Cùng tìm hiểu: Turbo tăng áp điều khiển cánh

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Turbo tăng áp điều khiển cánh

(Dân trí) - Trước đây các loại xe trang bị động cơ diesel thường có khả năng tăng tốc rất kém. Vấn đề này đã được giải quyết với công nghệ turbo tăng áp có thể điều chỉnh các ”cánh điều chỉnh” của bánh turbo, như trên mẫu Hyundai Santa Fe được nhập khẩu mới đây. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về công nghệ này.


Hiện tượng “ì turbo tăng áp”

Với các loại xe sử dụng turbo tăng áp trước đây, khi xe chạy tải nhẹ với số vòng tua thấp, turbo tăng áp chạy cầm chừng, do lưu lượng khí nhỏ nên tuốc bin quay chậm không khí nén nạp không đáng kể.

Cánh bướm ga mở lớn khi bạn ấn bàn đạp ga để tăng công suất và khi đó động cơ sẽ được cung cấp thêm nhiều hỗn hợp và khí thải sẽ thoát ra nhiều hơn dẫn tới bánh turbo quay với tốc độ cao hơn, tăng lượng khí nạp vào động cơ.

Nhưng vấn đề ở đây là khi đạp ga, xe sẽ không đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn. Tất cả các xe sử dụng turbo tăng áp đều có hiện tượng này và thường được gọi là “tính ì của turbo”. Đây là do quá trình cung cấp trễ từ khi người lái ấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu hoạt động nén khí tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao gồm thời gian cần thiết cho bộ làm mát trao đổi và làm đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.

Để giải quyết vấn đề, ngày nay các nhà sáng chế đưa ra một giải pháp là làm xoay các “cánh điều chỉnh” của bánh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào các cánh này. Cách khác là dùng 2 turbo nhỏ hơn thay thế cho một turbo lớn (các động cơ dùng hai turbo nhỏ hơn gọi là biturbo hay twinturbo). Ở đây chúng tôi sẽ trình bày qua nguyên lý hoạt động của loại turbo tăng áp điều chỉnh làm xoay các “cánh điều chỉnh” của turbo được ứng dụng trên xe Hyundai Santa Fe.



.....................
Trích từ bài viết trên báo điện tử dân trí

http://www11.dantri.com.vn/otoxemay/2007/4/173263.vip

Ở đây xin cùng các bác bàn luận trao đổi, tiimg hiểu xem turbo tăng áp kiểu VGT (Variable geometry turbocharger) và kiểu VNT (Variable Nozzle Turbine) có khác nhau không ?
Theo 1 số web site nước ngoại VGT và VNT là một.

Theo tôi có 2 kiểu của tuốc bin có hình dạng biến đổi là tuốc bin tăng áp miệng biến đổi (VNT-Variable Nozzle Turbine) và tuốc bin tăng áp có hình dạng biến đổi (VGT-Variable geometry turbocharger ).

Kiểu tuốc bin tăng áp miệng biến đổi (VNT-Variable Nozzle Turbine) này thường có một loạt từ 10 tới 15 cánh di động vòng quanh đĩa tuốc bin. ECU sẽ điều khiển mô tơ bước tác động làm xoay các cánh điều chỉnh của tuốc bin cùng lúc. Kiểu tuốc bin tăng áp có hình dạng biến đổi VGT thì ECU sẽ điều khiển xoay một hoặc nhiều cánh điều chỉnh của tuốc bin, điều này điều khiển tốc độ tuốc bin tăng dần. Do sự gia tốc làm tăng tốc lực cánh điều chỉnh của tuốc bin, nên tạo ra sự tăng áp lúc đầu nhanh hơn

Các bác có hiểu biết về vấn đề này xin cùng mang ra bàn luận???
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Bác VINA và dân trí đều nói đúng và hiểu đúng về VGT đó! Theo em, VGT và VNT đều là một cả, chỉ có cái là các hãng khác nhau thì dùng từ cũng hơi khác tí thôi. Phần rô-to của tuốc bin là cố định, chỉ có phần sta-to là thay đổi hình dạng để tăng tốc độ dòng khí xả khi động cơ làm việc ở tốc độ thấp (đơn giản là nó cũng giống như chúng ta chúm môi vào để thổi lửa đó). VGT tăng hiệu quả đáng kể cho hệ thống nạp cưỡng bức, áp suất tối đa đạt tới 3,5Kg/cm2 so với 2kg/cm2 của turbo thông thường, tốc độ tuốc-bin cũng tăng từ 150.000v/f lên 200.000 v/f. Thế nên động cơ phun dầu điện tử có VGT tăng được công suất lên 150% so với động cơ turbo diesel truyền thống.
Diesel bây giờ lại là mốt đấy bác ạ !
 

Maz6666

Xe buýt
Biển số
OF-3132
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
799
Động cơ
567,115 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho hỏi Ford Eve và Isu X AT lắp ở VN có dùng VGT ko ợ?
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
@Mazda6666: Ford Everst chạy turbo thượn, nên còn hiện tượng "ì turbo "
@Hardtop: theo em, turbo tăng áp kiểu VNT nó ra đời trước VGT tuy cùng thuộc nhóm turbo tăng áp có hình dạng biến đổi nhưng quá trình vận hành là khác nhau.
Có bác nào có tài liệu chuyên sâu hơn về cấn đề này, hãy cùng bàn thảo?
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
em thấy hệ thống này hầu hết được trang bị trên xe tải đầu kéo Mĩ nhiều lắm, mấy bác thợ chuyên sửa bễ quê em gọi là bếp khò cho động cơ ah.
 

xe nhựa

Đi bộ
Biển số
OF-24055
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
7
Động cơ
492,270 Mã lực
Website
www.ngocthieng.com
Học hỏi được nhìu quá*-)(c)
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Hãng FVN tại TP HCM chính thức trả lời em là FE.AT với động cơ Common rail với VGT đựoc điều khiển bởi van màng tín hiệu từ hộp đièu khiển kín.

FE.MT đời cũ khg có, chỉ có Turbo , mà đã Turbo thì thường bắt buộc phải có Intercooler

 

baraus

Đi bộ
Biển số
OF-36117
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
1
Động cơ
472,610 Mã lực
em ở tp.hcm
cho e hoi độ turbo tăng áp cho santafe slx 2009 ở đâu?
 

ngu vi xe

Xe hơi
Biển số
OF-40895
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
198
Động cơ
469,472 Mã lực
các cụ ơi em có con fortuner máy dầu VN chạy yếu quá các cụ có biết nâng công suất của nó thế nào không? giúp em vơi
 

icole

Xe đạp
Biển số
OF-14316
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
37
Động cơ
515,570 Mã lực
Santafe SLX 2009 có sẵn turbo rồi bác độ thêm cái nữa à .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top