[Funland] Cứu người bị nạn - ĐẠO ĐỨC và TRÁCH NHIỆM

kt13a2

Xe buýt
Biển số
OF-832777
Ngày cấp bằng
23/4/23
Số km
777
Động cơ
6,599 Mã lực
Đúng là sơ cứu cũng cần phải có kinh nghiệm, hiểu biết nhất định. Cái này cũng khó phết, có khi chữa lợn lành thành lợn què.
Nhưng cũng rút ra được bài học từ thớt này là cần phải cảnh giác bảo vệ bản thân cái đã.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,835
Động cơ
3,306,783 Mã lực
CỨU NGƯỜI BỊ NẠN - ĐẠO ĐỨC và TRÁCH NHIỆM

(bẩm các cụ, bài e đăng trên trang cá nhân FB, nay múc về đây để các cụ tiện ném đá.)


1. Nên cứu hay không?
Nói gì thì nói, khi bản thân có điều kiện phù hợp thì việc hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân trong 1 sự cố nói chung và tai nạn giao thông nói riêng mà mình chứng kiến là điều NÊN làm xét về mặt đạo đức, lại càng PHẢI làm nếu xét về mặt Pháp luật các mẹ ạ, kể cả khi vụ tai nạn không liên quan đến mình.

2. Cứu như thế nào?
Ok, đồng ý là cứu, nhưng hãy cứu người một cách thông minh các mẹ nhá, không phải cứ hùng hục phi vào đâu.
2.1. Khi chứng kiến 1 vụ tai nạn, vui lòng xác định ngay họ có cần hỗ trợ hay không. Với những vụ mức độ nhẹ, tia thấy các bên không bị hoặc tổn hại nhỏ về mặt sức khỏe, vẫn đang nhảy cồ cồ lên xỉa xói vào mặt nhau, đổ lỗi cho nhau, tranh cãi kịch liệt, mặt đỏ tía tai, âm lượng hơn cả loa Phường thì việc duy nhất các mẹ cần làm là lượn. Ở lại chả giải quyết được gì, chỉ tổ tắc đường, có khi lại xơi vạ lây.
😃

2.2. Với những vụ có thiệt hại về người, nếu đã có người hỗ trợ thì có thể xác định xem việc có thêm sự góp mặt của mình là cần thiết hay không. Nếu không thì như 2.1 các mẹ nhé. Nếu có thì tiến hành các bước tiếp theo.
2.3. Khi cần hỗ trợ, hãy dừng đỗ phương tiện của mình tại vị trí nào đó mà không ảnh hưởng đến hiện trường, không cản trở việc cứu hộ, không ảnh hưởng đến lưu thông bình thường của dòng xe cộ, đặc biệt tránh việc bản thân trở thành nạn nhân tiếp theo. Đầy ông đỗ xe cứu người xong bị xe khác táng bét nhè tè lè.
2.4. Xác định ngay những công việc cần làm, lưu ý đánh giá đúng khả năng của mình, đừng làm những việc ngoài tầm hiểu biết và quá sức mình. Gọi xe cấp cứu, báo Công an, bảo vệ hiện trường, chiếu sáng, đặt cảnh báo để tránh sự cố tiếp theo... là những việc cần làm ngay.
2.5. Tiếp theo là việc di chuyển nạn nhân đến vị trí an toàn trong khi chờ xe cấp cứu hay tự đưa nạn nhân đi cấp cứu cần cân nhắc, đánh giá tình trạng của nạn nhân. Việc sơ cứu, di chuyển nạn nhân đúng cách có thể làm tăng cơ hội cứu sống nạn nhân, và ngược lại, việc sơ cứu, di chuyển sai cách hoàn toàn có thể làm cho thương tổn trầm trọng hơn, tệ hơn là cướp đi cơ hội sinh tồn của nạn nhân, nhất là các trường hợp liên quan đến cột sống. Các cụ có câu rất hay là "Chữa lành thành què". Do vậy việc tự cập nhật các kiến thức sơ cứu cơ bản là hết sức cần thiết.
2.6. Trong khi tiến hành công việc hỗ trợ, hãy tăng độ cảnh giác của các mẹ lên 200% hoặc hơn nữa nếu khả năng cho phép. Tránh xe cộ khác va phải, né mấy ông hiếu kỳ, bộn lợi dụng cơ hội để trục lợi, trộm cắp, đặc biệt để ý đến mấy ông tự xưng là bạn bè, người nhà của nạn nhân. Do dân trí thấp, ý thức kém, kiến thức thiếu nên bỏn tự cho mình cái quyền đặt cảm xúc của mình lên trên luật pháp. *** biết ai đúng ai sai, *** biết mày có phải đứa gây ra tai nạn cho người nhà tao hay không, tao là cứ phải xuống tay phủ đầu cái đã. Đầy trường hợp người nhà nạn nhân tiễn người cứu hộ lên thiên đường rồi. Ngu không để đâu cho hết.

3. Cứu gì thì cứu, hãy chừa lại cho mình một đường lui. Hãy lưu lại các bằng chứng có lợi, cho thấy bản thân mình không liên quan đến vụ việc. Camera hành trình là thứ dứt khoát phải lắp trên xe, nhớ kiểm tra thường xuyên kẻo nó hẹo lúc mình cần. Lúc bắt đầu công tác cứu hộ hãy bật camera điện thoại lên, ghi lại toàn bộ sự việc. Đặc biệt ở những chỗ đồng không mông quanh không người chứng kiến có thể livestream cho chắc ăn, phòng khi điện thoại bị hư hỏng vì 1 lý do bất ngờ nào đó (rơi vỡ, bị cướp, bị thó....). Tin tôi đi, tại thời buổi Thạch Sach thì ít mà Lý Thông thì nhiều này thì việc giữ an toàn về sức khỏe, về sinh mạng và cả về tinh thần cho bản thân là điều số 1. Việc nạn nhân cắn ngược lại ân nhân không thiếu đâu, đang từ ông cứu người lại thành thằng thủ phạm, Haiza.....

4. Và xin các mẹ hãy nhớ rằng, muốn cứu người khác thì bản thân phải an toàn trước đã. Đừng vì cứu người khác mà mình bị tổn hại đến sức khỏe, đến tính mạng và đặc biệt bị dây dưa về mặt pháp lý. Lẽ ra khoản này phải cho lên đầu, nhưng tôi sợ mồm của mấy bạn chuyên nói đạo lý nên đưa xuống cuối he he.

5. Chốt lại, trừ phi mang lại lợi ích cho Tổ Quốc, cho những người thân yêu, còn lại thì mọi sự HY SINH của các mẹ đều là vô nghĩa hết. Mọi thứ đạo đức, tình người, đạo lý, lòng trắc ẩn, cái tâm, trách nhiệm, nghĩa vụ ... bla bla... chỉ có ý nghĩa khi bản thân còn sống, còn khỏe, còn tồn tại mà thôi.

6. Mẹ nào mắng tôi ích kỷ cũng được, tôi sẵn sàng nhận gạch đá he he. Đã đội Mu Ba Hi......
Mẹ Bụp bị ảnh hưởng nặng bới Oép trẻ thơ ;))
 

Kiên Khùng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,132
Động cơ
270,484 Mã lực
Đọc bài này mới thấy sự cần thiết của Hệ thống theo dõi - giám sát - đánh giá - chấm điểm công dân tự động. Đi kèm với nó là chính sách ưu tiên-thưởng/phạt tự động cho công dân có HÀNH VI vì cộng đồng, có trách nhiệm, có hiểu biết.
Có nó thì các cụ sẽ lập thớt "làm thế nào để thực hiện hành động có trách nhiệm - vì cộng đồng và được ghi nhận tích điểm công dân cao".
Tưởng tượng các ưu tiên sau:
- Được hiến máu đầu tiên.
- Được đưa lên ưu tiên ghép nội tạng khi bị tai nạn.
- Ưu tiên xử lý thủ tục hành chính theo quy trình VIP.
- Ưu tiên nhường đường khi di chuyển (nếu level đủ cao).
- Ưu tiên check in nhanh ở sân bay, bến xe.
- Ưu tiên thu xếp các thủ tục liên quan đến học tập (học bổng), bảo hiểm (được tăng hạn mức bảo hiểm), chăm sóc sức khỏe (VIP).
...
Và ngược lại đơn vị/cá nhân nào đi ngược lợi ích cộng đồng (bao gồm lu loa vu vạ người khác kể cả trên mạng), nặng thì tù tội, nhẹ thì trừ điểm.
100 triệu tài khoản điểm công dân sẽ được công khai trên mạng, như mã số thu nhập cá nhân. Ai cũng sẽ biết ngay điểm công dân của người mình gặp (ngay lần đầu), chỉ cần có thông tin tối thiểu (SDT).
À chấm hết trò spam điện thoại. Mỗi cá nhân chỉ có 1 SDT và cũng là con số đi từ lúc khai sinh đến khi xuống mồ, sẽ được khắc trên trên bia mộ. Đó đồng thời là mã số thuế, số định danh...everything. Một cá nhân có thể có nhiều điện thoại, dùng nhiều mạng, nhưng chỉ 1 con số. Một cá nhân cũng có thể có nhiều tài khoản, nhiều ngân hàng, nhưng duy nhất 1 con số. Đảm bảo chỉ cần 1 con số đó, là toàn bộ hồ sơ cá nhân trực tuyến của 1 người show hết. Chấm hết cho mọi mưu hèn kế bẩn. Còn sự riêng tư, sự tự do cá nhân? Hãy xem như cụ mợ đang múa cột khỏa thân trong buồng kính. Các cụ mợ được riêng tư trong tư tưởng các cụ mợ. Còn mọi hành vi của cụ mợ, nếu diễn ra, sẽ được "máy chấm điểm biết" thay vì "trời biết". Bất cứ ai lợi dụng thông tin của cụ mợ sẽ bị theo dõi ngăn chặn (bởi hệ thống theo dõi-giám sát-đánh giá-xếp loại-ngăn chặn hoăc khuyến khích hành vi cá nhân tự động).
Coi như chiếu tướng-chiếu bí cho mọi trò ăn gian, trò bẩn để chòi đạp ngồi trên đầu thiên hạ.
Tôi vote cho 1 hệ thống như thế và nó đang xảy ra ở TQ. Đó chính là cơ hội của tự do, bình đẳng, bác ái thực sự. Chỉ khi con người ta không có gì có thể giấu được, ăn gian được, thì mới buộc phải đối diên với sự thật và hành động theo lẽ phải.
Ở cấp độ toàn cầu, nó sẽ chấm dứt xung đột, chấm dứt gian lận giữa các quốc gia, giải tán các chính phủ, không còn tranh cướp bắt nạt xuyên biên giới, không còn tội phạm (vì các hành vi cấu thành tội phạm sẽ được theo dõi, đánh dấu, ngăn chặn trước khi bùng nổ thành tội ác).
Và lúc đó, hành động vì cộng đồng không còn là thứ hâm dở, mà là cách để mỗi người tích lũy điểm của tự do cho mình.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,039
Động cơ
805,953 Mã lực
Em tham gia cứu hộ và giúp đỡ trên đường khá nhiều lần trên đường, ban ngày có, đêm khuya có. Cũng có thể em may mắn nên chưa gặp rắc rối gì.
Có những vụ cực kỳ hay có thể viết thành sách :D Có thời gian em sẽ kể các cụ nghe về một vụ khá hay: Khi tai nạn anh lái xe sợ hãi dẫn đến sai lầm bỏ chạy, em cho bạn em ở lại giúp người bị nạn, em đuổi theo. Cuối cùng em xử lý rất êm đẹp, cứu đc sinh mệnh chính trị cho anh ấy (chuẩn bị bổ nhiệm vụ trưởng).

Trước lúc cụ Bụp đăng bài này 30p em cũng đang hỗ trợ một cụ Morning trên cao tốc tấp vào lề an toàn. Sau đó chở vợ con cụ ấy về HN trước, mình cụ ấy ở lại về cùng xe cứu hộ.

Em luôn tin cuộc sống này rất tốt đẹp. Giúp được gì em vẫn luôn sẵn lòng.

IMG_1290.jpeg
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Đã từng giúp đỡ đưa nạn nhân vào viện và đã đừng bị người nhà nạn nhân đấm cho vều mồm ạ.
Nhưng nếu gặp thì vẫn giúp đỡ thôi.
Thồi bác, khuyến cáo lần sau bác đứng cách xa 1 dặm, vỗ tay động viên tiếp sức thôi.

Nhỡ lần tới gãy tay hay gãy chưn, thì hỏng.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,813
Động cơ
250,229 Mã lực
Được, mà viết hơi ngắn ^:)^
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,098 Mã lực
Dài nhưng vô nghĩa. Cụ không định nghĩa người bị nạn cũng như chưa có huấn luyện về cứu chữa người bị nạn. Thực tế: Gọi cho tất cho người quen xung quanh rồi xa gần. Rồi đến số cấp cứu. Ngắn gọn thế thôi.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,412
Động cơ
82,324 Mã lực
Nh
Hôm trước ngồi nói chuyện với 1 ông anh xong. Ông kể về vụ tai nạn của đứa con gái, đi xe đạp từ trong ngõ lao ra tông vào xe tải, ngã xuống nằm giữa đường và có biểu hiện giật giật, mẹ nó đi sau lao ra định ôm lấy con, may sao có 1 ông anh gần đấy ra ngăn lại, không cho ai động vào. May sao là ông có kinh nghiệm, bảo phải để cho bé ấy nằm im hết co giật đã, xem tình trạng, và khả năng bị thế nào vì cũng chưa bế đi ngay được. Kiểm tra xong mới sơ cứu, để đưa lên xe chuyển đi. Vào bác sỹ bảo là nếu lúc đấy chỉ cần bế lên là hết cơ hội luôn rồi. Mặc dù sau đó cũng phải phẫu thuật ký cam kết vì khả năng chỉ được 30% cơ hội, nhưng mà may mắn mỉm cười.
Cụ nói làm em nhớ cách đây gần 10 năm; một bạn tưới cây đi cái xe giống xe thương binh chở nước tưới cây. Bạn này trẻ lái và có một anh cao tuổi ngồi cạnh. Chỗ em làm thì nó đúng ngã tư cũng vắng người; bạn lái rẽ từ đường vuông góc sang để tưới cho loạt cây. Cua tốc độ cao; đâm ngay vào gốc cây to bạn lái bị gãy xương ống chân phải. ông anh ngồi cạnh thì không sao. Ông đi cùng sốt ruột cứ đòi đưa lên xe ô tô mà bên em có để đưa đi nhưng em không cho; bảo mấy bạn làm cùng ra trạm y tế phường cách khoảng gần 1 cây; chở hai cô y tá đến nẹp đàng hoàng xong. Được cái bạn gãy chân trẻ bạn ấy đau mình cũng chỉ động viên nhẹ nhàng bảo "em cứ nằm tí; không anh đưa đi giờ nó ảnh hưởng có khi em còn đau hơn. Sau đó nhờ các cô y tá đi cùng đến viện 103 và vào cấp cứu em mới bảo thằng em lái xe đi về.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Hôm trước ngồi nói chuyện với 1 ông anh xong. Ông kể về vụ tai nạn của đứa con gái, đi xe đạp từ trong ngõ lao ra tông vào xe tải, ngã xuống nằm giữa đường và có biểu hiện giật giật, mẹ nó đi sau lao ra định ôm lấy con, may sao có 1 ông anh gần đấy ra ngăn lại, không cho ai động vào. May sao là ông có kinh nghiệm, bảo phải để cho bé ấy nằm im hết co giật đã, xem tình trạng, và khả năng bị thế nào vì cũng chưa bế đi ngay được. Kiểm tra xong mới sơ cứu, để đưa lên xe chuyển đi. Vào bác sỹ bảo là nếu lúc đấy chỉ cần bế lên là hết cơ hội luôn rồi. Mặc dù sau đó cũng phải phẫu thuật ký cam kết vì khả năng chỉ được 30% cơ hội, nhưng mà may mắn mỉm cười.
Nó giật giật xong cắn lưỡi giống các cầu thủ ko đc can thiệp kịp thời thì so cụ nhỉ?🙄
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,417
Động cơ
738,558 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Dài nhưng vô nghĩa. Cụ không định nghĩa người bị nạn cũng như chưa có huấn luyện về cứu chữa người bị nạn. Thực tế: Gọi cho tất cho người quen xung quanh rồi xa gần. Rồi đến số cấp cứu. Ngắn gọn thế thôi.
Cụ thấy vô nghĩa là được rồi. Cần gì phải định nghĩa người bị nạn nữa.
Còn sơ cứu thì cụ phải tự đi mà học chứ, sao lại bắt em huấn luyện?
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,417
Động cơ
738,558 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Em tham gia cứu hộ và giúp đỡ trên đường khá nhiều lần trên đường, ban ngày có, đêm khuya có. Cũng có thể em may mắn nên chưa gặp rắc rối gì.
Có những vụ cực kỳ hay có thể viết thành sách :D Có thời gian em sẽ kể các cụ nghe về một vụ khá hay: Khi tai nạn anh lái xe sợ hãi dẫn đến sai lầm bỏ chạy, em cho bạn em ở lại giúp người bị nạn, em đuổi theo. Cuối cùng em xử lý rất êm đẹp, cứu đc sinh mệnh chính trị cho anh ấy (chuẩn bị bổ nhiệm vụ trưởng).

Trước lúc cụ Bụp đăng bài này 30p em cũng đang hỗ trợ một cụ Morning trên cao tốc tấp vào lề an toàn. Sau đó chở vợ con cụ ấy về HN trước, mình cụ ấy ở lại về cùng xe cứu hộ.

Em luôn tin cuộc sống này rất tốt đẹp. Giúp được gì em vẫn luôn sẵn lòng.

IMG_1290.jpeg
Thì có ai bảo là ko giúp đâu. Ơ kìa.
Chỉ đừng giúp bất chấp hiểm nguy thôi.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,098 Mã lực
Cụ thấy vô nghĩa là được rồi. Cần gì phải định nghĩa người bị nạn nữa.
Còn sơ cứu thì cụ phải tự đi mà học chứ, sao lại bắt em huấn luyện?
Ngưòi chứ không phải máy cụ ạ. Không có chuyện học sửa người cụ ạ.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,417
Động cơ
738,558 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,098 Mã lực
Càng ngày càng khó hiểu, ý cụ muốn diễn đạt là gì?
Đã gọi là cứu thì không có chuyện tự học cụ ạ. Mà cụ cứu được mấy mạng rồi ạ ? Em hỏi trong trường hợp cụ không phải trong ngành hay không được huấn luyện.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,417
Động cơ
738,558 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Đã gọi là cứu thì không có chuyện tự học cụ ạ. Mà cụ cứu được mấy mạng rồi ạ ? Em hỏi trong trường hợp cụ không phải trong ngành hay không được huấn luyện.
Cụ có gì hằn học với em mà truy tra kinh thế? Em giúp được những ai cũng phải khai báo với cụ á? :D

Tự cập nhật (không phải tự học) là tự chủ động tham gia các khóa huấn luyện sơ cứu ấy. Ko ai ép cụ đi học, cũng ko ai bỏ tiền cho cụ học đâu.

Đây là 1 trong những khóa huấn luyện sơ cứu do OF tổ chức, từ 2017 cơ. Cụ drchinh Admin diễn đàn Bác sĩ nội trú là một trong những người khởi xướng chuỗi sự kiện này, cụ nhé.


1718291384935.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,420
Động cơ
179,827 Mã lực
Có lần cháu gặp một trường hợp va chạm giao thông. Bạn nữ bị khá nặng, lái ô tô đã bỏ đi. Cháu không dám đỡ dậy vì chưa biết như nào, nhưng bốc máy gọi 115 cho xe đến vị trí người bị nạn.
Chờ mãi không thấy xe đến, cháu gọi luôn 113 và nói gọi 115 lâu đến 😂
 

Sứa.

Xe điện
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
4,549
Động cơ
330,980 Mã lực
Tuổi
30
Toàn xì lốp đâu gọi là cứu, hh là phải rồi :))
juve99
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,039
Động cơ
805,953 Mã lực
Cụ có gì hằn học với em mà truy tra kinh thế? Em giúp được những ai cũng phải khai báo với cụ á? :D

Tự cập nhật (không phải tự học) là tự chủ động tham gia các khóa huấn luyện sơ cứu ấy. Ko ai ép cụ đi học, cũng ko ai bỏ tiền cho cụ học đâu.

Đây là 1 trong những khóa huấn luyện sơ cứu do OF tổ chức, từ 2017 cơ. Cụ drchinh Admin diễn đàn Bác sĩ nội trú là mộ trong những người khởi xướng chuỗi sự kiện này, cụ nhé.


View attachment 8572835
Khoá tập huấn của cụ Đốc Tờ Chinh rất hữu ích. Trên xe em có cả áo phao, nẹp gỗ sơ cứu nhưng may mắn là chưa dùng lần nào. Còn túi cứu thương có băng gạc thì dùng mấy lần rồi, có đồ mới thấy hữu ích cụ ạ
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,417
Động cơ
738,558 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Khoá tập huấn của cụ Đốc Tờ Chinh rất hữu ích. Trên xe em có cả áo phao, nẹp gỗ sơ cứu nhưng may mắn là chưa dùng lần nào. Còn túi cứu thương có băng gạc thì dùng mấy lần rồi, có đồ mới thấy hữu ích cụ ạ
Vầng, OF mình nhiều cụ tham gia khóa tập huấn này rồi mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top