Tiêu chuẩn để bồi thường cũ thay mới như sau :
Theo qui tắc 23/2007 ngày 9/4/2007 khi muốn thay mới thì :
- Vật tư đó không thể khắc phục được hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi vận hành ) và phải thiệt hại 70% trở lên.
- Khi thiệt hại 70% trở lên bảo hiểm sẽ bồi thường cho bạn giá trị xe theo thị trường ( bạn nên phân biệt trị giá và giá trị xe )
- Còn các trường hợp còn lại phải khắc phục sửa chữa thôi
Đọc các YK của các bác E rút ra mấy điều. Chưa có YK nào thực sự của người uyên thâm về món này nên phân tíc chưa sâu sắc. E cũng kô làm nghề BH nhưng có giao du và làm việc với hơn chục cty BH từ rất nhiều năm rồi , xe cộ cũng có BH vật chất kín mít. Rất nhiều vụ TN Em cùng tham gia giải quyết tứ đầu ,gặp cả 2 bên mua và bán BH , đến khi lấy tiền bồi thường, nhiều lúc còn tư vấn như luật sư mới chết.
Về thủ tục BH , xin các bác đừng giận, BViệt hay B Minh, Jico thì cũng không khác nhau nhiều vì cùng 1 chính sách do bộ TChính chủ trì. Chỉ nên phân biệt BH Việt Nam hay Nước ngoài thôi.
BHVN thì phục vụ nhanh hơn,ít cứng nhắc ,đặc biệt nhiều khi còn mua BH sau khi bị TN được ( Vụ bác Vinh Jico đang hầu tòa đấy )
BH nước ngoài thì đơn giản hơn, đúng luật hơn và nhiều khi em có cảm giác dễ bị các bác tài qua mặt hơn.
Về phụ tùng nào được thay mới hay phải SC :
Không có qui định nhá : Với các phụ tùng có khả năng phục hồi được như các phụ tùng có lớp sơn phủ thì phải đẩm bảo chỉ tiêu kthuật, đừng nhàu nát quá, thảm hại quá.
Với các vật tư kô phủ sơn thì dễ được thay mới hơn , đặc biệt là kính , mạ chrom, nhựa trần, nỉ, da ,
Với các vật tư máy, điện thì căn cứ vào xưởng và chế độ bảo hành
Và điều căn bản nhất là người chủ xe phải có kiến thức , tự hiểu được cái gì cần thay, cái gì cần sửa thì mới dễ làm việc. Có những phụ tùng thay mới sẽ kô hay bằng sửa chữa. Các bác đừng cười em. Đó là nhưng hư hỏng ở body, ở các thanh chắn đầu xe. Có cái thay mới phải chờ hàng tháng, thà cứ để yên còn hơn.
Còn cái gọi là 70% thì em nghĩ chỉ là vớ vẩn thôi. 70% theo cái gì? theo giá trị hay theo giá trị sử dụng, theo cảm quan hay theo máy móc đo kiểm? Bác nào làm ở Bảo hiểm thử confirm đi.
Em đố các bác confirm được đấy?:'(