Ba con sói đợt này có phát free không nhỉ? Quê em cách đây vài chục năm đã phát free, khuyến khích triệt sản rồi!
K ạ! Mà họ di chuyển chỗ ở khác!Tháo hết đi bán à cụ?
Nếu họ đã chọn cuộc sống đó, tại sao lại mong họ thay đổi?Người H'Mông là một dân tộc rất kỳ lạ.
Họ sống và giữ bản sắc truyền thống rất tốt.
Nhưng khổ nỗi, cái bản sắc ấy đi ngược lại với sự phát triển của cộng đồng. Họ ở riêng, không chung đụng với cộng đồng khác, không kết hôn ngoài tộc, không thích đi học, tảo hôn... Và nhất là, người H'Mông không thích hợp tác với chính quyền, dù bất cứ chính quyền nào. Họ sống tự do, hoang dã và tuân theo phong tục dân tộc họ, rất ít chấp nhận luật pháp nhà nước.
Em không sống với người H'Mông vùng phía Bắc. Nhưng trong em người dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào rất đông. Các dân tộc khác như Thái, Tày, Nùng, Dao... hòa nhập rất tốt, đi học, sống chung với cộng đồng người Kinh và các dân tộc khác. Nên cũng giống người Kinh, họ có của ăn của để, nhiều xóm người Dao, người Thái còn giàu có, phát triển nữa.
Nhưng người Mông chọn lối sống khác. Vào Tây Nguyên, đất rộng, dễ làm ăn. Chỉ cần đi làm thuê cho các trang trại cũng dư ăn dư mặc rồi. Nhưng họ chọn cách chụi vào trong rừng, sống y như cách sống ở quê cũ. Phá rừng trồng mì, trồng bắp. Vận động cách mấy cũng không được. Họ không chịu hòa nhập, không chịu sự quản lý của chính quyền.
Ở Việt Nam, Lào hay Trung Quốc, người Mông đều giống nhau. Một sắc dân kỳ lạ và khó hiểu.
Vậy chứ bọn trẻ con người Mông khỏe lắm. Trông chúng nó trần trụi, lếch nhếch thế nhưng không bao giờ thấy bệnh, gặp bác sỹ như trẻ con dưới xuôi. Có cơm trắng ăn là đỡ rồi đấy. Nhiều đứa theo cha mẹ lên rẫy, tóc bạc thếch vì nắng, ở truồng bụng ễnh ra nhưng đến bữa, cầm củ mì luộc chấm muối gặm ngon lành. Nhìn thì xót lòng nhưng biết đâu, họ lại thấy thế là hạnh phúc.
Phải cần rất nhiều thời gian nữa để người Mông có thể thay đổi, hòa nhập với cộng đồng và giảm những cảnh trẻ con khốn khổ như trên.
Ca này khó vì 14 tuổi họ đã tảo hôn rồi ạ. Họ không cần học và ít người thích học.Gốc của vấn đề là giáo dục, k phải đồng polyme. Chỉ giáo dục mới giúp 1 cộng đồng tiến bộ đc.
Mình nhìn thì thấy thế thôi cụ. Còn nhà quản lý họ nghĩ xa hơn.Nếu họ đã chọn cuộc sống đó, tại sao lại mong họ thay đổi?
Chính quyền chỉ cần quản lý vòng ngoài cho họ không phá rừng quá và không lập lãnh thổ riêng là được. Còn thì để họ tự xử với nhau.
Tại sao người Mông theo đạo Tin lành? Vì về sâu xa, đạo Tin lành là một hình thức phản kháng chính quyền sở tại.Mình nhìn thì thấy thế thôi cụ. Còn nhà quản lý họ nghĩ xa hơn.
Để người Mông sống cực khổ quá thì họ làm theo truyền thống, tức là đi trồng và buôn thuốc phiện. Buôn dữ dội luôn. Ảnh hưởng chung tới cả cộng đồng.
Với lại dân túy nữa. Cụ thấy không, mấy đứa bé ăn cơm với ve sầu là cả thiên hạ rùm lên xót thương rồi. Làm nhà quản lý mà để trong cộng đồng có một nhóm dân khổ sở quá cũng không được.
Có điều, người Mông đang chuyển dần sang đạo Tin Lành. Và người Mông tin đạo rất vững, giảm bớt nhiều thói hư tật xấu, phong tục lạc hậu. Bản Mông có đạo đỡ hơn hẳn về chuyện rượu chè, thuốc phiện.
Nên em vẫn tin giáo dục đúng cách và lâu dài, người Mông có thể hòa nhập được với xã hội một cách cơ bản.
Mình nhìn thì thấy thế thôi cụ. Còn nhà quản lý họ nghĩ xa hơn.
Để người Mông sống cực khổ quá thì họ làm theo truyền thống, tức là đi trồng và buôn thuốc phiện. Buôn dữ dội luôn. Ảnh hưởng chung tới cả cộng đồng.
Với lại dân túy nữa. Cụ thấy không, mấy đứa bé ăn cơm với ve sầu là cả thiên hạ rùm lên xót thương rồi. Làm nhà quản lý mà để trong cộng đồng có một nhóm dân khổ sở quá cũng không được.
Có điều, người Mông đang chuyển dần sang đạo Tin Lành. Và người Mông tin đạo rất vững, giảm bớt nhiều thói hư tật xấu, phong tục lạc hậu. Bản Mông có đạo đỡ hơn hẳn về chuyện rượu chè, thuốc phiện.
Nên em vẫn tin giáo dục đúng cách và lâu dài, người Mông có thể hòa nhập được với xã hội một cách cơ bản.
Tức là các bài vở các cụ Kinh soạn cho người H’mong không hợp chứ sao.Tại sao người Mông theo đạo Tin lành? Vì về sâu xa, đạo Tin lành là một hình thức phản kháng chính quyền sở tại.
Nếu dưới trướng đạo Tin lành mà ng Mông (và người Tây nguyên) trở nên có tổ chức và văn minh hơn thì tôi lại thấy là điều đáng lo ngại, vì họ sẽ hướng theo những mục tiêu khác. Nhà nước Đề ga chính là ví dụ.
Người Mông theo đạo Tin Lành vì nhiều lí do, trong đó có lí do người Mông có nhu cầu rất lớn về mặt tâm linh, cụ ạ. Và cộng đồng Mông là đối tượng các nhà truyền giáo Tin lành hướng tới với nhiều mục đích. Tương tự như nhiều dân tộc thiểu số Tây Nguyên, người Mông chấp nhận đạo Tin Lành khá dễ dàng do Tin Lành rất uyển chuyển trong hành giáo, phù hợp với tập quán sinh hoạt của người Mông.Tại sao người Mông theo đạo Tin lành? Vì về sâu xa, đạo Tin lành là một hình thức phản kháng chính quyền sở tại.
Nếu dưới trướng đạo Tin lành mà ng Mông (và người Tây nguyên) trở nên có tổ chức và văn minh hơn thì tôi lại thấy là điều đáng lo ngại, vì họ sẽ hướng theo những mục tiêu khác. Nhà nước Đề ga chính là ví dụ.
Ở đâu âu đấy cụ ạ.À để em chưởi mấy tay cờ đờ mờ phát:
Trẻ em tộc có ngu đâu mà không biết nướng mấy cái con ve ấy lên. Mà tộc Mèo ăn mèn mén (ngô xay) đỏ au mới đúng chất, bát cơm trắng nõn với con ve sống chổng m.ông thế kia ắt là do Kinh tộc nhét vào tay chứ không bỡn.
Tưởng là 4 ae chia nhau 4 con ve sầu, hóa ra không phảiHình ảnh bốn đứa trẻ ở vùng quê nghèo Đắk Lắk ăn cơm nguội với ve sầu đang được chia sẻ trên nhiều diễn đàn Facebook, gây xúc động mạnh mẽ cho cộng đồng mạng.
Những bức ảnh mấy đứa trẻ ăn cơm nguội với ve sầu được đăng tải trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, chia sẻ lại trên nhiều diễn đàn lớn của Facebook. Trong căn bếp tồi tàn với nền đất, tường phên có 4 em bé quần áo cũ bẩn, cả mặt mũi tay chân đều lấm lem bụi đất. Một cháu cầm trên tay bát cơm trắng mà thức ăn duy nhất là những con ve sầu.
Chia sẻ với VTC News, ông La Văn Giang, Bí thư đoàn xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk, xác nhận những bức ảnh này do chính ông chụp cách đây vài ngày tại làng Mông, thôn 12, xã Vụ Bổn. Ông từng đăng tải chúng lên mạng xã hội cùng bài viết: "Bữa cơm của bạn có gì, còn các em chỉ có cơm nguội và ve sầu thôi ạ! Trong chuyến khảo sát tại làng Mông, thôn 12 để chuẩn bị cho chương trình Trung thu sắp tới, mình vô tình gặp cảnh 4 cháu nhỏ đang nấu ve sầu mới đi bắt về để ăn sáng (chỉ nấu chứ không phải chiên vì không có dầu ăn). Ngày Tết Thiếu nhi mà các cháu không biết là ngày gì, không biết cái bánh, kẹo nó vuông tròn ra sao...
Mình có hỏi bố mẹ các cháu đâu? Các cháu nói tiếng Kinh chưa sõi, chỉ biết là bố mẹ đi trồng mì từ sáng sớm ở trên đồi, cơm nguội nấu từ tối hôm qua để sáng các cháu ăn nhưng không có thức ăn...".
Ông La Văn Giang cho biết, 4 đứa trẻ trong ảnh là thành viên của một gia đình có 6 con. "Bố mẹ các em đi làm nông trên rẫy cả tuần mới về, để tiền mua đồ ăn cho mấy anh em tự xoay sở", Bí thư đoàn xã Vụ Bổn nói.
Hình ảnh khiến dân mạng xúc động mạnh mẽ. (Ảnh: Văn Giang)
Bài viết và hình ảnh trên sau đó được tài khoản Bùi Thuyên Phong đăng lại trên mạng xã hội và được rất nhiều người chia sẻ. Bữa ăn chỉ có cơm với ve sầu của mấy đứa trẻ khiến cư dân mạng xúc động mạnh. Nhiều ý kiến bày tỏ sự thương cảm, xót xa.
Lê Phạm viết: "Có ai đọc bài viết mà khóc giống tôi không nhỉ? Thương các con thơ lắm, người thì dư ăn không hết, còn kẻ thì không có ăn".
Vũ Vân Anh xúc động: "Các cháu ở đâu? Sao không cho địa chỉ để mọi người cùng giúp đỡ. Giá như mình đủ giàu để giúp tất cả các em khó khăn, bệnh tật, thiếu thốn như thế nào!".
Lê Thương thổn thức: "Thật sự nhìn mà không cầm được nước mắt, thương lắm các con ơi!".
Người lớn không ở nhà, các bé tự ăn trong căn bếp đầy tro than. (Ảnh: Văn Giang)
Thanh Cao bình luận: "Lại là các em nhỏ Tây Nguyên. Trời ơi trẻ em Tây nguyên và trẻ em vùng núi Tây Bắc tội nghiệp lắm, đọc bài về các em mà lần nào cũng rớt nước mắt. Chỉ biết trách bản thân hoàn cảnh hiện tại chẳng giúp gì được cho các em... Những lúc này chỉ mong các mạnh thường quân giúp đỡ".
Ngô Thắng chia sẻ: "Sao vẫn còn có nơi khổ thế nhỉ? Không thể tin nổi đúng là "người ăn không hết kẻ lần không ra". Thương các cháu quá!".
Mai Pham Lam Son bày tỏ: "Đau thắt ruột. Thương quá. Có ai đứng ra quyên góp giúp đỡ nơi này đi. Mỗi chúng ta sẽ cùng chung tay một chút".
Bốn đứa trẻ quần áo lấm lem, có bé đi chân đất. (Ảnh: Văn Giang)
Tôn Thuy viết: "Còn rất nhiều vùng trẻ em thiếu đủ mội thứ. Mong các tấm lòng vàng tìm đến chia sẻ giúp các em qua cơn khốn đốn".
Đào Nguyễn bình luận: "Thật tội cho các cháu nhỏ ở vùng cao, mong nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa!".
Nhiều cư dân mạng tỏ ra lo lắng vì ve sầu có thể là thực phẩm không an toàn. Thanh Huong Luong Thi viết: "Ôi hôm trước thấy trên ti vi đưa tin có vụ ngộ độc do ăn ve sầu, vậy mà bọn trẻ phải ăn cơm với một bát ve sầu thế này á?".
Dân mạng thắt ruột xót thương 4 đứa trẻ Đắk Lắk ăn cơm nguội với ve sầu
Hình ảnh bốn đứa trẻ ở vùng quê nghèo Đắk Lắk ăn cơm nguội với ve sầu đang được chia sẻ trên nhiều diễn đàn Facebook, gây xúc động mạnh mẽ cho cộng đồng mạng.vtc.vn
Tội 4 em bé quá các cụ biết quỹ từ thiện nào ủng hộ mấy em không .
VN còn nhiều người nghèo quá .
Tức là các bài vở các cụ Kinh soạn cho người H’mong không hợp chứ sao.
Người ta ở nhà sàn, uống nước vác, cần những loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng hợp thung thổ như các giống ngô ít tốn nước, thêm vào đó là thảm thực vật, rừng nhiều tầng để họ sống bằng lâm sản. Cái này khéo thua bên Tàu, em đọc báo mạng Tây họ nói người Miao (tương đường người H’mong ta) là tộc duy nhất được sản xuất súng kíp, xem clip thấy họ ăn ở không bê tông, gạch ngói gì, vác súng ki-s chạy nhông nhông đi làm ăn, thỉnh thoảng múa lượn cho khách du lịch xem, xung quanh cây cối um tùm
Ở ta đi đâu cũng trụi như cổ gà chọi, thật chứ em là người Mông khéo cũng chỉ uống rồi ịt chứ chả nhẽ bật đèn lướt mạng nghe Hoắng hoa hoè tốn tiền.
Người Mông theo đạo Tin Lành vì nhiều lí do, trong đó có lí do người Mông có nhu cầu rất lớn về mặt tâm linh, cụ ạ. Và cộng đồng Mông là đối tượng các nhà truyền giáo Tin lành hướng tới với nhiều mục đích. Tương tự như nhiều dân tộc thiểu số Tây Nguyên, người Mông chấp nhận đạo Tin Lành khá dễ dàng do Tin Lành rất uyển chuyển trong hành giáo, phù hợp với tập quán sinh hoạt của người Mông.
Nói lạc đề với cụ 1 tẹo, theo em thấy, rất ít dân tộc "cứng lòng" với tôn giáo như người Kinh, hầu hết người theo đạo đều có lí do và rất dễ thay đổi, gọi một cách nhẹ nhàng là "linh hoạt với niềm tin".
Người Mông theo đạo Tin Lành, muốn hướng tới mục tiêu khác, ví dụ thay đổi thể chế xã hội thì còn lâu lắm cụ ơi. Vì họ thuộc nhóm thiểu số, trình độ phát triển không cao, sức ảnh hưởng trong xã hội thấp.
Và, cụ có thừa nhận với em không, thay đổi tới điều tốt hơn hoặc xấu hơn là lựa chọn không tồi, phỏng ạ. Chúng ta đang rất cần một sự thay đổi, hehe.
Các cụ đều nói đúng. Sở dĩ người Mông và ng Tây nguyên theo Tin lành nhiều là do Tin lành rất uyển chuyển trong tuyên truyền và thi hành giáo lý, thoải mái đồng nhất Chúa với Giàng. Trong khi cách làm của CP Việt nam là cố hướng họ theo cách sống của ng Kinh, nói thẳng ra là đồng hóa.Tức là các bài vở các cụ Kinh soạn cho người H’mong không hợp chứ sao.
Người ta ở nhà sàn, uống nước vác, cần những loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng hợp thung thổ như các giống ngô ít tốn nước, thêm vào đó là thảm thực vật, rừng nhiều tầng để họ sống bằng lâm sản. Cái này khéo thua bên Tàu, em đọc báo mạng Tây họ nói người Miao (tương đường người H’mong ta) là tộc duy nhất được sản xuất súng kíp, xem clip thấy họ ăn ở không bê tông, gạch ngói gì, vác súng ki-s chạy nhông nhông đi làm ăn, thỉnh thoảng múa lượn cho khách du lịch xem, xung quanh cây cối um tùm
Ở ta đi đâu cũng trụi như cổ gà chọi, thật chứ em là người Mông khéo cũng chỉ uống rồi ịt chứ chả nhẽ bật đèn lướt mạng nghe Hoắng hoa hoè tốn tiền.
Đừng lo cụ ạ, hết cửa rồi.Các cụ đều nói đúng. Sở dĩ người Mông và ng Tây nguyên theo Tin lành nhiều là do Tin lành rất uyển chuyển trong tuyên truyền và thi hành giáo lý, thoải mái đồng nhất Chúa với Giàng. Trong khi cách làm của CP Việt nam là cố hướng họ theo cách sống của ng Kinh, nói thẳng ra là đồng hóa.
Cách của CP không hẳn là đúng, nhưng cần thiết để duy trì sự thống nhất lãnh thổ. Kiểu của Tin lành có thể hợp với các dân tộc được truyền đạo nhưng tiềm tàng nhiều nguy cơ. Tôi không hề muốn thấy một lúc nào đó Tây nguyên và Tây bắc nổi dậy đòi ly khai.
Bao nhiêu năm duy trì 3 Cục xử lý vùng Tây Nguyên, mãi năm ngoái mới hợp nhất về 1 Cục, trong đó không yên thì đã không hợp nhất các Cục cụ nhỉ.Đừng lo cụ ạ, hết cửa rồi.
Giờ gần như không còn nơi nào không có người Kinh sinh sống với số lượng vượt trội. Ở cả những vùng khó khăn, nơi cư trú truyền thống của người bản địa Tây Nguyên giờ cũng có người Kinh sống hết rồi. Ngay trong các dân tộc người bản địa cũng không đoàn kết 1 lòng đâu. Thế nên vùng Tây Nguyên, dù người bản địa rất đông và khá nhiều đối tượng chực chờ tìm lại vinh quanh xa xưa, cũng không còn cơ hội tách ra li khai đâu.
Vùng Tây Bắc còn khó hơn cụ ạ. Người Mông xét cho cùng chỉ là một tộc người không lớn, vai trò trong cộng đồng không quan trọng. Các tộc khác chung sống hòa bình với người Kinh được thì người Mông chả có cửa gì đâu.
Thế mới bảo khóc mướn làm gì, nếu có cách gì tạo việc để cả Kinh và tộc đều có lợi là tốt nhất.Ở đâu âu đấy cụ ạ.
Không có gạo mới phải ăn mèn mén chứ thứ đấy ngon lành gì đâu. Mông trong em chuyển sang ăn gạo hết rồi, nhà nào nghèo thì mới ăn mì, ăn bắp.
Ở Tây Bắc nghèo quá, khó khăn nên bà con Mông ăn mèn mén chứ vào Tây Nguyên đất rộng, dễ kiếm ăn, bà con cũng chuyển sang ăn gạo cho ngon.