Ví dụ, em từng làm ngành giày, biết rõ quy trình sản xuất, vật liệu, các nhà cung cấp, nên bây giờ em muốn sản xuất giày thì đi đặt gia công thôi, đâu cần mở xưởng mua máy.
Cái khó là đi đặt gia công số lượng phải đủ nhiều thì xưởng mới nhận, và số lượng nhiều thì khâu bán hàng phải đủ giỏi. Đặt số lượng ít thì giá cao, cũng là khâu bán hàng phải đủ giỏi để bán được. Em tất nhiên là không bán hàng giỏi đến thế, nên em không làm.
Một ví dụ khác, năm ngoái em và đám bạn có dự định bán một ít chất tẩy rửa công nghiệp. Sản xuất rất dễ, vì bọn em có quen 1 anh từng làm sản xuất mấy mặt hàng này ở mấy cty đa quốc gia. Nhưng bán hàng thì phải đảm bảo là cạnh tranh được. Dự án cuối cùng thất bại, ngay chỗ khâu bán hàng, vì một số lý do. Sản xuất thì lại quá dễ.
Mấy mặt hàng nhựa em đang làm hiện giờ, em bán hàng được, tuy số lượng không nhiều, nên dễ dàng đặt gia công. Giá thành hơi cao so với đối thủ, nhưng khả năng bán hàng của em dư sức vượt qua.