Bài viết này được viết bởi thành viên Aon tại diễn đàn otofun, các cụ nào nằm vùng thì sao chép thoải mái nhưng ghi giúp em cái nguồn là được.
Chào các cụ, các cụ cho em hỏi là các cụ có thấy hào hứng không ạ? Cho em thấy cánh tay của các cụ và gương mặt xinh đẹp của các mợ được không ạ? Nếu các cụ nào chưa biết vì sao em thấy hào hứng, thì em xin bật mí rằng sắp tới đây, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội được tiếp cận những sản phẩm thuộc một phân khúc khá là mới, lần đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Đó là phân khúc crossover 3 hàng ghế, mà đại diện nổi bật từ xưa là Toyota Highlander, và tới hôm nay, Ford cùng Mazda đang sẵn sàng nhảy vào chiếm lĩnh thị trường còn bỏ ngỏ này, với các dòng sản phẩm cực mới, là Explorer và CX-9 mới. Explorer thì đã tốn quá nhiều công gõ phím của các cụ trong những ngày vừa qua rồi, vì vậy em xin dành chút thời gian để tổng hợp những gì em biết được về CX-9, để các cụ bận rộn ít đọc báo có thể cân nhắc thêm mẫu xe này trước khi mang sổ đỏ đi cắm hoặc mang thận đi bán trong thời gian tới.
Thời gian vừa qua, Mazda vẫn đang thiếu một thủ lĩnh đích thực, một chiếc xe có thể khiến những khách hàng nhiều tiền thực sự mỉm cười. Xét về mức giá, CX-9 chính là mẫu xe đắt nhất của Mazda hiện nay, tuy vậy nó đã quá cũ và lỗi thời nên không còn sức cạnh tranh. Vậy nên CX-9 được làm lại hoàn toàn mới, mới từ đầu tới chân. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu nhé các cụ.
Bổ sung thông tin lịch sử CX-9
Ngoại thất
Thực sự phải thừa nhận rằng, Mazda có một tài năng kiệt xuất trong việc nhào nặn những chiếc xe hết sức bình thường trở nên cực kỳ thể thao trong phương diện ngoại hình. Các cụ có nhớ những chiếc Mazda 3 và Mazda 6 đời trước trông hài hước thế nào không. Theo em thì cái ca lăng hình khuôn mặt cười ấy trông có vẻ ngô nghê và rất dễ bị quy vào tội ác chống lại loài người vì quá xấu. Sau đó đột nhiên Mazda ngã cây và nhặt được bí kíp Kodo, lấy cảm hứng từ việc uống trà xanh Không Độ của Tân Hiệp Phát, một loạt những chiếc xe cực kỳ sexy ra đời. Từ Mazda 6, Mazda 3 cho tới CX-5, tất cả đều có vẻ cực kỳ thể thao, với các đường nét uốn lượn như bắp đùi của Cristiano Ronaldo. Có lẽ không quá lời nếu em nói rằng, trong vụ xe khách mất phanh ở đèo Bảo Lộc hôm nọ, nếu cho Mazda thiết kế chiếc xe khách đó thì mọi người sẽ hoàn toàn chú ý vào vẻ đẹp thể thao của nó mà quên hẳn đi anh tài xế xe tải lái xe thiện nghệ cứu người.
Với hình dáng bên ngoài khá giống CX-5, Mazda đã tinh chỉnh lại các đường nét cho thật thanh thoát, đưa vào đó những chi tiết mạ chrome tinh tế và sang trọng ở viền nẹp kính, nẹp hông cửa, giá nóc xe, cản trước, mặt ca-lăng hay là đường ngang nối hai cụm đèn hậu ở phía đuôi... Tất cả đêu lịch lãm đến không ngờ. Không có vẻ gì thể hiện sự cố gắng nhồi nhét cả, mọi thứ đều cực kỳ tự nhiên. Thôi em không nói nhiều nữa, mời các cụ chiêm ngưỡng và tự đưa ra những đánh giá cho riêng mình.
Nói chung là nhìn từ góc nào cũng đẹp các cụ ạ
Nội thất
Nếu có một chiếc xe nào mang thương hiệu cùng mức giá bình dân, mà lại có được nội thất sánh ngang tầm nhiều xe sang hiện nay thì đó chỉ có thể là CX-9. Ngay khi chui vào chiếc xe này, cảm giác ấm áp và dễ chịu sẽ khiến những cụ khó tính nhất cũng phải mỉm cười. Nội thất bọc da Nappa với tông màu đỏ ngập tràn, có thể khiến Deadpool ghen tị tới chết, cùng với rất nhiều các chi tiết được ốp gỗ Cẩm Lai một cách cực kỳ hào phóng, hay một vài chi tiết bằng nhôm phay xước. Tất cả hòa quyện lại để tạo nên một không gian mê hồn. Thậm chí các chi tiết bằng nhựa cũng được làm với tông màu đỏ gạch để ăn khớp với thiết kế nội thất chung, cũng như có độ mềm mại chứ không cứng đơ như các chi tiết nhựa rẻ tiền ở một số dòng xe cùng phân khúc. Người ta thường nói, “không đâu bằng ở nhà”, nhưng em tin rằng Mazda đã tạo nên được một chiếc xe làm các cụ sung sướng như đang ngồi ở nhà. Có lẽ sau khi hôn tạm biệt vợ, leo lên xe để đi tới
nhà nghỉ chỗ làm việc, các cụ sẽ chỉ mong đường đến công sở bị tắc nghẽn vài cây số để các cụ có dịp ngồi lại trong xe lâu hơn.
"Em thích màu này nha..."
Ốp gỗ Cẩm Lai lung tung, cả ở chỗ tì tay hai bên cánh cửa nữa nhé
Các chi tiết bằng nhôm phay xước và chrome xen kẽ rất chất
Sức mạnh
Các hãng sản xuất của Nhật thường rất bảo thủ, kém thay đổi, từ những hãng máy ảnh như Canon, Nikon... cho tới các hãng xe oto như Toyota, Mazda. Họ kiên trì với những cái cũ, vì sự an toàn và ổn định. Rất dễ thấy rằng những hãng xe đi tiên phong trong việc sử dụng động cơ tăng áp phần lớn là các hãng xe Mỹ và Châu Âu, nhằm mang lại những trải nghiệm mới và nhắm tới các sản phẩm có hiệu suất cao hơn, dù rằng có thể đánh đổi bằng độ bền trong thời gian công nghệ chưa phát triển tới giới hạn của sự hoàn thiện. Đứng ngoài cuộc đua đã lâu, Mazda lần này quyết định thử dấn thân vào con đường khó khăn, nhưng cũng để không bị tụt lại trong cuộc rượt đuổi dài hơn. Vẫn là động cơ áp dụng triết lý Skyactiv để cắt giảm trọng lượng không cần thiết, và vẫn sử dụng số xi-lanh “vàng” là 4, Mazda đã cho sử dụng tăng áp trên động cơ 2.5L của mình, mang lại sức mạnh 250 mã lực với điều kiện loại xăng có chỉ số octane cao. Với xăng đểu đểu như ở Việt Nam, các cụ có thể trông chờ nó rơi vào khoảng 220 – 230 mã lực. Đúng là Lý Bạch muốn làm thơ hay cũng phải có rượu ngon, chứ chỉ cho uống cuốc lủi thì cũng lại ra mấy bài đáng để sau này Sơn Tùng MT-P phổ nhạc vào thôi.
Tuy rằng vẫn kém khá nhiều so với hiệu quả tăng áp trên động cơ 2.3L Ecoboost của Ford, sự cải tiến lần này của Mazda đã rất đáng khen.
Tuy nhiên, điều thú vị nhất của động cơ này là ở thiết kế thiên về sức mạnh trên dải vòng tua thấp.
Mazda trả lời phỏng vấn rằng họ đã nghiên cứu rất rất kỹ nhu cầu sử dụng của các khách hàng thường mua loại SUV/Crossover 7 chỗ, và đi tới kết luận rằng phần lớn các khách hàng đó sử dụng xe với mục đích gia đình, hết sức bình dị. Do vậy hiếm khi họ đạp ga lên quá 4500 rpm, và thường xuyên chỉ sử dụng xe ở vòng tua khá thấp. Với nhu cầu như vậy, Mazda đã thiết kế và tinh chỉnh động cơ để có thể đạt được momen xoắn 420Nm ngay tại điểm 2000rpm. Sự dồi dào trên giấy tờ về momen xoắn ở vòng tua nhỏ thể hiện rất rõ ràng khi lái thực tế, khiến cho xe hoàn toàn không bị ì ạch khi xuất phát từ vị trí đứng yên dù không cần đạp ga quá mạnh. Độ nhạy chân ga tuyệt vời với công nghệ Dynamic Pressure Turbo hoàn toàn mới, sẽ khiến cho các cụ nhanh chóng quên đi khái niệm độ trễ turbo (turbo lag) trên xe tăng áp. Về cấu tạo chi tiết, khi nào có thời gian em sẽ nói sau, nhưng các cụ cứ hiểu sơ sơ thế này: khí thải động cơ tại vòng tua thấp (chính xác là nhỏ hơn 1620rpm) sẽ được đưa qua các van điều tiết để ép khí thải đi qua đường dẫn nhỏ hơn, từ đó tăng áp suất khí thải để vận hành turbo, khiến cho turbo hoạt động mạnh ngay từ vòng tua thấp, giảm tối đa độ trễ chân ga. Khi vòng tua vượt qua mức 1620 rpm, khí thải ra nhiều thì các van lại mở để turbo hoạt động như bình thường. Ý tưởng giống như việc khi cầm vòi tưới cây, các cụ bóp đầu vòi vào để nước ra mạnh hơn (Em nói là vòi tưới cây thật nhé, còn cái vòi mà các cụ đang nghĩ tới thì đừng có bóp, kẻo về vợ mắng) Còn gì sung sướng hơn một động cơ có sức mạnh sớm như động cơ diesel, khỏe như động cơ xăng tăng áp, mà lại êm ái và nhạy như động cơ xăng hút khí tự nhiên? Em có đang mơ không các cụ? Có phải chúng ta đã tới thiên đường xã hội chủ nghĩa rồi không?
Tuy nhiên, không động cơ nào là không có điểm yếu. Với thiết kế hướng tới hoạt động ở vòng tua thấp, show diễn ở vòng tua cao của động cơ 2.5L turbo này là khá nghèo nàn. Vượt qua mức 4500rpm, sức mạnh tụt giảm khá rõ khiến cho các cụ nào ưa dẫm ga tới cháy máy bắn tốc độ ở cao tốc sẽ cảm thấy có chút buồn rầu. Nhưng thôi các cụ buồn rầu cũng tốt, hãy bán lại cho em để em mang về đi chợ.
Cảm giác lái
Theo công bố của Mazda, việc sử dụng hàng loạt những công nghệ giảm trọng lượng, cũng như việc chuyển đổi từ động cơ V6 3.7L cũ sang động cơ I4 2.5L mới này giúp xe nhẹ đi cực kỳ nhiều. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, Mazda CX-9 nhẹ hơn khoảng từ 100kg tới 350kg trọng lượng xe. Sự nhẹ nhàng về thân xác cũng khiến tinh thần của lái xe cảm thấy thoải mái theo, khi mà CX-9 cho sự linh hoạt tuyệt vời gần như của một chiếc sedan chứ không phải là một chiếc xe gầm cao 7 chỗ. Mặc dù vậy, không thể vội vàng cho điểm 10 ngay được, vì rất tiếc là bộ lốp theo xe có độ bám đường khá kém, rất dễ gây hiện tượng trượt bánh mất lái khi vào cua, khiến cho hệ thống cân bằng điện tử của xe phải làm việc. Rất dễ cảm nhận được điều này khi hệ thống cân bằng điện tử dùng phanh độc lập các bánh để lấy lại sự kiểm soát cho xe. Vậy nên lời khuyên nho nhỏ cho các cụ là nếu lấy xe về thì hãy kiểm tra xem nó dùng lốp gì, nếu là lốp Yokohama Geolander H/T thì em nghĩ nên cân nhắc thay lốp khác để trải nghiệm được hoàn toàn, hoặc là đừng có vào cua như kiểu Dom Torreto trong “Quá nhanh quá nguy hiểm”, vậy là được.
Tuy chỉ sử dụng hộp số 6 cấp, nhưng cảm giác chuyển số là rất tốt nên các cụ không cần quá lăn tăn nếu như thằng bạn của các cụ đang chạy Range Rover Evoque khoe rằng xe nó có hộp số 9 cấp. Nếu chuyển sang chế độ Sport (dịch là thể thao đấy ợ), thì tốc độ chuyển số còn có vẻ nhanh hơn, xe sang số muộn hơn để cho sự phấn khích được gia tăng.
Vành to lốp mỏng, la zăng màu ánh thép rất khỏe
Hệ thống treo của CX-9 cũng được tinh chỉnh lại, để cho cảm giác thể thao hơn, xứng đáng với cái vẻ ngoài của xe. Kết quả là cảm giác sẽ không quá êm ái như những dòng xe có giảm xóc mềm, nhất là khi lao qua các ổ gà ổ trâu hoặc đi qua gờ giảm tốc. Lốp lùn, vành bánh lớn (20 inches nhé) cũng góp phần làm cho độ ồn gầm tăng lên kha khá. Mazda biết điều đó, và họ đã rất cố gắng để cách âm triệt để nhất có thể bằng cách tăng chất lượng và độ dày cách âm sàn, tăng độ dày cửa sổ cũng như thiết kế lại hệ thống gioăng cửa tốt hơn. Thậm chí kính lái của xe cũng được phủ một lớp đặc biệt để giảm độ ồn của gió. Kết quả là độ ồn trong xe được cải thiện rất rất nhiều, theo kết quả đo được là trong cabin xe, độ ồn chỉ ở mức 65 decibels ở tốc độ 110km/h. Đáng kinh ngạc đúng không các cụ.
Công nghệ
Với vị thế chiếc xe đắt nhất trong các loại xe thương mại của Mazda (ít nhất là tại phần lớn các thị trường), Mazda đã nhét đầy các công nghệ tinh túy nhất của mình vào trong chiếc CX-9 này. Ngay khi ngồi vào xe, ở cụm điều khiển nằm dưới cần số là các nút bấm và núm xoay quen thuộc na ná như trên những chiếc BMW. Việc bố trí núm vặn ở đây là rất thông minh, vì khi lái xe, chúng ta sẽ khó có thể thoải mái vươn tay ấn vào màn hình cảm ứng trung tâm để mà điều khiển các thứ được. Rất mất tập trung và khuất tầm nhìn ghế phụ, chưa kể việc nhấc tay quá cao sẽ lộ ra mùi nách và làm mất hình tượng soái ca ghê gớm. Màn hình điều khiển trung tâm có kích thước 8 inches là đủ để các cụ tận hưởng các tính năng giải trí, dẫn đường bằng vệ tinh trên bản đồ, hay là điều chỉnh các loại chế độ. Bản thấp nhất được lắp màn hình 7 inches thay vì 8, nhưng không sao, các cụ có thể dán cái iPad lên đấy để thay thế cũng được mà.
Ở phía trên táp lô, xe được trang bị một bộ hiển thị kính lái HUD thực thụ, nghĩa là nó sẽ phóng các hình ảnh chiếu lên kính lại thực, chứ không phải là lòi lên một cái miếng nhựa trong suốt để hiển thị như một số các loại xe khác trên thị trường hiện nay. Thông tin được thể hiện cũng rất hữu ích, ví dụ như đồng hồ tốc độ, hoặc thể hiện khoảng cách với xe trước khi bật chế độ kiểm soát hành trình chủ động.
Video thực tế
À tiện nhắc tới chế độ kiểm soát hành trình chủ động. Tính năng này khá là hay, thậm chí hay hơn một ít so với tính năng tương tự được lắp trên Ford Everest. Em nói nó hay hơn vì nó hoạt động trên toàn bộ dải tốc độ, tức là nếu xe trước dừng hẳn lại, CX-9 cũng sẽ phanh dừng hẳn lại, chứ ko như ở bên Ford Everest, vì Ford Everest chỉ phanh đến khi xe chạm tới tốc độ 30km/h (hình như vậy, em không nhớ số chính xác), còn thấp nữa thì hệ thống ngừng hoạt động. Vậy có nghĩa là thậm chí cụ nào đang lái CX-9 mới, mà có ngủ gật trên đường cao tốc, thì xe cũng có thể sẽ may mắn phanh dừng lại hoàn toàn nếu xe trước phanh, thay vì đâm huỵch vào mít xe trước. Khá hay phải không các cụ.
Nhiều nút bấm là em chim ưng, à các cụ xem bên cánh cửa ốp gỗ, nhôm với chrome kìa
Thêm một mớ các công nghệ ba lăng nhăng nhưng cũng rất hay khác như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước và sau, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảm biến trước và sau xe, camera lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kết nối Bluetooth, bốn cổng USB trong xe v.v... Các cụ nào máu cứ mua xe về đi, xong em xách mông sang xin trải nghiệm ké rồi ta cùng ngâm cứu thêm.
À, nhắc tới cái hỗ trợ phanh khẩn cấp. Có một cái rất thông minh là cái này còn hỗ trợ cả tự phanh khẩn cấp tránh va chạm
khi đang lùi xe nhé. Nghĩa là sẽ không còn cái cảnh các mợ run rẩy luống cuống đạp nhầm chân ga khi đang lùi, để rồi trả hóa đơn đền bù cao ngất. Khôn phết.
Cụm đồng hồ thông minh pha nét cổ điển
Tính năng và giá trị sử dụng
Với chiều dài xe ngắn hơn một chút so với đời CX-9 trước, nhưng chiều dài cơ sở lại dài hơn một chút, có nghĩa là xe sẽ có khoảng không gian giữa hàng ghế thứ nhất và thứ hai thực sự rộng rãi tuyệt vời. nhưng hàng ghế thứ ba sẽ chật chội hơn một chút. Nói chung hai hàng ghế đầu thì thoải mái, nhưng hàng ghế cuối chỉ nên để trẻ con ngồi trong trường hợp đi đường xa, vì một là nó hơi chật chội chỗ để chân, và hai là phần nóc xe vuốt xuống nhìn từ ngoài thì đẹp, nhưng bên trong sẽ làm cụ nào cao kều bị vẹo cổ nặng nề khi ngồi đó.
Cốp để đồ hơi bé quá mức
Hốc để đồ ở chỗ giữa hai ghế trước hơi nhỏ một chút so với các xe như Highlander hay Explorer, các không gian chứa đồ đạc nói chung cũng nhỏ hơn, không được rộng rãi bằng, nhưng với người Việt Nam thấp bé, em nghĩ thế này là quá ổn.
Nếu cụ nào là tín đồ âm nhạc thì cũng nên cân nhắc việc tổ chức một buổi quẩy tưng bừng trên xe với đám bạn trong tổ bay. Bộ loa Bose cực đỉnh 12 loa sẽ đảm bảo tiết kiệm cho các cụ 4 triệu tiền mua vé đi xem liveshow Bằng Kiều hay Lệ Quyên gì đó. Các cụ sẽ yêu thần tượng của mình hơn một chút, với sự giúp đỡ của CX-9.
Chỉnh điều hòa cho ghế sau
Cách để hành khách chui ra sau ngồi
Kinh tế
Cái này thì hoàn toàn không phải nghĩ. Vì theo thống kê mới nhất của cục Đo lường chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Mazda CX-9 là chiếc xe đứng top đầu về tiết kiệm nhiên liệu trong phân khúc. Theo số liệu của EPA, CX-9 đạt kết quả 8,4L/100km với đường cao tốc, 8,8L/100km với đường hỗn hợp và 10,7L/100km với đường đô thị (không chấp tình huống tắc đường Trường Chinh nhé các cụ).
Khả năng kéo của CX-9 thua kém khá nhiều so với các đối thủ 7 chỗ khác, chỉ là 1 tấn kéo sau xe. Trong khi Everest là 3 tấn, còn Explorer là 2.5 tấn. Cơ mà ở Việt Nam em chẳng thấy ai kéo bao giờ, nên các cụ vô tư đi.
Về khả năng off-road thì xe này không dành cho việc đó, dù cho có là 2 cầu đi chăng nữa, vì xe unibody, lại còn không có khóa vi sai, khoảng sáng gầm cũng chỉ vừa vừa. Thôi thì các cụ đừng mang nó đi thi VOC cho em nhờ.
Thông số kỹ thuật:
Động cơ: 250hp @ 5000rpm – 420Nm @2000rpm.
Dung tích: 2.5L
Số xi lanh: 4
Tỉ số nén: 10.5
Hộp số: 6 cấp
Trọng lượng: 1924kg
Dài: 5075mm
Rộng: 1969mm
Khoảng sáng gầm: 220mm
Kết luận
Nếu mức giá của CX-9 rẻ hơn hoặc bằng với Ford Explorer, em nghĩ hãng xe Mỹ sẽ gặp một đối thủ khó nhằn thực sự. Thậm chí với mức giá cao hơn Explorer một xíu, nhiều người vẫn ưa chuộng hàng Nhật hơn hàng Mỹ vì niềm tin rằng nó nồi đồng cối đá hơn chăng? Cái này phải để thị trường trả lời, nhưng với quan điểm cá nhân của em, CX-9 lần này là một chiếc xe thực sự đáng mua nếu các tính năng được đảm bảo đầy đủ như xe ở bển.
So sánh một chút với các xe trong phân khúc, các cụ có thể thấy CX-9 thiên về độ cách âm, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các xe khác.
Thôi em viết cũng đã dài, xin tạm dừng ở đây để các cụ đi ngủ.
Bonus:
Giải thích cách mà Mazda triệt tiêu turbo lag trên động cơ tăng áp 2.5L Sơn Tùng Sky Activ của mình:
Các cụ hãy nhìn hình bên trái, khi vòng tua thấp, khí thải được ép chạy qua con đường nhỏ phía trên để đảm bảo áp suất hoạt động hiệu quả cho turbo. Khi vòng tua tăng, khí thải nhiều sẽ về đường cũ.