Cuộc đua Toyota Grand Prix of Long Beach

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực





Chụp đc mấy chiêc này là khó lắm các cụ nhé. Phải focus truoc và tập quét ống kính thật nhiều qua trươc m85t theo tốc độ của xe, và bấm liên thanh (high speed bursts) thì may ra mới đc 1 tấm trong 6, 7 tấm. Tấ cả mọi sự đều mờ chỉ có chiêc xe rõ nét
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Mà nó chạy mau lắm nhé các cụ, cảm tưởng như máy bay hay hỏa tiển bay qua truoc mắt đấy. Em quơ cái ống nhắm liền liền trước mắt hắng chục lần mỗi lần.

Các cụ xem video này để có cảm giác mau như thế nào. Đặc biệt phần sau em quay cái Pit stop lane làm việc trong 1 vòng thực tập (practice run) để các đội bào trì dợt lại thao tác 1 lần cuối. Đặc biệt các cụ để ý phút 3:30 chiêc xe đỏ: họ chỉ cần 15 giây! (đến điểm 3:45 phút) để thay xong 4 bánh xe, từ khi thấy và nghe nâng xe (nghe là vì nâng bằng hơi ép) đến khi hạ xe chỉ 15 giây!


[YOUTUBE]gWElMb2BYhg[/YOUTUBE]​
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Cụ Cửu tài quá, no sơn cho giống Batmobile đó cụ, cho người ta chú ý, và để quản cáo 1 phim sắp ra lò ngày 5-24-2013.

Xe cấp cứu đó là để phóng cho nhanh tới nơi có sự cố, với nhân viên và dụng cụ thôi cụ a, tản thương thì có xe này và xe lớn hơn nữa theo sau.



Dùng xe đời mới để quản cáo (Porsche Cayenne và Honda Pilot 2014)


Tks cụ Thắng - tiếc là rượu votka em lại hết ko rót cho cụ được - mà cụ có nik trên fb ko - tò mò muốn vào xem các pic đẹp trên fb của cụ quá - fb của em nik cũng như trên ạ :)
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Tks cụ Thắng - tiếc là rượu votka em lại hết ko rót cho cụ được - mà cụ có nik trên fb ko - tò mò muốn vào xem các pic đẹp trên fb của cụ quá - fb của em nik cũng như trên ạ :)
Cám ơn Cụ Cửu, e nhà quê lắm cụ, ko có facebook, nhưng cụ nhắc chắ e cũng làm và bỏ hình cở lớn các cụ download xem cho rõ. Tuần sau nữa ra Mủi Né và Kê gà làm 1 chập như cu Cửu, em phè ra, nàm ghế dài phơi nằng sẽ làm, cụ kiên nhẫn
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực





Trời nắng con dễ, trời âm u 1 tí thì máy trình sáng lâu hơn nên phải giữ ồng kính theo xe lâu hơn và đều tay. Các khung cảnh ngoài xe se nhòa thêm và vệt dài ra
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Hên chụp trúng nó ra thế này (có photoshop ánh sáng và quơ sharpen tí)



Xui nó ra thế này, ko làm sao mà biết đc, 5, 7 hình thế này mới ra cái đúng

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em này là trong vòng chạy thử nên còn chậm






Các cụ thấy đường bên kia, là con đương rẽ ra (sau thì nhập lại) để bảo trì tại các trạm, mỗi đội 1 trạm độ 8 đến 10 chuyên viên. 1 cuộc đua thường 60 phút, ch5y từ 75 đến 80 vong (80 nhân cho 3 cây số mỗi vong) thì phải bảo trì tiếp liệu nhiều lần, 2 lý do chính là đổ xăng vì xe đua đỗ ít xăng cho an toàn, hai là thay bánh, bánh là quyết định hơn thua rất nhiều em sẽ nói sau. Ngoài ra còn nhưng trục trặc khác do tài xế cần phải điều chỉnh.
Cuộc đua là do toán (team) do tài năng của toàn thể toán đó, do kỹ thậut xe, và do tài xế chứ ko phải chỉ do vận động viên là tai xế.
 

Len_duong_nao

Xe tải
Biển số
OF-52010
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
254
Động cơ
456,401 Mã lực
Website
www.facebook.com
Bài của cụ hay và chi tiết quá, ảnh minh họa, chú thích rõ ràng. Nhưng tiếng việt của cụ ngộ ngộ, lạ lạ .. . e đọc mà cứ phải đoán, luận mãi mới ra.
Vodka cho cụ, chúc cụ khỏe để chụp thêm nhiều ảnh, viết thêm nhiều bài về sứ xở cờ & hoa cho anh em OF
Xem thì sướng nhưng mà ở khu này 3 ngày liền nó cứ ..o..o..o.. như ong bò vẽ thì cũng điên cái đầu cụ nhỉ?
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực


Dây là 1 cái "pit stop" (việc dừng xe để bảo trì) trước 1 cái "pit" (cái hố) Xăng là loại xăng thường có pha chế theo xăng thường dùng, ko đc có thứ lạ. Co kiểm soát bất thần do đòan trọng tài, nếu khám phá có chất lạ sẽ bị loại. Bình xăng thì chứa it nhiểu là tùy nhưng trươc đây thì F-1 có ấn định. Họ tính chứa sao cho đô xăng và thay bánh cùng 1 lúc dừng luôn, dừng nhiều lần là do tài xê quản lý khí tài của mình dở, kỹ sư kém hay cả hai, và dừng nhiều thì đua ko kịp với tài ít dừng.




Thay bánh xe liền liền. 1 cuôc đua trên 200 cây số có thể thay 2 đến 3 lần, chú nào lái giỏi thay ít, lái dỡ thì thay nhiều lần, mỗi lần ghé pit stop là mất thời gian các chú kia vèo vèo 250 km/giờ đi ngang là sốt ruột lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Bài của cụ hay và chi tiết quá, ảnh minh họa, chú thích rõ ràng. Nhưng tiếng việt của cụ ngộ ngộ, lạ lạ .. . e đọc mà cứ phải đoán, luận mãi mới ra.
Vodka cho cụ, chúc cụ khỏe để chụp thêm nhiều ảnh, viết thêm nhiều bài về sứ xở cờ & hoa cho anh em OF
Xem thì sướng nhưng mà ở khu này 3 ngày liền nó cứ ..o..o..o.. như ong bò vẽ thì cũng điên cái đầu cụ nhỉ?
Em về Hà Nội nói chyện với các cụ bên đó rất chậm rãi, nhất là nghe cụ ạ. Cám ơn cụ bình va chúc e. Và đúng thế cụ ạ, e chỉ đủ tiền mua vé 1 ngày thôi, mà ngồi gần đường băng 1 tí là chạy ra phái sau cho đôi màng nhĩ nó nghỉ. Con nit thì phải mua đồ nhét tai hay chụp tai (vì thính giác con nít co thể tổn hại vĩnh viễn, người lớn ít nhạy cảm hơn tí)

Mang thiếtt bị bịt tai như những người này, số lớn là là tình nguyện viên. Rải rác cung đường có nhưng người này với nhiều lá cờ màu, khi có báo trên vô tuyến thì phất cho xe thấy, thí dụ đang có đụngg nhau phía trước, có rác trên đường băng, còn bao nhiêu vòng sẽ kết thúc, cờ phất cho vòng cuối v.v...

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực


Tài xế ngồi sát mặt đường, ngồi gần như nằm và chân gần duỗi thẳng, tất cả để xe thấp và ko cản gió. Lường xe thấp đến nỗi có quy định cho đừng chạm đất, có 1 miếng ván dài dưới xe, nếu sau cuộc đua mà chạm đường, mòn đi quá 9 milimet thì bị loại cho dù có thắng cuộc.
Cánh trươc và sau cũng có quy định rõ rệt, ko phải muốn làm sao là làm. Cánh trươc đẻ bánh xe xuống đường, ko cho xe "bốc" vì đua là làm sao cho bánh xe chạm đường càng mạnh càng nặng là tốt. Cánh sau giảm sức hút xe của gió cuộn sau xe tạo áp xuất âm trì xe lại, hút xe lại. Ground efect 2 bên hông cũng do quy định giúp xe lướt nhẹ ko tạo gió cuốn vì bánh ngoài thân xe tạo gió cuốn.
Các bộ phận này đều có thể điều chỉnh truoc hay trong cuộc đua do kỹ sư (là nhân viên pit stop) bằng ốc, để xe dặt công xuất tối đa, do tài xế đề nghị hay kỹ sư khám xe thấy có gì ko vừa ý
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Mỗi xe đều có camera. Thân bọc xe làm bằng hợp chất carbon fiber hay fiberglass, là cách làm đắp từng lớp bố carbon fiber hay vải sợi thủy tinh, phết keo resin lên thoe từng lớp và mài xuống cho trơn, thành phẩm gần như nón lính đội bây giờ, rất nhẹ. Xe F-1 phải không đc nhẹ quá 640 kilo (641 là đúng hơn) nên có xe phải thêm balast (trọng lượng cat hay chì cho nặng thêm tí, thường là để cho thân xe cân bằng đừng nghiêng khi quẹo, đặt đúng chổ có tính toán.







Xem thấy da dạng thế nhưng mẫu thân xe chỉ có vài loại, loại Lotus như chiêc này và các loại khác tiếng Tây tiếng U gì em quên rồi, nó sơn màu đội khác nhau thành thấy nhiều. Thường đã thiết kế tinh vi và trắc nghiệm trong hầm gió. Cánh truoc, bên hông và sau là có công dụng riêng và rõ ràng lắm, như cánh hông đưa gió vào cánh sau như trên mẫu xe này. Ống hút gió bên hông làm mát náy và đưa gió luốn ra sau sao cho ko tạo gió xoáy. À xe F-1 phải là xe máy sau người lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực




Bánh xe là cả 1 vấn đề. Bánh xe có quy định, tỉ dụ rộng 14 hoac 15 inches (độ 38 centimet) và khác hẳn bánh xe mình dùng. Làm bằng cao su rất mềm, it bố, và chỉ chạy gần 300 km là bỏ. Mềm vì để bám đường thật dính, bánh trơn để mặt tiế xúc với đường đc nhiều cho dính dường (đua ở địa phương có mưa nhẹ - mưa ướt thì ko đua đc loại xe nào hết - đua có ít mưa thì dùng bánh có khía. Khía bánh xe mình đi là để ép nước trên mặt đường vào khía đó và nước xịt ra 2 bên bánh, đó là lý do bánh xe cao su có khía. Lý do thứ 2 mà thôi là loại xe nặng cần khía đế bấu vào mặt đất, sạn hay đá.

Tùy trường đua, chất lót đường, đường thành phố (chỉ có Grand Prix) hay trường đua v.v... cho nên tất cả xe trong 1 cuốc đua mua lốp từ 1 hãng.
1 cuốc đua từ 1 giờ đến 1 giờ rưỡi thay nhiều lần mà thay là để trưởng toán (và thông báo qua điện đàm với tài xế) biết tài xế lái như thế nào và bảo điều chỉnh cách lái, nói chung là chiến lược của cuộc đua. Thành công là thành công của tất cả, và ngược lại.

Khi tháo bành xong là kỹ sư đo nhiệt độ của bánh xe cạnh ngoài, cạnh trong và chính giữa, cả 4 bánh và biết ngay cách lái của tài xế. Nếu tốt nhất là 12 điểm đo (4 bánh) đó nhiệt dộ bằng nhau, độ mòn cạnh trong và cạnh ngoải bằng nhau thì tài xế biết cách quẹo, trái phải, biết rồ máy đúng lúc, biết thắng đúng lúc v.v...
Ngoài ra toán trưởng (là 1 kỹ sự thượng thặng xe đua) có camera để xem trực tiếp tài xế lái như thế nào, tài xế thì báo cáo thường xuyên nên có gì lạ là toán trưởng bảo phải ngừng pit stop để điều chỉnh xe.

Toán trưởng còn tính sao cho ngưng pit stop thì bơm xăng và thay bánh cùng 1 lúc để tiết kiệm giờ. 1 cuốc đua là cả 1 hành trình dài gần 300 km hay trên, phải có chiến lược, ai tính toán sai thì thua.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Bây giờ khuya rồi, tối mai có giờ e sẽ hầu tiếp các cụ các bác, còn nhiều lắm. Chúc cac cụ các bác 1 cuối tuần an lành, vui vẽ, lái xe an toàn cho mình và gia đình, nhưng cũng cho xe khác, người đi đường, và môi trường thiên nhiên quê em.

À lợi dụng tí, em hỏi thăm, có ai đi Chợ tình Khâu Vai, em tính lịch Tây là chiều Chủ nhật 5 tháng 5 tuần tới cho em đồng hành, hay chỉ dẫn tư vấn hay/và đồng hành với e đc không? e cám ơn trươc. Đi từ Hà Nội, e sẽ xin liên lạc. Tư vấn thôi cũng đc, nhất là phương tiện xe cộ và chổ nghỉ tại Khâu Vai hay Mèo Vạc.
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,905
Động cơ
832,757 Mã lực
Thông tin cụ rất hay, rõ ràng là người sống lâu năm ở đó. Em cũng ở CA ngày xưa, nhưng chắc không nhiều bằng cụ. Có khi đồng niên cũng nên :) em học Anthropology ở UC Irvine, Class of 1993 nè. Hồi đó chưa có chương trình graduate nên sau em chuyển đi.
Dạo này tự nhiên vào mấy thớt về CA nhớ quá dù em cũng mới ghé LA vài năm trước.
Cụ rỗi rãi kể nhiều chuyện ở CA nhé

À ra thế ah Cụ bongchay, cảm ơn Cụ nhắc, em củng nhớ có địa điểm Long Beach ở Phú Quốc. Đó là do người ở PQ di cư qua đây, ở ngay tại đây là tp Long Beach, California rồi về đấu tư làm ăn lại ở quê nhà. Năm 1975 trên 90% người dân PQ, lúc đó rất, rất ít, toàn làm nghề biển, đều vượt biên và 1 số đến Mỹ, 1 số đến Úc nhiều hơn, hoac mỗi nhà đều có bộ phận vượt biên. Số dân hiện tại ở PQ gần đại đa số là từ Miền Tây xuống lập nghiệp nhất là sau khi có du lịch.

Long Beach của Cụ kentdju là ở New Jersey phụ cận tp New York nơi đ1o có Mafia Ý. Tên này cũng phổ thông ở Mỹ, như China Beach (biển màu china, china là gốm làm thoe kiểu Tàu) Palm Beach (bãi Cây dừa) v.v...

Dân Kampuchia hồi 1975 qua đây định cư ở Long Beach nhiểu vì co công ăn việc làm lao động (cảng) và rủ rê nhau về ở (trong vùng xấu hơn là bờ biển) nên có câu Việt nam va Mỹ gọi Long Beach là Sarong Beach. Hiện nay phía trong có 1 con đường đc đặt tên là Little Phnom penh, đến đó mua mắm bò hóc cũng có.
Người Miên Hoa có chùa nhỏ, đạt tên chữ Tàu là Trường Đê Thánh Tự. Vài hàng góp cùng các cụ, cám ơn các cụ thoe dõi thớt, hy vọng ko làm thất vọng cac cụ
Sent from my iPhone using Forum Runner
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Chiếc này là mới ghé pit stop ra, đang nhập vào đường chính bên cạnh.





Mỗi giải đua có khoảng 40, 50 chiêc xe và tài xế tên tuổi, Grand Prix thì tài xế nổi tiếng quốc tế nên nhiều người theo dõi đều quen biết như mình xem bóng đá, theo dõi rõ nhât là mọi nơi đều có thể xem trên màn ảnh và đc tường trình trực tiếp, có hình camera xe.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thông tin cụ rất hay, rõ ràng là người sống lâu năm ở đó. Em cũng ở CA ngày xưa, nhưng chắc không nhiều bằng cụ. Có khi đồng niên cũng nên :) em học Anthropology ở UC Irvine, Class of 1993 nè. Hồi đó chưa có chương trình graduate nên sau em chuyển đi.
Dạo này tự nhiên vào mấy thớt về CA nhớ quá dù em cũng mới ghé LA vài năm trước.
Cụ rỗi rãi kể nhiều chuyện ở CA nhé
Sent from my iPhone using Forum Runner
À ra thế, thế chẳng hay cụ ở từ năm nào đến năm nào. Co dịp qua lại cụ lien lạc em giao lưu nhé. Vừa rồi có cụ tên hiệu là mati lien lạc mà ko gặp nhau đc, làm 11:00 đêm em lái đi tìm đưa đi nghe nhạc mà ko tìm ra, lần khác nhe cụ mati.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Trong hình này các cụ nhận thấy xe dồn lại sau 1 chiêc xe màu đỏ.






Chiec xe đỏ dây, 1 chiêc GT Corvette có đèn đỏ trên mui. Khi có tại nạn quan trọng trước mặt những chiêc xe này, có nhiều trên mỗi khúc đường, sẽ phóng ra, đi chậm và chớp đèn, gọi là xe pace car. Pace là bước đi, là tốc độ xe chạy, xe pace car dùng để dìu xe sau đi cùng 1 tốc độ với mình trong những trường hợp tương tụ, cũng như khi khởi hành trong cây số đầu tiên cho tài xế giữ trật tự.
Cuoc đua dài va lâu như 1 hành trình nên các lần chậm lại này ko ảnh hưởng gì thắng bại,
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Môt chiêc pace car khác. Đèn đỏ rất sáng, nghề mấy ông này là nguy hiểm lắm, xe đang đua rất mau mà phải nhào ra giữa đường ngăn chặn. Dù sao thì tài sế cũng đã có lệnh qua điện đàm rồi.


Một chiêc khác


Mấy chiêc này cũng xe đời mới (Camry 2014) để quản cáo luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
ThomasThang viết

À ra thế ah Cụ bongchay, cảm ơn Cụ nhắc, em củng nhớ có địa điểm Long Beach ở Phú Quốc. Đó là do người ở PQ di cư qua đây, ở ngay tại đây là tp Long Beach, California rồi về đấu tư làm ăn lại ở quê nhà. Năm 1975 trên 90% người dân PQ, lúc đó rất, rất ít, toàn làm nghề biển, đều vượt biên và 1 số đến Mỹ, 1 số đến Úc nhiều hơn, hoac mỗi nhà đều có bộ phận vượt biên. Số dân hiện tại ở PQ gần đại đa số là từ Miền Tây xuống lập nghiệp nhất là sau khi có du lịch.

Long Beach của Cụ kentdju là ở New Jersey phụ cận tp New York nơi đ1o có Mafia Ý. Tên này cũng phổ thông ở Mỹ, như China Beach (biển màu china, china là gốm làm thoe kiểu Tàu) Palm Beach (bãi Cây dừa) v.v...

Dân Kampuchia hồi 1975 qua đây định cư ở Long Beach nhiểu vì co công ăn việc làm lao động (cảng) và rủ rê nhau về ở (trong vùng xấu hơn là bờ biển) nên có câu Việt nam va Mỹ gọi Long Beach là Sarong Beach. Hiện nay phía trong có 1 con đường đc đặt tên là Little Phnom penh, đến đó mua mắm bò hóc cũng có.
Người Miên Hoa có chùa nhỏ, đạt tên chữ Tàu là Trường Đê Thánh Tự. Vài hàng góp cùng các cụ, cám ơn các cụ thoe dõi thớt, hy vọng ko làm thất vọng cac cụ

Vừa đi nhậu đêm về , lại nghe anh Chế Linh ca, lòng đang buồn buồn lại đọc những dòng tâm sự của cụ Thắng về Little Phnom Penh ở New Jersey về mắm bò hóc mà làm em lại càng nhớ những tháng ngày em ở Phnom Penh, uống bia Angkor ăn thịt bò trắng chấm mắm bò hóc, rồi nhai sồn sột đủ các loại rau sống, có cả rau lục bình trôi cũng ăn, phải nói là rất ngon, những năm tháng vui buồn gian khó lẫn lộn, cảm ơn cụ rất nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top