Tại dân gian ạ. Đa phần người Việt Nam rất coi thường các vấn đề pháp lý, và cũng rất lười đọc, lười suy nghĩ, chỉ thích nghe, thích được tán... và nói chung là thích...ngây thơ!
Ngay trong số người mua bảo hiểm các thể loại nói chung, em dám chắc chỉ có vài phần trăm (là nhiều) có hiểu các điều khoản bảo hiểm trước khi mua. Còn đa số là KÝ BỪA, KÝ ĐẠI vào những gì mà đại lý bảo hiểm đưa cho. Mà đại lý bảo hiểm thì cũng là người Việt Nam, cũng coi thường các vấn đề pháp lý, chỉ cốt làm sao để bán được nhanh, được nhiều. Một số thì quảng cáo láo có tính chất lừa đảo, đa số thì "hơi" thiếu đạo đức nghề nghiệp, cứ nói đại cho khách mua nhanh chóng ký hợp đồng. Thế nên mới dẫn đến việc nhiều hợp đồng không đạt chuẩn, và rất rất nhiều khách hàng không hiểu hết quyền lợi, nghĩa vụ của mình là gì. Khi các khách hàng đó vỡ lẽ, miệng lưỡi của đại lý bảo hiểm quá dẻo thì họ quay sang chửi cty bảo hiểm, và xấu hổ mà giấu nhẹm 1 sự thật là họ đã quá coi thường chính quyền lợi của mình bằng cách... ngây thơ không biết.
Vụ nghệ sĩ Lê Dung, chị ấy ký vào đơn bảo hiểm, tự nhận mình không có bệnh tật gì, trong khi thực tế có bệnh tim, và đã phải đi khám nhiều lần + đã nằm viện điều trị. Sau này chị đột tử vì chính căn bệnh đó. Nếu chị ấy có trách nhiệm với chữ ký của mình, xem sơ qua cái tờ khai bảo hiểm trước khi ký, thì đã chẳng có chuyện có bệnh bảo không, đi nước ngoài biểu diễn liên tục lại bảo không ra nước ngoài bao giờ.
Hồi em mua bảo hiểm nhân thọ (Manulife), nhân viên còn ra vẻ "khôn lỏi" khi hướng dẫn em khai tờ khai. Hắn bảo em nếu có bệnh đã phải nằm điều trị ở bệnh viện lớn thì hãy khai báo. Còn nếu chỉ khám hay thậm chí nằm viện ở bệnh viện nhỏ thì không cần ghi ra đâu cho khỏi rắc rối. Chỉ bệnh viện lớn họ mới lưu hồ sơ theo cách có thể tra cứu được thôi và khi có nghi vấn gì thì bảo hiểm cũng chỉ check với các bệnh viện lớn. Thế chẳng là hướng dẫn khách lừa bảo hiểm đó thôi! Sau này nếu rủi ro xảy ra và bảo hiểm phát hiện khách khai báo sai thì lại thành scandal.
Một kiểu bán hàng thiếu tâm thường gặp của nhân viên bảo hiểm nhân thọ là quảng cáo loại hình bảo hiểm này như một kênh đầu tư tiền nhàn rỗi có lợi nhuận cao và rủi ro thấp. Nhiều khách hàng choáng ngợp với các con số khủng nên mua. Sau vài ba năm nhận ra lãi suất của bảo hiểm "còn không bằng gửi tiết kiệm" nên một mực đòi huỷ hợp đồng để lấy tiền ra - khi đó mới biết là trong hợp đồng mình đã ký có điều khoản huỷ sớm rất bất lợi - thế là chửi bảo hiểm lừa đảo
Thế nên nói chung, cứ cụ mợ nào lôi mình ra làm ví dụ bị bảo hiểm lừa là y như rằng em lại có cơ hội cười thầm cái thói quen đổ lỗi cho người ngoài mà không dám nhận mình lười, mình dốt.