Đáp lời cụ, Em xin có mấy nhận xét như thế này:
- Khái niệm từ 'cước" trong "cước phí" đã được sử dụng trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Người đọc dễ dàng hiểu đó là chi phí phải trả khi sử dụng một loại dịch vụ (ví dụ Viễn thông, vận tải). Đối với viễn thông các cụ quen hơn qua cụm từ "cước cuộc gọi" hoặc cước viễn thông..
Ví dụ đây ạ"https://luatvietnam.vn/thue/thong-tu-40-2017-tt-btc-bo-tai-chinh-114328-d1.html: "
- Cước, phí di chuyển bằng phương tiện đường bộ, đường thủy, đường biển cho bản thân và phương tiện của người đi công tác.
- Cước tài liệu, thiết bị, dụng cụ, đạo cụ (nếu có) phục vụ trực tiếp cho chuyến đi công tác mà người đi công tác đã chi trả.
- Cước hành lý của người đi công tác bằng phương tiện máy bay trong trường hợp giá vé không bao gồm cước hành lý mang theo. "
- Cụ sử dụng một loại từ điển mở, chưa được cập nhật, kiểu như tratu.soha không phải là một căn cứ chính thống được thừa nhận rộng rãi trong các trích dẫn chính thức.
- Em không hiểu dụng ý của cụ, nếu cụ chỉ để phản ánh "
Sau khi bị dân phản đối vì thu phí chồng phí thì các anh chuyển sang "thu giá", tiếp tục phản đối thì giờ nó đang là "cước đường bộ", em cho rằng chuyện đó xin mạn phép cụ là nhàm. Đã có rất nhiều phân tích về giá (theo luật Giá), phí (theo luật Phí) ngay trong cõi Of này, nếu cụ chưa rõ về bản chất cụ có thể nghiên cứu lại. Cái "tên" như cụ chỉ ra dù ở dạng nào cũng không khác được bản chất đó là Chứng từ thanh toán cho chi phí sử dụng dịch vụ đường bộ do Doanh nghiệp quản lý đường bộ phát hành. Cụ sử dụng dịch vụ của nó thì cụ trả tiền (ở đây gọi là cước), nó trả lại cho cụ cái chứng từ chứng nhận đã thanh toán.
Không nhằm bàn sâu hơn đến bất cập khác của BOT do là một chủ đề rộng, các cụ sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp thì về lý cần tra tiền cho họ trừ khi được họ miễn giảm. Cái phí "bảo trì đường bộ" cụ đóng khi đăng kiểm ấy, được sử dụng để duy tu, bảo trì hệ thống đường miễn phí thôi cụ nhé. Những doanh nghiệp đầu tư, khai thác em đề cập ở trên, họ cũng bảo trì, bảo dưỡng, cung cấp dịch vụ cho cụ từ tiền "cước" thu của cụ chứ có được đồng nào từ phí bảo trì đường bộ do MOT nắm đâu. Họ bỏ tiền ra làm đường thì cũng cần hoàn lại vốn đã chi cụ nhé. Nguồn đấy không thu từ "cước" thì thu từ đâu ạ.