[Funland] Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

  • Đã từng nhầm

    Lượt chọn: 154 67.5%
  • Chưa bao giờ

    Lượt chọn: 74 32.5%

  • Tổng bình chọn
    228

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,021
Động cơ
514,988 Mã lực
Nhiều xe có thiết kế an roàn chống rồ ga khi có vật cản trước mặt. Hay là các hãng xe nên nghiên cứu đưa bộ phận điều chỉnh ga lên vô lăng tay lái như xe máy để chấm dứt hoàn toàn hiện tượng nhầm chân ga - phanh nhỉ... 😁😄😅🤣😁
 

jafwm

Xe điện
Biển số
OF-106752
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
2,619
Động cơ
420,468 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà nội
Trộm vía, số km mà nhà cháu đi cũng khá phết, trên 100 vạn rồi, chưa bị nhầm phát nào!
Cũng có lúc đột ngột mà bị hỏi chân ga bên phải hay trái là chịu không trả lời đúng, nhưng cần phải phanh hay ga thì phản xạ đạp vẫn chuẩn ạ!
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
560
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Trong trí nhớ của em thì chưa bao giờ bị nhầm, nhưng khá nhiều lần gặp ảo giác tưởng bị lùi xe khi xe dừng đèn đỏ mà các xe 2 bên bắt đầu đi
 

vô lăng dây

Xe tải
Biển số
OF-66477
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
314
Động cơ
134 Mã lực
Em đã từng bị 2 lần, đều trong tình trạng mệt mỏi và cũng may là đều xe MT nên xử lý cắt ly hợp ngay nên chưa xảy ra việc gì.
 

Sùng A Lềnh

Xe buýt
Biển số
OF-737454
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
995
Động cơ
83,044 Mã lực
Em lái cả chục năm vẫn có lúc lơ đãng nhầm, nhưng giật mình hết lơ đãng cái lại xử lý ngon ngay.
Em nghĩ kỹ năng nhuần nhuyễn rồi thì lúc đạp nhầm cũng rất nhanh chóng làm chủ đc tình hình, còn kỹ năng chưa thuần thục tâm lý hoảng loạn sẽ kéo mọi thứ xuống vực sâu.
 

vuha2107

Xe tải
Biển số
OF-339074
Ngày cấp bằng
17/10/14
Số km
229
Động cơ
253,603 Mã lực
E hồi mới lái cũng có 1 lần tự nhiên quên mất mấy giây chân phanh bên nào😂 may kịp định thần.
 

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,446
Động cơ
5,210,881 Mã lực
Nguyên tắc lái xe của em là khi không ga thì bất kể đang đi ở tốc độ nào phải chuyển hướng sang để thường trực phanh, không bao giờ gót giày rời khỏi sàn xe (trừ khi dừng đỗ co chân cho đỡ mỏi). Gót giày luôn đặt ở vị trí giữa chân phanh và chân ga, không nhấc chân lên khi chuyển từ phanh sang ga và ngược lại, lấy gót chân làm trụ để xoay lòng bàn chân khi thực hiện thao tác phanh hay ga. Ghế lái luôn nhớ từng vị trí khi đi dạo đường vắng hay đi đường đông/cao tốc để lựa chọn, thương xuyên quan sát đủ 3 gương ~o)
 

quandicom

Xe buýt
Biển số
OF-5405
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
792
Động cơ
535,525 Mã lực
Trong vài ngày đã có 2 vụ nhầm chân ga, chân phanh.

Một vụ ở Hồ Tây, xe rơi xuống hồ nhưng may mắn cả 3 người không bị làm sao.

Vụ hôm qua ở Võ Chí Công - Xuân La đã làm 18 người bị thương, 17 xe máy hư hỏng.

Khi làm khảo sát trên FB, em thực sự bất ngờ với kết quả.

Thực ra không phải vụ nhầm chân ga, chân phanh nào cũng gây hậu quả nghiêm trọng, nó phụ thuộc chúng ta đang đi hay dừng, xe đang ở số nào, xe loại gì, có đông người và phương tiện không...

Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

Nếu có, nguyên nhân là gì? Bài học rút ra là gì?
em đã từng có 2-3 lần nhưng đều kịp kiểm soát. Bài học rút ra: lái xe phải tập trung, những lần đó của em đều là không tập trung
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
4,435 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em có bị nhầm chân phanh là chân côn khi thỉnh thoảng chuyển xe sàn sang xe tự động.
Còn nhầm Số thì hồi mới lái thôi, đang đi đến số 5, cứ định lên số tiếp, kéo về số lùi nhưng không vô được chỉ kêu rẹt rẹt, 2 lần thì xong - không bị lần lào nữa ợ!
Còn lại thì chưa bao giờ nhầm phanh/ga cả, đơn giản đúng như các cụ nói, nó thành phản xạ có điều kiện, ngớt ga thì chân đã ở bên vị trí phanh!
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,408
Động cơ
230,168 Mã lực
Tuổi
48
Trừ khi đang tập lái, chứ ai đã lái tốt để ra đường thì em nghĩ khó mà nhầm được, thao tác xoay dịch cổ chân bàn này sang bàn kia khó nhầm..
 
Biển số
OF-831661
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
113
Động cơ
2,503 Mã lực
Trong vài ngày đã có 2 vụ nhầm chân ga, chân phanh.

Một vụ ở Hồ Tây, xe rơi xuống hồ nhưng may mắn cả 3 người không bị làm sao.

Vụ hôm qua ở Võ Chí Công - Xuân La đã làm 18 người bị thương, 17 xe máy hư hỏng.

Khi làm khảo sát trên FB, em thực sự bất ngờ với kết quả.

Thực ra không phải vụ nhầm chân ga, chân phanh nào cũng gây hậu quả nghiêm trọng, nó phụ thuộc chúng ta đang đi hay dừng, xe đang ở số nào, xe loại gì, có đông người và phương tiện không...

Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

Nếu có, nguyên nhân là gì? Bài học rút ra là gì?
Em từng nhầm 2 lần rồi, có lần đang lùi vào chuồng, có lần đang từ vàng đai 3 đi xuống ở nút giao, cả 2 lần khi thấy xe chồm lên e chuyển sang đạp phanh ngay. Nhưng may em có thói quen rà và nhấp phanh ga, rất ít khi lên xe em dí sâu ga ngay nên khi nhầm chân phanh sang ga thì nó cũng ko vọt nhanh đc.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,481
Động cơ
597,598 Mã lực
Đi xe lạ thì em ko chắc. Nhưng đảm bảo em ngồi xe của em là không bao giờ nhầm chân ga với chân phanh đc.
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
635
Động cơ
562,720 Mã lực
Em mới bị 1 lần gần đây thôi, em đã lái xe được 18 năm rồi ạ, trong đó hơn chục năm lái số sàn.
Em đang rà rà vào cổng thì có ông xe máy cố tình lách vào trước mũi, giật mình đạp chân xuống luôn, mà là chân ga nhưng trong khoảng nửa giây kịp định thần ngay.
Nên các cụ cũng đừng tự tin quá là mình sẽ không bao giờ nhầm. Nguy hiểm nhất là những lúc ko tập trung, hoặc sức khỏe có vấn đề.
 

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
760
Động cơ
293,895 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Nguyên tắc lái xe của em là khi không ga thì bất kể đang đi ở tốc độ nào phải chuyển hướng sang để thường trực phanh, không bao giờ gót giày rời khỏi sàn xe (trừ khi dừng đỗ co chân cho đỡ mỏi). Gót giày luôn đặt ở vị trí giữa chân phanh và chân ga, không nhấc chân lên khi chuyển từ phanh sang ga và ngược lại, lấy gót chân làm trụ để xoay lòng bàn chân khi thực hiện thao tác phanh hay ga. Ghế lái luôn nhớ từng vị trí khi đi dạo đường vắng hay đi đường đông/cao tốc để lựa chọn, thương xuyên quan sát đủ 3 gương ~o)
Tập thói quen gót không rời sản và để dưới chân phanh, quay mũi chân sang phải để ga. Phản xạ tự nhiên khi bất ngờ sẽ là thẳng chân. Vậy nên gót luôn dưới chân phanh, theo phản xạ khi khẩn cấp cần phanh chân chỉ cần đạp thẳng. Có video chia sẻ bài học này:
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-831661
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
113
Động cơ
2,503 Mã lực
Trừ khi đang tập lái, chứ ai đã lái tốt để ra đường thì em nghĩ khó mà nhầm được, thao tác xoay dịch cổ chân bàn này sang bàn kia khó nhầm..
Em kinh nghiệm lái từ 2009 đến nay, giờ em còn ít lái chứ hồi đầu mới mua xe năm 2009 cho đến năm 2012 trung bình mỗi năm em chạy tầm 80.000km, sau này chạy ít hơn nhưng trung bình mỗi tháng cũng 3000km. Vậy nhưng năm 2014 em vẫn bị một phát nhầm chân phanh sang chân ga trong lúc lùi vào chuồng và 1 lần năm 2019 đang xuống dốc từ trên vđ3, may cả 2 lần đều chuyển về phanh kịp trc khi gây ra thiệt hại. Cả 2 lần bị đều do đầu óc đợt đấy cv áp lực, đầu óc căng thẳng vừa lái vừa nghĩ, lại kiểu rà phanh ga đi chậm, đầu ko kịp load sểnh một phát ko tập trung là dính đạn ngay.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ko bào giờ nhầm chân ga và chân phanh. Đảo bàn chân giữa phanh và ga nó thành phản xạ rồi, ngay từ khi đang học, chưa lấy bằng.

Công tác đào tạo lái xe chắc chắn có vấn đề.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,242
Động cơ
634,598 Mã lực
Nơi ở
3801
Em thấy giáo viên dạy học lái ở mình hay dạy học viên lái xe bằng cách tỳ gót sau đó xoay mũi chân di chuyển giữa chân ga và phanh.
Nếu là xe côn thì dạy tỳ gót xong cho côn trượt trong lòng bàn chân.
Ngày xưa em học lái cũng bị dạy như vậy và nói thật cách đi ấy rất chóng mỏi chân, đỡ côn trong lòng bàn chân thì mỏi bắp còn tì gót xoay mũi chân giữa chân va và phanh thì cũng mỏi nốt.
Và có lẽ thói quen ấy khiến 1 số người nhầm chân ga và phanh khi họ luôn luôn để chân thường trực ở chân ga
Khi em lấy bằng xong và lái xe nhà thì 1 tuần bố em lấy xe ra kèm em, và ông bảo mày phải nhấc hẳn chân lên đạp côn và đỡ côn cũng ko đc đỡ kiểu tì gót.
Riêng chân ga và chân phanh phải nhấc hẳn ra chứ đừng tì gót xoay mũi sẽ rất mỏi cổ chân và ông dạy em là luôn luôn “rời chân ga rà chân phanh”, lái xe trong phố phải mớm ga rồi cho nó trôi theo quán tính, ví dụ phía trước là ngã ba ngã tư thì gần đến là phải bỏ chân ga chuyển sang chân phanh đồng thời cắt côn, cho xe trôi theo đà vào ngã ba ngã tư, khi nào gần hết ngã ba ngã tư cần thiết thì nhả côn mớm thêm tí ga rồi lại cắt côn chân phải về chân phanh, để nếu có đứa nào vượt đèn đỏ cắt ngang mình thì dù có lái non giật mình đạp kịch sàn cũng chỉ đạp vào phanh, nếu chưa kịp cắt côn cùng lắm chết máy giữa ngã tư còn hơn mày cứ để chân ga rồi nếu giật mình là đạp ga là chết.
Thế nên bao năm nay em lái theo cách đó kể cả khi chuyển sang lái số tự động, trong phố luôn lái theo đà cứ đệm xong ga cho đủ tốc là chuyển sang chân phanh, ko bao giờ bị nhầm chân ga vs phanh cả và cũng có vài lần bị xe máy rẽ ngoặt trc đầu xe đều phanh kịp.
Tất nhiên lái lâu thành thói quen nên mỗi người có 1 cách để chân nhưng riêng quả “rời chân ga rà chân phanh” thì sẽ ko bao giờ bị nhầm đc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,297
Động cơ
1,019,838 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu có 1 lần đạp chân phanh sang chân ga. Hồi 2006 sau khi có bằng xong là thuê luôn xe tự lại lên Phú Thọ công vụ. Xe đến đoạn ngã 3 Âu Cơ- Yên phụ thì 1 chiếc 2b lao từ đường Yên Phụ cắt mặt xe nhà cháu, xe 2b đi đồng tốc ẩn vào điểm mù là càng khung xe phía trước che khuất. Khi phát hiện ra 2b ngay trước mũi xe, giật mình theo phản xạ tự nhiên vội bẻ lái sang phải đồng thời dẫm bàn phanh, nhưng do chân phải đang nhấn ga nên cứng chân luôn. Quả xe thuê tự lái hồi đó là con Matiz xanh cốm huyền thoại, may mà chân trái nhà cháu cũng dẫm bàn côn lút sàn. Tốc độ lúc đó cũng chỉ tầm 40 cây chuối, sau khi bẻ lái thì xe suýt đâm vào vỉa ba toa bên lề phải, cũng may thời điểm đó phía sau bên phải ko có phương tiện nào. Giờ vẫn nhớ khoảnh khắc xe gầm lên vì lút ga, chắc ống bô xe phun đầy khói.
Khoảnh khắc đó do nhà cháu không tập trung nên bị bất ngờ và kỹ năng điều khiển xe lúc đó còn quá non nớt.
Nội dung còm trên là còm của nhà cháu bên thớt xe điên ở VCC, giờ ngồi điểm lại thì còn có thêm 1 vụ nữa, nhưng vụ này xảy ra khi nhà cháu đã khá nhiều kinh nghiệm nên xử lý nó rất kịp thời, không để xảy ra bất cứ điều gì.
Chả là 1 lần đi rửa xe ở Võ thi Sáu, nhà cháu đang ngồi chờ thì 1 cu rửa xe nhờ nhà cháu lái chiếc taxi ra khỏi phòng rửa, tay lx taxi ko hiểu chạy đi đâu. Xe nhà cháu thì xe số AT, giờ lái chiếc taxi Getz số sàn cũng hơi ngài ngại. Thôi thì lâu lắm chưa đi số MT thử phát vậy. Loay hoay chỉnh xe để lùi ra về phía sườn mặt tiền, lúc đỏ chỉ cần thẳng lái vào số lùi là từ từ xe sẽ ra. Địa hình phong rửa xe với mặt vỉa hè độ dốc thoai thoải khá cao, xe lùi ra chỉ theo quán tính mà tốc độ khá cao. Thấy xe trôi nhanh quá nhà cháu hơi rà chân phanh để giảm tốc nhưng xe vẫn trôi nhanh, tưởng nhầm chân phanh, phản xạ tự nhiên là chuyển ngay bàn chân sang bên cạnh thì xe vọt đi, cuống cuồng nhà cháu dẫm mạnh chân côn và nhả vội bàn chân phải để chuyển sang đạp mạnh chân phanh. Sụ vụ xảy ra chỉ trong tích tắc, xe khựng lại khi bánh sau vừa mới vượt qua vỉa ba toa tầm 20 phân. Hoá ra con taxi ghẻ này phanh quá kém và cứng, đang đi xe của mình, chỉ hơi mớm chân phanh là xe đã dừng rồi, còn con xe taxi phải dẫm mạnh xe mới dừng. Vụ hôm đó mà ko tỉnh táo tàu là xe lùi phát ra đường và ko cẩn thận quá đà còn bay xuống cái hồ đối diện quán rửa xe. :D
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhầm ga với phanh chẳng khác nào xúc cơm đút vào lỗ mũi. Em cũng có vài lần đút cơm vào lỗ mũi rồi. Do mình đang bị phân tâm.

Khi chuẩn bị lái xe, em nghĩ ko nên nghĩ về những việc khác, phải thật tập trung vào xe cộ đường sá.
 

El Jefe 2

Xe tăng
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,982
Động cơ
201,154 Mã lực
Tuổi
34
Nhiều cụ cứ bảo đào tạo lái xe có vấn đề. Không hẳn thế mà có khi do 1 giây lơ đễnh thôi.

Em lái 3 năm thì xảy ra vụ nhầm chân ga chân phanh khi đang đi vào vòng xuyến, đã đi chậm rồi, rà phanh hẳn hoi. Vậy mà khi có xe máy đi cắt đầu, thay vì đạp thêm phanh thế nào lại đẩy sang ga làm xe vọt lên may mà giật mình phanh kịp. Tự mình cũng ko hiểu mình sao nữa. Em rất nhớ vụ này vì là lần đầu tiên em mất tự chủ khi lái xe như vậy. Và cũng trùng với 1 kinh nghiệm là lái đến tầm 5-6 vạn dễ xảy ra tai nạn vì lúc đó người lái có phần chủ quan, ẩu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top