Đã có thông báo chính thức về thu phí lưu hành

hoan_meci

Xe tải
Biển số
OF-132477
Ngày cấp bằng
27/2/12
Số km
324
Động cơ
375,230 Mã lực
Nơi ở
http://mannhuapvc2000.blogspot.com/
Website
mannhuapvc2000.blogspot.com
Bộ GTVT chốt các mức phí bảo trì đường bộ
(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo bản dự thảo đã được chuyển sang Bộ Tài chính, mức thu phí bảo trì cơ bản được chia theo 8 nhóm ô tô và 4 nhóm xe máy.
>> Thu phí bảo trì đường bộ: “Sự công bằng chỉ là tương đối!”
Đối với ô tô, Bộ GTVT đưa ra mức thu áp dụng từ 180.000 đồng đến 1.440.000 đồng/tháng/xe, tương ứng với 8 nhóm như sau:

  1. Nhóm xe
  2. Loại phương tiện chịu phí
  3. Mức thu
  4. (ngàn đồng)
  5. 1 tháng
  6. 1 năm
  7. 1
  8. Xe chở người dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ 1 xilanh), rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4 tấn
  9. 180
  10. 2.090
  11. 2
  12. Xe chở người từ 10 đến 24 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4 tấn đến dưới 8,5 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8,5 tấn
  13. 270
  14. 3.140
  15. 3
  16. Xe chở người từ 25-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8,5 tấn trở lên
  17. 396
  18. 4.600
  19. 4
  20. Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13 tấn đến dưới 19 tấn
  21. 590
  22. 6.860
  23. 5
  24. Xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn
  25. 720
  26. 8.380
  27. 6
  28. Xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên
  29. 1.440
  30. 16.760
  31. 7
  32. Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27 tấn
  33. 720
  34. 8.380
  35. 8
  36. Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên
  37. 1.044
  38. 12.100

Cách thức thu phí đối với chủ các phương tiện là ô tô sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tương ứng với chu kỳ cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cơ quan thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô là các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, thực hiện trên nguyên tắc chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh cho chủ phương tiện đã nộp đủ loại phí này, cơ quan thu phí ô tô được để lại 1% số thu để chi cho công tác thu. Chủ phương tiện khi nộp phí có thể thực hiện theo từng tháng hoặc 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng. Theo đó, chủ phương tiện nếu nộp phí chu kỳ trên 6 tháng sẽ được chiết giảm % tiền phí của các tháng tiếp theo (phụ thuộc vào số tháng nộp phí - PV).


Bộ GTVT đã có dự thảo mới về các mức phí bảo trì đường bộ cụ thể cho ô tô và xe máy
Dự thảo này cũng quy định phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô quốc phòng, công an, giao cho Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức thu và nộp về tài khoản quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Với ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện khi làm thủ tục nhập cảnh để lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam theo chủng loại phương tiện. Cơ quan thu phí sử dụng đường bộ là các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở GTVT.

Riêng đối với ô tô đã đăng kiểm trước ngày chính thức thu phí 1/6/2012, phương tiện đã được cấp chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đang còn hiệu lực nhưng chịu tác động nộp phí, trao đổi với PV Dân trí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết những trường hợp này sẽ thực hiện truy thu phí trong lần kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kỳ hạn tiếp theo.

Về mức thu sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, Bộ GTVT chia loại phương tiện cơ giới này thành 4 loại tương ứng với 4 mức thu khác nhau thay vì để 3 mức trước đó. Cách thức và mức thu cụ thể đối với mô tô, xe máy sẽ do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.

TT
Loại phương tiện chịu phí
Mức thu
(ngàn đồng/năm)
1
Dung tích xy lanh dưới 70 cm3
80-100
2
Dung tích xy lanh 70 cm3 đến 100 cm3
100- 120
3
Dung tích xy lanh trên 100 cm3 đến 175 cm3
120-150
4
Dung tích xy lanh trên 175 cm3
150-180

Như vậy, với dự thảo mới lần này, đối tượng là ô tô nâng lên 8 nhóm thay cho 7 nhóm trước đây và cũng tăng thêm 1 nhóm đối tượng nộp phí là xe máy, tương ứng với số tiền nộp phí được chia nhỏ hơn.

Mức phí vừa chốt này được xem là “dễ thở” hơn so với mức thu được Bộ GTVT và Tài chính thống nhất hồi cuối năm 2011, trong đó: xe ô tô con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế ngồi mức thu là 130.000 đồng/tháng; xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, xe khách từ 12 ghế đến 30 ghế thu 270.000 đồng; xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, xe khách từ 31 ghế trở lên, đầu kéo sơmirơ-mooc chở container từ 20 - 40feet và tương đương mức thu là 296.000 đồng/tháng; Sơmirơ-mooc chở container 20 feet và tương đương là 324.000 đồng/tháng; sơmirơ-mooc chở container 40 feet và tương đương là 1.044.000 đồng/tháng; xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng và container 20 feet là 720.000 đồng/tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng và container 40 feet là 1.440.000 đồng/tháng. Mô tô, xe máy có mức thu từ 80.000 đồng - 150.000 đồng/năm (áp dụng với 3 nhóm xe).

Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến trong năm đầu Quỹ Bảo trì đi vào hoạt động, số tiền thu được từ ô tô đạt hơn 6.800 tỷ đồng/năm và 2.400 tỷ đồng từ 50% số mô tô, xe máy đã đăng ký. Ngoài ra, để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho bảo trì đường bộ, hàng năm ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho quỹ hơn 3.200 tỷ đồng.
Nghị định Quỹ Bảo trì đường bộ được Thủ tướng ký ban hành nêu rõ, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào bổ sung vào quỹ địa phương đó, còn phí thu được từ ô tô sẽ phân chia cho quỹ trung ương 65% và 35% cho quỹ địa phương.

Trên thực tế, với dự thảo Thông tư thu phí bảo trì đường bộ này, Bộ GTVT chỉ đóng vai trò là cơ quan đề xuất, còn Bộ Tài chính sẽ là cơ quan ký ban hành.

Liên quan tới dự thảo Thông tư liên tịch Bộ Tài chính - Bộ GTVT hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ (Thông tư chi), hiện các cơ quan liên quan đã thống nhất được các nội dung chi. Theo đó, có tới 22 đầu công việc sẽ được sử dụng nguồn thu của Quỹ với ba loại cơ bản: chi bảo trì công trình đường bộ, chi quản lý công trình đường bộ và chi bộ máy quản lý.

Dự kiến, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ do Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch khác sẽ do lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đảm trách. Đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô sẽ tham gia Hội đồng quản lý Quỹ Trung ương với tư cách ủy viên.

Được biết, cùng với việc hoàn tất các dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định số 18, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng Đề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, theo hướng sẽ tổ chức việc đặt hàng, đấu thầu công khai về công tác này đối với các doanh nghiệp, kể cả tư nhân và cổ phần.

Bộ GTVT khẳng định sẽ thực hiện cơ chế thị trường trong việc quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ với sự giám sát, quản lý của xã hội, người dân một cách minh bạch theo đúng thông lệ quốc tế.

Quỳnh Anh
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác không phân biệt được phí lưu hành và phí bảo trì đường bộ à?
Phí lưu hành đã được đổi tên thành phí hạn chế phương tiện cá nhân, hiện đang đề xuất thực hiện
Phí bảo trì, thực chất là phí sử dụng đường bộ, từ trước đến nay ta vấn đóng tại các trạm thu phí đường và một phần trong xăng. Hiện nay sắp chuyển sang đóng theo đầu xe, nhưng có thể vẫn phải đóng ở các trạm thu phí. Cái này rất mập mờ
 

laumam

Xe tăng
Biển số
OF-49551
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
1,176
Động cơ
468,826 Mã lực
em vẫn lót dép ngồi hóng xem tình hình thế nào. ;)) vẫn lình xình lắm chưa có gì mới đâu.
 

Mikichie

Xe đạp
Biển số
OF-61591
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
32
Động cơ
440,920 Mã lực
Em dự là sẽ thu nhưng chắc phải sang năm, nay năm thu luôn dễ có biến lắm
 

Soncatcut

Xe máy
Biển số
OF-134609
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
95
Động cơ
371,290 Mã lực
Tưởng gì. Cái này là phí bảo trì đường bộ
 

wavethai

Xe tăng
Biển số
OF-97033
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,243
Động cơ
411,830 Mã lực
Cụ chủ sửa lại tên thớt đi
 

anhtuan

Xe hơi
Biển số
OF-7206
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
167
Động cơ
542,170 Mã lực
Nhầm nhọt rồi.
Anh # đã thành công khi thả con voi để bắt được con bò.
Tỷ số là 1:0
Dân ta không kịp phản ứng gì cả.
Muốn biết kết quả ra sao, xin chờ hồi sau sẽ rõ.
~~~Hết hồi 1 : Thả voi bắt bò~~~
 

phamcuong143

Xe máy
Biển số
OF-111158
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
54
Động cơ
390,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung chính phủ sẽ làm, nhưng Quốc hội sẽ nhiều người không ủng hộ. Việc thực thi chưa chắc đã làm được ngay. Có làm thì cũng phải có thời gian để cơ cấu lại bộ máy thu, chi, ăn chia đã. Còn chán mới đến hồi anh e ta mất thêm một mớ tiền cho 1 năm các bác ah.
Thời buổi khó khăn. Nhiều chính sách quá, chóng cả mặt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top