tranh cãi xung quanh di sản của ông, khó có thể phủ nhận suốt 20 năm đứng đầu thành phố của mình, Thánh 3 chưa hề có một kế hoạch nghiêm túc về việc lựa chọn và xây dựng nhân vật số 2 thay thế ông, nhất là khi chuyến 'Bắc du' của ông có vẻ không nằm trong dự liệu.

Tóm lại, vấn đề xung đột chính trị ở ĐN vừa có tính thời cuộc, vừa có tính cơ cấu thuộc về bản chất thể chế hiện hành. Một kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thể giải quyết được tính thời cuộc của vấn đề, song nguyên nhân mang tính cơ cấu đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn thế.
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,243
Động cơ
876,101 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Gánh chị Tế đã vãn tuồng. ( 2 trận bão chả hề hấn gì. :D Nể )
Bà con lại ào ào qua coi show bên anh Đà.
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
4,238
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Gánh chị Tế đã vãn tuồng. ( 2 trận bão chả hề hấn gì. :D Nể )
Bà con lại ào ào qua coi show bên anh Đà.
Chị ý có đơn nhận khuyết điểm và xin từ chức BT nhiệm kỳ trước vì năng lực yếu kém
Nhiệm kỳ trước có sai phạm đã đc xử lý, còn bi giờ chưa có gì nên ...chiến tiếp=))=))=))
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Em chịu ko dịch được :))

Em bán lâu rôi , hồi ý cần tiền nên bán chứ không thì giờ ngon òi . Nhà mặt đường Ngô Quyền dấy :(
Bán lâu rồi thì chia buồn với cụ :)) À biết đâu bán xong cụ ra gần biển thì em lại chia vui với cụ :))

Đà Nẵng ngày xưa có cái quái gì. Bác Thanh bán được đất thời đấy là quá giỏi.

Ông nào nói câu "chỉ việc cắt đất ra bán" là đại ngu. Bây giờ thành phố ngon lành rồi thì dễ nói, chứ 10-15 năm trước tìm người mua và đầu tư không đơn giản đâu.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Bán lâu rồi thì chia buồn với cụ :)) À biết đâu bán xong cụ ra gần biển thì em lại chia vui với cụ :))

Đà Nẵng ngày xưa có cái quái gì. Bác Thanh bán được đất thời đấy là quá giỏi.

Ông nào nói câu chỉ "cắt việc đất ra bán" là đại ngu. Bây giờ thành phố ngon lành rồi thì dễ nói, chứ 10-15 năm trước tìm người mua và đầu tư không đơn giản đâu.
Cho đến tận bây giờ, ối địa phương muốn bán đất mà có được đâu.

Cú hích cho ĐN, ngoài việc vị trí địa lý tuyệt vời và thiên nhiên ưu đãi, còn phải kể đến việc tách khỏi Quảng Nam, thành TP trực thuộc TƯ.

Ko phải ai cũng làm được như bác Thanh.
 

thangtrung015

Xe buýt
Biển số
OF-457823
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
804
Động cơ
209,863 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Cho đến tận bây giờ, ối địa phương muốn bán đất mà có được đâu.

Cú hích cho ĐN, ngoài việc vị trí địa lý tuyệt vời và thiên nhiên ưu đãi, còn phải kể đến việc tách khỏi Quảng Nam, thành TP trực thuộc TƯ.

Ko phải ai cũng làm được như bác Thanh.
Thôi thì công tâm thì như thế, cái gì ptr cũng có 2 mẹt
 

xmen_pro

Xe điện
Biển số
OF-106651
Ngày cấp bằng
24/7/11
Số km
3,386
Động cơ
1,108,846 Mã lực
nhiều sai phạm có từ thời Thánh Ba... cũng đã có kết luận rùi, cơ mà chỉ rút kinh nguyệt. còn cụ Thơ này nặng nhất là mấy chục lô đất xây dựng không phép và cấp phép 25 dự án ở bán đảo Sơn Trà sai quy định
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
nhiều sai phạm có từ thời Thánh Ba... cũng đã có kết luận rùi, cơ mà chỉ rút kinh nguyệt. còn cụ Thơ này nặng nhất là mấy chục lô đất xây dựng không phép và cấp phép 25 dự án ở bán đảo Sơn Trà sai quy định
Chính quyền mới ở ĐN ko cấp dự án nào ở Sơn Trà cả. Cụ nên tìm hiểu trước khi chém :)
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,407
Động cơ
667,041 Mã lực
Chi Lăng đất của Thiên Thanh chứ sao mà đưa vào hả cụ
e đang ở đối diện sân đây
ĐN bán cho Thiên Thanh mà...

" Chiều 9-12, tại phiên chất vấn trong ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII nhiệm kỳ 2011- 2016 nhiều đại biểu “truy” việc giải quyết dự án sân vận động Chi Lăng mà Tập đoàn Thiên Thanh đầu tư. Bởi vị Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn cùng một số người liên quan đang bị bắt, điều tra nên việc giải quyết những rắc rối như thế nào? Còn dân thì như đang ngồi trên lửa?"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top