• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Cùng khởi nghiệp làm sản xuất

Ter

Xe tăng
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
1,128
Động cơ
475,845 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu quen thuộc của các cụ "không biết thì hỏi google" Nhưng những thứ google tìm kiếm được thì lại không có bí quyết cụ. :D
Với ngành thực phẩm của em, GG là những kiến thức cơ bản, nhưng để có sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường thì còn phải đào sâu nghiên cứu, làm thử... chán chê mới xong ạ. Nhưng GG vẫn là tốt vì không phải ai cũng biết hết mọi lĩnh vực
 

Ter

Xe tăng
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
1,128
Động cơ
475,845 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em quên không chia sẻ với các cụ một ý tưởng, xuất phát của ý tưởng này là con gái em nó thích theo ngành graphic design mà cứ thấy chữ design là em nghĩ đến việc thiết kế thời trang :)
Ý tưởng của em là nếu cụ, mợ nào khéo tay, vẽ đẹp về mảng thời trang thì thử mở một tiệm may chuyên cho các mợ 35 tuổi trở lên, thiết kế trang phục riêng theo từng người (theo sở thích, phông văn hoá, hoàn cảnh sống ... của họ) sao cho mỗi bộ là duy nhất không bao giờ đụng hàng, bán giá thật cao (vd: khoảng 30tr trở lên - em thực lòng không biết giá vậy đã là cao chưa), dùng marketing truyền miệng, theo thời gian em nghĩ là cực ổn.
Đầu tư món này về vật chất thì không đáng bao nhiêu, nhưng phải cực kỳ tinh tế, hiểu biết tâm lý, có kiến thức xã hội phong phú
Em xui con nhỏ nhà em đi theo hướng đấy nhưng nó không chịu, nó mà đi du học được (ở Ý hoặc Pháp thì là nhất) về treo cái bằng học thiết kế ở bển về thì sau em trông xe ở cửa hàng chắc cũng có của ăn của để :)
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,934
Động cơ
245,876 Mã lực
Tuổi
51
Em cg dân XD, cũng bên kia sườn dốc...mơ ước làm SX ra sp, mang thương hiệu riêng... đi học về SX, thực tập SX... ...năm 2019 bắt đầu đổ tiền ra làm nhà máy sx phụ kiện. Tuy nhiên, gặp dịch nên việc xd, lắp ráp máy móc, dây truyền bị ảnh hưởng nên em đã điều chỉnh lại chiến lược vừa điều chỉnh sx, vừa triển khai KD sản phẩm OEM.... thế nhưng cuối năm 2022 khi SX đã bắt đầu đi vào quỹ đạo, năng suất tăng nhanh thì vì lý do tài chính đã phải dừng SX. Em đã đốt sạch tích lũy bao năm, trải qua nhiều tháng khủng hoảng tâm lý và giờ đang giải quyết hậu quả của sai lầm của mình, cg đang triển khai thử nghiệm mô hình nhỏ để nghiên cứu làm lại từ đầu. Cụ chủ cần tìm hiểu về sự thất bại của em thì PM, em sẵn sàng Cafe, kể về bài học của em. Còn để thành công, làm gì... thì em ko biết, em cũng hóng các cụ nhà mình ạ.
Xin hỏi cụ đã và đang làm sản phẩm gì thế ? Không chừng em có thể có vài sản phẩm liên quan đấy !
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,803
Động cơ
551,254 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Em cg dân XD, cũng bên kia sườn dốc...mơ ước làm SX ra sp, mang thương hiệu riêng... đi học về SX, thực tập SX... ...năm 2019 bắt đầu đổ tiền ra làm nhà máy sx phụ kiện. Tuy nhiên, gặp dịch nên việc xd, lắp ráp máy móc, dây truyền bị ảnh hưởng nên em đã điều chỉnh lại chiến lược vừa điều chỉnh sx, vừa triển khai KD sản phẩm OEM.... thế nhưng cuối năm 2022 khi SX đã bắt đầu đi vào quỹ đạo, năng suất tăng nhanh thì vì lý do tài chính đã phải dừng SX. Em đã đốt sạch tích lũy bao năm, trải qua nhiều tháng khủng hoảng tâm lý và giờ đang giải quyết hậu quả của sai lầm của mình, cg đang triển khai thử nghiệm mô hình nhỏ để nghiên cứu làm lại từ đầu. Cụ chủ cần tìm hiểu về sự thất bại của em thì PM, em sẵn sàng Cafe, kể về bài học của em. Còn để thành công, làm gì... thì em ko biết, em cũng hóng các cụ nhà mình ạ.
Cụ làm về mảng nào vậy. Em cũng giống cụ. Giờ lại đang phải loay hoay làm lại từ đầu. Nếu tiện lúc nào mời cụ cafe được không. Em cũng đang có vài ý tưởng nhưng cũng chưa biết bắt đầu thế nào
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Pha Lê Plastic giải tán máy làm hạt độn nhựa, chuyển sang làm sàn SPC em có biết, nhưng ck em không tham gia mã nào ạ.
Trước có nhà máy to ở Đồng Nai, rôig mở thêm dây chuyền to hơn nhiều ở Hải Phòng. Giờ giải tá, bán vội cái đồng nai rồi, cái Hải Phòng hoạt động phập phù,
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,317
Động cơ
55,338 Mã lực
Chi phí thế này thì chết sặc ạ!
Em làm sx mà cơ cấu chi phí thế này ko bao giờ em làm.
Em thấy là tùy ngành, tùy mặt hàng, tùy cách bán hàng trực tiếp hay mô hình phân phối, đại lý. Không có công thức chung cho chi phí gì cả. Như doanh nghiệp mua đất xây nhà thô để bán thì phần lớn là chi phí sản xuất mà.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,732
Động cơ
75,243 Mã lực
Trước có nhà máy to ở Đồng Nai, rôig mở thêm dây chuyền to hơn nhiều ở Hải Phòng. Giờ giải tá, bán vội cái đồng nai rồi, cái Hải Phòng hoạt động phập phù,
Vậy là thị trường chỉ còn bên này là đầu tàu dẫn dắt, đối đầu trực tiếp với các DN nội và China trên đất China cũng như quốc tế cụ nhỉ ?.
1.jpg
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,258 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Với BỀ DÀY THẤT BẠI khởi nghiệp 3 sản phẩm khác nhau, em có góc nhìn cá nhân thế này.
* Nguyên liệu: phải đảm bảo ổn định về nguồn, giá và lượng, cái này đảm bảo cho sự sống của SX.
* Các supplier (gia công công đoạn/ sơ chế, đóng gói, vận chuyển, kho....) phải gần nhau và đủ mạnh, cái này đóng vai trò tối ưu hóa giá thành.
* Đột phá là cần thiết, nhưng không sớm quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chimchip

Xe tăng
Biển số
OF-77478
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
1,790
Động cơ
436,218 Mã lực
Nơi ở
125 Hoàng Ngân, Trung Hoà, Cầu Giấy
Website
www.eaglesport.com.vn
Vốn góp mỗi người khoảng bao nhiêu cụ.
Thuê đất, dựng kho lạnh và dự trù hoạt động tầm 16 tỉ. Bắt đầu đi gặp dân kí kết thu gom, vào mùa là mua tiền tươi, cân đếm tại vườn chuyển về kho xuất. Đã liên hệ phía tq và họ sẽ cử người nằm vùng theo dõi cùng khi vào mùa
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,258 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ cho em vd cách thu thập và phân tích 1 ngành hàng với .. vd thôi ạ.. số liệu có thể đặt ra 1 con số cho có đủ đề bài..
Em thật sự muốn học hỏi việc này. Cám ơn cụ .
Đơn giản nhất là cụ dùng google, tìm liên tục 1 tháng, với các từ khóa theo yêu cầu của cụ, thì các dữ liệu nó tự "đổ" về cụ. Tuy nhiên đây chỉ là thông tin "vỏ", để dẫn đến các thông tin lõi, mà cụ phải mua.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,934
Động cơ
245,876 Mã lực
Tuổi
51
Trước có nhà máy to ở Đồng Nai, rôig mở thêm dây chuyền to hơn nhiều ở Hải Phòng. Giờ giải tá, bán vội cái đồng nai rồi, cái Hải Phòng hoạt động phập phù,
Em đoán mò về cái sản phẩm SPC này một tí.

Hình như là VN ta mua dây chuyền sản xuất của China, mua luôn công nghệ và các vật tư cơ bản, sau đó đem về chạy ra sản phẩm rồi bán. Nghĩa là ta bỏ ra nhiều tiền nhưng ít chất xám.

Thị trường thuận lợi thì không sao, nhưng khi có cạnh tranh thì lập tức gặp khó khăn do lệ thuộc nguyên liệu hoàn toàn vào China.

Máy China thì rẻ nhưng hay trục trặc và năng suất thấp. Giải quyết chuyện này cần nhiều chất xám và nhân lực nhà ta thì không đủ ngay từ đầu.

Em đoán mò dựa trên cơ sở là cái SPC được phủ mấy lớp màng nhựa ( khá đắt tiền ) trên mặt sản phẩm và không nhà sản xuất nào chịu tìm nguồn cung trong nước cả.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,317
Động cơ
55,338 Mã lực
Em đoán mò về cái sản phẩm SPC này một tí.

Hình như là VN ta mua dây chuyền sản xuất của China, mua luôn công nghệ và các vật tư cơ bản, sau đó đem về chạy ra sản phẩm rồi bán. Nghĩa là ta bỏ ra nhiều tiền nhưng ít chất xám.

Thị trường thuận lợi thì không sao, nhưng khi có cạnh tranh thì lập tức gặp khó khăn do lệ thuộc nguyên liệu hoàn toàn vào China.

Máy China thì rẻ nhưng hay trục trặc và năng suất thấp. Giải quyết chuyện này cần nhiều chất xám và nhân lực nhà ta thì không đủ ngay từ đầu.

Em đoán mò dựa trên cơ sở là cái SPC được phủ mấy lớp màng nhựa ( khá đắt tiền ) trên mặt sản phẩm và không nhà sản xuất nào chịu tìm nguồn cung trong nước cả.
Máy China năng suất thấp và hay hỏng thì không đúng cụ nhé. Nguyên liệu ngành SPC này ta đã tự chủ gần hết rồi cụ à. Bột đá CaC03 thì khai thác trong nước, không phải nhập khẩu, hóa chất thì có cty Sen Việt, Chemmart, Việt Hữu, Phụ gia nhựa, UK Việt Nam,.... đã sản xuất được trong nước sau nhiều năm nghiên cứu. Ta chỉ nhập Acid Stearic của nước ngoài thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hdaitech

Xe buýt
Biển số
OF-385765
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
648
Động cơ
246,538 Mã lực
Tuổi
42
Có bên mời join kho lạnh om sầu riêng ở tây nguyên. Chi phí kho, nhân viên, điện sơ sơ 150tr/ tháng. Xuất tàu. Chưa tính cphi dựng kho và vốn lưu động mua gom sầu để xuất. Các cụ nào máu thì join.
Món này em thấy phải có chủ hàng TQ tham gia cổ phần thì mới làm được. Chủ hàng TQ là đầu mối tiêu thụ. Nếu ko, chỉ là người việt làm kho với nhau thì đầu ra rất khó. Mà chủ TQ thì nó mua cả vườn sầu từ lúc ra hoa rồi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,934
Động cơ
245,876 Mã lực
Tuổi
51
Máy China năng suất thấp và hay hỏng thì không đúng cụ nhé. Nguyên liệu ngành SPC này ta đã tự chủ gần hết rồi cụ à, bột đá thì trong nước, không phải nhập, hóa chất thì có cty Sen Việt, Chemmart, Việt Hữu, Phụ gia nhựa,....ta chỉ nhập Acid Stearic của nước ngoài thôi ạ.
Bột đá rẻ lắm cụ, có đâu hơn 2 nghìn một cân. Chả chiếm bao nhiêu tỉ trọng trong giá thành. Acid stearic cũng thế.

Nhưng nhựa PVC thì là compound, đắt tiền hơn nhiều, đi mua thì đội giá thành, tự làm thì cần một người kỹ thuật giỏi và khó kiếm.

Các màng nhựa phủ bề mặt cũng mua từ China, lệ thuộc hoàn toàn vào giá cả bên đó. Tỉ trọng trong giá thành cũng rất cao. Chả ai nghiên cứu tự làm trong nước cho rẻ cả.

Máy China thì cứ cho là ổn đi. Nhưng khi cần cạnh tranh, tăng năng suất lên thật cao để tiết kiệm chi phí thì biết nhau ngay í mà. Một lần nữa, độ đẽo máy móc cần người giỏi và khó tìm.

Túm cái váy lại là cái gì ta cũng đi mua rồi về bật máy lên chạy. Và nghĩ rằng chất xám ta bỏ ra đã là nhiều. Kết quả là cạnh tranh không nổi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,934
Động cơ
245,876 Mã lực
Tuổi
51
Us masterbatch có trụ sở như này ở mấy nơi như Hà Nội, Hưng Yên, Long An cụ à.
Masterbatch hiện giờ theo em thấy, cung đã vượt cầu, lợi nhuận khá thấp hoặc chỉ ở mức trung bình. Xây nhà máy quá to, quá hoành tráng không phải là cái gì hay ho.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,224
Động cơ
166,438 Mã lực
Vậy là thị trường chỉ còn bên này là đầu tàu dẫn dắt, đối đầu trực tiếp với các DN nội và China trên đất China cũng như quốc tế cụ nhỉ ?.
1.jpg
Đọc còm này của cụ em mới nhớ có gặp Cty này hôm hội chợ bên Thailan. Họ giới thiệu có mấy nhà máy ở phía bắc rồi nhưng vẫn đang có kế hoạch xây dựng thêm ở Bắc Giang hay đâu đó. Sản phẩm của họ bán rất tốt, thị trường chủ yếu ở nước ngoài chứ không phải trong nước.
 

thecuongxd3

Xe tải
Biển số
OF-11419
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
444
Động cơ
533,665 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ làm về mảng nào vậy. Em cũng giống cụ. Giờ lại đang phải loay hoay làm lại từ đầu. Nếu tiện lúc nào mời cụ cafe được không. Em cũng đang có vài ý tưởng nhưng cũng chưa biết bắt đầu thế nào
Hi vọng sẽ không làm cụ mất nhiệt huyết Khởi nghiệp ạ. Khởi nghiệp mà dễ thì đã không phải là khởi nghiệp. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top