Cùng tìm hiểu về Hệ thống phanh ABS.

So_qua

Xe máy
Biển số
OF-28263
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
84
Động cơ
484,740 Mã lực
Mà em có thói quen là phanh ở tốc độ cao cũng đạp côn, không hiểu ABS có hoạt động khi cắt côn không các bác nhỉ???
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
@ lexus bk: Ma sát tĩnh là ma sát lớn nhất, túm lại là nó tạo ra nhiều ma sát tĩnh để làm cho chiếc xe về vận tốc = 0km/h nhanh nhất.
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
có chút nhầm nhọt cụ ợ :
1, chống bó cứng, Cái này cụ đúng, Đa số mọi củng người nghĩ vậy, Là vì khi bánh xe bó cứng lực bám của bánh xe là lớn nhất
2, tăng ma sát, Cái này cụ chưa chuẩn ( Hay nói luôn ra là sai cho nó vuông :P ) Vì thực tế là tăng độ bám của bánh xe ( nói thế cho nó dễ hiểu :^) ), độ bám của bánh xe không phải là độ ma sát, Nó được thể hiện ở hệ số bám, thực tế hệ số bám này có thể lớn hơn 1 ( cái này nghe có vẻ vô lý ) nhưng những chuyên gia hàng đầu về ô tô phán như vậy, ... :21: (c)
Độ bám của bánh xe ko là ma sát thì là gì hở bác ôi?
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Em cũng cảm ơn bác về bài này nhưng hôm vừa rồi em bị pha hú hồn không biết có phải vi cái a be ét không:
Số là em đỗ xe ở đầu dốc Đốc Ngữ chỗ ngã ba Hoàng Hoa Thám kéo phanh tay định ngả lưng tí vi buồn ngủ quá nhưng thấy chỗ đó bọn xe ôm bậy nhiều quá nên muốn nhíc xuống phía dưới chân dốc em ngại nổ máy vị nghĩ đang ở trên dốc nên em nhả phanh tay cho xe tự xuống ai dè dí phanh ko động tĩnh gì cả choáng quá ko thể nghĩ đến kéo lại phanh tay lên thế là em thò tay mở khóa đề xe nổ ko sao cả thực sự lúc đó cũng hú hồn các bác ạ
cái đó không hề do ABS, do bác tắt máy ngủ mà hệ thống phanh thì được hỗ trợ lực bằng áp suất chân không do máy tạo ra (bác mở capo lên thì thấy sau vị trí chân phanh có một cái đĩa bay to cỡ 25 - 30 cm, thì chính là nó đấy). Thực ra khi tắt máy thì vẫn còn dư chút áp suất chân không nhưng nếu đạp phanh thêm 1 lần là hết luôn, chỉ có lại khi khởi động lại máy. Nếu bác đạp khi tắt máy thì cũng giống như đánh lái khi không có trợ lực tay lái, phải đạp rraattt là mạnh thì mới có hiệu lực, nếu bác đạp nhẹ chân như khi nổ máy thì thấy pedan cứng đơ (nếu bình tĩnh thì bác thấy pedan vẫn ở vị trí cao). Lần sau thì bác nhớ đứng cả người lên mà đạp nhé.
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
Các tài liệu thường nói là ABS có tác dụng làm cho quãng đường phanh ngắn hơn và không bị mất lái khi phanh gấp, bản chất là thế này:
- Khi phanh gấp, nếu bánh xe bị bó cứng, xe giảm tốc độ bằng lực ma sát tạo ra giữa lốp xe và mặt đường, lực này nhỏ hơn rất nhiều nếu so với lực ma sát giữa má phanh và trống/đĩa phanh, thế nên, nếu ABS giữ cho bánh xe ko bị bó cứng, quãng đường phanh sẽ ngắn hơn
- Khi bánh xe bị bó cứng, nếu ma sát giữa các bánh xe với mặt đường khác nhau (mà sẽ thường là khác nhau), xe hay bị trượt ngang, dẫn đến mất lái, nên ABS cũng tránh hiện tượng này xảy ra

Hoạt động của ABS dựa trên một hệ thống các cảm biến như mô tả của bác Raubac, và cuối cùng là hệ thống sẽ làm thay đổi lực phanh bằng cách bóp nhả má phanh liên tục, lên đến hàng chục lần trong một phút. Một ví dụ rõ nhất là thế này: giả sử trọng lượng xe phân bố đều trên 4 bánh, khi bắt đầu phanh, lực phanh trên 4 bánh là như nhau. Sau khi đạp phanh, xe giảm tốc độ, lúc này trọng lượng xe sẽ theo quán tính dồn lên cầu trước, phanh bánh trước không ăn nữa, cầu sau giảm trọng lượng, dẫn đến giảm ma sát với mặt đường nên bánh sau sẽ bị bó cứng. ABS sẽ giảm bớt lực phanh cầu sau, tăng lực phanh cầu trước, đảm bảo các bánh đều có lực phanh cao nhất mà bánh xe không bị bó cứng
 

tranthuy

Đi bộ
Biển số
OF-25886
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
3
Động cơ
488,830 Mã lực
cảm ơn bác vì hệ thống phanh ABS nhé!Bác cho em hỏi tí.E đang tìm hiểu hệ thống phun xăng điện tử mà khó quá.Bác có thể mách nước cho em được ko?
 

tranthuy

Đi bộ
Biển số
OF-25886
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
3
Động cơ
488,830 Mã lực
Các Bác ơi!Có ai biết hệ thống phun xăng điên tử không chỉ em với?
 

sieutocdo1994

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-38343
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
7
Động cơ
470,770 Mã lực
hay lắm pác
ABS thật hay pác nhỉ?
nhưng những xe đ.c trang bị hệ thống ABS xe có quãng đường phanh dài hơn những loại xe thông thường(b)
 

hoangtunbg

Xe đạp
Biển số
OF-52809
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
10
Động cơ
452,700 Mã lực
bài viết rất hay.cảm ơn bác nhiều,chúc bác may mắn!
 

hoangtunbg

Xe đạp
Biển số
OF-52809
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
10
Động cơ
452,700 Mã lực
bác cho em hỏi:cách chẩn đoán hệ thống phanh abs,bảo dưỡng,sửa chữa hệ thống.Em tìm mãi nhưng chưa thấy bài viết nào cả,bác giúp em với.Đa tạ bác trước!
 

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
135
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
thank bác chủ thớt rất nhiều
 

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
135
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
em đang cần đọc một số mã lỗi của ABS , bác nào biết chỉ em với , thank các bác !
 

thanchet_aoden

Xe tải
Biển số
OF-55748
Ngày cấp bằng
24/1/10
Số km
436
Động cơ
451,277 Mã lực
vodka cho bác.:D
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Mà em có thói quen là phanh ở tốc độ cao cũng đạp côn, không hiểu ABS có hoạt động khi cắt côn không các bác nhỉ???
Thói quen quá nguy hiểm bác ợ! Bác chỉ nên đạp côn khi cần phải sang số và khi phanh thật gấp (để khỏi chết máy) thôi.
Đang chạy tốc độ cao mà cắt côn thì không còn tác dụng phanh của động cơ nữa, rất không nên bác ạ.
Ngoài ra theo em nghĩ, không có liên quan gì giữa việc cắt côn và hoạt động của ABS cả.

Nhân các bác đang tranh luận về tác dụng của ABS, em chỉ xin lưu ý một chỗ là: thực ra quãng đường phanh nhờ có ABS có được rút ngắn nhưng không đáng kể mà tác dụng quan trọng hơn cả của hệ thống chống bó cứng phanh này là giúp cải thiện khả năng lái trong quá trình phanh. Hiểu nôm na là khi xe có ABS sẽ khỏi bị mất lái (vì các bánh xe vẫn quay), các bác vẫn có thể điều khiển xe tránh được chướng ngại vật khi phanh gấp, hoặc trường hợp thường gặp là đi tốc độ nhanh vào cua, vừa phanh vừa giữ cho xe không bị văng, các bác có thể xem qua clip sau đây rất dễ hiểu ạ:

[video=youtube;ZSqGPyWroes]http://www.youtube.com/watch?v=ZSqGPyWroes[/video]
 

huy_turbo

Xe hơi
Biển số
OF-34544
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
135
Động cơ
476,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cụ cần đọc ra lỗi hay dịch mã lỗi ra tiếng Việt ạ? Mà xe cụ là xe gì??
báo cáo bác em đang làm báo cáo nên chỉ cần mấy cái mã lỗi ABS và chú thích lõi đó là lỗi gì thôi chứ không quan trọng TA hay tiếng Việt
thank bác !
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,429
Động cơ
732,872 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngu 1 cái.
Có phải là hệ thống ABS chỉ sử dụng cho hệ thống phanh đĩa thôi đúng không?
Và, nếu xe chỉ có 2 cảm biến ABS thì phải là cho 2 bánh chủ động chứ không nhất thiết là bánh sau nhỉ.
Cụ nào biết tường tận giải thích cho em cái.
 

otoBK

Xe đạp
Biển số
OF-64173
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
12
Động cơ
437,420 Mã lực
Nơi ở
1248 Nguyễn Bỉnh Khiêm tp Hải Phòng
Chán bác rau bạc quá : Thế thì bánh xe nó có vấu bám làm gì hả bác.
ABS được xây dựng trên hai yếu tố chính là độ bám và độ trượt (vì thằng độ trượt này mà đến nay người ta chưa đo được vận tốc thực của ô tô đấy bác ạ).

Còn độ bám thế nào thì mời bác đọc cuốn
http://www.ebook4u.vn/view-file.htm?fileId=26634
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top