Turbo tăng áp điều khiển cánh
(Dân trí) - Trước đây các loại xe trang bị động cơ diesel thường có khả năng tăng tốc rất kém. Vấn đề này đã được giải quyết với công nghệ turbo tăng áp có thể điều chỉnh các cánh điều chỉnh của bánh turbo, như trên mẫu Hyundai Santa Fe được nhập khẩu mới đây. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về công nghệ này.
Hiện tượng ì turbo tăng áp
Với các loại xe sử dụng turbo tăng áp trước đây, khi xe chạy tải nhẹ với số vòng tua thấp, turbo tăng áp chạy cầm chừng, do lưu lượng khí nhỏ nên tuốc bin quay chậm không khí nén nạp không đáng kể.
Cánh bướm ga mở lớn khi bạn ấn bàn đạp ga để tăng công suất và khi đó động cơ sẽ được cung cấp thêm nhiều hỗn hợp và khí thải sẽ thoát ra nhiều hơn dẫn tới bánh turbo quay với tốc độ cao hơn, tăng lượng khí nạp vào động cơ.
Nhưng vấn đề ở đây là khi đạp ga, xe sẽ không đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn. Tất cả các xe sử dụng turbo tăng áp đều có hiện tượng này và thường được gọi là tính ì của turbo. Đây là do quá trình cung cấp trễ từ khi người lái ấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu hoạt động nén khí tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao gồm thời gian cần thiết cho bộ làm mát trao đổi và làm đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.
Để giải quyết vấn đề, ngày nay các nhà sáng chế đưa ra một giải pháp là làm xoay các cánh điều chỉnh của bánh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào các cánh này. Cách khác là dùng 2 turbo nhỏ hơn thay thế cho một turbo lớn (các động cơ dùng hai turbo nhỏ hơn gọi là biturbo hay twinturbo). Ở đây chúng tôi sẽ trình bày qua nguyên lý hoạt động của loại turbo tăng áp điều chỉnh làm xoay các cánh điều chỉnh của turbo được ứng dụng trên xe Hyundai Santa Fe.
.....................
Trích từ bài viết trên báo điện tử dân trí
http://www11.dantri.com.vn/otoxemay/2007/4/173263.vip
Ở đây xin cùng các bác bàn luận trao đổi, tiimg hiểu xem turbo tăng áp kiểu VGT (Variable geometry turbocharger) và kiểu VNT (Variable Nozzle Turbine) có khác nhau không ?
Theo 1 số web site nước ngoại VGT và VNT là một.
Theo tôi có 2 kiểu của tuốc bin có hình dạng biến đổi là tuốc bin tăng áp miệng biến đổi (VNT-Variable Nozzle Turbine) và tuốc bin tăng áp có hình dạng biến đổi (VGT-Variable geometry turbocharger ).
Kiểu tuốc bin tăng áp miệng biến đổi (VNT-Variable Nozzle Turbine) này thường có một loạt từ 10 tới 15 cánh di động vòng quanh đĩa tuốc bin. ECU sẽ điều khiển mô tơ bước tác động làm xoay các cánh điều chỉnh của tuốc bin cùng lúc. Kiểu tuốc bin tăng áp có hình dạng biến đổi VGT thì ECU sẽ điều khiển xoay một hoặc nhiều cánh điều chỉnh của tuốc bin, điều này điều khiển tốc độ tuốc bin tăng dần. Do sự gia tốc làm tăng tốc lực cánh điều chỉnh của tuốc bin, nên tạo ra sự tăng áp lúc đầu nhanh hơn
Các bác có hiểu biết về vấn đề này xin cùng mang ra bàn luận???
(Dân trí) - Trước đây các loại xe trang bị động cơ diesel thường có khả năng tăng tốc rất kém. Vấn đề này đã được giải quyết với công nghệ turbo tăng áp có thể điều chỉnh các cánh điều chỉnh của bánh turbo, như trên mẫu Hyundai Santa Fe được nhập khẩu mới đây. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về công nghệ này.
Hiện tượng ì turbo tăng áp
Với các loại xe sử dụng turbo tăng áp trước đây, khi xe chạy tải nhẹ với số vòng tua thấp, turbo tăng áp chạy cầm chừng, do lưu lượng khí nhỏ nên tuốc bin quay chậm không khí nén nạp không đáng kể.
Cánh bướm ga mở lớn khi bạn ấn bàn đạp ga để tăng công suất và khi đó động cơ sẽ được cung cấp thêm nhiều hỗn hợp và khí thải sẽ thoát ra nhiều hơn dẫn tới bánh turbo quay với tốc độ cao hơn, tăng lượng khí nạp vào động cơ.
Nhưng vấn đề ở đây là khi đạp ga, xe sẽ không đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn. Tất cả các xe sử dụng turbo tăng áp đều có hiện tượng này và thường được gọi là tính ì của turbo. Đây là do quá trình cung cấp trễ từ khi người lái ấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu hoạt động nén khí tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao gồm thời gian cần thiết cho bộ làm mát trao đổi và làm đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.
Để giải quyết vấn đề, ngày nay các nhà sáng chế đưa ra một giải pháp là làm xoay các cánh điều chỉnh của bánh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào các cánh này. Cách khác là dùng 2 turbo nhỏ hơn thay thế cho một turbo lớn (các động cơ dùng hai turbo nhỏ hơn gọi là biturbo hay twinturbo). Ở đây chúng tôi sẽ trình bày qua nguyên lý hoạt động của loại turbo tăng áp điều chỉnh làm xoay các cánh điều chỉnh của turbo được ứng dụng trên xe Hyundai Santa Fe.
.....................
Trích từ bài viết trên báo điện tử dân trí
http://www11.dantri.com.vn/otoxemay/2007/4/173263.vip
Ở đây xin cùng các bác bàn luận trao đổi, tiimg hiểu xem turbo tăng áp kiểu VGT (Variable geometry turbocharger) và kiểu VNT (Variable Nozzle Turbine) có khác nhau không ?
Theo 1 số web site nước ngoại VGT và VNT là một.
Theo tôi có 2 kiểu của tuốc bin có hình dạng biến đổi là tuốc bin tăng áp miệng biến đổi (VNT-Variable Nozzle Turbine) và tuốc bin tăng áp có hình dạng biến đổi (VGT-Variable geometry turbocharger ).
Kiểu tuốc bin tăng áp miệng biến đổi (VNT-Variable Nozzle Turbine) này thường có một loạt từ 10 tới 15 cánh di động vòng quanh đĩa tuốc bin. ECU sẽ điều khiển mô tơ bước tác động làm xoay các cánh điều chỉnh của tuốc bin cùng lúc. Kiểu tuốc bin tăng áp có hình dạng biến đổi VGT thì ECU sẽ điều khiển xoay một hoặc nhiều cánh điều chỉnh của tuốc bin, điều này điều khiển tốc độ tuốc bin tăng dần. Do sự gia tốc làm tăng tốc lực cánh điều chỉnh của tuốc bin, nên tạo ra sự tăng áp lúc đầu nhanh hơn
Các bác có hiểu biết về vấn đề này xin cùng mang ra bàn luận???