[Funland] Cùng trao đổi kinh nghiệm cho các cụ mua xe lần đầu có vay NH

Xúy Vân

Xe tải
Biển số
OF-401803
Ngày cấp bằng
19/1/16
Số km
225
Động cơ
-419,148 Mã lực
Cảm ơn bác. Bài viết rất tâm huyết. Bác vay bank nào đấy ạ
Ko quan trọng cụ ơi, e khẳng định với cụ ko có nh nào là rẻ nhất. Mà nó phụ thuộc vào tình hình trả nợ nhanh hay chậm của cụ. Cụ cứ tính tổng số tiền trong 2,3,4 năm (thời gian mà cụ nghĩ sẽ tất toán đc khoản vay) thì cụ sẽ tìm ra ông rẻ nhất
 

giangprs

Xe đạp
Biển số
OF-621502
Ngày cấp bằng
7/3/19
Số km
31
Động cơ
115,584 Mã lực
Tuổi
39
Em vừa lấy xe có vay ngân hàng 1 phần, trao đổi với các cụ để các cụ nhà mình hoàn thiện bộ cẩm nang đi mua xe giúp các cụ mua lần đầu khỏi bỡ ngỡ
Bước 1: Làm việc với Ngân hàng trước
- Xác định khoản vay (vâng, cái này thì ai cũng biết)
- Các cụ gọi trước cho 1 vài sale ngân hàng ở các ngân hàng khác nhau (quen được là tốt nhất) kiểm tra xem với giấy tờ như này, như này (bước này các cụ chỉ cần chụp ảnh để gửi) thì có vay được khoản các cụ cần hay không (giấy tờ của cả vợ chồng):
Bước này các cụ lưu ý:
- Chứng minh được tổng thu nhập của cả vợ chồng càng cao thì lãi suất càng thấp.
- Ngân hàng nó cũng như một cái chợ (món cho cá nhân vay) nên cái cụ mặc cả lãi suất thoải mái.
- Ngân hàng càng ít pr, càng ít nổi tiếng thì lãi suất càng thấp. (vd như VCB (vd thôi nhé), nó chú trọng mảng cho vay doanh nghiệp nên cho vay cá nhân nó chảnh chọe và chát lắm).
Ok, xong bước 1 thì các cụ chắc chắn được 1 điều: Với giấy tờ hiện tại của cả vợ chồng các cụ thì các cụ có thể vay được ngân hàng và: Chốt được lãi suất thấp nhất theo các cụ tham khảo; lãi trả theo dư nợ giảm dần (hàng tháng trả cả lãi và gốc); nếu quyết định vay thì không cần thêm giấy tờ gì nữa (ngoài việc xùy bản gốc các giấy tờ các cụ đã chụp ảnh gửi + hợp đồng sau này khi ký, đặt cọc mua xe); phí sale ngân hàng chiết khấu trực tiếp cho các cụ khi vay mua xe (cái này thì hầu như sale ngân hàng nào cũng chiết khấu tiền trực tiếp cho các cụ, mức chiết khấu loanh quanh 1% khoản các cụ vay - cái này là chính sách của ngân hàng rồi).
Bước 2: Tìm mua xe
Các cụ đi xem 1 vài nơi, chọn màu, chọn xe và xin giá tốt nhất nếu trả thẳng bằng tiền mặt (khi này đừng nói vay ngân hàng ra vội). Khi các cụ nghĩ nó là giá tốt nhất rồi thì các cụ quyết định mua và hỏi Sale bán xe lãi suất các ngân hàng đang liên kết với Showroom. /
(Nói thêm về các ngân hàng liên kết với các Showroom. Mỗi Showroom to to sẽ có vài ông ngân hàng liên kết (Cái này do Sale bán xe giới thiệu J) . Đa số lãi suất sẽ cao hơn chỗ các cụ tìm ở bước 1, nhưng biết đâu lại có ông thấp hơn).
Tiếp tục đoạn trên: Bây giờ các cụ đã đồng ý với mức giá nếu trả thằng bằng tiền mặt. Giả sử giá trả thằng bằng tiền mặt (chưa tính lăn bánh) các cụ chấp nhận được là 900tr và các cụ dự kiến vay 1 khoản vay là 500 tr thì:
TH1: Giá mua xe có vay qua ngân hàng do sale giới thiệu (mà các cụ ưng (ngân hàng mà Sale bán xe bảo liên kết với showroom) sẽ là: 900-(500x1%) = 895 tr (khoản 5 triệu này Sale bán xe sẽ được Sale ngân hàng chiết khấu trực tiếp do đã có công giới thiệu)
TH2: Giá mua xe có vay qua ngân hàng mà các cụ đã chọn ở bước 1: 900tr. (Vì khi này Sale ngân hàng sẽ chiết khấu trực tiếp cho các cụ).
Em khuyên các cụ nên mua xe ở TH2 vì các cụ đã làm việc trước rồi, sẽ không có hoạch họe nhiều về giấy tờ, ….
Bước 3: Ký hợp đồng mua xe
- Trước khi ký hợp đồng mua xe, các cụ xin Sale gửi file mềm hợp đồng để nghiên cứu trước và xin chỉnh sửa (nếu cần). Các cụ lưu ý các nội dung trong hợp đồng:
  • Giá xe tại thời điểm ký hợp đồng mua xe là giá cuối cùng, không thay đổi đến khi kết thúc hợp đồng (một số hợp đồng gài vào là giá xe sẽ thay đổi khi hãng thay đổi, …)
  • Sale sẽ giải thích là bán cho anh chị là giá 895r là hơi phá giá, hãng sẽ phạt này nọ, nên sale xin để giá trên hợp đồng là 915 tr (chẳng hạn). Ok (chả sao) các cụ xin Sale cái phụ lục hợp đồng đính kèm ghi rõ giá bán đã thống nhất thực tế với các cụ (các sale chân chính sẽ không tiếc cái phụ lục hợp đồng với các cụ).
  • Các cụ đọc kỹ điều khoản nếu ngân hàng không đồng ý thanh toán khoản các cụ vay thì show room sẽ làm gì nhé.
  • Thời gian giao xe, không có từ dự kiến các cụ nhé. 10 ngày cũng được, 20 ngày cũng được nhưng phải ghi là trước ngày nào nhé.
  • Xin đặt cọc mức tối thiểu 10 triệu.
  • 6. Xin đưa vào hợp đồng vài ba tài khoản ngân hàng của Showroom các cụ nhé (có tài khoản của ngân hàng các cụ vay thì tốt nhất, không có thì xin vài ba cái tài khoản của các ngân hàng lớn - cái này chả mất gì, vì Showroom nào chả có chục cái tk của các ngân hàng khác nhau). Bước này để các cụ không phải ký lại hợp đồng khi Ngân hàng của các cụ vay đòi phải thêm số tk của ngân hàng nọ kia (tài khoản của họ liên kết - để họ chuyển trả tiền các cụ vay cho Showroom ít mất phí)
Về cơ bản Sale sẽ nói bọn em là Showroom lớn nên nội dung hợp đồng là chung rồi, không sửa được đâu … nhưng sửa được hết các cụ nhé. Không sửa thì không mua. Nếu Showroom nào đàng hoàng, sẵn xe họ sẽ đồng ý với các điều khoản có lợi cho cả 2 bên thôi.
Tiếp theo, các cụ nên đi xem xe nhé, thường Showroom sẽ để xe ở kho, sale sẽ đưa các cụ đi xem (nhìn thấy xe thì hy vọng em nó là của mình cũng cao, vì có khi nhiều cụ khác cũng đang hy vọng giống cụ – có còn hơn không). Mời các cụ ký hợp đồng.
Xong phim, bút sa gà chết, giờ thì các cụ đang ở thế chủ động chuyển sang bị động nhé (em chém tí)
Bước 4: Làm việc với ngân hàng để ra thông báo cho vay.
Ký hợp đồng xong, có 2 trường hợp vay ngân hàng ở trên.
TH1: Mua xe có vay qua ngân hàng do sale chỉ định: Các cụ cầm 1 bộ hợp đồng và phụ lục về (nhớ phải có phụ lục đấy nhé). Sale sẽ tự chuyển 1 bộ hợp đồng cho sale ngân hàng, các cụ về đợi sale ngân hàng gọi để hoàn thiện các thủ tục. Sau khi nộp đầy đủ giấy tờ gốc (giấy do ngân hàng bảo), nếu thuận thì 2,3 ngày sau ngân hàng sẽ ra thông báo đảm bảo sẽ trả khoản các cụ vay cho showroom. Khi nhìn thấy tờ giấy đó, các cụ chỉ sẽ chuyển cho Showroom nốt số tiền còn lại. Ngân hàng sẽ gọi các cụ đến ký hợp đồng để giải ngân số tiền các cụ vay.
Trường hợp không thuận, giấy tờ gốc của các cụ có vấn đề gì, hoặc có nợ xấu (mỗi ngân hàng coi nợ là xấu khác nhau để quyết định cho vay). Khi đó sale sẽ giới thiệu cho các cụ 1 vài ngân hàng khác xử lý được trường hợp của các cụ với lãi suất cắt cổ (nếu các cụ không có ngân hàng ở bước 1 thì quả này đến là mệt).
TH2: Mua xe vay qua ngân hàng do các cụ chỉ định (đã tìm ở bước 1). Các cụ cầm 2 bộ hợp đồng và phụ lục về (nhớ phải có phụ lục đấy nhé) (1 bộ của các cụ, 1 bộ của ngân hàng). Các cụ tự chuyển 1 bộ cho ngân hàng nơi các cụ vay rồi thứ tự tiếp theo sẽ như ở TH1.
Ok, xong đến bước đăng ký, tùy theo thời gian của các cụ, các cụ có thể nhờ sale đăng ký hộ hoặc tự đi đăng ký. Nhờ sale thì chuyển tiền (chuyển khoản) trực tiếp cho sale. Đến đoạn cuối, bốc biển thì sẽ có sale ngân hàng đi cùng và họ sẽ giữ giấy hẹn cấp đăng ký.
Các cụ lưu ý thêm là tất cả các bước, khi nào chuyển tiền cho ai, làm gì thì đều chuyển khoản qua ngân hàng và ghi rõ nội dung nhé (nó lưu vết, có lợi cho các cụ sau này nếu có tranh chấp).
Xong hết việc, nhận hoa từ sale, các bác nên cảm ơn các bạn sale đã nhiệt tình trong quá trình mua bán nhé :)
Em cũng tự tìm ngân hàng nhưng không nghe thấy sale ngân hàng nói về khoản 1% này cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top